Hướng dẫn cách chọn từ khoá để SEO

08-02-2017

Chọn từ khoá là công việc đầu tiên trước khi bắt đầu một dự án SEO. Chọn từ khoá quan trọng ở chỗ, nếu bạn chọn không đúng, bạn sẽ tốn thời gian và tiền bạc để SEO, nhưng không nhận lại được kết quả như mong đợi. 

Để giúp bạn thành công với dự án SEO cũng như có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng, GOBRANDING sẽ đưa ra một số chỉ dẫn giúp bạn chọn từ khoá phù hợp.

Sai lầm khủng khiếp khi chọn từ khoá là gì?

Ai mới làm SEO cũng thường mắc phải sai lầm này, chỉ có đi sâu sát và trầy trật nhiều, mới “thấm” và hiểu được chân lý.

Các sai lầm thường gặp là:

  • Từ khoá quá chung chung
  • Từ khoá cạnh tranh cao
  • Từ khoá không ai tìm kiếm
  • Từ khoá nhắm không đúng khách hàng

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy những từ khoá đó có đặc điểm chung là chúng không mang lại khách hàng tiềm năng cho bạn.

  • Từ khoá quá chung chung, người có nhu cầu mua hàng thực sự sẽ không tìm kiếm.
  • Từ khoá cạnh tranh cao, cơ hội lên top thấp sẽ khó tiếp cận được với khách hàng.

Từ khoá khó hay dễ không quan trọng, quan trọng là nó có khả năng mang lại “tiền” cho bạn.

Như vậy trong quá trình lựa chọn từ khoá, bạn chỉ cần nhớ 1 câu hỏi trong đầu: “từ khoá này có mang lại khách hàng tiềm năng cho tôi không? ”

Công cụ để bạn chọn từ khoá

Có rất nhiều công cụ đề xuất cho bạn danh sách từ khoá, nhiều người hay dùng keyword planner của Google, trong bài viết này GOBRANDING sẽ giới thiệu cho bạn một công cụ khác là: keywordtool.io.

Từ khoá mà keywordtool đề xuất được lấy từ nguồn dữ liệu của Google Autocomplete, nên khá đa dạng và sát với nhu cầu tìm kiếm.

keywordtool

B1: Đầu tiên hãy nhập từ mô tả cho dịch vụ/sản phẩm của bạn, ví dụ: “dạy kèm tiếng anh”, sau đó bấm vào nút có hình kính lúp.

Mặc định sẽ là google.com.vn và vietnamese.

keywordtool-5

Danh sách từ khoá gợi ý hiện ra:

keywordtool-4

B2: Rất nhiều từ khoá cụ thể được liệt kê, bạn hãy copy vào file excel để dễ dàng thao tác.

Chọn “Export all” –> Excel

keywordtool-6

B3: Mở file đã lưu, bạn sẽ rà từ đầu xuống dưới và giữ lại từ khoá thuộc lĩnh vực bạn kinh doanh:

  • Nếu bạn dạy kèm tại tphcm, bạn hãy loại bỏ những từ khoá có kèm tên địa phương khác.
  • Bạn có dạy online không?
  • ….

B4: Sau khi lọc xong, bạn sẽ có danh sách các từ khoá, cuối cùng hãy kiểm tra một lần nữa bằng câu hỏi: “khách hàng muốn tìm nơi dạy kèm tiếng anh sẽ search từ khoá gì? “

Họ sẽ search từ khoá như:

  • dạy kèm tiếng anh giao tiếp tphcm
  • dạy kèm tiếng anh cho người lớn
  • dạy kèm tiếng anh cho người mất căn bản

Chọn những từ khoá càng chi tiết càng tốt, vì nó sẽ sát với nhu cầu tìm kiếm của người đang cần dạy kèm tiếng anh.

Cái lợi thứ hai là nội dung bạn viết cho từ khoá sẽ không bị chung chung mà đi sâu vào giải quyết vấn đề người học đang mắc phải.

Với từ khoá: “dạy kèm tiếng anh giao tiếp hcm”, nội dung sẽ đề cập các phương pháp dạy và giáo án phù hợp để sau khi học, học viên có thể tự tin giao tiếp.

Với từ khoá:”dạy kèm tiếng anh cho người mất căn bản”, nội dung sẽ đề cập các bài học tiếng anh dễ nhớ, dễ học, giúp người học không còn cảm giác sợ tiếng anh nữa.

B5: Bạn có thể lặp lại những bước trên để tìm từ khoá cho các từ mô tả khác như: “trung tâm tiếng anh”, “học thêm tiếng anh”.

B6: Và sau khi có được bộ từ khóa, bạn hãy sử dụng một công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa (gợi ý: GWEBBOT) trong 3 – 5 ngày để lọc ra hai nhóm:

  • Những từ khóa trên website đã có thứ hạng
  • Những từ khóa chưa có thứ hạng

Với những từ khóa đã có thứ hạng, bạn hãy xem xét vị trí của từng từ dao động trong khoảng nào và trang đích của từ khóa đó đã phù hợp chưa. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch điều chỉnh landing page phù hợp và tiếp tục phát triển SEO dựa trên thứ hạng đã có.

Với những từ khóa chưa có thứ hạng, bạn cần lập kế hoạch SEO riêng cho nhóm này với các nỗ lực từ vị trí khởi điểm xuất phát.

# Kết

Chọn từ khoá SEO sẽ không còn khó nữa khi bạn đặt người mua hàng làm trung tâm và suy nghĩ ở vị trí của họ.

Trang Lê

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING