E-E-A-T là gì? 4 tiêu chí xây dựng nội dung website bền vững

Theo dõi GOBRANDING trên

Từ sau đợt cập nhật thuật toán của Google vào tháng 12 năm 2022, thuật ngữ E-E-A-T được nhiều người dùng quan tâm hơn, đặc biệt là các SEOer khi bổ sung thêm yếu tố E (Experience) trở thành E-E-A-T. Bốn yếu tố này đều tập trung vào cải thiện chất lượng nội dung trên website và tác động đến thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Vậy E-E-A-T là gì và được ứng dụng vào xây dựng nội dung website bền vững như thế nào?

1. E-E-A-T là gì? Ý nghĩa của 4 thuật ngữ trong E-E-A-T

E-E-A-T là viết tắt của bốn thuật ngữ gồm: Experience (Trải nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền), Trustworthiness (Đáng tin cậy).

Đây là 4 tiêu chí xây dựng nội dung cho website theo thuật toán của Google, bao gồm nội dung phải đảm bảo đúng sự thật, mang tính trải nghiệm, có thẩm quyền và phân tích chủ đề một cách chuyên sâu cho người đọc.

yếu tố nội dung của Google
E-E-A-T là gì? 4 tiêu chí xây dựng nội dung website bền vững.

Để hiểu rõ hơn về E-E-A-T, GOBRANDING sẽ giúp bạn phân tích cặn kẽ bốn yếu tố trên:

  • Experience (Trải nghiệm)

Đầu tiên, trải nghiệm là yếu tố quan trọng giúp người đọc có được cái nhìn thực tế về chủ đề đang được đề cập trong bài viết. Tác giả cần phải viết nội dung dựa trên trải nghiệm và góc nhìn của bản thân giúp cho nội dung trở nên đáng tin cậy hơn. 

Ví dụ: Một website về làm vườn chuyên cung cấp các kiến thức về trồng các loại cây và review về các sản phẩm chăm sóc vườn cây như phân bón, chậu cây, đèn phát triển,…Để giúp người đọc hiểu được chi tiết thông tin sản phẩm và giúp họ quyết định mua hàng, tác giả cần phải review chân thực về những lợi ích cũng như hiệu quả mà sản phẩm mang lại sau một thời gian đã trải nghiệm.

Ngoài ra, yếu tố trải nghiệm còn hỗ trợ Google tránh được những nội dung do AI tạo ra hoặc không đúng sự thật. Điều này trở thành lợi thế giúp bài viết của bạn đạt được thứ hạng cao trên TOP tìm kiếm và thu hút được nhiều khách hàng truy cập vào website. 

  • Expertise (Chuyên môn)

Tính chuyên môn chính là trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Đồng nghĩa với việc trong lĩnh vực của mình bạn phải xây dựng hình tượng là một chuyên gia.

Trên website, điều này được thể hiện thông qua việc xây dựng Content Marketing. Một nội dung được đánh giá có tính chuyên môn cao thường cung cấp những kiến thức sâu và rộng về chủ đề đó. Hoặc khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác, nội dung của bạn mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Ví dụ: Trên một website về sức khỏe, khi viết về một chủ đề liên quan đến phương pháp chữa bệnh gai cột sống, bạn cần đảm bảo thông tin trong bài viết mang tính chuyên môn và phải cực kỳ chính xác.

Tính chuyên môn không chỉ được thể hiện ở trình độ kiến thức, mà còn dựa trên kinh nghiệm của bản thân.

Ví dụ: Khi hỏi về triệu chứng của bệnh đau dạ dày, có thể một người từng là bệnh nhân mắc phải căn bệnh này sẽ đưa ra các biểu hiện chính xác hơn kiến thức của một bác sĩ.

  • Authoritativeness (Thẩm quyền)

Yếu tố thẩm quyền dùng để xác minh mức độ chính xác của nội dung. Thông thường, yếu tố thẩm quyền được xác minh dựa trên những cá nhân/tổ chức uy tín và có tầm ảnh hưởng là các chuyên gia, hoặc các công ty, website có mức độ uy tín cao trong một lĩnh vực nào đó.

Ví dụ: Cũng với nội dung về chủ đề bên trên nhưng được viết bởi một bác sĩ chuyên khoa và một nhà báo, thì yếu tố thẩm quyền ở bài viết của bác sĩ sẽ cao hơn.

Thẩm quyền của nội dung có thể được đánh giá thông qua các backlink, đề cập, chia sẻ, đánh giá tốt từ các chuyên gia.

  • Trustworthiness (Đáng tin cậy)

Mức độ tin cậy dùng để kiểm chứng xem nội dung, thông tin trên website và thương hiệu của bạn có đáng tin và làm hài lòng khách hàng không. Tạo được độ tin cậy cao trên website phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, tuy nhiên cung cấp thông tin đúng sự thật và chính xác đóng vai trò quan trọng nhất.

Độ tin cậy cao không chỉ giúp bạn tạo được niềm tin tốt với người dùng, mà còn cải thiện được vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Bởi lẽ, mọi nỗ lực của Google trên bảng xếp hạng tìm kiếm đều hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao trải nghiệm khách hàng trên công cụ này.

Ví dụ: Giá của một chiếc điện thoại iphone 11 rơi vào khoảng 20 triệu, tuy nhiên trên website của một cửa hàng kinh doanh lại ưu đãi giảm đến 50% chỉ còn khoảng 10 triệu. Mức giá này dường như quá thấp so với thực tế, khiến người dùng cảm thấy nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và mức độ uy tín của doanh nghiệp này. 

Ngoài ra, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên website hay toàn bộ quá trình mua hàng cũng là một cách hiệu quả để tạo độ tin tưởng cho khách hàng.

Tóm lại, E-E-A-T bao gồm những yếu tố giúp website và thương hiệu của bạn tăng điểm chất lượng với Google. Đồng thời đối với người dùng, thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn, mang lại lượng khách hàng bền vững.

2. Tác động của E-E-A-T đến SEO

Google đưa ra bốn yếu tố E-E-A-T nhằm mục đích cải thiện chất lượng nội dung trên website. Bởi lẽ với một nội dung kém chất lượng, không có chuyên môn, không được xác thực và kiểm chứng rất khó để giữ chân người truy cập. Lúc này, họ sẽ lập tức đi tìm một trang web khác có nội dung tốt hơn để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin. Và một khi khách hàng rời bỏ website ngay sau khi truy cập sẽ khiến Google đánh giá nội dung của bạn kém hấp dẫn và không hữu ích cho người dùng. 

Như Google từng công bố, nội dung là một trong ba yếu tố chính để công cụ này đánh giá xếp hạng kết quả tìm kiếm. Cho nên nếu bạn đầu tư vào xây dựng nội dung SEO cho website thật chất lượng, đảm bảo theo các yếu tố trong E-E-A-T, thì nội dung đó sẽ mang lại lượng truy cập bền vững cho website (vì nó có chuyên môn cao, được thẩm định có chất lượng tốt và tạo được uy tín cho khách hàng). Đồng thời vị trí xếp hạng của website cũng được cải thiện trên kết quả tìm kiếm, đó cũng là lý do ra đời của dịch vụ viết bài chuẩn SEO.

Nhìn chung, E-E-A-T có tác động mạnh đến thứ hạng của tất cả các website khi làm SEO, đặc biệt là các trang web thuộc loại này của Google: Your Money or Your Life (YMYL).

2.1. Trang web YMYL là gì?

Trang web YMYL (Your Money or Your Life) là các website có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc, tài chính, sự an toàn hay cuộc sống của bạn.

Ví dụ về các trang YMYL như: website tư vấn tài chính, website của một bệnh viện, website của một công ty về dịch vụ pháp luật,… 

2.2. Vì sao E-E-A-T lại tập trung vào các trang YMYL?

Nội dung trên các trang YMYL thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiền bạc của người dùng. Cho nên các trang này không chỉ yêu cầu nội dung phù hợp, giúp ích cho người dùng, mà cần đảm bảo tính chính xác của thông tin đưa ra, không gây tổn thương đến những người tiếp nhận thông tin. Chẳng hạn:

Ví dụ: Nếu bạn chỉ tìm kiếm các thông tin thông thường như những loài hoa đẹp nhất thì E-E-A-T không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tìm kiếm. Bởi lẽ tùy vào cảm nhận của từng người sẽ đánh giá những loại hoa mà Google đưa ra có thể đẹp hoặc không. Các kết quả tìm kiếm này hầu như không ảnh hưởng đến lợi ích hay sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn tìm những thông tin liên quan đến sức khỏe, lúc này vai trò của E-E-A-T cực kỳ quan trọng trong việc giúp bạn lựa chọn đúng loại sản phẩm. Nếu nội dung không chính xác hoặc sai kiến thức thì thông tin này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng, thậm chí  nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Do đó, nếu trang web của bạn thuộc YMYL thì việc xây dựng Content Marketing đảm bảo các tiêu chuẩn của E-E-A-T càng quan trọng hơn đối với Google. Dưới đây, GOBRANDING sẽ hướng dẫn bạn cách ứng dụng bốn tiêu chí này để xây dựng Content Marketing bền vững.

3. Cách xây dựng Content SEO bền vững theo tiêu chuẩn của E-E-A-T

Muốn nội dung trên website được sử dụng một cách lâu dài và bền vững, trước tiên nội dung đó cần đảm bảo chất lượng và mang lại giá trị cho người đọc. Và theo nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm, E-E-A-T là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng của một trang web. Vậy làm sao để xây dựng Content Marketing bền vững, đáp ứng được 4 tiêu chí E-E-A-T?

3.1. Experience – Trải nghiệm

Để xây dựng nội dung bền vững dựa trên tiêu chí trải nghiệm người dùng (Experience), tác giả cần phải xác định được rõ đối tượng mục tiêu của mình như tệp khách hàng, sở thích, nhu cầu và cách thức mua hàng phổ biến của họ. Tiếp theo, bạn cần xây dựng nội dung hữu ích bằng cách tập trung vào giải quyết các vấn đề mà phần lớn người dùng đang tìm kiếm. Lưu ý chèn thêm một số góc nhìn hoặc trải nghiệm cá nhân vào bài viết nhằm giúp người đọc có cái nhìn thực tế hơn. Sau khi đăng nội dung, hãy theo dõi phản hồi của người đọc và điều chỉnh lại chất lượng bài viết để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

3.2. Expertise – Chuyên môn

Theo như định nghĩa ban đầu, chuyên môn chính là những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn chưa đủ để giúp website của bạn thu về lượng truy cập bền vững. Do đó, bạn cần truyền tải kiến thức sao cho chuyên nghiệp và đầy tính thuyết phục như một chuyên gia:

  • Nghiên cứu từ khóa để biết được đối tượng nội dung muốn hướng tới.
  • Sau đó sử dụng những hiểu biết của mình để giải đáp được thắc mắc của người đọc. 

Ngoài ra, đằng sau mỗi cụm từ tìm kiếm sẽ có nhiều loại nhận thức về thông tin, sản phẩm khác nhau (chưa biết gì, đã tìm hiểu qua, đã từng trải nghiệm,…). Nhiệm vụ của một chuyên gia chính là truyền tải thông tin đến người dùng một cách chuyên sâu nhưng vẫn đảm bảo tính dễ hiểu bằng cách không dùng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành.

Tùy thuộc vào từng loại website mà tính chuyên môn sẽ được áp dụng phù hợp:

  • Với các trang YMYL đòi hỏi nội dung phải mang tính chuyên môn hóa, chính xác 100%: pháp luật, sức khỏe, y tế, tài chính,…

Ví dụ: Với từ khóa vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền, nội dung cần đảm bảo thông tin chính xác bằng cách dựa theo các bộ luật, nghị định được ban hành.

  • Với các trang không thuộc YMYL cần nhiều kiến thức chuyên môn hằng ngày hay kinh nghiệm cá nhân hơn: website chia sẻ kinh nghiệm, website là diễn đàn,…

Ví dụ: Với từ khóa review kem chống nắng Cell Fusion C, nội dung không bắt buộc phải đưa ra chính xác thành phần bên trong. Nhưng nhất định bạn phải đưa ra được cảm nhận của cá nhân sau khi sử dụng.

Sau cùng, bạn cũng đừng nên ngần ngại việc liên kết nội bộ các bài viết trong cùng chủ đề với nhau nhằm giúp người dùng dễ dàng truy cập hơn. Đây cũng là một cách giúp website của bạn trở thành một nguồn thông tin đầy đủ, chính xác và có tính chuyên môn cao với nhiều nội dung phân tích chuyên sâu trong cùng một chủ đề.

Ví dụ: Với chủ đề Từ khóa trong SEO, ở cuối bài viết SEO từ khóa là gì, GOBRANDING còn gắn thêm hai liên kết khác thuộc bài:

3.3. Authoritativeness – Thẩm quyền

Yếu tố thẩm quyền đầu tiên cho nội dung trên website là bạn phải chứng minh được tính chuyên gia trên chính nội dung của mình. Để làm được điều này, trước tiên bạn phải cho khách hàng thấy được ai là chủ sở hữu của nội dung này, độ uy tín của tác giả được thể hiện bằng những hình thức sau đây:

4 yếu tố xây dựng uy tín của tác giả
Các yếu tố xây dựng uy tín của tác giả.

Tạo sự minh bạch và rõ ràng cho phần tác giả

Có 2 cách phổ biến để tăng tính minh bạch cho tác giả của bài viết:

  • Cách 1: Thêm thông tin giới thiệu về tác giả: nếu tác giả của bài viết là một chuyên gia trong lĩnh vực của họ, bạn cần cho khách hàng và Google thấy được điều đó thông qua các thông tin giới thiệu.
  • Cách 2: Ngoài ra để Google và người dùng có thể xác minh các thông tin trong phần giới thiệu và trình độ chuyên môn của tác giả, bạn nên đặt các liên kết hoặc thông tin liên hệ như email, link trang cá nhân, link mạng xã hội,… của tác giả.

Sau khi đảm bảo được sự rõ ràng cho chủ sở hữu nội dung, bạn áp dụng thêm những cách sau để nâng cao yếu tố thẩm quyền cho bài viết:

Dẫn nguồn uy tín cho bài viết

Dẫn thông tin, số liệu từ các trang web uy tín là một cách để cải thiện yếu tố Thẩm quyền của nội dung. Vì vậy khi xây dựng Content Marketing bạn cần tìm kiếm các đánh giá, tài liệu tham khảo, khuyến nghị của các chuyên gia, bài báo và các thông tin đáng tin cậy trên những website uy tín để dẫn vào bài viết.

Bởi lẽ khi một người dùng đọc được các nội dung có dẫn chứng rõ ràng và minh bạch, họ sẽ dễ dàng kiểm chứng được nguồn gốc của thông tin, giúp tăng niềm tin đối với nội dung đó và cả thương hiệu.

Ví dụ: Trong một bài blog của GOBRANDING, để người đọc tin tưởng hơn về những gì tác giả đưa ra, bài viết đã kèm theo dẫn chứng từ Search Engine Land (một website được đánh giá là có uy tín trong lĩnh vực SEO).

Xây dựng liên kết từ những cá nhân, tổ chức có thẩm quyền

Chưa cần đề cập đến E-E-A-T, khi một website nhận được backlink từ các trang web uy tín đã là một điểm cộng lớn để cải thiện vị trí xếp hạng trên Google. Trong khi đó để đánh giá yếu tố Thẩm quyền trong E-E-A-T, Google chủ yếu dựa vào các liên kết đến từ những trang có thẩm quyền cao như: các trang của chính phủ, các tổ chức có uy tín (bệnh viện, phòng khám lớn, viện nghiên cứu,…).

Ngoài ra nhận được backlink từ những cá nhân có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cũng là cách để nâng cao tính thẩm quyền cho nội dung của bạn.

Ví dụ: Nội dung trên website của bạn viết về chủ đề bệnh đau dạ dày. Sau đó được một bác sĩ đầu ngành chia sẻ lại nội dung này thì tính thẩm quyền của bài viết càng được nâng cao. 

Nhận được backlink từ những cá nhân, tổ chức uy tín là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn khi xây dựng content marketing, nhưng không phải ai cũng làm được điều này. Cho nên, nếu không nhận được các backlink có thẩm quyền cao, nội dung của bạn nên được chia sẻ rộng rãi, chân thực và nhất quán trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy tính thẩm quyền của website ngày càng tăng.

Được đề cập ở những trang web uy tín

Ngoài yếu tố backlink thì việc được đề cập ở những trang nổi tiếng như Wikipedia hay các trang web phổ biến trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng sức ảnh hưởng và trở nên đáng tin cậy trong mắt người dùng. Tuy nhiên, để có thể xuất hiện ở những trang này, nội dung của bạn phải đảm bảo thật chất lượng và khẳng định kinh nghiệm thâm niên của mình trong ngành.

Ví dụ: Khi GOBRANDING được nhắc đến và dẫn link trong các nội dung của Wikipedia sẽ giúp website của công ty trở nên uy tín và có thẩm quyền hơn.

3.4. Trustworthiness – Đáng tin cậy

Niềm tin trên nội dung thường được thể hiện qua trải nghiệm khách hàng trên chính nội dung đó, bao gồm các yếu tố về UX/UI và chất lượng bên trong nội dung. Vì vậy, nội dung đáng tin cậy trên website trước tiên cần đảm bảo tính chuẩn xác, sau đó kết hợp với các cách khác để tăng độ uy tín cho website.

Cập nhật nội dung thường xuyên

Cập nhật nội dung là công việc cần được thực hiện thường xuyên trên website. Vì xu hướng luôn thay đổi liên tục, nội dung của bạn cũng sẽ dần lỗi thời nếu không được cập nhật thường xuyên. Khi khách hàng đọc phải nội dung cũ, họ sẽ khó lòng đặt niềm tin vào những thông tin mà website của bạn cung cấp. Bên cạnh đó, Google luôn muốn mang lại cho người dùng những thông tin mới và chất lượng nhất, nên những nội dung cũ khó có thể trụ vững trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, bị thay thế bởi các nội dung tốt hơn.

Một số cách cập nhật nội dung để cải thiện E-E-A-T cho bài viết gồm:

  • Cập nhật bởi một người có chuyên môn và thẩm quyền cao hơn.
  • Bổ sung các trích dẫn, số liệu từ chuyên gia, website uy tín.
  • Chỉnh sửa lại các lỗi ngữ pháp, chính tả, cấu trúc bài viết.
  • Bổ sung thêm các thông tin mới để nội dung sâu sắc và độc đáo hơn.
  • Bổ sung hình ảnh, biểu đồ hấp dẫn hơn, đồng thời tối ưu theo các tiêu chuẩn trong SEO.

Nếu thứ hạng website của bạn đang giảm, hãy thử áp dụng những cách tối ưu nội dung được giới thiệu bên trên để cải thiện.

Tăng các đánh giá tích cực về doanh nghiệp

Có quá nhiều phản hồi tiêu cực trên website hay các kênh truyền thông liên quan đến doanh nghiệp là một tín hiệu cho thấy doanh nghiệp, thương hiệu và chất lượng website của bạn kém.

Vì vậy, bạn nên tăng cường các đánh giá tốt cho doanh nghiệp trên các nội dung bài viết, mạng xã hội, Google My Business và một số website khác được tin tưởng trong ngành.

Ví dụ: Nếu website của bạn kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực bạn có thể cải thiện đánh giá của mình trên các trang như Foody.

Hiển thị đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp

Các website không cung cấp cho khách hàng thông tin liên hệ được xem là những trang web không đáng tin cậy. Đặc biệt đối với các trang YMYL, thông tin liên hệ là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

Ví dụ: Một ngân hàng cho phép người dùng thực hiện các giao dịch trên môi trường trực tuyến, nhưng trên website lại không hề có bất kỳ thông tin liên hệ hay hỗ trợ nào cả. Vì vậy, khi một giao dịch thực hiện không thành công hay khách hàng muốn được hỗ trợ rất khó để liên lạc được với doanh nghiệp. 

Cho nên để tăng niềm tin cho khách hàng trên website, bạn cần bổ sung ít nhất vài thông tin liên hệ cơ bản như địa chỉ liên hệ, số điện thoại, email,…

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng thêm những cách sau để tăng niềm tin cho khách hàng:

  • Sử dụng địa chỉ https để tăng cường an toàn cho trang web.
  • Cung cấp cho khách hàng những cam kết về bảo mật thông tin của họ khi truy cập vào website.
  • Nếu là nội dung mô tả sản phẩm, bạn nên cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm cho khách hàng.
  • Nếu là nội dung chia sẻ kiến thức bạn cần minh bạch và rõ ràng tác giả là ai, thông tin trích dẫn được lấy từ đâu,…

Google không muốn khách hàng của họ đọc phải những thông tin sai lệch, không uy tín, đặc biệt là làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính và hạnh phúc của người dùng. Cho nên, xây dựng Content Marketing theo các tiêu chuẩn của E-E-A-T giúp bài viết của bạn được khai thác một cách bền vững và lâu dài.

4. Kết luận

E-E-A-T là những tiêu chí cốt lõi giúp Google xếp hạng website của bạn ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Khi tối ưu được những nội dung trong website theo các tiêu chuẩn trải nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cây, website của công ty sẽ nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên top tìm kiếm của Google. Với kinh nghiệm nhiều năm về cung cấp dịch vụ SEO, GOBRANDING sẽ giúp website của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng bằng cách tối ưu nội dung trong website đầy đủ 4 tiêu chí E-E-A-T theo thuật toán của Google. Các chuyên gia tại GOBRANDING luôn cập nhật những thay đổi mới nhất về SEO, vì vậy chúng tôi biết mình cần làm gì để giúp bạn đưa website lên top Google một cách nhanh chóng.

Nguồn tham khảo: Tài liệu về cách cải thiện hoạt động SEO | Trung tâm Google Tìm kiếm

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline