Engagement là gì? Bí quyết tăng tương tác cho Facebook

Theo dõi GOBRANDING trên

Engagement là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chiến dịch Facebook Ads, việc hiểu rõ và theo dõi sát sao biến động của chỉ số này là cực kỳ cần thiết. Vậy Engagement là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong các chiến dịch Facebook Ads? Theo dõi đến cuối bài viết của GOBRANDING để biết thêm bí quyết tăng tương tác hiệu quả cho Fanpage! 

Engagement là gì
Engagement là gì trong Marketing?

I. Engagement là gì?

Trong một chiến dịch Facebook, nếu Reach là chỉ số quan trọng hàng đầu thì xếp ngay sau đó sẽ là chỉ số Engagement. Vậy Engagement là gì? 

Engagement là chỉ số cho biết số người đã tương tác với các nội dung mà bạn đã đăng tải trên Facebook hay bất cứ trang mạng xã hội nào. Cụ thể hơn, Engagement được tính là số người like, share, comment, click vào hình ảnh, liên kết hay số lượt xem video, v.v. Ngay cả khi có lượt click vào tên của người bình luận, lượt like comment hay click vào tên page cũng đều được tính là chỉ số tương tác trên bài viết. 

Khái niệm Engagement là gì
Engagement Facebook là gì?

II. Tầm quan trọng của chỉ số tương tác trên Facebook

Engagement là chỉ số quan trọng đối với bất kỳ chiến dịch nào trên Facebook. Các tương tác từ người dùng Facebook như click vào hình ảnh, click vào liên kết, xem video, để lại comment, like, share,… đều giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch. Thông qua việc biết được số lượng người dùng mà chiến dịch đã tiếp cận được, doanh nghiệp có thể đưa ra được những điều chỉnh phù hợp về nội dung để nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn. 

III. Cách xem số liệu Engagement trên Facebook

Làm thế nào để theo dõi được chỉ số Engagement Facebook? Để biết được chính xác chỉ số này, bạn cần vào Facebook Insights của page. Lúc này một bảng theo dõi hiệu suất sẽ được hiển thị, trong đó có chứa cột số liệu Engagement. 

Cách xem số liệu Engagement
Cách xem số liệu Engagement Facebook

Với kết quả ở bảng này, doanh nghiệp có thể đưa ra những phân tích dựa trên biến động của chỉ số. Nếu chỉ số tương tác đi lên thì đồng nghĩa người dùng ngày càng quan tâm đến Fanpage của bạn hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ số có dấu hiệu đi xuống, bạn sẽ cần có hướng điều chỉnh nội dung để thu hút thêm nhiều tương tác của người dùng. 

IV. 2 loại chỉ số Engagement phổ biến hiện nay

Bên cạnh việc hiểu rõ thuật ngữ Engagement trong Marketing là gì, bạn cũng cần nắm được các loại chỉ số Engagement phổ biến hiện nay và cách sử dụng chúng trong các chiến dịch. Cụ thể, có 2 loại chỉ số Engagement mà bạn cần xem xét, đó là Page Engagement và Post Engagement.

1. Page Engagement

Page Engagement là gì? Page Engagement là chỉ số tương tác được tính trên toàn trang. Nó bao gồm tất cả các hành động với tất cả các bài viết cũng như các thành phần của trang với yêu cầu là hành động đó diễn ra trên cửa sổ hiển thị mặc định của Facebook. 

Cụ thể hơn, các hành động trên trang được tính vào Page Engagement có thể là:

  • Thích bài viết, chia sẻ bài viết và để lại bình luận dưới bài viết.
  • Nhấn nút theo dõi fanpage. 
  • Nhấp chuột vào liên kết dẫn đến trang web.
  • Xem ảnh, video trên trang.
  • Nhắc đến trang hoặc check-in, để đánh giá. 
  • Yêu cầu ưu đãi từ cửa hàng.

2. Post Engagement

Post Engagement là chỉ số tương tác liên quan trực tiếp đến bài post (like, share, comment hoặc click vào vị trí bất kỳ trên bài post). Chỉ số này đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch Facebook, được thống kê như là kết quả quảng cáo hằng ngày. 

Dưới đây là cách tính tỷ lệ Post Engagement và Page Engagement chính xác:

Cách tính engagement là gì
Cách tính tỷ lệ Post Engagement
Cách tính Page engagement
Công thức tính tỷ lệ Page Engagement là gì?

V. Bí quyết tăng tương tác cho Fanpage Facebook

Hiểu được vai trò của Engagement trong Marketing là gì, các nhà tiếp thị cần phải tìm cách để cải thiện, gia tăng chỉ số tương tác cho Fanpage của mình. Thế nhưng, việc tăng lượt tương tác trong thời gian ngắn không phải là điều dễ dàng. Trong phần này, GOBRANDING sẽ tổng hợp đến bạn một số giải pháp hiệu quả giúp tăng chỉ số Engagement cho Fanpage: 

1. Đặt câu hỏi và khuyến khích chia sẻ từ người dùng

Một trong những cách đơn giản để bắt đầu tương tác với người dùng trên Facebook đó chính là đặt câu hỏi và khuyến khích những chia sẻ từ họ. Cụ thể, hãy tạo ra những cuộc khảo sát yêu cầu mọi người đưa ra lựa chọn yêu thích của mình giữa những cái tên khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể đưa ra quan điểm, ý kiến liên quan đến chủ đề bất kỳ nhằm “châm ngòi” cho cuộc tranh luận. Đây là cách đơn giản mà hiệu quả, giúp Fanpage tăng chỉ số Engagement mà không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo. 

2. Đăng bài vào thời điểm vàng

Thời điểm vàng chính là những thời điểm mà người dùng Facebook hoạt động tích cực nhất. Theo đó, đăng bài vào những thời điểm này giúp cho bài viết của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Lượng người dùng tương tác với bài post tăng cao dẫn đến nâng cao hiệu quả chung của chiến dịch. Tùy vào thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng mà mỗi page sẽ có những khung giờ vàng đăng bài khác nhau. 

Cách tăng tỷ lệ engagement facebook
Chọn khung giờ vàng đăng bài để tăng tỷ lệ Engagement cho Fanpage

3. Chia sẻ hình ảnh và video liên quan

Hình ảnh là yếu tố nội dung không thể thiếu, giúp thu hút sự chú ý của nhiều người dùng Facebook hiện nay. Chính vì vậy, bên cạnh mặt nội dung câu chữ, các chiến dịch cũng cần đầu tư thiết kế hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng nhằm giữ chân khách hàng lâu hơn đồng thời thúc đẩy tương tác từ họ. 

Ngoài hình ảnh, các nội dung video hiện nay cũng mang lại hiệu quả tương tác cực cao cho Fanpage Facebook. Cụ thể, các post video có khả năng tiếp cận người dùng tự nhiên lên đến 8.7%. Để thu hút khách hàng, nội dung video cần được đầu tư chỉn chu, hấp dẫn và liên quan đến các chủ đề mà người dùng mục tiêu đang quan tâm. 

4. Call To Action (lời kêu gọi hành động)

Là một nhà tiếp thị, bạn không thể không biết đến thuật ngữ CTA – Call To Action. Đây là những lời kêu gọi mà doanh nghiệp đưa ra để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động. Theo đó, doanh nghiệp cần khéo léo kết hợp yếu tố CTA vào bài viết của mình như thêm nút nhắn tin, tư vấn ngay hoặc dẫn link đăng ký,…  

Sử dụng CTA cho bài viết
Yếu tố CTA giúp thúc đẩy người dùng hành động và tương tác với Fanpage

5. Chia sẻ tin tức, chủ đề nóng, tăng bài viết tốt nhất

Những tin tức thời sự “nóng hổi”, hấp dẫn luôn là điều được hầu hết mọi người quan tâm. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua những tin tức, thông tin hoặc xu hướng mới nhất trong bài viết của mình. Liên tục cập nhật các chủ đề mới thu hút sự chú ý của người dùng sẽ giúp tăng đáng kể chỉ số Engagement cho Fanpage. 

6. Phản hồi người dùng nhanh chóng

Một trong những bí quyết giúp gia tăng tần suất tương tác của người dùng với Fanpage Facebook đó chính là phản hồi người dùng nhanh chóng. Cụ thể, khi nhận được bất kỳ lượt bình luận hay tin nhắn từ người dùng, hãy đưa ra phản hồi nhanh nhất có thể. Điều này giúp người dùng cảm thấy được quan tâm, doanh nghiệp cũng đồng thời theo dõi và xử lý kịp thời các vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra khủng hoảng truyền thông.

7. Cung cấp nội dung giá trị

Nội dung là yếu tố quan trọng giúp giữ chân người dùng đồng thời thúc đẩy họ tương tác với Fanpage. Chính vì vậy, một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng MXH đó chính là cung cấp nội dung hữu ích, có giá trị cho họ. Bất kỳ bài viết nào khi được đăng tải lên fanpage cũng đều cần được chăm chút về mặt nội dung, truyền đạt kiến thức hoặc tạo động lực, giá trị cho cuộc sống.

Bí quyết tăng tương tác cho Fanpage
Nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân người dùng

8. Tạo trò chơi, cuộc thi và quà tặng

Các hình thức mini game, đố vui có thưởng luôn nhận được lượt tương tác cao từ phía người dùng Facebook. Bởi các hình thức này mang lại tính giải trí khá cao đồng thời hấp dẫn người tham gia nhờ các quà tặng có giá trị. Chính vì vậy, cách thức này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để cải thiện chỉ số Engagement của Fanpage.  

VI. Lưu ý khi đo lường chỉ số tương tác Engagement là gì?

Hiểu được Engagement Facebook là gì cũng như tầm quan trọng của chỉ số này, các nhà tiếp thị sẽ cần liên tục xem xét chỉ số Engagement trong suốt các chiến dịch. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những dữ liệu thu thập được ở phần Insights thì chưa đủ. Bởi bạn sẽ khó xác định được hiệu quả tương tác của bài post là nhờ vào chất lượng nội dung hay đơn giản là bài viết được hiển thị với nhiều người. 

Cách duy nhất để so sánh mức độ tương tác giữa các nội dung trên trang đó là tính ra tỷ lệ phần trăm. Cách tính này sẽ cho ra số liệu cụ thể, dùng để đo lường hiệu quả của mỗi bài post dựa trên công thức chung. 

Cách tính tỷ lệ phần trăm Engagement
Cách tính tỷ lệ phần trăm Engagement áp dụng chung cho các bài postCách tính tỷ lệ phần trăm Engagement áp dụng chung cho các bài post

Cùng với sự phát triển của Digital Marketing, các nhà tiếp thị càng có thêm nhiều lợi thế trong việc đo lường và quản lý các chỉ số hiệu suất chiến dịch. Và Engagement là một trong những chỉ số quan trọng đó, giúp doanh nghiệp đo lường chính xác và tối ưu hóa các chiến dịch của mình. Hy vọng những chia sẻ trên đây của GOBRANDING đã giúp bạn hiểu rõ thuật ngữ Engagement là gì và vai trò của Engagement trong Marketing là gì. Đừng quên áp dụng các kinh nghiệm hữu ích trên đây để cải thiện tương tác cho Fanpage của mình!

Ngoài ra, Engagement trên Facebook không phải là một yếu tố trực tiếp trong SEO, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến sự nhận biết thương hiệu, tạo liên kết và tốc độ tải trang (những yếu tố có thể cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm). >> Tham khảo ngay gói dịch vụ seo uy tín tại Gobranding.

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline