Brand Audit là gì? 12 bước kiểm toán thương hiệu toàn diện

Theo dõi GOBRANDING trên

Thương hiệu là tài sản vô giá đối với nhiều doanh nghiệp. Nó thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và cá tính của công ty, đồng thời tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, thương hiệu cần được kiểm tra và đánh giá định kỳ.

Brand Audit là một quá trình đánh giá tác động và thông điệp của thương hiệu, giúp bạn hiểu rõ nhận thức của khách hàng về thương hiệu của mình. Quá trình này bao gồm đánh giá cả thương hiệu bên trong (như văn hóa công ty, giá trị cốt lõi) và thương hiệu bên ngoài (như nhận thức của khách hàng, hình ảnh thương hiệu). Cùng GOBRANDING tìm hiểu Brand Audit là gì? Các bước thực hiện đánh giá thương hiệu.

I. Brand Audit là gì?

Brand Audit (kiểm toán thương hiệu) là một quá trình đánh giá và phân tích toàn diện về thương hiệu.

Thực hiện kiểm toán thương hiệu cho phép doanh nghiệp lùi lại một bước và nhìn bức tranh tổng thể về vị thế thương hiệu trên thị trường, từ đó vạch ra chiến lược phát triển hiệu quả cho tương lai. Brand Audit giúp khai thác đúng thế mạnh thương hiệu, khắc phục điểm yếu thương hiệu trên thị trường so với đối thủ.

II. Lợi ích của kiểm toán thương hiệu đối với doanh nghiệp

Brand Audit (Kiểm toán thương hiệu) là một cuộc khám phá vị thế thương hiệu toàn diện, giúp doanh nghiệp hiểu rõ bản chất và tiềm năng của thương hiệu trong tương lai. Từ đó đưa ra quyết định sáng suốt cho chiến lược thương hiệu, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ vững mạnh trên thị trường cạnh tranh. Sau đây là những lợi ích của kiểm toán thương hiệu:

Đánh giá nhận diện thương hiệu toàn diện: Brand Audit giúp phân tích hiệu quả chiến lược nhận diện thương hiệu trên mọi phương diện, xác định mức độ nhận thức thương hiệu, sản phẩm của công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ phù hợp thương hiệu với văn hóa và thị trường mục tiêu.

Đánh giá hiệu quả truyền thông: Phân tích tính hiệu quả của các chiến dịch truyền thông đã thực hiện. Thông qua đó xác định điểm mạnh và điểm yếu nhằm cải tiến chiến dịch mạnh mẽ, tránh lãng phí ngân sách cho các chiến dịch không mang lại kết quả.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp có thể phân tích hành vi, xu hướng tiêu dùng của khách hàng mục tiêu dựa trên nền tảng công nghệ. Xác định yếu tố ảnh hưởng đến khả năng quyết định mua sản phẩm của họ, từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và xác định vị trí thương hiệu so với đối thủ. Đánh giá các yếu tố đa chiều tác động đến đối thủ, thu thập các thông tin hữu ích nhằm tăng mức độ cạnh tranh thương hiệu hiệu quả.

Nghiên cứu và mở rộng ngành hàng trong tương lai: Brand Audit cho phép doanh nghiệp dự đoán xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Nhờ đó lập kế hoạch phát triển dài hạn, phân bổ nguồn tài chính hợp lý và hiệu quả cho các hoạt động tiếp theo.

III. Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện Brand Audit?

Sau khi nắm được Brand Audit là gì cũng như lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu khi nào doanh nghiệp nên thực hiện kiểm toán thương hiệu:

Khi cần làm mới thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu đã cũ, không còn phù hợp với thị hiếu khách hàng. Doanh nghiệp cần tạo sự mới mẻ, thu hút cạnh tranh với đối thủ cùng ngành trên thị trường.

Muốn biết cách làm mới thương hiệu phù hợp: Doanh nghiệp muốn thay đổi thương hiệu, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Brand Audit sẽ giúp xác định hướng đi phù hợp để làm mới thương hiệu hiệu quả.

Khi tái định vị thương hiệu: Doanh nghiệp muốn thay đổi vị thế thương hiệu trên thị trường, cần định vị thương hiệu phù hợp với mục tiêu và chiến lược mới.

Khi doanh nghiệp cần mở rộng, tấn công thị trường mới: Điều chỉnh thương hiệu phù hợp với văn hóa và thị hiếu của thị trường mục tiêu mới.

Cần duy trì sự khác biệt: Muốn tạo dựng vị thế độc đáo và khác biệt so với đối thủ để phát triển thương hiệu, giữ chân khách hàng.

Khi sáp nhập hoặc mua lại thương hiệu: Doanh nghiệp cần thống nhất hai thương hiệu thành một nên cần xác định và chiến lược phù hợp với thương hiệu mới thông qua dữ liệu từ Brand Audit.

Không thu hút được nhân tài hàng đầu: Hình ảnh thương hiệu không hấp dẫn đối với ứng viên tiềm năng nên cần nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường để thu hút nhân tài cho công ty.

Cố gắng kết nối với đối tượng mới: Bạn muốn mở rộng thị phần và tiếp cận khách hàng mới. Do đó, doanh nghiệp cần điều chỉnh thông điệp và hình ảnh thương hiệu phù hợp với đối tượng mới.

Khi cần bảo trì thương hiệu định kỳ: Thương hiệu luôn phải cập nhật và phù hợp với thị trường mục tiêu. Do đó, kiểm toán thương hiệu quan trọng trong việc đánh giá và duy trì sự nhất quán thương hiệu trong thời gian dài.

Ngoài những thời điểm trên, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc thực hiện Brand Audit khi gặp các vấn đề như:

  • Doanh thu sụt giảm trầm trọng.
  • Mức độ nhận thức thương hiệu thấp.
  • Khách hàng không hài lòng với thương hiệu.
  • Lượng truy cập website tụt nhanh chóng.

IV. 12 bước kiểm toán thương hiệu toàn diện

Tiếp theo, doanh nghiệp cần nắm được các bước kiểm toán thương hiệu toàn diện nhằm ứng dụng vào quy trình thực hiện Brand Audit. Trong phần này, GOBRANDING sẽ giúp bạn nắm được quy trình 12 bước thông qua nội dung sau:

1. Xác định mục tiêu thương hiệu

Đầu tiên, bạn cần liệt kê các mục tiêu cụ thể và đo lường được như: nâng cao nhận thức, gia tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới,… Xác định mục tiêu giúp doanh nghiệp tập trung phát triển định vị thương hiệu, tránh đặt mục tiêu quá lớn không thể đạt được để không lãng phí nguồn lực vào mục tiêu không khả thi. Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo kế hoạch phát triển thương hiệu ban đầu để xác định hướng đi phù hợp. Bạn cần xem xét khách hàng mục tiêu, sản phẩm, kênh truyền thông, giá cả và vị thế thương hiệu hiện tại. Hãy lên kế hoạch thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để phục vụ cho quá trình Brand Audit.

2. Xem xét các hoạt động tiếp thị bên ngoài

Hoạt động tiếp thị bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu và thu hút khách hàng. Doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố sau để đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả:

Các yếu tố nhận diện thương hiệu:

  • Logo: Kiểm tra xem logo có được sử dụng nhất quán trên tất cả các nền tảng và phương thức phân phối hay không. Đảm bảo logo dễ nhận biết, phù hợp với hình ảnh thương hiệu và thu hút thị hiếu khách hàng.
  • Màu sắc thương hiệu: Phân tích cách sử dụng màu sắc thương hiệu trong các ấn phẩm quảng cáo, website, mạng xã hội,… Đảm bảo sự thống nhất và truyền tải thông điệp thương hiệu hiệu quả.
  • Chất liệu quảng cáo: Đánh giá chất lượng hình ảnh, video, nội dung trong các ấn phẩm quảng cáo, website, email, bản tin,… nhằm đảm bảo tính sáng tạo, thu hút và truyền tải thông điệp rõ ràng.
  • Danh thiếp: Kiểm tra xem thông tin trên danh thiếp có đầy đủ, chính xác và nhất quán với các kênh truyền thông khác hay không.

Tính nhất quán trên các kênh: Đảm bảo sự thống nhất trong cách thể hiện thương hiệu trên tất cả các kênh truyền thông, bao gồm:

  • Website.
  • Mạng xã hội (Facebook, Instagram, LinkedIn,…).
  • Email Marketing
  • Bản tin điện tử.
  • Quảng cáo trực tuyến và truyền thống.

Phân tích và điều chỉnh:

  • So sánh các yếu tố tiếp thị bên ngoài với chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả của các hoạt động tiếp thị bên ngoài.
  • Dựa trên kết quả phân tích, điều chỉnh và tối ưu hóa các yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng.

Ví dụ: So sánh tông màu của logo trên website với tông màu trong các ấn phẩm quảng cáo. Đánh giá tính nhất quán của thông điệp thương hiệu trên các kênh mạng xã hội. Phân tích tỷ lệ click chuột CTR của các banner quảng cáo để tối ưu hóa hiệu quả.

3. Khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp thu thập phản hồi và thấu hiểu cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu trong quá trình kiểm toán thương hiệu. Nhờ những đánh giá quý báu này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược Marketing, cải thiện sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh hiệu quả. Để thực hiện khảo sát khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể kết hợp đa dạng phương pháp:

  • Nhóm tập trung: Tổ chức các buổi thảo luận nhóm với số lượng khách hàng hạn chế để thu thập ý kiến chuyên sâu về thương hiệu.
  • Khảo sát qua Email: Gửi Email khảo sát đến danh sách khách hàng để thu thập phản hồi nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
  • Thăm dò ý kiến trên mạng xã hội: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook để thu thập ý kiến khách hàng thông qua bình luận, tin nhắn hoặc khảo sát trực tuyến.
  • Khảo sát qua điện thoại: Gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng để thu thập phản hồi chi tiết và đánh giá mức độ hài lòng.
  • Khảo sát trực tuyến: Đăng tải khảo sát trên website hoặc các nền tảng khảo sát trực tuyến để thu thập ý kiến từ lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Khi thiết kế khảo sát, doanh nghiệp cần cân bằng giữa các câu hỏi định tính và định lượng để thu thập thông tin đa chiều và đầy đủ:

Câu hỏi định tính: Mở ra những câu trả lời chi tiết và sâu sắc, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của khách hàng.

Ví dụ:

  • Bạn có thể mô tả thương hiệu của chúng tôi bằng 3 từ khóa không?
  • Sản phẩm của chúng tôi đã mang lại lợi ích gì cho bạn?
  • Bạn có ý định giới thiệu sản phẩm của chúng tôi cho bạn bè hay người thân không? Tại sao?

Câu hỏi định lượng: Dễ dàng thu thập dữ liệu số liệu và phân tích thống kê, giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng, hiệu quả chiến lược Marketing một cách khách quan.

Ví dụ:

  • Mức độ hài lòng của bạn với sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi trên thang điểm từ 1 đến 10 là bao nhiêu?
  • Bạn có khả năng mua hàng cao sau khi xem quảng cáo này không? Trên thang điểm từ 1 đến 10, mức độ khả năng của bạn là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ bạn sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi cho người khác là bao nhiêu?

Bên cạnh những câu hỏi gợi ý trên, doanh nghiệp có thể sáng tạo thêm các câu hỏi phù hợp với mục tiêu và đặc thù ngành nghề kinh doanh để thu thập thông tin hữu ích nhất.

>> Cần biết đến định tính và định lượng để lên bản khảo sát hiệu quả.

4. Kiểm tra dữ liệu website

Trong quy trình kiểm toán thương hiệu, bạn cũng cần phân tích dữ liệu website nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động trên web. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng và thúc đẩy tăng doanh thu. Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng cần cân nhắc khi thực hiện phân tích dữ liệu website:

  • Mọi người truy cập website của bạn từ nguồn nào?
  • Họ nhấp vào những liên kết nào?
  • Website có thu hút được khách hàng mục tiêu hay không?
  • Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) bao nhiêu?
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) bao nhiêu?

Google Analytics 4 là công cụ phân tích website miễn phí và hiệu quả, cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin chi tiết về hành vi người dùng trên website. Doanh nghiệp nên tận dụng Google Analytics 4 để theo dõi và phân tích dữ liệu website một cách hiệu quả.

Bằng cách phân tích dữ liệu website và đưa ra các giải pháp tối ưu hóa phù hợp, doanh nghiệp có thể tăng lượng truy cập website, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện trải nghiệm người dùng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

5. Phân tích truyền thông xã hội

Công cụ phân tích truyền thông xã hội là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp thu thập thông tin chi tiết cách khách hàng tương tác với thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Dữ liệu phân tích này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing truyền thông xã hội và điều chỉnh hướng tiếp cận phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số cách thức doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ phân tích truyền thông xã hội:

Theo dõi mức độ tương tác bằng các lượt thích, bình luận, chia sẻ nội dung trên các kênh. Bạn cũng Theo dõi số lượng và nội dung tin nhắn trao đổi với khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, thắc mắc và phản hồi của họ. Ngoài ra lượt xem video, thời gian xem trung bình và tỷ lệ xem hết video cũng được đánh giá hiệu quả Video Marketing.

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách phân tích nhân khẩu học (phân tích độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích,…), hành vi khách hàng tiềm năng.

Đánh giá hiệu quả chiến dịch bằng cách hiệu suất của các bài đăng, quảng cáo và so sánh hiệu quả giữa các nền tảng mạng xã hội.

Lắng nghe phản hồi của khách hàng thông qua các nhận xét, đánh giá trên các kênh và đối với sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần theo dõi các cuộc thảo luận liên quan thương hiệu nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp, giải đáp thắc mắc và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

6. Kiểm tra dữ liệu bán hàng

Brand Audit không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả Marketing mà còn là cơ hội quý giá để phân tích dữ liệu bán hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược kinh doanh tối ưu hiệu quả và thúc đẩy doanh thu. Từ việc đánh giá dựa trên dữ liệu bán hàng giúp doanh nghiệp xác định thời điểm bán hàng cao điểm, hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng, nhận diện xu hướng thị trường,.. để có chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp, tối ưu nguồn lực.

7. Xem xét nhân khẩu học mục tiêu

Bên cạnh việc phân tích dữ liệu bán hàng, truyền thông và website, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận và khảo sát những người thuộc nhóm nhân khẩu học mục tiêu để thu thập thông tin chi tiết về nhận thức, hành vi và xu hướng mua sắm của họ. Qua đó, doanh nghiệp có thể thấu hiểu nhu cầu khách hàng tiềm năng một cách sâu sắc và điều chỉnh sản phẩm và chiến lược Marketing phù hợp để gia tăng hiệu quả chuyển đổi.

Dưới đây là một số câu hỏi khảo sát gợi ý giúp doanh nghiệp thu thập thông tin hữu ích từ khách hàng tiềm năng:

Nhận thức thương hiệu:

  • Bạn có nhận ra thương hiệu này không?
  • Bạn đã từng nghe nói về thương hiệu này chưa?
  • Bạn biết gì về thương hiệu này?
  • Bạn liên tưởng điều gì khi nhắc đến thương hiệu này?

Sử dụng sản phẩm/dịch vụ:

  • Bạn đã từng sử dụng sản phẩm của thương hiệu này chưa?
  • Bạn hài lòng với sản phẩm không?
  • Lý do bạn chưa sử dụng sản phẩm của thương hiệu này là gì?

Quyết định mua hàng:

  • Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn?
  • Giá cả, chất lượng, thương hiệu hay các yếu tố khác quan trọng hơn?
  • Bạn thường mua sản phẩm này ở đâu?
  • Bạn tin tưởng vào những nguồn thông tin nào khi mua sắm?

Nhu cầu và mong muốn:

  • Bạn mong đợi điều gì từ sản phẩm của thương hiệu này?
  • Bạn có gặp khó khăn gì trong quá trình sử dụng sản phẩm hiện tại?
  • Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn?

Thương hiệu cạnh tranh:

  • Bạn biết đến những thương hiệu nào khác cung cấp sản phẩm tương tự?
  • Bạn đánh giá sản phẩm của thương hiệu này so với các thương hiệu khác như thế nào?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu này là gì?

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bổ sung thêm các câu hỏi khảo sát phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh và sản phẩm/dịch vụ của mình.

8. Tiến hành khảo sát nội bộ

Truyền thông nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, giúp toàn thể nhận sự hiểu rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hóa công ty. Từ đó, họ có thể truyền tải thông điệp thương hiệu một cách nhất quán và hiệu quả đến khách hàng.

Trong quá trình Brand Audit, doanh nghiệp cần thực hiện khảo sát nhân viên thường xuyên để đánh giá mức độ hiểu biết, cảm nhận của họ về thương hiệu và sứ mệnh công ty. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định những điểm mạnh, điểm yếu cần cải thiện và xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả. Dưới đây là một số câu hỏi khảo sát gợi ý giúp doanh nghiệp thu thập thông tin hữu ích từ nhân viên:

Hiểu biết thương hiệu của công ty:

  • Hãy mô tả thương hiệu của công ty theo quan điểm của bạn.
  • Những giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
  • Bạn hiểu sứ mệnh và tầm nhìn của công ty như thế nào?

Nhận thức về vai trò cá nhân:

  • Bạn nghĩ vai trò của bạn trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu thế nào?
  • Bạn có thể làm gì để góp phần xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho công ty?

Đánh giá hiệu quả truyền thông nội bộ:

  • Bạn có thường xuyên nhận được thông tin về thương hiệu từ công ty không?
  • Thông tin về thương hiệu được truyền tải qua những kênh nào? (Email, họp nội bộ, website, mạng xã hội,…)
  • Mức độ hiệu quả của các kênh truyền thông nội bộ hiện tại như thế nào?
  • Bạn có góp ý gì để cải thiện hoạt động truyền thông nội bộ của công ty?

Đề xuất cải thiện:

  • Bạn nghĩ thương hiệu có thể giải quyết những vấn đề gì hiệu quả hơn?
  • Bạn mong muốn điều gì từ thương hiệu trong tương lai?
  • Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn đánh giá mức độ phù hợp của thương hiệu với tầm nhìn của công ty như thế nào?

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bổ sung thêm các câu hỏi khảo sát phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh và văn hóa công ty của mình.

9. Tiến hành nghiên cứu cạnh tranh

Kiểm toán thương hiệu của đối thủ cạnh tranh rất hữu ích cho doanh nghiệp nhằm đánh giá hiệu quả chiến lược xây dựng thương hiệu của các đối thủ, từ đó tích lũy những điểm mạnh và phát triển chiến lược phù hợp để vượt lên. Bạn cần thực hiện các công việc sau để nghiên cứu mức độ cạnh tranh với đối thủ:

Xác định đối thủ cạnh tranh: Liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp trong ngành, phân tích thị phần, mức độ phổ biến và uy tín từng đối thủ. Từ đó xác định những đối thủ cạnh tranh chính mà bạn cần tập trung phân tích.

Thu thập thông tin: Truy cập các nền tảng tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh, tải xuống và phân tích các tài liệu Marketing như brochure, báo cáo, whitepaper,… Bạn cũng sử dụng các công cụ phân tích website và mạng xã hội để thu thập dữ liệu về hiệu quả hoạt động Online của đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, bạn nên tham gia các hội thảo, sự kiện ngành để tìm hiểu thêm chiến lược của đối thủ cạnh tranh.

Phân tích các yếu tố thương hiệu: logo, website, nội dung tiếp thị, tài khoản mạng xã hội, giá cả và dịch vụ khách hàng.

So sánh và đánh giá: Bạn cần so sánh các yếu tố thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh, xác định SWOT của thương hiệu. Sau đó đánh giá hiệu quả chiến lược xây dựng thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh.

Học hỏi và áp dụng: Tham khảo và ứng dụng những điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh và áp dụng vào chiến lược phát triển thương hiệu của bạn. Tránh những điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình. Phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với mục tiêu kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của bạn.

10. Đánh giá kết quả toàn diện

Sau khi thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm phân tích website, khảo sát thị trường, khảo sát nhân viên và nghiên cứu thương hiệu đối thủ cạnh tranh; bước tiếp theo chính là tổng hợp và phân tích dữ liệu để rút ra những insights có giá trị. Quá trình này bao gồm sắp xếp và tổ chức dữ liệu, xác định xu hướng, so sánh và đối chiếu dữ liệu, rút ra điểm cần cải tiến và kết luận, và đề xuất giải pháp và chiến lược.

11. Lên kế hoạch hành động

Sau khi tổng hợp và phân tích dữ liệu, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để triển khai những thay đổi tiềm năng cho thương hiệu. Kế hoạch này đóng vai trò như kim chỉ nam, giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra. Với mục tiêu đo lường cụ thể, mốc thời gian cần đạt sẽ giúp bạn theo dõi dễ dàng.

12. Theo dõi quá trình phát triển thương hiệu

Sau khi Brand Audit, theo dõi và đánh giá hiệu quả là một phần quan trọng trong quá trình thực hiện kế hoạch hành động và xây dựng thương hiệu. Việc theo dõi liên tục giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ thành công của các chiến lược đã triển khai, từ đó điều chỉnh kế hoạch phù hợp và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng tỷ lệ chuyển đổi trên mạng xã hội lên 10% trong một khoảng thời gian cụ thể, hãy theo dõi dữ liệu này thường xuyên để xem liệu có phát triển tốt hay không. Bạn có thể đã học được một số chiến lược mới từ đối thủ cạnh tranh hoặc nghiên cứu khác và sẽ muốn thường xuyên đánh giá hiệu quả của chúng cũng như tiến hành kiểm tra thương hiệu trong tương lai nếu cần.

VII. Kết luận

Qua bài viết này, GOBRANDING đã giúp bạn hiểu được Brand Audit (kiểm toán thương hiệu) là một quá trình đánh giá và phân tích toàn diện về thương hiệu. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả thương hiệu và đưa ra giải pháp phát triển thương hiệu sáng suốt trên thị trường cạnh tranh ngày nay. Việc thực hiện Brand Audit định kỳ giúp doanh nghiệp hiểu rõ vị thế thương hiệu so với thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Do đó, doanh nghiệp cần kiểm toán thương hiệu định kỳ nhằm đảm bảo thương hiệu được phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công cho công ty.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline