Kênh phân phối là gì? Các loại kênh phân phối chính hiện nay

Theo dõi GOBRANDING trên

Xây dựng kênh phân phối là một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Kênh phân phối giúp đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng, tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng và mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Nhận thức về tầm quan trọng của điều này, trong bài viết dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ kênh phân phối là gì? Các loại kênh phân phối chính hiện nay mà không thể bỏ qua trong chiến lược kinh doanh nhé!

1. Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là hệ thống gồm các doanh nghiệp và trung gian, qua đó hàng hóa hoặc dịch vụ được truyền qua cho đến khi nó đến tay người mua cuối cùng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, các kênh phân phối là nhà bán buôn, bán lẻ, nhà phân phối hàng hóa,…

khái niệm Kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối và hình thức phân phối là hai khái niệm khác nhau, cần được phân biệt rõ ràng trong lĩnh vực Marketing. Phân phối đề cập đến cách thức khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp. Trong khi đó, kênh phân phối đề cập đến hệ thống các doanh nghiệp và trung gian mà sản phẩm đi qua trước khi đến tay khách hàng cuối cùng.

Kênh phân phối bao gồm toàn bộ các hoạt động trong quá trình phân phối. Nó chính là liên kết giữa người tiêu dùng và người sản xuất thông qua sản phẩm. Nội dung của kênh phân phối bao gồm các dịch vụ hậu kỳ và tiền sử dụng.

2. Ý nghĩa của kênh phân phối

Dưới đây là một số ý nghĩa của kênh phân phối mà bạn có thể tham khảo qua như sau:

1.1 Đối với doanh nghiệp

Các kênh phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng không chỉ giúp các công ty và tổ chức mở rộng sự hiện diện trên thị trường mà còn tăng cường sự nhận biết thương hiệu và tầm ảnh hưởng của sản phẩm và dịch vụ trong lòng khách hàng. Kênh phân phối cũng có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và là một yếu tố không thể thiếu trong việc quyết định sự thành công của chiến lược marketing và chiến lược thương hiệu.

Ý nghĩa của kênh phân phối
Ý nghĩa của kênh phân phối

1.2 Đối với khách hàng

Đối với người tiêu dùng, các kênh phân phối đóng vai trò như “cánh cổng kết nối” cho phép khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Nhờ đó, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp quá trình mua sắm của khách hàng diễn ra nhanh chóng và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

3. Chức năng kênh phân phối với quy trình sản xuất

Kênh phân phối đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cả người sản xuất và người tiêu dùng. Hãy cùng điểm qua chức năng của kênh phân phối cụ thể như sau:

1.1 Đối với nhà sản xuất

Kênh phân phối đóng vai trò là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, người mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Nó cũng là một công cụ giúp doanh nghiệp (nhà sản xuất) hiểu rõ thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng và hành động của các đối thủ cạnh tranh.

Kênh phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc “phủ sóng” thị trường bằng cách phân phối sản phẩm đến các nhóm khách hàng có nhu cầu tương ứng. Chúng cũng hỗ trợ doanh nghiệp của bạn bằng cách đảm bảo dịch vụ khách hàng, bảo trì sản phẩm và cung cấp hướng dẫn sử dụng mà không mất phí phụ thuộc vào kênh phân phối.

1.2 Đối với khách hàng

Chức năng quan trọng nhất của kênh phân phối đối với khách hàng là giúp họ tìm được sản phẩm mà họ mong muốn một cách dễ dàng. Các kênh phân phối đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm lựa chọn và mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn. Ngoài việc đại diện cho nhà sản xuất để bán sản phẩm, nhà phân phối còn giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm của họ và cung cấp lời khuyên.

4. Các loại kênh phân phối chính hiện nay

1.1 Gián tiếp

Kênh phân phối truyền thống: Theo yêu cầu của nhà sản xuất, các sản phẩm được chuyển giao cho khách hàng thông qua các đại lý phân phối như sau:

  • Kênh phân phối cấp 1: Nhà sản xuất => Người bán => Nhà bán lẻ => Người tiêu dùng.
  • Kênh phân phối cấp 2: Nhà sản xuất => Nhà bán buôn, bán sỉ => Nhà bán lẻ => Người tiêu dùng.
  • Kênh phân phối cấp 3: Nhà sản xuất => trung gian => Thương nhân bán buôn, nhà bán sỉ => Nhà bán lẻ => Người tiêu dùng.

Kênh phân phối hiện đại: Sự kết hợp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối nói chung, trong đó sản phẩm được giao trực tiếp cho khách hàng từ bộ phận sản xuất. Ưu điểm của phân phối hiện đại so với phân phối truyền thống là tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.

các kênh phân phối
Các loại kênh phân phối chính hiện nay

1.2 Trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là kênh phân phối mà chỉ có sự tham gia của người sản xuất và người sử dụng. Thành phẩm được trực tiếp giao đến tay khách hàng mà không thông qua trung gian nào.

Kênh phân phối trực tiếp cụ thể: Nhà sản xuất => Người tiêu dùng.

1.3 Đa cấp

Kênh phân phối đa cấp có lợi thế là giúp người bán giảm chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, người bán phải trả một khoản phí được gọi là phí hoa hồng cho các trung gian phân phối.

4. Chiến lược phát triển kênh phân phối cho doanh nghiệp

Để tận dụng kênh phân phối một cách hiệu quả, việc hiểu về vai trò và các loại hình kênh phân phối vẫn chưa đủ. Nhà kinh doanh cần chú ý đến những chiến lược cơ bản sau đây:

1.1 Chọn đúng kênh phân phối

Chiến lược đầu tiên và cũng quan trọng nhất là lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần phân tích thị trường và liệt kê tất cả các loại hình kênh phân phối có thể sử dụng cho thị trường mục tiêu.

Sau khi tiến hành phân tích, so sánh và đối chiếu từng dạng kênh phân phối, nhà sản xuất cần đưa ra quyết định cuối cùng để lựa chọn 1-2 kênh phân phối được đánh giá là hiệu quả nhất.

Việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp với tình hình doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của thị trường là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến lược kinh doanh.

1.2 Phân tích tệp khách hàng tiềm năng

Sau khi đã xác định được kênh phân phối tiềm năng, các doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu và phân tích các nhóm đối tượng quan trọng như khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của đối thủ.

Dựa trên các đánh giá thực tế và khách quan, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết nhóm khách hàng mục tiêu, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và từ đó nắm bắt những cải tiến cần thực hiện để cạnh tranh mạnh hơn so với đối thủ.

Những đặc điểm này giúp doanh nghiệp nhắm đúng tới tệp khách hàng mục tiêu, phát triển nhiều chiến lược marketing phù hợp và kết hợp các kênh phân phối để tăng cường hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.

phát triển kênh phân phối
Chiến lược phát triển kênh phân phối cho doanh nghiệp

1.3 Đánh giá hiệu suất, thích ứng nhanh với sự thay đổi

Đây là những bước cuối cùng trong việc sử dụng kênh phân phối hiệu quả. Việc đánh giá, xem xét những phản hồi, góp ý từ người tiêu dùng có vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Thông qua hoạt động đo lường và đánh giá, nhà kinh doanh sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tìm cách khắc phục những điểm mà người tiêu dùng chưa thực sự hài lòng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào chiến lược này để điều chỉnh hoặc tiếp tục duy trì kênh phân phối hiện tại nhằm đạt được hiệu suất kinh doanh cao hơn.

5. Bí quyết giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh phân phối

Để có một kênh phân phối hiệu quả, doanh nghiệp phải lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo kênh phân phối phù hợp với các tiêu chí về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu doanh số và định hướng phát triển lâu dài. Điều này giúp tránh những mâu thuẫn, bất đồng không đáng có giữa hai bên.

Ngoài ra, nhà quản trị cần chú ý đến chi phí đầu tư, xây dựng và phát triển kênh phân phối, và cân nhắc để lựa chọn những phương án hiệu quả và tiết kiệm. Nếu doanh nghiệp thiếu nguồn lực để xây dựng kênh phân phối trực tiếp, thì lựa chọn phân phối gián tiếp sẽ là một sự chọn thích hợp hơn.

chọn đúng kênh phân phối
Bí quyết giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh phân phối

Khi kênh phân phối trở nên dài, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giảm do phải chi trả tiền hoa hồng cho các đơn vị trung gian và giá thành sản phẩm cũng sẽ cao hơn so với phân phối trực tiếp. Ngược lại, phân phối trực tiếp đem lại lợi nhuận cao nhất, nhưng lại có khả năng tiếp cận khách hàng kém hơn so với phân phối gián tiếp. Mỗi loại hình phân phối đều có những ưu nhược điểm riêng, do đó cần phân tích và đánh giá kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Nếu một doanh nghiệp chọn sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau như bán sản phẩm trực tuyến và thông qua đơn vị trung gian bán lẻ, cần đảm bảo không có xung đột giữa các kênh. Xung đột thường phát sinh do chính sách giá, chiết khấu sản phẩm không đồng nhất, gây ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống. Vì vậy, cần thiết lập một trao đổi thông tin rõ ràng, chính xác và có chiến lược cụ thể để đạt được sự cân bằng giữa hai bên.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm kênh phân phối là gì? Các loại kênh phân phối chính hiện nay. Mong rằng sau khi đọc xong, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để đánh giá và lựa chọn mô hình phân phối phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên truy cập vào website GOBRANDING để cập nhật và đón đọc những kiến thức bổ ích nhé!

4.0 / 5 - (94 bình chọn)
profile profile hotline