D2C là gì? Cách triển khai mô hình Direct To Consumer hiệu quả

Theo dõi GOBRANDING trên

D2C là một mô hình kinh doanh mới phát triển nhưng được đánh giá là đầy tiềm năng và mang lại nhiều hiệu quả cho các doanh nghiệp. Bằng cách loại bỏ những khâu bán lẻ trung gian, mô hình D2C phù hợp cho nhiều ngành nghề, là minh chứng cho hoạt động kinh doanh thành công của rất nhiều đơn vị trong thời đại công nghệ hiện nay.

Hãy cùng với GOBRANDING tìm hiểu rõ hơn D2C là gì ở bài viết dưới đây. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cách để triển khai mô hình này một cách hiệu quả để bạn tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp mình nhé!

I. D2C là gì?

D2C là viết tắt của cụm từ Direct To Consumer, được biết đến là một mô hình kinh doanh hoạt động theo nguyên tắc trực tiếp giữa người bán và người mua. Theo đó, phía doanh nghiệp sẽ phân phối các sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng của họ thông qua một nền tảng website hoặc cửa hàng chính hãng mà không có bất cứ kênh trung gian như đại lý, cửa hàng bán lẻ, hay nhà phân phối thứ ba nào khác.

Mô hình D2C cho phép các doanh nghiệp nắm giữ toàn bộ hệ thống chuỗi giá trị khách hàng. Điều này có nghĩa là họ sẽ có quyền và trách nhiệm thực hiện các hoạt động từ nghiên cứu, thiết kế, phát triển, marketing cho đến việc phân phối trực tiếp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng cuối cùng.

Khi đó, doanh nghiệp sẽ có sự kiểm soát toàn diện và linh hoạt hơn đối với các hoạt động trong chuỗi giá trị khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng tương tác trực tiếp với khách và tạo ra được sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường, quản lý chất lượng và tạo lòng tin từ khách hàng.

tìm hiểu d2c là gì
D2C là gì? Direct to Consumer là gì?

II. Những lĩnh vực có thể áp dụng mô hình D2C 

Mô hình D2C hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp ở đa lĩnh vực áp dụng và đã có được những thành tựu nhất định. Trong đó, những ngành hàng phù hợp nhất với D2C có thể kể đến như ngành hàng mẹ & bé, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, chăm sóc cá nhân, đồ gia dụng,…

Một số doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới thành công trong việc áp dụng mô hình D2C như: Nike trong lĩnh vực thời trang thể thao; HIMS trong lĩnh vực mỹ phẩm cho phái mạnh; Away với các sản phẩm túi du lịch, vali; hay tại Việt Nam là có Canifa và Juno trong lĩnh vực thời trang cũng khá thành công khi áp dụng D2C.

lĩnh vực áp dụng mô hình D2C
Nike là một trong những thương hiệu thành công trong việc áp dụng D2C

III. 4 lý do chủ chốt khiến mô hình D2C được các doanh nghiệp đánh giá cao

1. Nâng cao trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ cho người dùng

Trên thị trường ngày nay, các thương hiệu và những sản phẩm mới gần như liên tục xuất hiện. Cùng với đó, các phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng xuất hiện ngày càng nhiều, mang đến nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Chính vì điều đó, nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày càng nâng cao. Họ yêu cầu về chất lượng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ cũng cao hơn, khắt khe hơn. Có thể nói để đáp ứng được trải nghiệm của người dùng và giữ chân khách hàng chính là một cuộc chiến giữa các thương hiệu để có thể tồn tại lâu dài trên thị trường.

Mô hình D2C thực sự là một giải pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp có thể trực tiếp đánh giá trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng khi họ giao dịch tại cửa hàng hoặc website doanh nghiệp. Việc bán hàng một cách trực tiếp giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi khách hàng và nhu cầu của họ. Từ đó đưa ra các chiến lược cũng như cách tiếp cận phù hợp nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

lý do D2C được các doanh nghiệp chọn
Áp dụng mô hình D2C giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng

2. Xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng

Việc áp dụng mô hình D2C sẽ là cách giúp doanh nghiệp có thể giám sát và quản lý chặt chẽ toàn bộ chuỗi cung ứng, từ quá trình sản xuất, vận hành cho đến khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ có thể đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm/dịch vụ khi đến tay khách hàng là tốt nhất.

Và thông qua những trải nghiệm trực tiếp đó, các doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng và duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng. Từ đó góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu cũng như có thể bắt kịp được các xu hướng của thị trường và đưa ra những thay đổi phù hợp nhất để phù hợp thị hiếu người dùng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng không phải nhãn hàng nào cũng có thể áp dụng được mô hình D2C một cách hiệu quả. Bởi nếu không có sự khéo léo khi sử dụng, doanh nghiệp sẽ dễ gây ra tình trạng xung đột với các kênh bán hàng trung giác khác. Do đó, trước khi lựa chọn thực hiện mô hình này, doanh nghiệp cần xác định rõ dòng sản phẩm cũng như phân khúc khách hàng phù hợp để tránh những rủi ro khó kiểm soát.

lý do D2C được các doanh nghiệp chọn
D2C giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên bền chặt hơn

3. Giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng

Một trong những lý do khiến khiến mô hình D2C được các doanh nghiệp đánh giá cao là bởi vì nó giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu thập được một lượng lớn dữ liệu người dùng. Các dữ liệu này có thể là những trải nghiệm mua sắm hoặc hành vi của khách hàng.

Các doanh nghiệp cần lưu ý rằng không phải mọi dữ liệu thu được từ mô hình D2C đều thể hiện được cái nhìn toàn cảnh về hành vi của tất cả người tiêu dùng. Các thông tin này chỉ nói lên một bộ phận (phân khúc) khách hàng nhất định.

Tuy nhiên, dựa trên những thông tin đó, doanh nghiệp sẽ có thể có những đánh giá để thấu hiểu hơn nhu cầu của người dùng. Từ đó, họ có thể đưa ra được những chiến lược phù hợp để thúc đẩy việc kinh doanh và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.

lý do D2C được các doanh nghiệp chọn
Doanh nghiệp áp dụng mô hình Direct to Consumer sẽ dễ dàng thu thập được dữ liệu khách hàng

4. Hoạt động như một kênh nghiên cứu thị trường

Mô hình D2C cung cấp cho doanh nghiệp một kênh để thử nghiệm và nghiên cứu thị trường rất nhanh chóng và linh hoạt. Thay vì phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường rộng lớn thông qua việc sản xuất và liên tục ra mắt các sản phẩm mới, doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C có thể dễ dàng đánh giá được tiềm năng của sản phẩm hoặc hiệu quả của các chiến dịch nhờ vào lượng thông tin từ phía khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể định hướng và đưa ra những chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.

lý do D2C được các doanh nghiệp chọn
Có thể xem mô hình D2C như một kênh nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

IV. Những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp khi triển khai D2C

1. Những cơ hội khi áp dụng mô hình D2C

Mô hình D2C loại bỏ các kênh trung gian trong quy trình kinh doanh. Vì thế doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm chi phí phân phối và hoa hồng cho các bên trung gian. Sự loại bỏ này có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận và có khả năng cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn trên thị trường.

Bằng cách áp dụng mô hình D2C không có kênh trung gian, doanh nghiệp có khả năng kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Điều này giúp loại bỏ tình trạng hàng giả, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng sự tin cậy của khách hàng về sản phẩm chính hãng.

Như phân tích bên trên, các doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C sẽ thu thập được một lượng lớn dữ liệu khách hàng về hành vi, sở thích, nhu cầu, thói quen mua hàng của họ. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong nhiều phương diện. Từ đó có thể đảm bảo cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.

Một trong những lợi thế nữa khi áp dụng D2C chính là doanh nghiệp có thể chủ động trong việc tương tác và đảm bảo chăm sóc khách hàng như mong muốn. Đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và tăng sự tín nhiệm từ phía họ. Khi đó sẽ không phải lo lắng về sự thiếu chuyên nghiệp của các bên thứ 3 sẽ ảnh hưởng đến khách hàng và thương hiệu.

cơ hội khi áp dụng mô hình D2C
Mô hình kinh doanh bỏ qua các bên trung gian giúp gia tăng sự tin cậy của khách hàng về nguồn gốc sản phẩm

2. Những thách thức đối với doanh nghiệp khi áp dụng mô hình D2C

Mặc dù mang lại nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp, nhưng mô hình này cũng gặp phải không ít thách thức. Thách thức đầu tiên có thể kể đến là trong quá trình chuyển đổi sang D2C. Bởi vì đây là một mô hình khá mới mẻ, nhưng lại ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần phải có được một chiến lược tốt để có thể cạnh tranh, nổi bật và thu hút được khách hàng. 

Cùng với đó, nguồn vốn đầu tư ban đầu cho mô hình kinh doanh này khá lớn. Bao gồm các chi phí đầu tư cho hệ thống bán hàng online như website/ứng dụng, cửa hàng offline, hệ thống giao hàng, thanh toán, quảng cáo,… Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tài chính và nguồn lực tốt để có thể đầu tư vào đó. 

Ngoài ra, áp dụng mô hình D2C đòi hỏi doanh nghiệp phải kiểm soát toàn bộ quy trình kinh doanh, từ khâu sản xuất, marketing, phân phối cho đến chăm sóc khách hàng. Điều này đòi hỏi khả năng quản lý và kiểm soát các hoạt động một cách hiệu quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm, sự đồng bộ trong việc tiếp cận khách hàng và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

thách thức khi áp dụng mô hình D2C
Doanh nghiệp cần phải có khả năng quản lý và kiểm soát các hoạt động kinh doanh hiệu quả

V. Cách triển khai mô hình Direct To Consumer hiệu quả

1. Thấu hiểu insight khách hàng

Việc nắm bắt được insight khách hàng là bước đầu tiên để triển khai mô hình D2C hiệu quả. Doanh nghiệp bạn cần phải đặt ra và trả lời được những câu hỏi như:

  • Khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới là ai?
  • Họ có những đặc điểm nhân khẩu học và nhu cầu mua hàng như thế nào?
  • Những thông điệp nào sẽ phù hợp với những điểm chạm trong hành trình khách hàng?

2.  Tác động mạnh mẽ vào toàn bộ hành trình khách hàng 

Hành trình khách hàng ngày nay có nhiều sự thay đổi và ngày càng khó kiểm soát. Nếu bạn tiếp cận khách hàng chỉ với một số điểm chạm (touch point) nhất định là chưa đủ. Doanh nghiệp cần phải quan tâm đến toàn bộ hành trình khách hàng, xây dựng một chiến lược để truyền tải thông điệp mạnh mẽ, nhắm chính xác đến đúng đối tượng, đúng thời điểm.

3. Ứng dụng công nghệ mới vào kế hoạch marketing sắp tới

Trong thời đại 4.0, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các mô hình kinh doanh, trong đó có D2C. Việc trải nghiệm các công nghệ mới và đưa ra những đánh giá để lựa chọn một công nghệ phù hợp cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. 

4. Đo lượng hiệu quả của chiến dịch marketing 

Khi triển khai bất cứ chiến dịch nào, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến việc đo lường hiệu quả của nó. Bạn có thể sử dụng các phương pháp đo lường theo ROI, Performance Marketing. Thông qua đó sẽ có thể biết được lượng khách hàng và doanh thu bán ra. Từ đó xác định được dòng sản phẩm thu hút khách hàng nhất và quảng bá rộng rãi hơn.

Cách triển khai mô hình D2C
Cần đo lượng hiệu quả chiến dịch để kiểm soát và lựa chọn hướng đi tiếp theo đúng đắn

VI. 4 lưu ý quan trọng khi triển khai mô hình D2C

Có thể thấy, mô hình D2C là một mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trước khi mong muốn chuyển đổi và triển khai, để giảm thiểu rủi ro và mang lại hiệu quả cao cần phải nắm rõ một số yếu tố quan trọng sau đây:

1. Tìm hiểu rõ về ngành nghề kinh doanh

Các doanh nghiệp cần phải hiểu rằng, không phải tất cả các ngành nghề đều có thể áp dụng mô hình D2C thành công. Trên thực tế, các ngành bán lẻ thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng sẽ phù hợp với mô hình này hơn. Bởi các mặt hàng này dễ dàng tiếp cận khách hàng từ các kênh online cho đến cả kênh offline.

Do đó, trước khi bắt tay vào áp dụng mô hình, doanh nghiệp cần phải có sự hiểu biết chuyên sâu về ngành nghề mà mình kinh doanh. Cần phải cẩn thận, cân nhắc và xây dựng một chiến lược cụ thể để có thể tận dụng tốt nhất những lợi thế của mô hình.

2. Luôn quan tâm đến việc giao hàng và quản lý đơn hàng

Lựa chọn mô hình D2C đồng nghĩa với việc bạn phải hoạt động bán hàng online. Vì thế hoạt động giao hàng và quản lý đơn hàng là cực kỳ quan trọng. Đó chính là yếu tố giúp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và quyết định họ có “trở lại” với bạn hay không. 

Doanh nghiệp bạn nên đảm bảo quy trình giao hàng phải nhanh chóng, chất lượng. Việc quản lý đơn hàng phải rõ ràng từ khâu xác nhận đơn, theo dõi vận chuyển cho đến khi hàng đến tay khách hàng và cả các hoạt động xử lý đổi trả, bảo hành,… 

lưu ý khi triển khai mô hình D2C
Dịch vụ giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trở lại của khách hàng

3. Chú ý đến các kênh bán hàng

Trong mô hình D2C, các kênh bán hàng trực tiếp là những yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp cần phải xác định và lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp. Tùy vào định hướng phát triển, doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn trang web, ứng dụng di động, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, hoặc mở rộng cửa hàng,… 

Cùng với đó, bạn cần phải kể hợp với một chiến lược marketing hiệu quả. Khi đó, việc mở rộng phạm vi tiếp cận với đối tượng khách hàng và đạt mục tiêu bán hàng mà doanh nghiệp đã đề ra sẽ trở nên hiệu quả hơn. 

4. Đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu

Chất lượng dịch vụ chính là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp “ghi điểm” trong mắt khách hàng. Đặc biệt đối với mô hình D2C, chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng. Một dịch vụ chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy khách hàng quay trở lại và để lại cho bạn nhiều đánh giá tích sự, giúp thu hút thêm nhiều khách hàng mới hơn nữa.

lưu ý khi triển khai mô hình D2C
Chất lượng dịch vụ giúp xây dựng lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp

Bài viết trên đây của GOBRANDING đã chia sẻ hầu hết mọi khía cạnh về định nghĩa và những thông tin liên quan để giải đáp D2C là gì. Thông qua đó thể thấy rằng, tuy khá mới mẻ và cũng có những thách thức, nhưng nếu biết áp dụng đúng cách, mô hình D2C sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là với các doanh nghiệp mới đang tìm kiếm cho mình một giải pháp gia tăng giá trị nhận diện thương hiệu và bùng nổ về doanh số.

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline