Chi tiết về Bounce rate đối với các trang thương mại điện tử

Theo dõi GOBRANDING trên

Với các trang thương mại điện tử, chỉ số Bounce rate bao nhiêu thì được đánh giá tốt hay trường hợp nào Bounce rate cao nhưng vẫn ổn và những mẹo riêng để cải thiện Bounce rate.

Bounce rate là một trong những chỉ số quan tâm hàng đầu của người làm SEO và quản trị website. Vậy liệu nó quan trọng thế nào với những website thương mại điện tử.

Có thể nói, câu trả lời này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những doanh nghiệp phát triển bền vững, mọi thứ hoạt động tốt, doanh thu cao nhưng chỉ số Bounce rate vẫn cao. Người dùng rời bỏ trang nhưng đưa ra quyết định mua hàng thông qua kênh hỗ trợ khách hàng, email marketing…

Nhưng thực tế cũng tồn tại nhiều người dùng bỏ trang khi truy cập vào vì lý do trang kém ấn tượng, thông tin hiển thị lộn xộn, thiếu tính định hướng, nội dung không xác thực, lỗi tải trang…

Ngưỡng Bounce rate nào là tốt cho các trang thương mại điện tử?

Theo những phân tích dựa trên một số trang thương mại điện tử uy tín thế giới, tỷ số Bounce rate trung bình là 60%. Còn nếu, Bounce rate đạt ở mức 36% trở xuống thì những trang này xuất sắc, đang dẫn đầu trong lĩnh vực/ngành nghề đó.

Bạn có quan tâm mẹo giúp cải thiện Bounce rate cho trang thương mại điện tử của mình?

Khi nào Bounce rate cao những vẫn OK?

Tác động khiến Bounce rate cao còn tuỳ thuộc vào sản phẩm, ngành nghề, mô hình kinh doanh, giá trị sản phẩm… Nhìn chung, các trang thương mại điện tử kinh doanh về sản phẩm, dịch vụ giá trị lớn, đòi hỏi người dùng tìm hiểu nhiều như ô tô, bất động sản … thì Bounce rate hẳn nhiên thường thấp hơn.

Trong khi đó, các trang bán hàng hoá đơn giản, giá thành rẻ… thì chỉ số Bounce rate dù cao vẫn chưa chắc đã ảnh hưởng đến kinh doanh, vì quá trình quyết định mua hàng đơn giản hơn nhiều. Bạn cần hiểu rõ chỉ số này đối với trang website của mình, tìm so sánh tương quan để nhận thấy mức nào là tốt.

Mẹo cải thiện Bounce rate cho các trang thương mại điện tử.

Ngoài những nguyên tắc giúp giảm Bounce rate nói chung thì với các trang thương mại điện tử sẽ có một số mẹo riêng để tối ưu chỉ số này.

Chức năng tìm kiếm trên site

Khách hàng thường sẽ tìm kiếm nhiều hơn là duyệt qua hàng loạt sản phẩm. Chính vì thế, cần làm cho giao diện tìm kiếm của trang thân thiện, như có thể tự động sửa chữa chính tả, gõ được có dấu lẫn không dấu… Hãy cứ làm khách hàng vui thì cơ hội bạn được họ trả tiền cao hơn.

Tất cả các trang nên có “Tiếp tục mua sắm”

Khách hàng có thể rời khỏi “mua ngay” vì nhiều lý do. Nhưng có thể khuyến khích họ ở lại bằng cách đưa liên kết “tiếp tục mua sắm” ở tất cả các trang nhằm gia tăng nhu cầu tham khảo thêm, ở lại trang lâu hơn.

“Tiếp tục mua sắm” sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu người dùng

Tên sản phẩm ngắn gọn

Sản phẩm/dịch vụ hiển thị trên các trang thương mại điện tử cần có tên ngắn gọn và đơn giản nhất có thể. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ nhớ về sản phẩm trên trang và quay lại tìm kiếm. Ngoài tên sản phẩm ngắn gọn thì các bộ cục như mô tả ngắn, giới thiệu đặc điểm nổi bật, mô tả chi tiết về sản phẩm/dịch vụ trong website cũng cần được sắp xếp gọn gàng như hình minh họa sau:

seo onpage website thương mại điện tử
Bố cục tối ưu của website thương mại điện tử

Sử dụng phân trang thay vì cuộn tự do

Phân trang nghĩa là phân bổ sản phẩm thành nhiều trang. Nó có tác dụng tránh cảm giác bị quá tải đồng thời khuyến khích khách hàng nhấp vào nhiều trang khác.

Định dạng font chữ, nội dung, ngữ pháp

Khách hàng dành nhiều thời gian trên trang thì phần lớn là đọc nội dung. Vì vậy, nên sử dụng font chữ dễ đọc, những định dạng hợp lý để gia tăng sức thu hút của trang. Tránh những đoạn văn quá dài, hãy chia nhỏ cho dễ đọc hơn, câu văn xúc tích, dễ hiểu, thân thiện và chuyên nghiệp.

Sản phẩm trong tình trạng còn hàng, có thể còn nhiều tuỳ chọn khác

Khách hàng tìm thấy sản phẩm từ các công cụ tìm kiếm nhưng click vào trong thì nhận thấy thông báo hết hàng. Chắc chắn người dùng sẽ thất vọng và rời đi. Hãy giới thiệu đến họ các sản phẩm tương tự hoặc xin email để gửi thông báo khi có hàng trở lại.

Sản phẩm có tích hợp nhiều tuỳ chọn (màu sắc, kích thước…) thì người dùng nhất định sẽ click xem trang mới.

Phần đánh giá sản phẩm

Phần đánh giá, nhận xét sản phẩm có thể tốt hoặc xấu nhưng tăng cường sự tin tưởng của khách hàng. Nó cũng góp phần vào quyết định mua hàng của người dùng. Đừng ngại thêm vào trang “Đọc thêm nhận xét của khách hàng tại đây”…. Bạn có thể không ngờ, nhưng thực tế có khách sẽ ở lại trên trang rất lâu để tìm hiểu nhiều thứ liên quan sau khi đọc nhận xét đấy!

Những mẹo trên có thể trong thời điểm nhất định chưa giúp bạn đạt kết quả mong muốn 100%, nhưng nó sẽ dần cải thiện Bounce rate trang bạn tốt hơn hẳn.

Kiều Hiếu

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

 

Xem thêm

Một số nguyên tắc để giảm chỉ số Bounce rate

Nguyên nhân khiến website có tỷ lệ thoát cao

 

4.0 / 5 - (94 bình chọn)
profile profile hotline