Giám đốc Marketing (CMO) là gì? Vai trò và mô tả công việc
Theo dõi GOBRANDING trênGiám đốc Marketing, viết tắt là CMO, là vị trí quản lý cấp cao trong công ty, chịu trách nhiệm quản lý và phát triển chiến lược truyền thông Marketing. Chức vụ này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược nhận thức về doanh nghiệp và truyền đạt thông điệp sản phẩm đến khách hàng. Hãy cùng GOBRANDING khám phá chi tiết về Giám đốc Marketing là gì? Vai trò và công việc của vị trí này trong bài viết sau.
Nội dung chính
I. Giám đốc Marketing (CMO) là gì?
Giám đốc Marketing (tiếng Anh là Chief Marketing Officer – CMO) là quản lý cấp cao chịu trách nhiệm quản lý, phát triển thương hiệu và truyền thông Marketing cho doanh nghiệp.
Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer) đứng đầu toàn bộ công việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm và truyền thông Marketing, hướng đến mục tiêu kinh doanh cấp công ty. CMO đóng vai trò là cầu nối của các bộ phận của công ty như kinh doanh, sản xuất, chăm sóc khách hàng, tài chính,… nhằm mang đến sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Họ còn là người tư vấn đáng tin cậy của Giám đốc điều hành trong việc định hướng thâm nhập thị trường, phát triển thương hiệu.
II. Vai trò của Giám đốc Marketing
Vai trò của Giám đốc Marketing không chỉ đảm bảo chiến lược tiếp thị phản ánh đúng giá trị cốt lõi và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp mà còn định hình tương lai phát triển của doanh nghiệp. CMO tận dụng kinh nghiệm dày dặn và thấu hiểu sâu rộng của mình để nắm bắt tiềm năng phát triển thị trường và chiến lược giảm thiểu rủi ro một cách thông minh. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển thành công, khẳng định vị thế trên thị trường đầy cạnh tranh.
III. Công việc của Giám đốc Marketing
Chief Marketing Officer giữ vai trò mang đến thương hiệu tích cực, phát triển hoạt động tiếp thị, mang đến khách hàng cho công ty nên công việc rất đa dạng. Trong nội dung sau đây, GOBRANDING sẽ mô tả công việc Giám đốc Marketing làm gì trong công ty:
1. Lãnh đạo, giám sát công việc
Giám đốc Marketing không đơn thuần điều hành bộ phận Marketing mà còn đảm bảo đội ngũ Cán bộ nhân viên hướng đến mục tiêu cấp công ty, củng cố vị thế của doanh nghiệp. Đồng thời, họ chú trọng xây dựng tầm nhìn và nâng cao kỹ năng cho Cán bộ nhân viên, tạo một đội ngũ mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong kết quả dự án tốt nhất.
CMO không ngừng giám sát, điều phối các hoạt động quan hệ công chúng, quản lý nội dung truyền thông, SEO, SEM, quảng cáo và chiến lược tiếp thị khác một cách hiệu quả. Các kế hoạch Marketing của bộ phận Marketing được phê duyệt hàng tháng nhằm chuẩn hóa chiến lược, tối ưu ngân sách, mang đến kết quả tốt nhất cho công ty.
>> Đặt ra mục tiêu kinh doanh là một bước quan trọng trong lập kế hoạch kinh doanh cấp công ty.
2. Phối hợp với các bộ phận khác
CMO phối hợp chặt chẽ với bộ phận nghiên cứu thị trường và thực thi kế hoạch Marketing để đánh giá biến động thị trường và xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp nhất. Các bộ phận liên quan sẽ được huy động để thúc tiến hoạt động truyền thông tiếp thị. Các mục tiêu và định hướng phát triển được truyền tải rõ ràng đến các phòng ban nhằm giúp tất cả nhân sự hiểu đúng giá trị cốt lõi và truyền thông đến thị trường một cách chính xác.
3. Lập kế hoạch, chiến lược Marketing
Giám đốc tiếp thị có trách nhiệm lập kế hoạch, định hướng chiến lược thông minh để mang tới hình ảnh thương hiệu tích cực, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong vô vàn đối thủ cạnh tranh ngày nay. CMO là người khởi xướng chiến lược Marketing để tăng cường nhận thức thương hiệu, xây dựng mối quan hệ tích cực với khách hàng và tối ưu ngân sách cho công ty. Đồng thời, họ cũng theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến dịch phù hợp với sự biến động của thị trường và hành vi tệp khách hàng mục tiêu nhằm đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
>> Hiểu rõ quản trị Marketing cho phép Nhà quản trị nắm được vai trò của Marketing trong chiến lược phát triển tổng thể doanh nghiệp.
4. Xây dựng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp
Để thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng với sự hiểu biết đúng giá trị cốt lõi và thái độ tích cực, giám đốc Marketing chỉ đạo chiến lược xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả với thông điệp chính xác. Nội dung được truyền thông và cách thức truyền tải được quản lý chặt chẽ nhằm mang đến sự ấn tượng mạnh mẽ, nhắc nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Họ luôn kết nối với đối tượng mục tiêu thông qua các kênh trực tuyến và Offline phù hợp giúp thương hiệu công ty không chỉ đạt được mức độ nhận thức rộng rãi mà còn tạo một liên kết tích cực và ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng.
5. Kết hợp chiến lược thương mại điện tử và truyền thống
Với sự bùng nổ của E-Commerce, Giám đốc Marketing chính là người tiên phong nghiên cứu, đánh giá sự phù hợp của các kênh thương mại điện tử trong hoạt động của công ty, tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Họ luôn là người hiểu rõ hành trình mua sắm của người tiêu dùng trên các kênh nhằm chỉ đạo các bộ phận liên quan thực thi chiến lược mới để tiếp cận đối tượng có khả năng mang tới doanh thu cho công ty.
Bên cạnh đó, thương mại truyền thống cũng đóng vai trò không kém trong việc tiếp cận khách hàng. CMO luôn khéo léo kết hợp cả hai hình thức một cách linh hoạt, tạo sự đồng nhất và tăng niềm tin của đối tượng tiềm năng. Các KOL (Người ảnh hưởng) có nhóm đối tượng phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được thuê quảng bá sản phẩm, thu hút đối tượng hâm mộ của họ trở thành khách hàng của công ty.
6. Nghiên cứu, phân tích thị trường
Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, CMO có trách nhiệm nắm bắt cơ hội tiềm năng, giúp phát triển sản phẩm mới và chiếm lĩnh thị phần cho doanh nghiệp. Họ luôn theo dõi và xác định xu hướng người tiêu dùng, biến động thị trường nhằm mang đến những chiến lược thâm nhập thị trường và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Nhờ sự nhạy bén trong tư duy và phân tích dữ liệu mà họ đề ra phương hướng phát triển cho doanh nghiệp trên thị trường hiệu quả.
7. Xây dựng, nuôi dưỡng mối quan hệ hợp tác
Mối quan hệ kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong sự phồn thịnh của mọi doanh nghiệp. Giám đốc Marketing, như một đại diện cho doanh nghiệp, chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc xây dựng và duy trì những mối quan hệ hợp tác chiến lược quan trọng cho công ty. Không chỉ quản lý mối liên kết kinh doanh mà còn hướng đến việc tăng cường uy tín thương hiệu, thúc đẩy quá trình phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thu hút khách hàng mới. Đồng thời, các mối quan hệ tích cực với khách hàng cũ được nuôi dưỡng, đóng góp vào sự thành công và bền vững của doanh nghiệp.
IV. Yêu cầu cần có của Chief Marketing Officer
Chief Marketing Officer (CMO) giúp định hình sự phát triển của doanh nghiệp nên công ty đòi hỏi nhiều khía cạnh từ chuyên môn kinh nghiệm cao cho đến những kỹ năng mềm tốt. Sau đây là những yêu cầu cần có của một Giám đốc Marketing:
1. Chuyên môn cao
Đối với vị trí Chief Marketing Officer, kiến thức chuyên môn sâu rộng về Digital Marketing chính là yêu cầu quan trọng nhất, giúp đánh giá và dự đoán chính xác cơ hội phát triển cho doanh nghiệp trên thị trường. Các kiến thức chuyên môn về nghiên cứu thị trường, phát triển thương hiệu, quảng cáo số, CRM, Content Marketing, quản lý sản phẩm, tư vấn chiến lược, phân khúc khách hàng,… được CMO hiểu biết sâu sắc. Họ thường xuất phát từ Cử nhân các ngành Marketing, Quản trị Marketing, Kinh tế,… và có bằng Thạc sĩ trở lên trong chính lĩnh vực của mình.
2. Kinh nghiệm dày dặn
Đưa công ty dẫn đầu thị trường không phải là công việc dễ dàng nên Giám đốc Marketing cần có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương và có mức độ hiểu biết sâu sắc về thị trường cạnh tranh. Kinh nghiệm vị trí này dao động từ 10-15 năm mới có khả năng lãnh đạo được đội ngũ Cán bộ nhân viên hiệu quả và có quyết định chiến lược đúng đắn cho công ty. Giám đốc tiếp thị có kinh nghiệm làm việc tại công ty quy mô lớn với lĩnh vực hoạt động đa dạng chính là lợi thế.
3. Khả năng lãnh đạo
Khả năng lãnh đạo là yêu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ nhà quản lý cấp cao nào, đối với Giám đốc Marketing lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Họ cần sở hữu tài dẫn dắt và định hướng tổ chức để đạt được mục tiêu cấp công ty. Sự quyết đoán, bản lĩnh chịu trách nhiệm và khả năng giải quyết xung đột linh hoạt là phẩm chất tốt của một nhà lãnh đạo. Ngoài ra, họ luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến các bộ phận bên dưới nhằm giữ chân nhân tài cho công ty.
4. Kỹ năng giao tiếp
CMO cần có khả năng giao tiếp khéo léo, truyền tải thông tin chính xác nhằm thiết lập mối quan hệ vững chắc với các đối tác chiến lược quan trọng của công ty, đối tác kinh doanh và khách hàng của doanh nghiệp cũng như lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp một cách tích cực đến thị trường. Họ cần có khả năng truyền thông nội bộ chính xác với các bộ phận thực thi và trình bày báo cáo quan trọng đến Giám đốc điều hành.
5. Quản lý thời gian hợp lý
Nhiệm vụ của Giám đốc Marketing là đảm bảo nhân sự thực hiện dự án Marketing đáp ứng KPI với thời gian ngắn nhất nên khả năng quản lý thời gian hiệu quả, không chỉ áp dụng cho bản thân mình mà còn cho toàn bộ đội ngũ nhân sự của công ty. Tổ chức công việc phải được thực hiện dựa trên độ quan trọng của dự án và thời gian cần hoàn thành, đảm bảo rằng mọi dự án đều đạt được kết quả cao trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, tránh tình trạng chồng chéo công việc.
6. Tư duy phân tích tốt
Khả năng tư duy phân tích tốt giúp đánh giá tiềm năng phát triển của sản phẩm trong bối cảnh thị trường liên tục biến động và dự đoán chính xác những thách thức có thể phải đối mặt của doanh nghiệp. Tư duy sắc bén trong việc nhận biết cơ hội phát triển, nhận biết USP của sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của Chief Marketing Officer giúp công ty nhanh chóng dẫn đầu trong lĩnh vực ngành nghề của mình.
7. Khả năng nghiên cứu, sử dụng công cụ
CMO là người tiên phong trong việc sử dụng các công cụ mới với mục tiêu cải thiện quy trình vận hành dự án, phân tích dữ liệu và quản lý nhân sự. Do đó, khả năng nghiên cứu, sử dụng các công cụ tốt giúp đánh giá được tính phù hợp của công cụ cho công ty và tăng hiệu quả hoạt động Marketing.
V. Mức lương của Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing hay Marketing Director chịu trách nhiệm đảm bảo mọi hoạt động Marketing đều hướng đến mục tiêu cấp công ty về thương hiệu, sản phẩm và lợi nhuận công ty. Do đó, mức lương trung bình của CMO dao động từ 30.000.000-40.000.000/tháng, phụ thuộc vào chính sách lương thưởng của từng công ty. Thậm chí, tổng thu nhập có thể lên đến 100.000.000/tháng khi họ đạt được các chỉ số KPI mà công ty đề ra.
Nhìn chung, Giám đốc Marketing (CMO) là một vị trí quản lý cấp cao, chịu trách nhiệm điều phối Bộ phận Marketing và các đơn vị liên quan trong việc triển khai kế hoạch truyền thông Marketing. Họ đứng đầu việc lãnh đạo và giám sát kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu và thị phần cho công ty nên yêu cầu người ở vị trí này có kiến thức sâu rộng, đa nhiệm và kỹ năng giải quyết vấn đề thật sự tốt. GOBRANDING hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về Giám đốc Marketing, tầm quan trọng và nhiệm vụ trong công ty trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.