Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng và mẹo cần biết

Theo dõi GOBRANDING trên

Xây dựng bộ từ khóa trong SEO hay Adwords đều đóng vai trò quan trọng. Google Keyword Planner chính là một công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí của Google. Dựa vào công cụ này, bạn có thể kiểm tra lượt tìm kiếm trung bình của từ khóa trong 1 tháng trên phạm vi toàn thế giới hay một quốc gia. Bạn còn biết được độ cạnh tranh của từ khóa đó nhằm lập chiến lược SEO phù hợp. Tìm hiểu ngay Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng Keyword Planner hiệu quả nhất qua bài viết sau đây.

1. Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner (công cụ lập kế hoạch từ khóa) là công cụ giúp nghiên cứu từ khóa hiệu quả.

google keyword planner là gì
Google Keyword Planner là công cụ lập kế hoạch từ khóa miễn phí của Google.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa giúp SEOer lên kế hoạch SEO phù hợp và giúp nhà quảng cáo lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Hiện nay, công cụ này được hơn 90% các nhà quảng cáo sử dụng bởi độ chính xác mà nó mang lại về bất kỳ lĩnh vực nào, giúp nhà quảng cáo có thể tận dụng những từ khóa tiềm năng để tối ưu nội dung và quảng cáo trên Google với chi phí thấp nhất.

2. Lợi ích của Google Keyword Planner mang lại

Keyword Planner mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho các nhà quảng cáo. Sau đây là một số lợi ích nổi trội mà công cụ này mang lại:

lợi ích của google keyword planner
Keyword Planner mang đến rất nhiều lợi ích.

2.1. Hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo

Công cụ lập kế hoạch từ khóa cung cấp cho bạn Volume Search (lượt tìm kiếm hàng tháng) của từ khóa mục tiêu, giúp bạn nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm cụm từ liên quan sản phẩm/dịch vụ công ty để xây dựng bộ từ khóa sản phẩm phù hợp và hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình.

>> Bạn đã có kế hoạch quảng cáo Google riêng cho mình chưa? Tải ngay mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords đầy đủ nhất!

2.2. Chọn phương án tiếp cận các từ khóa đối với quảng cáo

Người dùng có thể chọn một hay một nhóm từ khóa liên quan vào chiến dịch phân tích từ khóa hay trong chiến dịch quảng cáo trên Google. Công cụ này còn cung cấp cho bạn bảng dự toán cho tổng chiến dịch quảng cáo Google. Hơn nữa, bạn có thể tải về các từ khóa đã nghiên cứu về máy tính của mình nhằm lưu trữ và sử dụng cho chiến dịch tiếp theo.

2.3. Tìm các từ khóa mới tiềm năng

Bên cạnh các từ khóa mục tiêu, SEOer cần tìm kiếm và phân tích bộ từ khóa mới tiềm năng trong lĩnh vực đang triển khai. Công cụ lập kế hoạch từ khóa chính là công cụ hữu ích, giúp bạn nghiên cứu trọn bộ từ khóa trong chiến dịch của mình. Công cụ này còn có thể cung cấp một danh sách những từ khóa tối ưu nhất khi bạn có sẵn những từ khóa riêng lẻ. Ngoài ra, nó còn dự đoán được hiệu suất hoạt động của từ khóa và các loại chi phí cho từ khóa này.

>> Tìm hiểu ngay Cách nghiên cứu từ khóa từ A đến Z.

3. Cách sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả nhất

Để tối ưu hóa lợi ích của công cụ lập kế hoạch từ khóa, bạn cần biết cách sử dụng thành thạo công cụ này. Trong phần này, GOBRANDING sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Keyword Planner, giúp nắm toàn bộ từ khóa trong ngành chỉ với 5 bước thực hiện.

Bước 1: Truy cập Google Keyword Planner

Nếu bạn chưa có tài khoản Google Ads, bạn cần phải đăng ký tài khoản để có thể sử dụng công cụ này. Sau khi đăng nhập vào Google Ads, bạn vào Tools >> Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch từ khóa).

truy cập google keyword planner
Click chọn Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch từ khóa).

Lưu ý: Công cụ này được phát triển nhằm giúp các nhà quảng cáo PPC (Pay Per Click) nghiên cứu và xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Do đó, công cụ này không phù hợp cho mục đích SEO nên các SEOer cần phân tích các công cụ chuyên SEO nhằm tổng hợp các từ khóa tiềm năng nhất.

>> Bạn đã biết Google Ads là gì chưa?

Bước 2: Chọn tính năng sử dụng

Sau khi click vào Keyword Planner, công cụ sẽ hiển thị 2 tính năng như sau:

Tính năng Discover New Keywords (Khám phá các từ khóa mới): phù hợp với mục đích tìm kiếm các từ khóa mới, các giá trị thông tin dựa trên công cụ này cần liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp của bạn.

chọn tính năng gg keyword planner
Với tính năng Khám phá các từ khóa mới, bạn có 2 tùy chọn.
  • Với tùy chọn Bắt đầu với từ khóa” – Discover new keywords, bạn hãy nhập từ khóa liên quan đến công ty (chẳng hạn như dịch vụ SEO) để bạn có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu từ khóa nội bộ của trình duyệt Google. Mỗi ngành sẽ có sự cập nhật khác nhau bởi vì chúng phụ thuộc vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
tùy chọn khám phá các từ khóa mới
Tùy chọn Bắt đầu với các từ khóa.

#Mẹo: Bạn có thể nhập nhiều từ khóa trong thanh tìm kiếm bằng cách phân cách chúng bằng dấu phẩy và Enter.

  • Với tùy chọn Bắt đầu với một website” – Start with a website, nhà chạy quảng cáo có thể tìm kiếm các từ khóa phù hợp với website của mình. Bạn còn có thể tìm cho trang chủ hay một trang web cụ thể bằng cách nhập link trang web vào trường thông tin và nhấp Get Results.
tùy chọn khám phá các từ khóa mới
Tùy chọn Bắt đầu với một trang web.

Tính năng Get search volume and forecasts (Lưu lượng tìm kiếm và dự đoán): rất hữu ích, giúp bạn dự đoán kết quả tìm kiếm dự kiến, khả năng nhấp chuột, khả năng hiển thị của danh sách từ khóa của bạn. Nói cách khác, tính năng này không giúp bạn lên ý tưởng từ khóa mới. Bạn cần sao chép và dán danh sách từ khóa mà bạn có vào trường thông tin và nhấn Bắt đầu. Trang kết quả trả về tương tự công cụ Khám phá các từ khóa mới nhưng:

  • Bạn chỉ nhận được dữ liệu các từ khóa đã nhập.
  • Google dự đoán số lượt nhấp chuột và hiển thị của danh sách từ khóa đã nhập.
tính năng lưu lượng tìm kiếm và dự đoán
Tính năng Lưu lượng tìm kiếm và dự đoán.

Bước 3: Lọc và sắp xếp kết quả

Sau khi bạn đã có một danh sách các thuật ngữ phù hợp, bạn cần lọc và sắp xếp lại bằng cách lọc lại theo 4 tùy chọn: Vị trí, Ngôn ngữ, Mạng tìm kiếm và Phạm vi ngày.

  • Vị trí: là quốc gia hay các quốc gia bạn cần hiển thị.
  • Ngôn ngữ: là ngôn ngữ của từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm thông tin.
  • Mạng tìm kiếm: cung cấp thông tin là bạn muốn quảng cáo trên Google, hiển thị trên Google và các đối tác tìm kiếm khác của họ (gồm các công cụ tìm kiếm khác và các sản phẩm khác của Google như Youtube,…). Tuy nhiên, bạn nên để thông tin là Google.
  • Phạm vi ngày: mặc định phạm vi 12 tháng là tốt nhất.
lọc và sắp xếp kết quả
Bạn có thể lọc và sắp xếp dữ liệu trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa.

Tính năng quan trọng của trang kết quả từ khóa là bộ lọc, nó còn có nhiều tùy chọn bộ lọc khác nhau, bao gồm:

  • Keyword text: hiển thị những từ khóa chứa một/cụm từ nhất định.

Ví dụ: bạn đang tìm các từ khóa có chứa SEO.

  • Exclude Keywords in my account: loại trừ những từ khóa đã đặt giá thầu trong Adwords.
  • Exclude Adult Ideas: loại trừ các ý tưởng “người lớn”.
  • Avg. Monthly Searches: là lượng trung bình hàng tháng giúp người dùng lọc những từ khóa có lượt tìm kiếm thấp, ít được quan tâm.
  • Competition: hiển thị từ khóa với mức độ được lọc từ người dùng. Bạn có thể lọc các từ khóa có mức cạnh tranh “Thấp”, “Trung bình” hay “Cao”.

Lưu ý: điểm cạnh tranh trong tùy chọn lọc này là đối với Adwords, không phải đối với SEO. Bạn có thể để trống phần này nếu không muốn lọc.

  • Ad Impression Share: là tỷ lệ hiển thị quảng cáo, chỉ áp dụng cho Adwords. Bạn có thể bỏ qua bộ lọc này.
  • Top of Page Bid: là giá đấu thầu trang – số tiền muốn trả cho quảng cáo xuất hiện ở đầu trang cho từ khóa đó.
  • Organic Impression Share: là tỷ lệ hiển thị không trả tiền – tần suất hiển thị trong kết quả mà không phải trả tiền cho mỗi từ khóa. Bạn cần kết nối Google Search Console với Google Adwords.
  • Organic Average Position: là vị trí trung bình không phải trả tiền – vị trí xếp hạng trung bình cho mỗi từ khóa trên Google mà bạn không cần trả tiền. Bạn cũng cần kết nối Search Console cho tình năng này.
  • Broaden Your Search: là mở rộng tìm kiếm của bạn – hiển thị các từ khóa liên quan đến cụm từ đã nhập.

Bước 4: Phân tích và lên ý tưởng từ khóa

Tiếp theo, bạn cần phân tích các cụm từ hiển thị trong Ý tưởng từ khóa của công cụ:

  • Từ khóa (theo mức độ liên quan): là danh sách từ khóa có liên quan nhất  với từ khóa hay URL trang web mà bạn đã nhập.
  • Avg. Monthly Searches là trung bình tìm kiếm hàng tháng, không chính xác về lưu lượng tìm kiếm.

Lưu ý: hãy để ý các từ khóa theo mùa như trang phục Halloween sẽ nhận được 50.000 lượt tìm kiếm trong tháng 10, khoảng 100 lượt tìm kiếm trong tháng 5.

  • Competition: là mức độ cạnh tranh của từ khóa (trong Adwords), rất hữu ích khi biết từ khóa đó có bất kỳ mục đích thương mại nào không.
  • Top of Page Bid: là giá thầu đầu trang, giúp xác định tiềm năng của từ khóa bởi giá thầu càng cao thì lượng truy cập sẽ có xu hướng sinh lời.
phân tích, lên ý tưởng keyword
Dựa trên dữ liệu được cung cấp, bạn có thể phân tích và lên ý tưởng từ khóa.

Bước 5: Chọn Keyword phù hợp

Bước cuối cùng chính là chọn từ khóa cho việc tối ưu nội dung website. Hãy dùng tính năng Discover new keywords – Khám phá từ khóa mới và nhập từ khóa liên quan, cụ thể nhất và nhấn Bắt đầu.

Ví dụ: seo từ khóa lên top google.

khám phá các từ khóa mới
Kết quả của từ khóa seo từ khóa lên top google.

Bạn có thể chọn danh sách từ khóa cho mình bằng 3 tiêu chí:

  • Volume (Khối lượng tìm kiếm): càng cao càng tốt, giúp mang lượng truy cập lớn cho trang web.
  • Cạnh tranh (đối với SEO): mức độ Thấp là dễ SEO nhất. Bạn cần xem xét cách những trang web trong top Google thực hiện phương pháp nào.
  • Mức độ thương mại: mức độ cạnh tranh và giá thầu cho từ khóa đó càng cao thì dễ chuyển lượng truy cập thành khách hàng khi truy cập vào trang web.

>>> Ngoài ra để tối ưu hóa từ khóa hiệu quả bạn có thể tham khảo dịch vụ SEO từ khóa web của GOBRANDING để được phân tích và chọn lựa từ khóa phù hợp, cũng như tích hợp chúng vào nội dung website một cách tự nhiên.

4. Mẹo sử dụng Keyword Planner bạn cần biết

Nếu bạn không chạy một chiến dịch quảng cáo Google, Keyword Planner chỉ hiển hiện phạm vi của lượng tìm kiếm. Khối lượng từ khóa có thể dao động nên bạn cần biết lượng tìm kiếm chính xác bằng cách:

  • Chọn các từ khóa bạn cần nghiên cứu.
  • Chọn Add to plan.
  • Chọn Plan Overview.
  • Số lần hiển thị Impression là kết quả nếu bạn đặt giá thầu cho cụm từ đó, đây là số lượt tìm kiếm trong mỗi tháng.

4.2. Hack GKP

Công cụ lập kế hoạch từ khóa này có 2 lỗ hỏng lớn như sau:

  • Chỉ cung cấp ý tưởng từ khóa rất liên quan nên không thể giúp bạn tìm được các từ khóa bổ trợ như các công cụ khác.
  • Bạn sẽ nhận được một bộ từ khóa giống của người khác.

Để khắc phục kết quả trả về, bạn cần Hack Google Keyword Planner: Đến Khám phá từ khóa mới – Discover new keywords >> Bắt đầu với một trang web >> Nhập URL trang web trong thị trường ngách thay vì nhập keyword. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được danh sách từ khóa mà các đối thủ cạnh tranh không bao giờ tìm thấy.

5. Kết luận

Công cụ Google Keyword Planner miễn phí của Google, rất hữu ích đối với nhà quảng cáo và cả SEOer. Qua bài viết này, bạn đã có thể biết được cách sử dụng Keyword Planner hiệu quả cùng mẹo sử dụng tối ưu nhất. SEO Website luôn là chiến lược quan trọng đối với doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng Dịch vụ SEO chất lượng, giúp nâng cao nội lực website và lên top Google nhanh chóng.

NÂNG CAO NỘI LỰC WEBSITE – LÊN TOP GOOGLE HIỆU QUẢ

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

3.9 / 5 - (115 bình chọn)
profile profile hotline