Customer Acquisition Cost là gì? Cách tối ưu chi phí CAC

CAC – Customer Acquisition Cost là một trong những chỉ số quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp hiện nay. Khi mà hành trình mua hàng của người tiêu dùng ngày càng trở nên phức tạp trong thời đại 4.0 thì chiến lược Customer Acquisition cũng trở nên ngày càng quan trọng. Đặc biệt, việc tối ưu CAC còn giúp kiểm soát chi phí Marketing, tăng lợi nhuận và cải thiện giá trị vòng đời khách hàng.

Vậy CAC là gì? Làm thế nào để cắt giảm chi phí CAC đồng thời tối ưu hóa chiến dịch Customer Acquisition? Hãy để GOBRANDING giúp bạn giải đáp qua những thông tin dưới đây!

customer acquisition cost là gì
Cách tối ưu Customer Acquisition Cost

I. CAC (Customer Acquisition Cost) là gì?

CAC là viết tắt của cụm từ Customer Acquisition Cost – được hiểu là chi phí sở hữu khách hàng hay chi phí chuyển đổi khách hàng. Nó bao gồm tất cả các khoản chi phí doanh nghiệp phải trả để thuyết phục một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự của thương hiệu.

Các khoản chi phí cấu thành CAC thường bao gồm:

  • Chi phí nghiên cứu thị trường
  • Chi phí Marketing & quảng cáo
  • Lương và hoa hồng của đội ngũ Sales/Marketing
  • Chi phí sản xuất nội dung, sản phẩm dùng để thu hút khách hàng
  • Chi phí đầu tư công nghệ, hạ tầng, công cụ hỗ trợ
  • Chi phí giới thiệu khách hàng (referral)
cac là gì
Chỉ số Customer Acquisition Cost là gì?

Chỉ số CAC cho phép đánh giá mức độ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một giai đoạn cụ thể. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể biết được chi phí mà họ đã bỏ ra để thu hút khách hàng mới, tính toán được doanh thu và lợi nhuận một cách chính xác.  

Tối ưu CAC không chỉ là tiết kiệm chi phí, mà còn là nâng cao hiệu quả đầu tư. Khi CAC quá cao, lợi nhuận sẽ bị bào mòn trầm trọng, đặc biệt trong mô hình có CLV thấp.

CLV (Customer Lifetime Value)là giá trị tài chính mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt quãng thời gian họ tương tác và giao dịch với doanh nghiệp đó.

CAC và CLV có mối tương quan chặt chẽ với nhau, quyết định sự bền vững của mô hình kinh doanh. Trong một vài trường hợp có thể xảy ra với tỷ lệ CLV/CAC.

moi tuong quan giua cac va clv
Mối tương quan giữa CAC và CLV

Như vậy, để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận lâu dài, CAC phải nhỏ hơn CLV. Nghĩa là chi phí thu hút một khách hàng mới phải nhỏ hơn số tiền mà khách hàng đó sẽ bỏ ra cho doanh nghiệp trong suốt vòng đời khách hàng của họ.

Quản trị tốt CAC và CLV không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận, mà còn là nền tảng cho tăng trưởng bền vững và mở rộng quy mô trong dài hạn.

Xem thêm: CLV là gì? Cách tính Customer Lifetime Value cho doanh nghiệp

II. Cách tính Customer Acquisition Cost

Dựa vào chỉ số CAC – Customer Acquisition Cost, doanh nghiệp có thể xác định được các chiến dịch tiếp cận khách hàng của thương hiệu có đang thực sự hiệu quả. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh phù hợp để cải thiện hiệu quả đồng thời tối ưu hóa chi phí. 

Chỉ số CAC càng nhỏ cũng đồng nghĩa các hoạt động Marketing đang đạt hiệu quả cao. Doanh nghiệp thu hút thêm được nhiều khách hàng mới với ít chi phí hơn. Vậy công thức tính chỉ số CAC là gì? 

Về cơ bản, Customer Acquisition Cost được xác định bằng cách chia tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thu hút khách hàng cho số lượng khách hàng mới mà doanh nghiệp có được trong thời gian chạy chiến dịch. 

Công thức cụ thể như sau: 

Công thức tính customer acquisition cost
Công thức chỉ số CAC

Trong đó, tổng chi phí bán hàng và tiếp thị có thể bao gồm:

  • Phí chạy Ads: Chi phí dành riêng cho việc chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads,… cho các chiến dịch. 
  • Chi phí công nghệ, kỹ thuật: Được tính là tổng số tiền chi cho các thiết bị công nghệ, phần mềm, ứng dụng,… mà nhóm tiếp thị và bán hàng sử dụng.
  • Chi phí sản xuất: Bao gồm các chi phí sản xuất content, TVC, báo chí,… để tăng độ phủ thương hiệu. Ngoài ra, chi phí sản xuất cũng bao gồm chi phí in ấn các ấn phẩm truyền thông như: poster, brochure, bao bì, catalogue,… để phục vụ cho tiếp thị – bán hàng.
  • Chi phí tồn kho: Là tất cả các khoản phí cho các rủi ro như hỏng hóc hay bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị. 
  • Tiền lương nhân viên: Là số tiền cần chi trả cho toàn bộ nhân viên tham gia vào chiến dịch. 

Ví dụ: Doanh nghiệp X dự định tung ra một loại sản phẩm mới trên thị trường. Để thu hút được nhiều khách hàng mới đến với thương hiệu, doanh nghiệp X sẵn sàng chi ra 300 triệu đồng cho hoạt động Marketing. Sau 3 tháng chạy chiến dịch, doanh nghiệp X đã thu về được 3000 khách hàng mới. Như vậy, dựa trên công thức, ta có thể tính được chỉ số CAC của doanh nghiệp X là:

CAC = 300.000.000 / 3000 = 100.000 (VNĐ) 

Và khi áp dụng phân loại CAC theo kênh marketing, ví dụ:

Kênh Chi phí Khách hàng mới CAC theo kênh
Google Ads 60 triệu 450 133.000
Facebook Ads 120 triệu 810 148.000
SEO 100 triệu 1.550 65.000
Referral 20 triệu 190 105.000

III. Cách giảm chi phí CAC hiệu quả

CAC có mối liên hệ trực tiếp với hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi CAC được kiểm soát tốt, doanh nghiệp không chỉ giảm áp lực chi phí mà còn cải thiện biên lợi nhuận và khả năng mở rộng quy mô.

Về bản chất, CAC có thể được tối ưu theo hai hướng chính:

  • Giảm tổng chi phí bỏ ra cho hoạt động thu hút khách hàng
  • Tăng số lượng khách hàng thu hút được
cac giam cac
Cách giảm chi phí cho một khách hàng thật CAC

Có thể thấy, có mối tương quan giữa chỉ số CAC và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số CAC càng thấp cũng đồng nghĩa doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng mới. Như vậy, để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp cần có chiến lược giảm chi số CAC hiệu quả. 

Dưới đây, GOBRANDING đã tổng hợp các cách giảm chỉ số Customer Acquisition Cost hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

1. Tối ưu hóa website cho người dùng và AI

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, hành trình mua hàng của khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin, so sánh giải pháp và nhận gợi ý thông qua AI trước khi truy cập website.

Thì khi trang website được tối ưu cho người dùng và được AI đề xuất, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được đúng nhóm khách hàng có nhu cầu thực, với mức độ sẵn sàng chuyển đổi cao hơn.

Điều này giúp rút ngắn hành trình ra quyết định, giảm chi phí thuyết phục và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Kết quả là chi phí trung bình để sở hữu một khách hàng mới (CAC) được giảm xuống mà không cần tăng ngân sách marketing.

Xem thêm: AI và SEO Cách trí tuệ nhân tạo đang thay đổi tối ưu Website

Tối ưu hóa website ưu tiên trải nghiệm người dùng và AI
Tối ưu hóa website ưu tiên trải nghiệm người dùng và AI

Để tối ưu website theo trải nghiệm người dùng và AI, doanh nghiệp cần tối ưu giao diện web, tối ưu tốc độ load website, cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng, triển khai schema dữ liệu, tăng cường củng cố E-E-A-T,…

Bên cạnh đó, việc thiết lập hệ thống đặt hàng và thanh toán tối ưu cũng là cần thiết để đáp ứng ngay lập tức nhu cầu mua hàng của người dùng. Tránh tình trạng bị hủy đơn hàng do quy trình thanh toán, đặt hàng quá cồng kềnh.

2. Tăng giá trị của khách hàng hiện tại

Có thể bạn chưa biết, chi phí để tìm kiếm khách hàng mới sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với chi phí giữ chân khách hàng hiện tại. Hiểu được điều này, doanh nghiệp cần có phương hướng rõ ràng để gia tăng giá trị của tệp khách hàng cũ. Theo đó, bạn sẽ cần thu thập những phản hồi của khách hàng hiện tại nhằm xác định những vấn đề như:

  • Khách hàng có yêu thích sử dụng sản phẩm/dịch vụ?
  • Đâu là điểm yêu thích nhất của họ về sản phẩm/dịch vụ?
  • Khách hàng không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ ở điểm nào?
  • Khách hàng có sẵn lòng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè, người thân?

Thông qua việc nắm bắt ý kiến, phản hồi của khách hàng hiện tại, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Từ đó, cung cấp đến khách hàng những gì mà họ cần, gia tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại mua hàng. Đây chính là một trong những cách giảm chi phí CAC hiệu quả. 

Tăng giá trị khách hàng cũ là cách tối ưu CAC
Tăng giá trị khách hàng cũ là cách tối ưu CAC

3. Điều chỉnh, tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng

Nhu cầu và hành vi người dùng luôn thay đổi không ngừng. Việc nắm bắt kịp thời những thay đổi đó sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dùng. Đồng thời nó còn giúp cắt giảm chi phí dành cho những hoạt động tiếp thị kém hiệu quả, giúp doanh nghiệp phân bổ lại nguồn lực tối ưu hơn. 

Hiện nay, doanh nghiệp có thể đầu tư vào nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Theo đó, doanh nghiệp cần: 

3.1. Giảm phụ thuộc vào quảng cáo

Chi phí Marketing trong những năm gần đây liên tục gia tăng, đặc biệt là ngân sách quảng cáo trả phí, trong khi tỷ lệ chuyển đổi không tăng tương ứng. Điều này tạo ra áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải tối ưu lại chiến lược thu hút khách hàng.

Quảng cáo có trả phí là yếu tố không thể trong chiến lược tiếp thị của nhiều mô hình kinh doanh. Thế nhưng, không đồng nghĩa là doanh nghiệp phải phụ thuộc quá nhiều hình thức này.

Thay vào đó, bạn có thể tận dụng các kênh tiếp thị có chi phí thấp nhưng khả năng tạo giá trị lâu dài, như: SEO Website, mạng xã hội, blog tin tức,… Đây là các kênh tiếp thị giúp bạn tiếp cận được lượng lớn người dùng với chi phí không quá cao, đặc biệt phù hợp với các chiến lược dài hạn. 

Cách giảm CAC
Doanh nghiệp cần giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo trả phí

3.2. Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng liên quan Referral

Referral là cách thức doanh nghiệp có thêm các khách hàng tiềm năng mới thông qua lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng đã trải nghiệm. Đây chính là một trong những cách thức hiệu quả giúp doanh nghiệp cắt giảm CAC và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 

Để làm được điều này, trước hết doanh nghiệp cần có chiến lược thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ chất lượng. Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, minigame thú vị hay các chương trình khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm đến mọi người. 

4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (CRO) 

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi CRO (Conversion Rate Optimization), là quá trình thực hiện các hành động để điều chỉnh và tối ưu lại trang web (UI- UX, nội dung,…) dựa trên hành vi của khách truy cập để tạo ra nhiều chuyển đổi hơn từ cùng một lượng truy cập vào website.

Khi CRO được cải thiện, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều khách hàng hơn từ cùng một lượng truy cập hiện có mà không cần tăng ngân sách marketing. Điều này giúp chi phí trung bình để sở hữu một khách hàng mới giảm xuống, từ đó tối ưu chỉ số Customer Acquisition Cost (CAC).

Xem thêm: CRO là gì? Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên Website

5. Cải thiện dịch vụ khách hàng 

Cải thiện dịch vụ khách hàng là một trong những cách gián tiếp nhưng rất hiệu quả để giảm chi phí Customer Acquisition Cost. Khi khách hàng có trải nghiệm tốt trong quá trình tư vấn, mua hàng và hậu mãi, họ có xu hướng quay lại tiếp tục sử dụng dịch vụ, giới thiệu thương hiệu cho người khác và ít phát sinh chi phí xử lý khiếu nại.

Dịch vụ khách hàng tốt giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao mức độ hài lòng và gia tăng khách hàng giới thiệu (referral). Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu hút thêm khách hàng mới với chi phí thấp hơn so với các hoạt động marketing trả phí.

Khi số lượng khách hàng mới đến từ nguồn giới thiệu và khách hàng quay lại tăng lên, chi phí trung bình để sở hữu một khách hàng mới sẽ giảm, từ đó giúp tối ưu CAC.

IV. Cách tối ưu chiến dịch Customer Acquisition

Một chiến dịch Customer Acquisition được lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng là sẽ cần thiết để thu hút thêm nhiều khách hàng và cắt giảm CAC. Vậy những yếu tố cần có ở một chiến dịch Customer Acquisition là gì?

1. Tính bền vững

Một chiến dịch Customer Acquisition bền vững là chiến dịch hoạt động hiệu quả trong dài hạn. Theo đó, các khoản đầu tư cho chiến dịch từ nhân lực, tiền bạc và thời gian đều được tính toán và phân bổ một cách phù hợp. Chiến lược này phù hợp với các hoạt động đầu tư phát triển nội dung website, blog, fanpage,… 

Để duy trì tính bền vững cho chiến dịch Customer Acquisition, doanh nghiệp cần chú trọng thực hiện các bước sau:

  • Nghiên cứu và tạo nội dung hữu ích, có giá trị nhằm đưa ra giải pháp cho những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. 
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ chất lượng, từ đó tạo dựng lòng trung thành và giữ chân khách hàng. 
  • Tiếp cận đến khách hàng thôi là chưa đủ, doanh nghiệp cần tìm mọi cách để thu thập được thông tin của khách hàng để thực hiện các bước tiếp thị sau đó.
  • Nghiên cứu kỹ nhu cầu, hành vi và phản hồi của người tiêu dùng để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. 
  • Luôn giữ liên lạc, tương tác thường xuyên để xây dựng mối quan hệ, lòng tin từ khách hàng. Và không quên xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng. 

2. Tính linh hoạt

Đứng trước những thay đổi không ngừng của nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp phải luôn biết cách tùy biến linh hoạt để xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp. Bên cạnh các kênh tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp cần mở rộng sang các kênh tiếp thị kỹ thuật số như: website, mạng xã hội, blog,… Như vậy, bạn mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm CAC cho các chiến dịch. 

Cách tối ưu chiến dịch customer acquisition
Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị linh hoạt nhằm cắt giảm CAC

3. Nhắm đúng mục tiêu

Việc nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là bước cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch nào. Thay vì tiêu tốn thời gian và chi phí tiếp thị vào những người không có ý định mua hàng, bước nghiên cứu và nhắm mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp lọc ra tệp khách hàng chất lượng. Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, cắt giảm CAC đáng kể cho các chiến dịch, 

4. Tính đa dạng

Các chiến lược chuyển đổi khách hàng không gói gọn trong bất kỳ hình thức tiếp thị nào. Thay vào đó, việc đa dạng hóa chiến lược bằng cách áp dụng các hình thức tiếp thị khác nhau giúp doanh nghiệp tiếp cận mạnh mẽ hơn đến các khách hàng tiềm năng. 

Hiện nay, có 4 loại chiến lược đa dạng hóa mà doanh nghiệp có thể cân nhắc: 

  • Đa dạng hóa đồng tâm: Đây là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ nhằm đáp ứng thêm nhiều nhu cầu của khách hàng. 
  • Đa dạng hóa theo chiều ngang: Là chiến lược cung cấp các sản phẩm/dịch vụ không liên quan đến lĩnh vực chính của doanh nghiệp song vẫn có cùng cơ sở khách hàng. Ví dụ: Nhà sách không chỉ kinh doanh sách mà còn bán những mặt hàng văn phòng phẩm hay đồ chơi cho trẻ em. 
  • Đa dạng hóa theo chiều dọc: Chiến lược này bao gồm đa dạng hóa sản phẩm phụ (công ty mẹ bán phụ phẩm cho các công ty con) và đa dạng hóa liên kết (công ty triển khai chuỗi hoạt động bất kỳ nhằm tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô giữa các lĩnh vực kinh doanh).
  • Đa dạng tập đoàn: Doanh nghiệp hoạt động tách biệt với công ty mẹ để tiếp cận các nguồn vốn mới và giảm thiểu rủi ro. 

V. Tổng kết

Việc xác định rõ CAC là gì cũng như cách tính CAC cho mỗi kênh tiếp thị là điều mà hầu hết những người làm Marketing đều hướng đến. Khi đã xác định được tỷ lệ CAC của chiến dịch, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân bổ ngân sách tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây của GOBRANDING đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích nhằm tối ưu hóa chiến dịch Customer Acquisition! 

Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu hoặc hỗ trợ triển khai chiến lược Marketing Số tối ưu CAC, đừng ngần ngại liên hệ với GOBRANDING.

Chúng tôi có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị số, triển khai hơn 10.000 chiến dịch. GOBRANDING là đơn vị Digital Marketing Agency với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị số, chuyên cung cấp các dịch vụ:

Các dịch vụ Digital Marketing từ GOBRANDING
Các dịch vụ Digital Marketing từ GOBRANDING

Liên hệ hotline 0919957379 để được nhận tư vấn chiến lược Marketing số phù hợp với ngành hàng và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

 

Bài viết liên quan