Blog

SEO là

April 1st, 2014 | daong | Tags:

SEO là gì mà nhà nhà đua nhau làm SEO? SEO thực sự có tác dụng giúp bạn kinh doanh online tốt hơn hay mọi người đang thần thánh hóa sức mạnh của SEO?

1. SEO là gì?

a. Về khía cạnh kỹ thuật

SEO viết tắt của từ Search Engine Optimization là cách thức tối ưu hóa website, giúp website của bạn nằm trong top kết quả tìm kiếm của Google.

b. Về khía cạnh kinh doanh online

SEO là việc chúng ta dẫn lối khách hàng đến website bằng cách giúp website lên top từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Hãy thử lấy ví dụ về SEO trong mảng du lịch. Khi bạn muốn thực hiện một chuyến du lịch, điều trước tiên bạn làm là tìm kiếm thông tin về địa điểm mà bạn muốn đến trước.

Có thể nhảy lên Facebook chat hỏi bạn bè, người quen, hoặc hỏi đồng nghiệp đã từng đi và lên Google search.

Nhưng bạn sẽ tìm thông tin trên Google như thế nào? Rất đơn giản, chỉ cần gõ vài từ khóa thích hợp với nhu cầu của mình.

Ví dụ như “những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc”.  Sau khi đã khoanh vùng được những nơi sẽ đi, bạn sẽ tìm tiếp khách sạn ở gần đó như “Khách sạn ở Phú Quốc” hay “Khách sạn ở Bãi Dài Phú Quốc”, sau đó là “quán ăn ngon ở Phú Quốc” và cứ thế bạn tìm kiếm thông tin để lấp đầy những nhu cầu của mình.

seo-la-gi-dia-diem-du-lich-phu-quoc

Kết quả khi tìm kiếm “Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc”

Đó là xét ở vị trí người tìm kiếm. Còn người đang kinh doanh dịch vụ ở Phú Quốc họ phải làm gì? Họ phải đưa website tới bạn, hay nói đúng hơn, làm sao khi bạn search những từ khóa trên, website của họ sẽ hiện thị ra, nếu càng ở những vị trí đầu tiên, khả năng bạn click vào xem sẽ càng cao.

Đó chính là những gì SEO sẽ làm.

Tương tự như vậy, bạn có website bán sản phẩm, dịch vụ nào đó, bạn cũng phải làm sao khi khách hàng của bạn search những từ khóa liên quan, website sẽ hiển thị ở những kết quả cao trên Google.

2. Lợi ích của SEO

Hiểu được cách SEO làm việc, bạn sẽ thấy được lợi ích của nó.

Trong khi cần mua một sản phẩm nào đó, ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến việc lên Google tìm kiếm thông tin về sản phẩm, các lời khuyên, tư vấn. Nếu website càng có nhiều từ khóa lên top, lượng truy cập càng cao thì lượng khách hàng liên hệ bạn càng tăng.

Lợi ích của SEO có thể thấy trước mắt mà chi phí làm SEO lại không quá cao như một số hình thức quảng bá khác, rất phù hợp với những công ty vừa và nhỏ.

3. SEO an toàn và SEO không an toàn

Cùng là mục đích lên top thứ hạng nhưng cách làm có thể khác nhau tùy thuộc vào chiến lược của mỗi công ty SEO. Google cung cấp đầy đủ các chỉ dẫn cần thiết, những yêu cầu để nó đánh giá tốt và xếp thứ hạng cao cho website.

Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian từ khóa lên top, nhanh chóng nhận được chi phí làm SEO, một số người chọn cách lách luật. Cách này rất nhanh nhưng không bền.

# Hậu quả của việc làm SEO không an toàn

Sau các phản hồi về việc các website chất lượng kém vẫn lên top, để cuộc chơi trở nên công bằng hơn, Google thường cập nhật lại thuật toán và kiểm soát chặt chẽ.

Sau những đợt cập nhật này, website lách luật đa số sẽ bị rớt hạng, hay thậm chí bị phạt, không thể phục hồi lại được nữa, lúc này những người chủ website là những người chịu thiệt hại, còn người làm SEO không an toàn họ chỉ hoàn thành công việc SEO lên top, hậu quả về sau không chịu trách nhiệm.

4. SEO đã không còn là SEO ngày xưa

Tin vui là khi Google ngày càng khó và nghiêm khắc hơn, các chiêu trò SEO không còn nhiều đất sống, đã giúp cho những công ty làm SEO an toàn và bền vững tìm được chỗ đứng cho mình.

SEO đã không còn chạy theo lượng mà tăng về chất. SEO được kết hợp với phát triển nội dung, giao diện website… để thu hút, lôi cuốn những người truy cập.

5. SEO là làm liên tục

Một vấn đề cuối cùng bạn cần biết trước khi kết thúc bài viết.

Một từ khóa người dùng search có thể ra hàng ngàn cho đến hàng triệu kế t quả, bao gồm website của bạn và của đối thủ.

Làm SEO là công việc luôn hướng về phía trước, nếu bạn dừng lại, đối thủ phía sau sẽ vượt lên trước. Vì thế khi website đã lọt top Google, bạn vẫn phải duy trì SEO, không được ngủ quên trên chiến thắng.

SEO sẽ song hành với website, từ lúc nó được xây dựng, phát triển, cho tới khi kết thúc không còn kinh doanh nữa.

Phòng dịch vụ khách hàng GOBRANDING

Có thể bạn quan tâm: Nên sử dụng SEO hay Google Adwords để quảng bá website

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *