Brand Activation là gì? Quy trình 6 bước kích hoạt thương hiệu

Theo dõi GOBRANDING trên

Trong bối cảnh thương hiệu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Brand Activation trở thành chiến lược không thể thiếu giúp doanh nghiệp có thể kết nối và tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Bài viết này từ GOBRANDING sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về Brand Activation là gì và khám phá quy trình 6 bước kích hoạt thương hiệu thực thi.

I. Brand Activation (Kích hoạt thương hiệu) là gì?

Brand Activation là tập hợp các hoạt động truyền thông nhằm tạo ra nhận thức thương hiệu và gia tăng trải nghiệm tương tác với khách hàng mục tiêu.

Brand Activation (Kích hoạt thương hiệu) là một chiến lược tiếp thị tập trung tạo ra trải nghiệm tương tác sâu sắc cho khách hàng thông qua các hoạt động truyền thông đa phương tiện, từ đó khách hàng cảm nhận và hiểu rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu. Brand Activation tận dụng nhiều hình thức truyền thông như sự kiện, giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi tại cửa hàng, quan hệ đối tác,… nhằm tạo ra trải nghiệm khác biệt, đáng nhớ và có ý nghĩa nhằm củng cố các thông điệp, tăng cường sự công nhận và lòng trung thành của khách hàng.

II. Tầm quan trọng của Brand Activation

Hiện nay, Brand Activation hiện đang là hình thức Marketing được đông đảo các doanh nghiệp ứng dụng vào quá trình hoạch định chiến lược doanh nghiệp. Những hoạt động sự kiện tại cửa hàng, giới thiệu sản phẩm dùng thử hoặc thậm chí là các hoạt động khuyến mãi đang là những hình thức Marketing quá quen thuộc trong mắt người tiêu dùng ngày nay, điều này làm nhiều người thắc mắc về những lợi ích mà kích hoạt thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp.

Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi ứng dụng Brand Activation trong chiến lược Marketing tổng thể.

  • Tăng nhận thức thương hiệu: Việc tương tác với khách hàng thông qua nhiều hoạt động khác nhau giúp doanh nghiệp gia tăng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và thiết lập sự công nhận thương hiệu.
  • Cải thiện mức độ tương tác: Brand Activation cũng giúp gia tăng mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Brand Activation mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm và cảm nhận giá trị thực của thương hiệu, từ đó tạo dựng niềm tin và gắn kết lâu dài.
  • Xây dựng mối liên hệ lâu dài với khách hàng: Brand Activation hiệu quả chính là chìa khóa để xây dựng lòng tin và khuyến khích sự ủng hộ từ phía khách hàng. Nhờ những trải nghiệm tích cực, khách hàng sẽ gắn bó lâu dài và trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng: Bằng cách tăng cường nhận diện thương hiệu, mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số và củng cố vị thế trên thị trường.

III. Các hình thức Brand Activation thông dụng hiện nay

Để tối ưu hóa hiệu quả, doanh nghiệp nên cân nhắc chọn lựa hình thức Brand Activation phù hợp với mục tiêu chiến lược và đối tượng mục tiêu. Dưới đây hãy cùng GOBRANDING khám phá các hình thức kích hoạt thương hiệu thông dụng hiện nay:

  1. Experiential Marketing – Tiếp thị trải nghiệm

Experiential Marketing là quá trình tạo ra trải nghiệm tương tác độc đáo, tích cực và đáng nhớ cho khách hàng. Thay vì giới hạn trong quảng cáo hay tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thông truyền thống, tiếp thị trải nghiệm áp dụng tại các sự kiện đặc biệt, các buổi ra mắt sản phẩm, hoặc thông qua các chiến dịch truyền thông sáng tạo cho phép khách hàng trực tiếp xem, cảm nhận và tham gia vào thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

  1. Sampling – Sản phẩm dùng thử

Sampling là chương trình doanh nghiệp tổ chức nhằm cung cấp sản phẩm dùng thử cho khách hàng tiềm năng. Đây là hoạt động được ứng dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp vì tính hiệu quả trong việc tạo sự tương tác và kích thích khách hàng mục tiêu thực hiện hành vi mua hàng. Để thực hiện chương trình sản phẩm dùng thử hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời cân nhắc lựa chọn sản phẩm và kênh phân phối phù hợp như trung tâm thương mại, sự kiện, trang web, ứng dụng di động,…

  1. In-Store Marketing – Sự kiện tại cửa hàng

In-Store Marketing, hay tiếp thị tại điểm bán là chiến lược Marketing mà các hoạt động được thực hiện trực tiếp tại cửa hàng. Điều này cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với sản phẩm và cung cấp cơ hội nhận các ưu đãi đặc biệt như khuyến mãi hoặc giảm giá. Các doanh nghiệp cần phải lựa chọn các hoạt động phù hợp với đối tượng khách hàng tạo ra trải nghiệm tương tác đáng nhớ và không quên đánh giá kết quả để điều chỉnh và cải thiện kế hoạch Brand Activation trong tương lai.

  1. Digital Marketing – Tiếp thị trực tuyến

Trong thời đại số hóa phát triển ngày càng mạnh mẽ, Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Brand Activation. Thông qua tiếp thị trực tuyến, các doanh nghiệp có thể tận dụng một loạt các kênh truyền thông để tiếp cận một đối tượng khách hàng tiềm năng rộng lớn, bao gồm website, tiếp thị mạng xã hội, Email Marketing, quảng cáo trực tuyến, tiếp thị trên ứng dụng nền tảng di động,…

  1. Promotional Marketing – Tiếp thị khuyến mãi

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng Promotional Marketing nhằm thu hút sự chú ý và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng thông qua việc cung cấp các ưu đãi đặc biệt, quà tặng hoặc giảm giá. Tiếp thị khuyến mãi không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng ngắn hạn mà còn đóng góp vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và sự trung thành của khách hàng. Các hoạt động tiếp thị khuyến mãi này có thể được triển khai tại các cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm, khu vực công cộng hoặc thậm chí là các sàn thương mại điện tử.

  1. Social Media Campaign – Truyền thông trên mạng xã hội

Chiến dịch Truyền thông Mạng xã hội – Social Media Campaign là việc tương tác và tham gia của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter hay LinkedIn, và nhiều nền tảng khác. Thông qua việc sử dụng các công cụ như định hướng quảng cáo và phân tích đối tượng, các thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng mục tiêu và tạo ra nội dung phù hợp để thu hút sự quan tâm và tương tác thông qua các bài đăng, hình ảnh, video,…

  1. Event Sponsorships – Tài trợ sự kiện

Tài trợ sự kiện là hình thức phổ biến không chỉ giúp thúc đẩy nhận thức về thương hiệu mà còn tạo dựng mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng thông qua các hoạt động sự kiện âm nhạc, hội thảo, cuộc thi và những sự kiện phục vụ cộng đồng,… Khi tài trợ cho sự kiện, thương hiệu có cơ hội trưng bày logo và sản phẩm ở các vị trí nổi bật, từ đó mở rộng tiếp xúc và tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

  1. Roadshow – Sự kiện lưu động

Roadshow là một chiến lược tiếp thị trực tiếp, nhằm tạo sự tương tác và gắn kết với khách hàng qua các sự kiện di động. Hình thức này không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp. Roadshow thường được tổ chức tại các địa điểm đông người như trung tâm mua sắm, công việc, con đường sầm uất, hoặc khu vui chơi giải trí giúp tiếp cận nhiều nhóm khách hàng ở các khu vực khác nhau.

IV. Hướng dẫn chi tiết quy trình 6 bước Brand Activation cho doanh nghiệp

Bằng cách tuân thủ các quy trình được hướng dẫn chi tiết mà GOBRANDING chia sẻ dưới đây, doanh nghiệp có thể triển khai thành công Brand Activation và đạt được kết quả mong muốn.

quy trình 6 bước brand activation cho doanh nghiệp
Quy trình 6 bước Brand Activation cho doanh nghiệp.

Bước 1: Xác định mục tiêu ban đầu

Đây là bước đầu tiên trong việc áp dụng kế hoạch kích hoạt thương hiệu. Việc xác định mục tiêu ban đầu cụ thể như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập website hoặc tạo dựng mối quan hệ khách hàng,… sẽ giúp doanh nghiệp định hình chiến dịch Brand Activation rõ ràng.

Mô hình SMART sẽ là phương án vô cùng hiệu quả trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xác định mục tiêu một cách cụ thể, rõ ràng. Đặt mục tiêu theo tiêu chí SMART, tức là mục tiêu cần được xác định cụ thể (Specific), có khả năng đo lường (Measurable), tính khả thi (Achievable), thực tế (Realistic) và có thời hạn (Time-bound).

Bước 2: Phân tích đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định mục tiêu, giai đoạn tiếp theo là xác định đối tượng mục tiêu. Bằng việc xác định đối tượng mục tiêu một cách chi tiết, doanh nghiệp có thể tập trung triển khai chiến lược Brand Activation với thông điệp và trải nghiệm hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Điều này đòi hỏi phải xây dựng chân dung khách hàng chi tiết bao gồm các yếu tố quan trọng như nhân khẩu học, hành vi và sở thích và áp dụng chúng để phát triển kế hoạch kích hoạt thương hiệu thành công.

Bước 3: Xác định Brand Activation phù hợp

Bước tiếp theo là chọn chiến lược Brand Activation dựa trên mục tiêu đề ra và phù hợp với khách hàng mục tiêu đã xác định ở bước trước đó. Dưới đây là một số gợi ý doanh nghiệp nên ứng dụng trong việc xác định phương thức kích hoạt thương hiệu hiệu quả:

gợi ý chiến lược brand activation dựa vào mục tiêu doanh nghiệp.
Gợi ý chiến lược Brand Activation dựa vào mục tiêu doanh nghiệp.

Thông qua việc lựa chọn cẩn thận và phù hợp, Brand Activation không chỉ giúp thương hiệu của bạn nổi bật mà còn tạo dựng được mối quan hệ lâu dài và bền chặt với khách hàng.

Bước 4: Thiết lập ngân sách cho chiến dịch

Một yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần xem xét trước khi lên kế hoạch chi tiết, đó chính là ngân sách và tài nguyên sẵn có. Ngân sách chiến dịch cần được thực hiện cẩn thận, đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ nguồn lực để thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác.

Điều này bao gồm việc liệt kê và ước tính chi phí cho từng hoạt động như tổ chức sự kiện, chiến dịch truyền thông mạng xã hội, quảng cáo kỹ thuật số, sản xuất nội dung, thuê địa điểm, thiết kế và in ấn,… và dự trù chi phí cho các tình huống bất ngờ có thể phát sinh.

>> Tìm hiểu thêm về cách lập bảng ngân sách Marketing để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về đánh giá chi phí thực hiện chiến dịch Brand Activation.

Bước 5: Lập kế hoạch và triển khai Brand Activation

Lập kế hoạch Brand Activation đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực vào triển khai phát triển kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động sao cho phù hợp với mức ngân sách đã đề ra trước đó. Trong kế hoạch kích hoạt thương hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Mục tiêu: Đảm bảo tính nhất quán với mục tiêu được xác định trước đó.
  • Đối tượng khách hàng: Xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch dựa vào thông tin phân tích khách hàng đã thực hiện ở bước trên.
  • Thông điệp cốt lõi: Nội dung triển khai trong suốt quá trình thực hiện Brand Activation cần định hướng rõ ràng, phản ánh đúng giá trị và thông điệp của thương hiệu một cách nhất quán. Hình thức nội dung triển khai cần sáng tạo, đa dạng từ hình ảnh, video, infographic, trò chơi, hoặc ấn phẩm in ấn nhằm ghi dấu thương hiệu lâu dài trong tâm trí khách hàng.
  • Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp: Mỗi kênh truyền thông đều có những ưu và nhược điểm riêng, do đó doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp đối tượng mục tiêu hiệu quả.

Sau khi đã hoàn thành các bước chuẩn bị, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai, theo dõi và giám sát chiến dịch để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng kế hoạch đã xây dựng.

Bước 6: Đo lường, đánh giá kết quả

Sau khi triển khai Brand Activation, việc đo lường, đánh giá kết quả là hết sức cần thiết. Doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số quan trọng như độ nhận diện thương hiệu, mức độ tương tác của khách hàng, doanh số bán hàng, và thu thập thông tin chi tiết về hành vi người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh để đạt hiệu quả cao hơn trong tương lai.

V. Kết luận

Brand Activation là chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp không chỉ tạo ra những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn mà còn xây dựng lòng trung thành với khách hàng, thúc đẩy doanh thu và tạo dựng vị thế dẫn đầu trong thị trường của mình. Những thông tin chi tiết nhất mà GOBRANDING đã chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ Brand Activation là gì và quy trình 6 bước thực hiện Brand Activation hiệu quả cho doanh nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc hay cần tư vấn thêm về dịch vụ SEO website Google nhé.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline