Anchor Text là gì? Cách tạo Anchor Text hiệu quả trong SEO
Theo dõi GOBRANDING trênSử dụng Anchor Text thông minh sẽ giúp đột phá thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng là một trong những yếu tố Google căn cứ để đánh giá chất lượng website. Nhưng trước khi trông đợi kết quả, bạn cần nắm kiến thức liên quan đến Anchor Text là gì? Tầm quan trọng và cách phân loại Anchor Text trong SEO website qua bài viết dưới đây của GOBRANDING.
Nội dung chính
- I. Anchor Text là gì?
- II. Lợi ích của Anchor Text trong SEO website
- III. 8 loại Anchor Text phổ biến hiện nay
- 1. Branded Anchors (Anchor Text thương hiệu)
- 2. Brand + Keyword Anchor (Anchor thương hiệu kết hợp từ khóa)
- 3. Exact Match Anchor Text (Anchor chứa từ khóa chính xác)
- 4. Partial Match Keywords (Anchor chứa từ khóa)
- 5. Related Keywords (Anchor liên quan từ khóa)
- 6. Naked Anchor Text (liên kết trần)
- 7. Generic Anchors (Văn bản neo chung chung)
- 8. Image Anchor (Anchor hình ảnh)
- IV. 3 nguyên tắc tạo Anchor Text hiệu quả trong SEO
- V. Mật độ Anchor Text bao nhiêu là hợp lý?
- VI. Kết luận
I. Anchor Text là gì?
Anchor text (văn bản neo) là văn bản được gắn đường liên kết (văn bản chứa link).
Khi click vào văn bản chứa đường liên kết thì người dùng sẽ được đưa đến trang web mới. Anchor Text thường được hiển thị với màu xanh dương, có gạch chân dưới đoạn văn bản.
Ví dụ: Dịch vụ SEO tổng thể là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu thứ hạng website hiệu quả và bền vững nhất.
Anchor Text là: Dịch vụ SEO tổng thể.
II. Lợi ích của Anchor Text trong SEO website
Đối với người dùng
Các bài blog có gắn Anchor Text đến một nội dung hữu ích khác sẽ giúp người dùng vừa có thể tìm hiểu sâu hơn nội dung họ đang tìm kiếm vừa giúp họ nhận biết được thông tin liên kết họ nhấp vào sẽ được chuyển đến đâu.
Đối với Google
Anchor Text có ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trên Google. Thông qua văn bản chứa link, Google tiến hành đánh giá và xếp hạng các bài viết, vì thế nó đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO.
Khi bạn dùng Anchor Text để chèn các liên kết nội bộ (Internal Link) thì sẽ giúp cung cấp toàn bộ ngữ cảnh về trang web, từ đó Google sẽ dễ dàng đưa bạn lên Top, đồng thời điều này có thể giúp giữ chân khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn và tăng Organic Traffic. Khi dùng văn bản neo để liên kết các cụm từ khóa đến nội dung khác, Google sẽ cho biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và tiến hành xếp thứ hạng cho nó.
Ngoài ra, Anchor Text còn giúp bạn có thể xây dựng được mối liên kết với các website uy tín khác. Ngược trở lại, khi các trang web uy tín khác đặt Anchor Text dẫn link về website của bạn (Anchor Text Backlink) thì sẽ góp phần làm tăng độ tin cậy cho trang web của bạn. Đặc biệt nếu chủ đề giữa 2 trang có liên quan hoặc hữu ích thì Google sẽ cộng điểm thứ hạng cho website của bạn.
III. 8 loại Anchor Text phổ biến hiện nay
Khi thực hiện Onpage SEO hay Offpage SEO, bạn cần thiết lập hệ thống Anchor Text và liên kết được liên kết (Internal link hay Backlink) song song. Bạn cần linh động sử dụng các loại văn bản neo nhằm giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung trang được liên kết và người dùng bị thu hút bởi văn bản liên kết. Sau đây là 8 loại Anchor Text phổ biến được sử dụng hiện nay:
- Branded Anchors (Anchor Text thương hiệu)
- Brand + Keyword Anchor (Anchor thương hiệu kết hợp từ khóa)
- Exact Match Anchor Text (Anchor chứa từ khóa chính xác)
- Partial Match Keywords (Anchor chứa từ khóa)
- Related Keywords (Anchor liên quan từ khóa)
- Naked Link (Link trần)
- Generic Anchors (Văn bản neo chung chung)
- Image Anchor (Anchor hình ảnh)
1. Branded Anchors (Anchor Text thương hiệu)
Anchor Text thương hiệu là tên thương hiệu được dùng làm văn bản liên kết mà không có từ bổ sung nào.
Văn bản neo được đặt theo tên thương hiệu và dẫn đến website của bạn.
Ví dụ: Dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại GOBRANDING.
Doanh nghiệp thường phải đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Chính vì thế, tên thương hiệu vốn dĩ đã được bảo vệ nên khi sử dụng Anchor Text thương hiệu bạn cũng có thể an tâm.
2. Brand + Keyword Anchor (Anchor thương hiệu kết hợp từ khóa)
Brand + Keyword Anchor là văn bản neo chứa tên thương hiệu kết hợp với từ khóa.
Anchor thương hiệu kết hợp từ khóa là ý tưởng hay khi bạn muốn xây dựng liên kết với văn bản neo đa dạng, chứa tên thương hiệu.
Ví dụ: Tăng thứ hạng website hiệu quả với Dịch vụ SEO tại GOBRANDING.
3. Exact Match Anchor Text (Anchor chứa từ khóa chính xác)
Exact Match Anchor Text là văn bản chứa chính xác từ khóa của trang được liên kết.
Loại văn bản neo này không cần suy nghĩ trước khi chọn cho đường liên kết bởi Anchor text sẽ là từ khóa chính. Tuy nhiên, cần phải tránh việc sử dụng quá mức loại văn bản này, vì trang web của bạn có thể bị thuật toán của Google xem là spam nếu sử dụng quá nhiều từ khóa.
4. Partial Match Keywords (Anchor chứa từ khóa)
Partial Match Keywords là văn bản neo bao gồm từ khóa và cụm từ phù hợp ngữ cảnh.
Anchor Text này được sử dụng phổ biến trong SEO bởi nó mang đến sự tự nhiên cho văn bản liên kết, thu hút người dùng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng bởi Google dễ xem là spam, trang web không đạt thứ hạng cao khi số lượng Anchor này quá lớn.
Ví dụ: từ khóa chính là “Content SEO là gì” thì Partial Match Keywords sẽ là Tìm hiểu thêm về Content SEO là gì.
5. Related Keywords (Anchor liên quan từ khóa)
Anchor liên quan từ khóa tương tự như văn bản neo chứa từ khóa, nhưng không bao gồm từ khóa mục tiêu.
Liên kết với văn bản neo này là cách để cung cấp ngữ cảnh của trang web một cách tự nhiên nhất mà không dùng từ khóa.
Ví dụ: “Tìm hiểu thêm về chiến lược liên kết ngoài” (liên kết ngoài liên quan đến chủ đề Link Building).
6. Naked Anchor Text (liên kết trần)
Naked Anchor Text là loại văn bản neo được hiển thị nguyên vạn đường liên kết.
Anchor Text này được Google đánh giá an toàn, bạn sẽ thấy những liên kết trần cuối các bài viết dưới dạng nguồn tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng loại văn bản neo này khi cần thiết bởi vì trông nó khá lộn xộn và khó hiểu trong mặt người đọc.
7. Generic Anchors (Văn bản neo chung chung)
Generic Anchors là văn bản neo chung chung, không bao gồm bất kỳ từ khóa nào hay thông tin liên quan nào.
Bởi vì Anchor Text chung chung không thể xác định được nội dung của trang được liên kết nên người dùng sẽ đọc nội dung xung quanh để nhận định được thông tin chính của liên kết trỏ đến. Do đó, bạn cần viết nội dung điều hướng thu hút và có ý nghĩa, bổ trợ cho Anchor này.
Các từ chung chung thường được sử dụng như “xem thêm”, “tại đây”, “tìm hiểu thêm”,…
Lưu ý: Generic Anchors cần hạn chế sử dụng bởi vì Google sẽ xem nó là spam vì nó không giúp công cụ tìm kiếm và người đọc hiểu được nội dung chính của trang được liên kết.
8. Image Anchor (Anchor hình ảnh)
Image Anchor là Anchor của đường liên kết được đặt trong hình ảnh.
Thay vì đặt link vào văn bản thì bạn có thể đặt liên kết vào hình ảnh và Alt text sẽ đóng vai trò là Anchor Text. Do đó, nếu hình ảnh không tải được thì văn bản liên kết sẽ được hiển thị giúp người dùng dễ dàng nhấp vào.
IV. 3 nguyên tắc tạo Anchor Text hiệu quả trong SEO
Sau khi nắm được các loại Anchor Text, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu cách tạo Anchor Text đúng cách với 3 nguyên tắc sau:
- Anchor Text ngắn gọn, có ý nghĩa.
- Anchor Text chèn đúng ngữ cảnh, liên quan chủ đề.
- Tránh nhồi nhét văn bản neo.
1. Ngắn gọn, có ý nghĩa
Anchor Text hay văn bản liên kết cần có tính mô tả và sự ngắn gọn, giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung chính của trang được liên kết. Không có một quy tắc nào về độ dài của Anchor Text nhưng bạn nên giới hạn số từ của văn bản neo tối đa 5 từ.
Trước khi áp dụng Anchor Text vào văn bản, bạn cần đặt ra hai câu hỏi quan trọng sau:
- Văn bản nào ngắn gọn nhưng vẫn mô tả tốt nhất cho trang được liên kết?
- Người đọc có khả năng nhấp vào liên kết được đặt trong Anchor Text này không?
Hãy xác định từ khóa hoặc cụm từ nào có khả năng thu hút nhất để sử dụng làm Anchor Text, tránh sử dụng Anchor quá dài gây sự gượng ép và không mang lại giá trị nào.
2. Chèn đúng ngữ cảnh, liên quan chủ đề
Anchor Text cần được đặt đúng ngữ cảnh của nội dung đang đề cập nhằm giúp Google hiểu được chủ đề chính của trang và tăng khả năng cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Văn bản neo được đặt đúng ngữ cảnh sẽ phản ánh được sự liên quan và hữu ích của trang được liên kết đến.
Hãy nhớ cung cấp bối cảnh cho các đường liên kết bằng cách thêm từ đứng trước và sau đường liên kết. Nếu không có câu điều hướng liên quan đến nội dung đang đề cập, người dùng khó phân biệt được đường liên kết và văn bản chính.
Bên cạnh đó, bạn không nên lặp đi lặp lại một văn bản neo trên cũng một trang web hay các trang web khác nhau nhưng nội dung lại không liên quan. Google sẽ xử phạt trang web của bạn bởi vì hành động này được coi là spam.
3. Tránh nhồi nhét văn bản neo
Việc đặt Anchor Text ở mọi vị trí trên trang web hoặc trong văn bản, đặc biệt là khi nó chứa từ khóa, nếu không tự nhiên có thể bị Google xem là hành vi spam. Thay vì cố gắng chèn Anchor, bạn cần tập trung vào việc cung cấp nội dung mang lại giá trị cho độc giả, khuyến khích họ ở lại trang web lâu hơn. Bằng cách này, bạn có thể tự nhiên hóa việc đặt Anchor Text tại những vị trí phù hợp, kết hợp với sự đa dạng trong văn bản liên kết.
V. Mật độ Anchor Text bao nhiêu là hợp lý?
Google hiện nay đã bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa của Anchor Text sau bản cập nhật thuật toán Penguin. Google sẽ đánh dấu trang web của bạn chứa những dấu hiệu của liên kết không tự nhiên nếu phát hiện có quá nhiều liên kết trong một trang web chứa cùng Anchor Text như nhau. Do đó, để tối ưu SEO, thì bạn cần phải phân bổ Anchor với mật độ hợp lý.
Thế nhưng mật độ Anchor Text SEO như thế nào là tối ưu nhất thì vẫn còn là một dấu hỏi chấm được nhiều người quan tâm. Điều này cần phải trải qua quá trình dài, nghiên cứu và thử nghiệm để đúc kết.
Qua những dự án GOBRANDING đã thực hiện có thể đúc kết ra được cách sử dụng Anchor Text với mật độ tối ưu nhất được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm như sau:
- Branded Anchors (Anchor Text thương hiệu) là một cách tự nhiên nhất để doanh nghiệp cung cấp giá trị đến tay khách hàng được Google đánh giá cao, vì thế thường chiếm tỷ lệ cao 40%.
- Generic Anchors (Văn bản neo chung chung) như: tại đây, xem thêm,…giúp gia tăng tính an toàn cho website, tuy nhiên cần biết cách đa dạng từ ngữ để ghi điểm tốt với Google, thường chiếm 15%
- Naked Anchor Text (liên kết link trần): 15%
- Partial Match Keywords (Anchor chứa từ khóa): 12%
- Exact Match Anchor Text (Anchor chứa từ khóa chính xác): 5%
- Image Anchor (Anchor hình ảnh): 5%
VI. Kết luận
Qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được khái niệm Anchor Text là gì và cũng hiểu được về các loại văn bản liên kết phổ biến mà các chuyên gia SEO thường sử dụng trong chiến lược tối ưu hóa website. Để chèn văn bản liên kết hiệu quả trong SEO, bạn cần tuân thủ ba nguyên tắc cơ bản: ngắn gọn và ý nghĩa, chèn đúng ngữ cảnh và tránh nhồi nhét từ khóa. Khi áp dụng đúng nguyên tắc này sẽ giúp bạn tối ưu hóa văn bản liên kết, đạt được kết quả SEO tích cực và hiệu quả hơn cho trang web.
Anchor Text đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng liên kết cho website, tăng trưởng hiệu quả SEO. Nhằm tiết kiệm thời gian và SEO website hiệu quả bền vững, bạn có thể cân nhắc sử dụng Dịch vụ SEO chất lượng tại GOBRANDING.
Nguồn tham khảo: