Nhân viên là nguồn lực quan trọng tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp đang dần quan tâm hơn đến Employer Branding với hy vọng mang lại ấn tượng tích cực trong mắt các thành viên của tổ chức nói riêng và trong thị trường lao động nói chung. Hãy cùng GOBRANDING khám phá chi tiết về Employer Branding là gì? Quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả qua bài viết này.
Contents
I. Employer Branding (Xây dựng thương hiệu tuyển dụng) là gì?
Employer Branding là quá trình xây dựng thương hiệu trong vai trò nhà tuyển dụng.
Employer Branding là quá trình xây dựng, quản lý hình ảnh thương hiệu, cảm nhận của nhân viên và ứng viên tiềm năng về doanh nghiệp với tư cách nhà tuyển dụng. Quá trình này sẽ liên quan đến việc xác định những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho nhân viên, các yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng, đáng tin cậy, đảm bảo những trải nghiệm tích cực, tạo cảm hứng làm việc lâu dài. Tất cả hoạt động đó đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là thu hút và giữ chân nhân tài.
II. So sánh Employer Branding với Company Branding
Cả hai khái niệm này đều đề cập đến quá trình xây dựng nhận thức tích cực về thương hiệu nhưng giữa Employer Branding và Company Branding vẫn có những điểm khác biệt rõ ràng.
- Employer Branding: Employer Branding tiếp cận đối tượng mục tiêu là nhân viên và những người đang quan tâm đến thông tin tuyển dụng của thương hiệu. Hoạt động chính của Employer Branding tập trung vào việc giữ chân nhân viên và trở thành lựa chọn hàng đầu thu hút các nhân tài trong thị trường lao động đầy cạnh tranh. Các trang tuyển dụng, mạng xã hội hay website công ty là các kênh được dùng trong quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng để tiếp cận các ứng viên tiềm năng. Thông điệp Employer Branding truyền tải sẽ bao gồm giá trị, văn hóa, môi trường làm việc cùng trải nghiệm của nhân viên.
- Company Branding: Company Branding tập trung tạo dựng ấn tượng, cảm nhận tích cực trong tâm trí của khách hàng và cộng đồng về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Trong quá trình này, doanh nghiệp thường dựa vào các kênh tiếp thị truyền thống như quảng cáo, quan hệ công chúng và mạng xã hội để truyền tải thông điệp. Trải nghiệm tích cực, sự gắn kết với khách hàng, cộng đồng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ là các yếu tố cần làm nổi bật khi triển khai Company Branding. Mọi nỗ lực đều nhằm thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và doanh số bán hàng, góp phần tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

III. Lợi ích của Employer Branding đối với doanh nghiệp
Employer Branding quan trọng vì nhiều lý do, hãy cùng GOBRANDING khám phá những lợi ích quá trình này mang lại để ra quyết định xem doanh nghiệp có nên dành nguồn lực để xây dựng thương hiệu tuyển dụng hay không.
- Giữ chân nhân tài: Một thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ sẽ giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian đào tạo. Doanh nghiệp thường quên rằng nguồn lực phải tiêu tốn để giúp nhân viên mới thích nghi là cao hơn nhiều so với khoản cần để tăng sự hài lòng của nhân viên hiện tại. Do đó, doanh nghiệp trước hết nên quan tâm nâng cao sự hài lòng của nhân tài hiện tại. Sự hài lòng của họ càng cao, tình yêu và mức độ cống hiến họ dành cho doanh nghiệp sẽ càng lớn.
- Nâng cao hiệu quả công việc: Bằng sự am hiểu về thương hiệu được tích lũy xuyên suốt quá trình làm việc, nhân viên hiện tại thường sẽ hoàn thành được các mục tiêu công việc một cách linh hoạt với hiệu quả cao hơn so với nhân viên mới.
- Tác động tích cực đến nhận biết thương hiệu: Employer Branding tốt có thể giúp doanh nghiệp được cộng điểm trong mắt khách hàng. Đã từng có rất nhiều công ty gặp khủng hoảng lớn khi không quan tâm tạo dựng Employer Branding. Một công ty dù có sản phẩm và dịch vụ tốt đến đâu mà văn hóa nội bộ không tốt cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động và sự nhận biết thương hiệu của khách hàng. Vì vậy, chú trọng đầu tư, quan tâm cải thiện thương hiệu tuyển dụng là thiết yếu.
- Tăng hiệu quả tuyển dụng: Một thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ tìm thấy ứng viên chất lượng hơn. Khi ứng viên nắm được thông tin về doanh nghiệp, họ sẽ đánh giá được mức độ phù hợp của bản thân với doanh nghiệp đó. Việc đánh giá từ cả 2 phía nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ đảm bảo việc tuyển được người phù hợp nhất. Doanh nghiệp sẽ tối ưu được hiệu quả nhờ tiết kiệm được nhiều nguồn lực: nhân lực, thời gian, chi phí tuyển dụng, đào tạo, chi phí cơ hội khi công ty đã có thể tuyển được người phù hợp hơn,…
IV. Quy trình 5 bước xây dựng Employer Branding
Biết được những tác động tích cực doanh nghiệp nhận được từ thương hiệu tuyển dụng, câu hỏi đặt ra tiếp theo sẽ là làm thế nào để Employer Branding đạt hiệu quả? Dưới đây là 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp có thể tham khảo.

Bước 1: Đánh giá thực trạng
Đầu tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu và đánh giá thực trạng thông qua khảo sát, thu thập thông tin nội bộ kết hợp tìm hiểu thêm các nguồn khác như mạng xã hội, website tuyển dụng nhằm có cái nhìn tổng quan hơn về danh tiếng thương hiệu trong tâm trí của nhân viên và ứng viên.
Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ nhận định được điểm mạnh được yêu thích để làm nổi bật hơn và điểm yếu cần cải thiện cùng các đề xuất giúp nâng cao thương hiệu tuyển dụng. Đây cũng là cơ hội để kiểm tra giá trị doanh nghiệp thể hiện đã phù hợp để thu hút đúng đối tượng ứng viên họ cần hay chưa.
Một ví dụ để dễ hình dung hơn về Microsoft, khi nhận thấy rằng những người trẻ yêu thích sự đổi mới, sáng tạo, Microsoft đã tạo dựng một nền văn hóa nơi chuyển đổi được xem như cơ hội để mỗi thế hệ mới đều có thể chứng tỏ bản thân.
Bước 2: Xác định EVP
EVP hay Employee Value Proposition có thể hiểu là một thông điệp ngắn gọn, súc tích về những gì một doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên của họ. Nội dung thông điệp cần đủ hấp dẫn để khơi dậy đam mê của nhân viên hiện tại và tạo động lực ứng tuyển cho các nhân tài tiềm năng. Dưới đây là các yếu tố doanh nghiệp nên quan tâm khi xác định EVP:
- Hệ thống đánh giá.
- Cơ hội đào tạo, phát triển.
- Môi trường làm việc.
- Văn hóa tổ chức.
- Chế độ lương thưởng.
- Chính sách phúc lợi.
Bước 3: Quảng bá qua các kênh truyền thông
Việc tiếp theo cần làm là quảng bá thông điệp thông qua: Website tuyển dụng, tài liệu tuyển dụng, mạng xã hội,… Điều quan trọng là nhà tuyển dụng phải đảm bảo thông tin được cung cấp một cách nhất quán và minh bạch.
Trên thực tế, thông tin từ nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp luôn đáng tin hơn trong mắt ứng viên. Nắm bắt được điều đó, việc áp dụng Employee Advocacy là cần thiết. Employee Advocacy là hình thức tiếp thị qua các kênh truyền thông được thực hiện bởi nhân viên. Bằng việc chia sẻ những nội dung liên quan đến doanh nghiệp, hình thức này giúp thông tin tiếp cận ứng viên một cách tự nhiên và chân thực hơn. Những đánh giá về trải nghiệm của nhân viên sẽ là minh chứng tác động mạnh mẽ nhất khi ứng viên tìm hiểu về thương hiệu tuyển dụng.
Bước 4: Lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và hội nhập
Bên cạnh việc truyền thông ban đầu, doanh nghiệp còn cần có biện pháp đảm bảo toàn bộ quy trình từ tuyển dụng, đào tạo đến hội nhập diễn ra suôn sẻ để tối ưu hiệu quả tuyển dụng.
Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh, nhà tuyển dụng cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để ứng viên có trải nghiệm tích cực trong suốt quá trình ứng tuyển, đảm bảo dù họ không được lựa chọn thì vẫn có cái nhìn thiện cảm đối với thương hiệu. Đối với những ứng viên đạt tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần chú trọng chuẩn bị cả kế hoạch hỗ trợ để nhân viên mới có thể thích nghi với môi trường làm việc và gắn kết với nội bộ một cách nhanh chóng.
Bước 5: Kiểm tra và đánh giá hiệu quả
Sau khi triển khai, doanh nghiệp cần tiến hành kiểm gia và đánh giá hiệu quả Employer Branding thông qua các nội dung sau đây một cách thường xuyên để sẵn sàng điều chỉnh khi cần thiết.
- Phản hồi từ các nguồn.
- Tỷ lệ giữ chân nhân tài.
- Chất lượng ứng viên.
- Sự hài lòng của nhân viên.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên dành thời gian theo dõi và cập nhật các xu hướng làm việc mới để đảm bảo xây dựng thương hiệu tuyển dụng luôn vững mạnh.
V. Kết luận
Employer Branding là quá trình không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn đủ khả năng cạnh tranh trong vai trò nhà tuyển dụng trên thị trường lao động. Không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn lớn có thể hội tụ nhiều nhân tài xuất sắc, đồng hành cùng phát triển lâu dài, đó là hiệu quả của cả quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu tuyển dụng. GOBRANDING hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích về Employer Branding là gì và quy trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp triển khai xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu cần thêm thông tin hay có nhu cầu tư vấn dịch vụ về Branding.