9 bước lập kế hoạch truyền thông Marketing cho doanh nghiệp

Theo dõi GOBRANDING trên

Kế hoạch truyền thông Marketing là một yếu tố “then chốt” trong chiến lược Marketing, đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Vậy, làm thế nào để xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing thành công? Cùng GOBRANDING theo dõi bài dưới đây lập một kế hoạch tiếp thị truyền thông hiệu quả nhé!

kế hoạch truyền thông marketing
Lập kế hoạch truyền thông Marketing như thế nào mới hiệu quả?

I. Kế hoạch truyền thông là gì?

Kế hoạch truyền thông Marketing là một bản tổng hợp thông tin gồm: đối tượng, mục tiêu, kênh truyền thông, cách thức truyền thông,… chi tiết cho từng giai đoạn triển khai.  

Khi lập kế hoạch truyền thông Marketing bạn cần đảm bảo được các mục tiêu triển khai khả thi, hợp lý, cũng như đưa những phương án dự phòng nhằm giúp doanh nghiệp ứng phó với các trường hợp phát sinh ngoài ý muốn trong quá trình triển khai.

xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Kế hoạch truyền thông Marketing nên được lập như thế nào?

II. Những điều cơ bản cần biết về kế hoạch truyền thông Marketing

Xây dựng kế hoạch Marketing (Communication Strategy) không đơn thuần là một quá trình nghiên cứu mà còn là nghệ thuật tạo ra kế hoạch. Với tính đa dạng của nó, không có một quy chuẩn mẫu cố định và không có một mẫu số chung nào, vì vậy bạn có thể linh hoạt dựa vào nền tảng đó và biến hóa khôn lường theo ý tưởng và tình huống cụ thể.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện, môi trường mà mỗi kế hoạch sẽ mang lại những lợi ích và hiệu quả khác nhau. Do đó, để lập kế hoạch truyền thông tổng thể thì bạn hãy cùng xem qua mô hình dưới đây.

Mô hình SMCRFN

Về cơ bản, để có thể lập kế hoạch truyền thông Marketing, bạn hãy tìm hiểu và nắm rõ về mô hình SMCRFN. Đây được xem là mô hình đối chiếu với quan hệ tình cảm, là mô hình mang tính kinh điển đối với dân chuyên ngành PR và Marketing. Mô hình SMCRFN là bước đệm để xây dựng kế hoạch truyền thông thành công.

  • S (Source/Sender – Nguồn): Yếu tố đầu tiên đến từ cá nhân/tổ chức sẽ phát kế hoạch truyền thông đến với công chúng. 
  • M (Message – Thông điệp): Nội dung và thông điệp chính muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch.
  • C (Channel – Kênh): Các phương thức và kênh mà bạn muốn sử dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Thông qua những kênh truyền thông Online để có thể dễ dàng truyền tải thông điệp của mình.
  • R (Receiver – Người nhận): Đây chính là đối tượng mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ vì hành vi khách hàng trước khi đưa ra chiến lược.
  • F (Feedback – Phản hồi): Đây là những phản hồi từ phía khách hàng của bạn, có thể là phản hồi tích cực và phản hồi không khả quan. Tuy nhiên, bạn nên lắng nghe, chia sẻ, đóng góp của khách hàng để bạn khắc phục và cải thiện tốt hơn, từ đó giúp “giữ chân” họ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.
  • N (Noise – Nhiễu): Đây là yếu tố mà bạn cần lưu ý nhất, bởi vì khi truyền tải thông tin, những yếu tố tác động ở bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng đến nội dung muốn truyền tải. Từ đó khiến cho kế hoạch ban đầu không còn theo đúng dự kiến kế hoạch. 

Tóm lại

Mô hình SMCRFN ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Vì vậy, để triển khai kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả đòi hỏi bạn phải hiểu và nắm rõ về mô hình này. 

Hiểu rõ được bản chất của mô hình SMCRFN sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình lập kế hoạch truyền thông Marketing đó nhé. Nếu bạn chưa biết cách lập kế hoạch truyền thông Marketing như thế nào thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây. 

III. 9 bước lập kế hoạch truyền thông Marketing cho doanh nghiệp

Lập kế hoạch truyền thông Marketing là bước vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng mục tiêu. Để lập kế hoạch  truyền thông Marketing hiệu quả, bạn hãy xem các bước dưới đây. 

1. Bước 1: Phân tích mô hình SWOT

Phương pháp phân tích mô hình SWOT hiện đang là một phần vô cùng quan trọng của các chiến dịch truyền thông tiếp thị. Phương pháp này đã và đang được các nhà truyền thông áp dụng như một công cụ chiến lược cho việc xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing cho sản phẩm, dịch vụ cũng như quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng. 

Việc doanh nghiệp sử dụng mô hình SWOT là một trong những bước quan trọng để xem xét Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu trong tổ chức của mình cũng như Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức mà công ty cần đối mặt ở môi trường bên ngoài.

Mô hình SWOT
Mô hình SWOT trong kế hoạch truyền thông Marketing

Strengths – Điểm mạnh

Để lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch truyền thông tiếp thị hiệu quả, việc xác định điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu rõ những thế mạnh của mình để tận dụng và triển khai chiến dịch một cách tốt nhất. Khi phân tích điểm mạnh, có thể đặt các câu hỏi dưới đây để thúc đẩy quá trình phân tích:

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn có những ưu điểm gì nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh?
  • Điểm mạnh nào của bạn có thể tạo sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng?
  • Giá sản phẩm, dịch vụ của bạn có rẻ hơn so với trên thị trường?
  • Lợi ích nổi bật mà bạn mang lại cho khách hàng là gì?
  • Khả năng của bạn trong việc đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề của khách hàng là gì?
  • Kênh bán hàng Online mà bạn thấy hiệu quả nhất là kênh nào?
  • Những đánh giá tích cực từ khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn ra sao? 

Việc tìm hiểu và áp dụng điểm mạnh này sẽ giúp bạn xây dựng t chiến dịch truyền thông tiếp thị mạnh mẽ và tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình.

Weaknesses – Điểm yếu

Ngoài những điểm mạnh, sản phẩm, dịch vụ cần được truyền thông tiếp thị thì cũng có những điểm yếu riêng. Việc của bạn tìm hiểu và biết những điểm yếu đó sẽ giúp hạn chế nó một cách tối đa. Để đạt được điều này, bạn cần trả lời những câu hỏi dưới đây.

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn có những nhược điểm gì so với các đối thủ cạnh tranh?
  • Những khía cạnh nào của sản phẩm/dịch vụ chúng ta cần cải thiện để nâng cao chất lượng và giá trị?
  • Điểm yếu nào của bạn có thể làm mất đi lợi thế cạnh tranh và tạo ấn tượng tốt với khách hàng?
  • Giá bán sản phẩm, dịch vụ của bạn có đắt hơn so với sản phẩm, dịch vụ khác cùng loại trên thị trường?
  • Những hạn chế gì trong quy trình sản xuất, phân phối hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn cần giải quyết?
  • Có những phản hồi tiêu cực nào từ khách hàng mà bạn cần khắc phục?

Tìm hiểu và giải quyết các hạn chế này sẽ giúp bạn tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch truyền thông tiếp thị của mình. Đồng thời đảm bảo sự cạnh tranh và tạo sự  tin tưởng cho khách hàng.

Opportunities – Cơ hội

Khi phân tích cơ hội, bạn có thể đặt các câu hỏi dưới đây.

  • Đối thủ của bạn có sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến để bán hàng hiệu quả chưa?
  • Bạn sẽ có những cơ hội gì khi áp dụng các công cụ quảng cáo như: Google, Facebook, báo điện tử…?
  • So với quảng cáo truyền thống, chi phí quảng cáo trực tuyến thấp hơn bao nhiêu?
  • Bạn có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng mà các công cụ quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận được?
  • Các công cụ quảng cáo trực tuyến có giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng và rộng rãi hơn không?

Đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần tìm hiểu để tận dụng và mở rộng cơ hội truyền thông tiếp thị, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu cho công ty của bạn. Việc hiểu rõ các yếu tố này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Thách thức – Threat

Để xác định những thách thức đặt ra cho quan trọng đối với chiến lược truyền thông tiếp thị, bạn hãy đặt câu hỏi và tự mình trả lời bằng cách đánh giá khách quan. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và nhận thức sâu hơn về tình hình hiện tại và vấn đề cần được giải quyết. Từ đó, đưa ra giải pháp phù hợp cho chiến dịch truyền thông tiếp thị của mình.

  • Thách thức chính mà doanh nghiệp đang đối mặt trong việc truyền thông và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ là gì?
  • Khách hàng mục tiêu có những yêu cầu và mong muốn gì từ sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Các đối thủ cạnh tranh đang thực hiện chiến lược truyền thông tiếp thị nào mà doanh nghiệp bạn cần phải đối phó?

2. Bước 2: Thiết lập mục tiêu truyền thông

Mỗi chiến dịch đều sẽ có mục tiêu truyền thông khác nhau. Vì vậy, cần xác định cụ thể các chỉ số để có thể đo lường và theo dõi chiến dịch một cách hiệu quả. Mục tiêu của việc lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả cũng cần tuân thủ đúng nguyên tắc SMART

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable: Có thể đo lường được.
  • A – Attainable: Có thể đạt được, tính khả thi.
  • R – Relevant: Thực tế. 
  • T – Time-Bound: Thời gian hoàn thành.

3. Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu

Xác định đúng mục tiêu truyền thông
Xác định công chúng mục tiêu cho chiến lược truyền thông

Xác định công chúng mục tiêu chính là xác định khách hàng tiềm năng. Đây được xem là bước quan trọng và không thể thiếu trong quá trình lập kế hoạch truyền thông Marketing. 

Thông qua đó, bạn có thể định hướng được thông điệp truyền cho ai và hướng tiếp cận thế nào mới phù hợp để truyền tải đến nhóm khách hàng.

Sau khi chia công chúng mục tiêu, nhóm nào dễ tác động sẽ ưu tiên thực hiện truyền thông trước. Bằng cách đo lường và sử dụng thông tin phân tích thực tế, bạn có thể lựa chọn đối tượng phù hợp để tiếp cận trực tiếp đến họ.

4. Bước 4: Xác định thông điệp truyền thông

Có thể nói, muốn bán được sản phẩm cần phải có content “siêu đỉnh”. Thông điệp của mỗi chiến dịch rất quan trọng. 

Để có thể tạo nên một thông điệp hay, khách hàng ghi nhớ thì bạn nên chú ý đến những thông tin sau: 

  • Thông điệp của bạn muốn truyền tải những gì?
  • Tại sao bạn phải truyền tải những thông điệp đó?
  • Thông điệp có truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đầy đủ mà bạn mong muốn khách hàng nhận lấy?
  • Thông điệp truyền tải có mới mẻ, ấn tượng hay đột phá so với thị trường?
  • Thông điệp có phù hợp với mục tiêu mà bạn đề ra?
Xác định thông điệp cần truyền tải
Xác định thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng

5. Bước 5: Thiết kế bộ truyền thông

Một kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh cần đáp ứng 3 yếu tố then chốt sau đây.

  1. Chiến lược truyền thông (Message strategy).
  2. Chiến lược hình thức sáng tạo (Creative strategy)
  3. Nguồn truyền tải thông điệp (Message source).

6. Bước 6: Chọn kênh truyền thông

Lựa chọn kênh truyền thông là điều cần thiết trong quá trình lên kế hoạch truyền thông Marketing. Vì vậy, bạn cần xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp với kênh truyền thông nào? Đâu là nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng tới.

Tại Việt Nam, có hơn 300 kênh phát thanh và truyền hình, 7 đài truyền hình, hơn 800 tờ báo, tạp chí, cùng nhiều phương tiện truyền thông mới trên nền tảng mạng xã hội.

7. Bước 7: Xác định ngân sách, chiến thuật truyền thông

Với bước này, bạn cần nắm rõ sản phẩm sẽ được ra mắt vào thời điểm nào là hợp lý và phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. 

Lưu ý, nên chia ngân sách càng nhỏ càng tốt và làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải hợp lý, khả thi và hiệu quả. 

Xác định chiến thuật truyền thông
Xác định ngân sách và chia ngân sách càng nhỏ càng tốt cho kế hoạch truyền thông Marketing

8. Bước 8: Tạo Timeline

Để thực hiện kế hoạch hiệu quả, bạn cần thiết lập một biểu đồ thời gian chi tiết cho từng bước cần thực hiện trong kế hoạch. Điều này giúp bạn có dễ dàng quản lý thời gian tốt hơn, đồng thời giảm bớt sự lúng túng khi bắt đầu thực hiện. 

9. Bước 9: Đo lường hiệu suất và báo cáo

Đây là bước cuối của kế hoạch truyền thông Marketing nhằm đo lường kết quả đạt được so với mục tiêu đã đề ra ngay lúc ban đầu. Từ đó, doanh nghiệp có thể xem xét mức độ hiệu quả cũng như đúc kết ra kinh nghiệm để tránh gặp phải những trường hợp tương tự ở chiến dịch tiếp theo. 

Bạn có thể đo lường hiệu suất thông qua những thước đo đánh giá của kế hoạch Marketing dưới đây. 

  • Tần suất xuất hiện trên kênh truyền thông.
  • Tương tác với khách hàng hậu chiến dịch.
  • Phản hồi của khách hàng về chiến dịch của bạn.
  • Đo lường số liệu tương tác với thương hiệu.

IV. Ví dụ mẫu kế hoạch truyền thông cho thương hiệu và sự kiện

Để tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, việc xây dựng một kế hoạch truyền thông sự kiện và thương hiệu hoàn chỉnh là điều rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo mẫu kế hoạch truyền thông sự kiện, thương hiệu dưới đây.

Mẫu kế hoạch truyền thông
Mẫu chiến thuật truyền thông sự kiện truyền thông chi tiết
Mẫu kế hoạch truyền thông tổng thể
Mẫu 1 trong 4 chiến lược triển khai trong kế hoạch truyền thông sự kiện KaraOishi 2013

Những thông tin về lập kế hoạch truyền thông Marketing trên đây đã giúp bạn nắm rõ hơn về tầm quan trọng của một chiếc lược truyền thông hiệu quả. GOBRANDING mong rằng những thông tin bổ ích ích sẽ giúp bạn áp dụng thành công cho chiến lược truyền thông của mình.

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline