Digital Marketing là gì? Tư duy đúng để thực thi hiệu quả

Nếu bạn nghĩ Digital Marketing là Online Marketing, hoàn toàn sai lầm! Sự thực thuật ngữ này còn có ý nghĩa rộng lớn hơn thế. Muốn thực thi hiệu quả, tiên quyết phải tư duy đúng. Bài viết này sẽ giúp bạn “xây lại nền móng” về Digital Marketing.

1. Digital Marketing là gì?

GOBRANDING không muốn giải thích “lòng vòng” cho thuật ngữ này. Chúng ta hãy đi thẳng trực tiếp vào nghĩa của từ Digital là: kỹ thuật số. Và hẳn là bạn cũng đã quen thuộc với cách gọi Việt hóa của Digital Marketing là: tiếp thị kỹ thuật số.

Tiếp thị kỹ thuật số.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều người nhầm lẫn Digital Marketing với Online Marketing (hay Marketing Online) là một. Thực chất, Marketing Online (tiếp thị trên môi trường internet) chỉ là một phần của Digital Marketing. Tuy nhiên, tại Việt Nam trong khoảng năm 2015 trở lại đây, chúng ta chứng kiến sự tác động mạnh mẽ của Online Marketing đến hoạt động kinh doanh – tiếp thị, có lẽ vì thế mà người ta thường đánh đồng ý nghĩa của 2 thuật ngữ này.

Bất cứ hoạt động nào dựa trên nền tảng kỹ thuật số được dùng trong mục đích tiếp thị sẽ được gọi là Digital Marketing. Dĩ nhiên, kỹ thuật số không chỉ có mỗi internet!

Ví dụ: một số hoạt động tiếp thị không cần khách hàng kết nối internet nhưng vẫn dựa trên nền tảng kỹ thuật số như SMS Marketing (tiếp thị qua tin nhắn điện thoại), quảng cáo trên tivi, radio trong các tòa nhà chung cư, trung tâm mua sắm, VR Marketing (tiếp thị thông qua thiết bị thực tế ảo),…

Bây giờ, hẳn là bạn đã có cái nhìn hoàn chỉnh hơn về Digital Marketing. Trong Digital Marketing, bạn có thể cho phép mình chú trọng hơn vào Marketing Online bởi mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ của nó đến hoạt động tiếp thị, nhưng bạn nhất định không được hiểu sai về hai thuật ngữ chuyên ngành này!

Chưa dừng lại, GOBRANDING tiếp tục muốn đề cập đến một thuật ngữ liên quan đến Digital Marketing là: Marketing 4.0. Sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã kéo theo bước tiến mới trong hoạt động Marketing dùng công nghệ số để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. Khi nhắc đến Marketing 4.0 phải kể đến 4 công nghệ số này (ứng dụng được trong cả tiếp thị online và offline):

  • Internet of Things (vạn vật kết nối)
  • Cloud (điện toán đám mây)
  • Big Data (dữ liệu lớn)
  • AI (trí tuệ nhân tạo)

Vậy, 3 thuật ngữ trên có sự liên quan với nhau thế nào? Hãy xem bức hình dưới đây để thấy được các cấp độ “cha-con” của chúng!

Marketing Online là một phần của Marketing 4.0, Marketing 4.0 là một phần của Digital Marketing.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ càng hơn về Marketing Online và Marketing 4.0 tại đây:

2. Mức độ quan trọng của Digital Marketing

Bạn có biết Digital Marketer đầu tiên làm Marketing mà không hề cần đến internet?

Đó chính là Guglielmo Marconi, ông đã thực hiện buổi phát sóng trực tiếp chương trình biểu diễn opera tại Metropolitan vào năm 1896, và người ta đã mua vé để xem!

Tiếp sau đó, quảng cáo qua radio, sóng truyền hình,… nở rộ.

Cho đến năm 2000, Digital Marketing được biết đến rộng rãi hơn nhờ vào sự phát triển của thương mại điện tử, bắt đầu với các công ty lớn như Amazon, Alibaba,…

Thương mại điện tử ra đời khiến cho Digital Marketing được chú trọng.

Tới thời điểm hiện tại, bạn biết đó, tất cả chúng ta đang sử dụng rất nhiều thiết bị điện tử (tivi, điện thoại, máy tính,…) liên tục mỗi ngày. Cùng với sự phát triển vượt bậc về công nghệ với khối lượng lớn dữ liệu phát sinh liên tục được lưu trữ và xử lý. Tất cả chúng ta đều bị chi phối bởi “Digital” . Mức độ ảnh hưởng của Digital càng lớn tới đời sống con người thì nó cũng càng quan trọng đối với dân làm Marketing!

Đặc biệt, nhờ khả năng kết nối của internet đến hầu hết các thiết bị mà Marketing Online và Marketing 4.0 được chú trọng hơn hết. Đây là cơ hội để thúc đẩy phát triển thương hiệu cho vô vàn sản phẩm.

Mặc dù vậy, GORBANDING vẫn muốn nhấn mạnh với bạn rằng: Các kế hoạch triển khai Marketing Online vẫn phải nằm trong kế hoạch Digital Marketing, tức là ứng dụng kỹ thuật số để “mix” các hoạt động tiếp thị Online và Offline.

Đọc tiếp, bạn sẽ hiểu hơn về ý trên.

3. Digital Marketing gồm những gì?

GOBRANDING sẽ phân các công cụ Digital Marketing thành hai nhóm gồm: Offline và Online.

Digital Marketing trong môi trường Offline

Chúng ta đã rất quen thuộc với các hình thức quảng cáo kỹ thuật số không cần khách hàng kết nối internet như quảng cáo truyền hình, SMS, trên các màn hình LCD trong thang máy, trung tâm mua sắm, hay màn hình lớn ngoài trời,… Chúng vẫn tồn tại hằng ngày, và bạn cũng được thường xuyên nhìn thấy chúng.

Digital Marketing trong môi trường Online

Đây là một mảng mở ra nhiều công cụ tiếp thị trực tuyến đặc thù mà hầu hết chúng ta thường xuyên sử dụng như:

  • Website: là “đại diện thương hiệu” trên môi trường trực tuyến, mỗi doanh nghiệp khi tham gia vào cuộc chơi online nhất định phải xây cho mình một website.
  • Mạng xã hội (Fanpage Facebook, Instagram, Zalo,…): nơi xây dựng cộng đồng, thúc đẩy khách hàng tương tác doanh nghiệp.
  • Các dạng quảng cáo: Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, quảng cáo trong các mobile app,…
  • SEO: là “trợ lý” đắc lực giúp website phát triển mạnh, là “thỏi nam châm” hút khách vào website một cách tự nguyện và đẩy uy tín thương hiệu lên cao khi phối hợp khéo léo với Content Marketing.
  • Email Marketing
  • PR trực tuyến (trên các báo điện tử)

Các công cụ Digital Marketing trong môi trường online có thể tạo thành một “hệ sinh thái online mạnh mẽ” được tạo ra bởi quyền năng của các đường link, giúp người dùng có thể (và được thúc đẩy) di chuyển dễ dàng trong “hệ sinh thái online” của doanh nghiệp.

Các đường link tạo nên sức mạnh cho “hệ sinh thái online”.

Ví dụ: Bạn thực hiện SEO cho website của mình, thông qua tìm kiếm trên Google khách hàng truy cập vào đường link website được giới thiệu trên Top kết quả tìm kiếm. Vào website của bạn, khách hàng cảm thấy thích thú với các nội dung trên đó, họ đăng ký nhận thông báo các bài viết mới qua email. Như vậy, khi email thông báo bạn có nội dung mới, khách hàng sẽ truy cập vào bài viết trên website thông qua đường link được gắn trên email.

Đồng thời, website của bạn cũng giới thiệu trang fanpage, họ nhấn nút “like” để dễ theo dõi bạn trên mạng xã hội. Bạn chạy một chiến dịch quảng cáo Facebook kêu gọi khách hàng tham gia một hội thảo do bạn tổ chức. Thông tin chi tiết được viết trên một landing-page của website. Bạn đặt link trong quảng cáo, khách hàng có thể di chuyển từ Facebook vào website của bạn để đọc thông tin chương trình và đăng kí tham dự.

Tương tự, link có thể cũng được đặt trong các bài viết PR trên báo điện tử dẫn về website. Cứ như thế, các công cụ Digital Marketing trực tuyến sẽ phát huy vai trò của mình một cách mạnh mẽ trong “hệ sinh thái online” của doanh nghiệp.

Marketing 4.0 đang dần xóa mờ ranh giới giữa Online và Offline

Nếu như trước đây, để xem tivi bạn cần đến sóng truyền hình thì bây giờ chiếc tivi của bạn cũng có thể kết nối internet. Vì thế “vạn vật kết nối” (internet of things) đã tạo nên một sự chuyển biến ngoạn mục, một phương tiện như tivi giờ đây có thể vừa dùng để tiếp thị offline, vừa tiếp thị online được.

Ngoài ra, các dữ liệu tiếp thị online trở thành “nguồn tài nguyên quý giá” để nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, chúng ta dùng nó để phối hợp hoạt động tiếp thị Digital Marketing trong môi trường cả online lẫn offline nói riêng và toàn bộ hoạt động tiếp thị nói chung.

Marketing 4.0 mở ra cơ hội dễ dàng hơn trong nghiên cứu khách hàng, thu thập, đo lường và phân tích số liệu.

Ví dụ: Ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm, thương hiệu của bạn đã được phổ biến trên thị trường. Thông qua việc phân tích các dữ liệu trong Google Analytics, các dữ liệu phân tích trên Facebook, diễn đàn trong ngành, các lần tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng khi “chat” trên mạng xã hội,… gần đây bạn nhận thấy các khách hàng đang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, đặc biệt có xu hướng chuyển sang yêu thích các môn thể thao ngoài trời. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng biết được phần lớn khách hàng của mình theo dõi các tài khoản mạng xã hội của nữ ca sĩ Tóc Tiên.

Và vì thế, bạn quyết định tổ chức một sự kiện liên quan đến các hoạt động ngoài trời với sự góp mặt của ca sĩ Tóc Tiên để lôi kéo khách hàng tham gia và đưa vào sự kiện các thông điệp nâng cao kiến thức chăm sóc da khi hoạt động ngoài trời.

Bước truyền thông sự kiện, bạn dùng các kênh online như Email Marekting, Facebook Ads, KOL’s Fanpage,… Song song với đó sử dụng các kênh ngoài online như gửi SMS mời khách hàng tham gia sự kiện, quảng cáo trên các màn hình gắn trong siêu thị, trong chuỗi cửa hàng của bạn,…

Thêm một vấn đề liên quan trong việc “mix” tiếp thị kỹ thuật số online và offline: thông điệp truyền đi giữa online và offline phải tương đồng khi cùng tiếp cận một nhóm đối tượng mục tiêu. Bạn không nên tạo phong cách cá tính trên các thông điệp online, mà lại tạo cá tính dịu dàng trên các thông điệp Offline.

Bạn thấy đấy, trên đây là một ví dụ nhỏ để bạn nhìn rõ hơn về ứng dụng kỹ thuật số để “mix” các hoạt động tiếp thị Online và Offline, đặc biệt là khi có sự giúp sức của Marketing 4.0.

Kết luận

Hãy xem Digital Marketing là một công cụ mạnh mẽ của tiếp thị, cộng tác vào cùng các công cụ truyền thông khác nhằm đạt được mục tiêu chung của toàn hoạt động tiếp thị. Với cách nhìn như vậy, bạn sẽ thấy Digital Marketing Online và Offline (hay các hoạt động khác) là “từng bộ phận trong cùng một thân thể”. Chúng không tách rời mà cần được “mix” (Marketing mix) với nhau để tạo ra giá trị lớn nhất.

 

Google dựa trên Marketing 4.0 đã thu hút hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Hãy bắt lấy cơ hội để đưa website lên Top Google,

mang lại cho bạn hàng ngàn lượt truy cập tiềm năng mỗi ngày!

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

4P trong Marketing là gì? Chiến lược và minh họa cụ thể trong từng P

Bí quyết tối đa hóa giá trị kinh doanh từ website