Marketing Manager là gì? Nhiệm vụ và các kỹ năng cần có

Theo dõi GOBRANDING trên

Để bắt kịp xu thế kinh tế mới 4.0, bộ phận marketing chính là yếu tố nòng cốt quyết định đến sự lớn mạnh và phát triển của doanh nghiệp. Hơn hết, để dẫn dắt đội nhóm làm việc hiệu quả và có những chiến lược khôn khéo tiếp cận thị trường thì không thể thiếu vị trí Marketing Manager. Đây được xem là “cơ quan đầu não”, nơi đưa ra những quyết định mang tính chiến lược giúp doanh nghiệp đạt tốt nhất mục tiêu đề ra. 

I. Marketing Manager là gì?

Marketing Manager (Giám đốc tiếp thị) là người có chức danh cao và đóng vai trò quan trọng của bộ phận Marketing. Họ sẽ trực tiếp tham gia vào mọi khía cạnh trong khâu tiếp thị sản phẩm, dịch vụ nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Họ cũng là người tham gia vào tất cả các khâu từ việc phê duyệt kế hoạch thực thi, ước tính ngân sách đến đề xuất chiến lược marketing.

Hiểu Marketing Manager là gì?
Hiểu Marketing Manager là gì? Là một vị trí cao nhất trong bộ phận tiếp thị, chịu trách nhiệm chính về hiệu quả truyền thông của sản phẩm hoặc dịch vụ

Marketing Manager là người chịu trách nhiệm chính trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất thông qua tất cả các kênh truyền thông đại chúng. Qua quá trình làm việc với các bộ phận phòng ban khác như: quản lý sản phẩm, đội ngũ chăm sóc khách hàng và những mối quan hệ đối tác bên ngoài, Marketing Manager sẽ đưa ra phương án triển khai tốt nhất nhằm mang về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

II. Chức năng của Marketing Manager trong doanh nghiệp

Marketing Manager đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược và thực thi hoạt động Marketing, đảm bảo hiệu quả và tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Dưới đây là những chức năng chính của một Marketing Manager.

1. Xây dựng, định hình chiến lược Marketing

Để có một chiếc lược Marketing xuất xắc, đòi hỏi Marketing Manager phải là người thông minh, nhạy bén, có tầm nhìn sâu rộng. Khi tham gia vào quá trình xây dựng và thiết lập chiến lược marketing, họ sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích thị trường, tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường. Dựa trên thông tin thu thập được, Marketing Manager đưa ra kế hoạch chiến lược Marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Chức năng của Marketing Manager
Chiến lược Marketing là thành quả của quá trình nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ của Marketing Manager

2. Đưa ra giải pháp Marketing cho Ban Giám Đốc

Vì làm việc ở một vị trí cấp cao và nhân sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Giám đốc hoặc những chức vụ cao hơn nên Marketing Manager cũng là người chịu trách nhiệm tư vấn và đưa ra giải pháp Marketing cho Ban Giám Đốc. 

Dựa vào kinh nghiệm, kết quả phân tích từ các yếu tố cạnh tranh, định vị thương hiệu để đề xuất các hoạt động Marketing phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Marketing Manager thường tham gia vào quyết định chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và đưa ra các ý tưởng sáng tạo để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

3. Tổ chức, thực thi chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp

Marketing Manager sẽ là người phát triển các kế hoạch Marketing chi tiết, bao gồm xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng, truyền tải thông điệp và lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp. Marketing Manager cùng với đội ngũ Marketing tạo ra các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, PR, tiếp thị trực tuyến và tổ chức sự kiện để tiếp cận khách hàng và thu hút quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing Manager phối hợp với các phòng ban để triển khai các kế hoạch Marketing một cách hiệu quả

4. Quản lý, điều hành hoạt động phòng Marketing

Xây dựng và quản lý ngân sách Marketing là nhiệm vụ cần thiết mà Marketing Manager cần thực hiện. Điều này giúp đảm bảo rằng các hoạt động Marketing được thực hiện theo kế hoạch và đạt được hiệu quả như mong đợi. Marketing Manager cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên Marketing, phân công nhiệm vụ và giám sát tiến độ công việc. Họ theo dõi các chỉ số hiệu quả Marketing và đưa ra báo cáo cho Ban Giám Đốc về các kết quả và đề xuất cải tiến.

III. Công việc của Marketing Manager

Bộ phận Marketing có thể làm việc hiệu quả và mang đến hiệu quả cao trong công việc thì nhất định cần có sự chỉ đạo và quản lý chặt chẽ của Marketing Manager. Dưới đây là những thông tin chi tiết về hạng mục công việc mà họ đảm nhận như sau. 

1. Trách nhiệm

Người đứng đầu phòng marketing cần phải chịu trách nhiệm trong việc xây dựng cũng như phát triển chiến lược, đưa ra những gợi ý mang tính sáng tạo và có sự đột phá để tạo nên lợi thế cạnh tranh. 

Công việc của Marketing Manager
Xác định đúng nhiệm vụ quyền hạn để quản lý phòng Marketing làm việc một cách hiệu quả hơn
  • Nhiệm vụ cuả quản lý phòng Marketing là nghiên cứu thị trường, phân tích nhóm khách hàng cũng như xác định mục tiêu chiến dịch, thông điệp muốn truyền tải và kế hoạch tiếp thị phù hợp. Từ đó, xây dựng chiến lược hoàn chỉnh. 
  • Việc đảm bảo rằng các hoạt động liên quan đến quá trình triển khai chiến lược được thực hiện đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra là nhiệm vụ quan trọng mà Marketing Manager cần hoàn thành.
  • Trước khi đề ra một chiến lược marketing, lãnh đạo phòng ban cũng cần xác định và quản lý ngân sách của doanh nghiệp. Từ đó, phân bổ dòng tiền hợp lý và sử dụng một cách hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Tất cả các khâu từ nghiên cứu thị trường và khách hàng đến việc đánh giá đối thủ cạnh tranh đều là nhiệm vụ quan trọng mà Marketing Manager cần thực hiện tốt. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường và đưa ra chiến lược chính xác hơn. 
  • Một chiến dịch marketing có thể đạt được thành công vang dội cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ các bộ phận. Vì thế mà Marketing Manager cần có trách nhiệm quản lý và phát triển đội ngũ Marketing thông qua các buổi đào tạo để đảm bảo đội ngũ hoạt động hiệu quả.
  • Marketing Manager cũng là người chịu trách nhiệm theo dõi và đánh giá kết quả của các hoạt động Marketing thông qua các phương pháp đo lường như thống kê dữ liệu, khảo sát khách hàng và đánh giá ROI (Tỷ suất sinh lợi) để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch.
Công việc của Marketing Manager
Người lãnh đạo phòng Marketing là người chịu trách nhiệm cao nhất đến hiệu quả của chiến dịch marketing

2. Quyền hạn

Quyền hạn của Marketing Manager ở mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào mô hình kinh doanh. Nhưng nhìn chung quyền hạn được xem là điều kiện cần để giám đốc tiếp thị có thể phát triển bộ phận phòng ban của mình và đưa ra những quyết định mang tính chiến lược. Cụ thể họ sẽ có những quyền như sau: 

  • Đề xuất chiến lược Marketing cho doanh nghiệp dựa trên kết quả phân tích nghiên cứu thực tế. 
  • Quyết định về việc phân bổ và sử dụng ngân sách Marketing cho các hoạt động cụ thể nhằm vừa tối ưu chi phí vừa đạt được mục tiêu đề ra.
  • Phân công nhiệm vụ, định rõ vai trò, trách nhiệm cho từng nhân sự trong phòng Marketing và đảm bảo sự hợp tác, đồng thuận trong nhóm.
  • Khi cần bổ sung nguồn nhân lực thì Marketing Manager có quyền tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho đến khi có đủ kỹ năng và kiến thức để thực hiện các hoạt động tiếp thị.
  • Marketing Manager có quyền đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing và đề xuất cải tiến để nâng cao hiệu quả. Khi nhận thấy cần có sự điều chỉnh, thay đổi chiến lược thì họ cũng có thể đề xuất để đạt được kết quả tốt nhất.
Công việc của Marketing Manager
Dựa vào quyền hạn để đưa ra những quyết định chuẩn xác nhất và tạo tinh thần làm việc đội nhóm hiệu quả trong phòng ban

3. Báo cáo ủy quyền

Marketing Manager thường báo cáo trực tiếp cho Ban Giám Đốc hoặc giám đốc điều hành của doanh nghiệp về tiến độ và kết quả của các hoạt động Marketing, đồng thời đề xuất các cải tiến và điều chỉnh chiến lược. Marketing Manager có thể ủy quyền một số trách nhiệm cho nhóm dưới quyền mình, nhưng vẫn chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả thực hiện.

4. Tiêu chuẩn

Những tiêu chuẩn cần có trong công việc của Marketing Manager bao gồm: 

  • Đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp thông qua hoạt động Marketing.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tạo sự quan tâm và tăng cường thương hiệu.
  • Sử dụng ngân sách và tài nguyên một cách hiệu quả, đảm bảo rằng các hoạt động Marketing được thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
  • Đưa ra ý tưởng mới, áp dụng các phương pháp và công nghệ tiếp thị mới để tạo lợi thế cạnh tranh và tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo.
  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực, động viên và phát triển thành viên trong đội ngũ Marketing, và hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp.
Công việc của Marketing Manager
Mục tiêu cuối cùng trong công việc của giám đốc tiếp thị là tối đa hoá lợi luận – tối ưu hoá chi phí – giảm thiểu triệt để rủi ro

IV. Kỹ năng cần có của một Marketing Manager

Để có thể đảm nhận tốt vị trí Marketing Manager cần đảm bảo có tố chất lãnh đạo cùng nhiều kỹ năng khác được liệt kê dưới đây.

1. Nghiên cứu, phân tích khách hàng, nhu cầu thị trường

Một Marketing Manager cần có khả năng nghiên cứu và phân tích khách hàng, thị thường để hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu, hành vi tiêu dùng và nhu cầu thị trường. Điều này giúp họ định hình chiến lược Marketing phù hợp, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và thông điệp tiếp thị hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng.

2.  Phân khúc thị trường

Marketing Manager cần có khả năng phân khúc thị trường, tức là chia thị trường thành các nhóm có đặc điểm và nhu cầu tương tự. Dựa vào đó có thể tạo ra chiến lược tiếp thị tập trung, tiếp cận đúng vào nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ đó mà hiệu quả marketing cao hơn, tối ưu chi phí hơn vì đã đáp ứng đúng nhu cầu của từng phân khúc. 

Kỹ năng cần có của một Marketing Manager
Kỹ năng phân khúc thị trường rất quan trọng vì có thể giúp tối ưu nguồn lực và chi phí

3. Phân tích dữ liệu

Khả năng phân tích dữ liệu có thể giúp giám đốc Marketing hiểu và rút ra thông tin quan trọng từ các nguồn dữ liệu thu thập được. Từ đó, họ cũng có thể đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, phân tích xu hướng cũng như biến động thị trường và đưa ra quyết định chuẩn xác dựa trên số liệu cụ thể. Nhờ đó mà những dự báo về rủi ro cũng được lường trước và hạn chế xảy ra.

4. Thấu hiểu quy trình bán hàng

Việc hiểu rõ quy trình bán hàng của doanh nghiệp là cần thiết để có thể tạo ra chiến lược tiếp thị hợp lý. Giám đốc tiếp thị cần biết về các giai đoạn của quy trình bán hàng, từ tiếp cận khách hàng, tạo sự quan tâm, thuyết phục khách hàng đến việc chốt giao dịch. Điều này giúp họ phát triển chiến lược và đề xuất hoạt động tiếp thị phù hợp nhằm hỗ trợ phòng ban tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

5. Giải quyết vấn đề và Critical Thinking

Trong các chiến dịch Marketing, bao giờ cũng sẽ có những rủi ro tiềm ẩn Do đó kỹ năng quan trọng và cần thiết là Marketing Manager có thể xử lý khủng hoảng tốt, giải quyết khéo léo những vấn đề phát sinh trong công việc để không ảnh hưởng đến lợi ích doanh nghiệp. Hơn nữa, họ cũng cần sử dụng tư duy phản biện và logic để đưa ra quyết định thông minh và tìm ra giải pháp sáng tạo để đạt được kết quả tốt nhất.

Kỹ năng cần có của một Marketing Manager
Xử lý khéo léo những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai chiến lược Marketing

6. Sáng tạo và đam mê với nghề

Bởi vì hoạt động trong lĩnh vực luôn có sự đổi mới nên Marketing Manager cần có sự sáng tạo và không ngừng học hỏi để bắt kịp xu hướng thị trường và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Sự sáng tạo và đam mê sẽ là chất xúc tác giúp người quản lý đưa ra ý tưởng mới, độc đáo và đột phá. 

7. Làm việc nhóm tốt

Marketing Manager thường phải làm việc với các bộ phận và đội ngũ khác trong doanh nghiệp. Việc có khả năng làm việc nhóm tốt giúp Marketing Manager cộng tác, trao đổi thông tin và ý kiến với nhân viên và các bộ phận, đội ngũ khác trong doanh nghiệp thuận lợi hơn. Việc khai thác thông tin cũng được triệt để hơn nhằm tối ưu thời gian làm việc. 

8. Giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng trong vai trò Marketing Manager. Họ cần có khả năng truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, hiệu quả và thuyết phục, cả trong việc giao tiếp nội bộ và với khách hàng. Giao tiếp tốt giúp họ xây dựng mối quan hệ và tạo lòng tin một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng cần có của một Marketing Manager
Giao tiếp tốt chính là tiền đề để xây dựng nên các mối quan hệ trong công việc

9. Thích nghi tốt

Môi trường tiếp thị thay đổi nhanh chóng và không ngừng phát triển. Marketing Manager cần có khả năng thích nghi nhanh với các xu hướng mới, công nghệ mới và thay đổi trong nhu cầu khách hàng. Họ cần phải sẵn sàng thay đổi chiến lược và phương pháp tiếp thị để đáp ứng môi trường kinh doanh khi có sự biến đổi.

10. Kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo đội nhóm là một kỹ năng khó nhưng lại rất quan trọng vì nó sẽ giúp định hướng, truyền cảm hứng và hướng dẫn đội ngũ theo mục tiêu chung. Marketing Manager phải có khả năng đưa ra quyết định, phân công công việc và giám sát tiến độ, đồng thời xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, động viên và khuyến khích sự phát triển của nhân viên.

11. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Marketing Manager phải có khả năng tổ chức công việc và lập kế hoạch để đảm bảo các hoạt động tiếp thị được thực hiện đúng thời hạn và mục tiêu. Sau khi đã đưa ra chiến lược marketing và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết thì người quản lý phải biết cách tổ chức cũng như vận hành để nhân viên thực hiện công việc một cách tốt nhất. 

Kỹ năng cần có của một Marketing Manager
Lập kế hoạch thực thi chi tiết để điều phối nhân sự thực hiện

12. Hiểu biết công nghệ

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, Marketing Manager cần có hiểu biết về các công nghệ tiếp thị mới như marketing trên mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến và phân tích dữ liệu số. Việc hiểu và sử dụng công nghệ hiện đại giúp họ tận dụng các cơ hội và công cụ mới để nâng cao hiệu quả tiếp thị tốt hơn.

13. Sẵn sàng lắng nghe và học hỏi

Marketing Manager cần có khả năng lắng nghe ý kiến và phản hồi từ khách hàng, đồng nghiệp và thành viên trong đội ngũ. Kỹ năng sẵn sàng học hỏi, cập nhật kiến thức mới và áp dụng những phương pháp tiếp thị tiên tiến sẽ giúp người quản lý phát triển và thành công hơn trong lĩnh vực của mình.

V. Cách trở thành Marketing Manager

Kỹ năng quản trị, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và bằng chứng về thành tựu là những yếu tố quan trọng để nắm bắt cơ hội việc làm và phát triển trong lĩnh vực Marketing. Chính vì vậy, nếu các Marketer đang có định hướng phát triển lên những vị trí cao hơn thì cần xây dựng cơ sở vững chắc ngay từ đầu. 

Cách trở thành Marketing Manager
Những định hướng giúp Marketer có thể đảm nhận vị trí Giám đốc tiếp thị

1. Xây dựng kỹ năng quản trị Marketing

Để trở thành Marketing Manager, quản lý và lãnh đạo là hai kỹ năng quan trọng. Thông qua việc xây dựng và phát triển kỹ năng quản trị, Marketer sẽ học cách lập kế hoạch, tổ chức và điều hành các chiến dịch tiếp thị. Điều này giúp họ định hình chiến lược, quản lý nguồn lực và đạt được mục tiêu kinh doanh tốt hơn.

2. Học chứng chỉ liên quan

Các chứng chỉ liên quan đến Marketing như Digital Marketing, Marketing Strategy, hoặc Marketing Management đều là những nguồn kiến thức chuyên sâu và là cơ sở lý thuyết cần thiết để làm việc trong lĩnh vực marketing. Những chứng chỉ này cũng là một lợi thế khi xin việc và chứng minh khả năng chuyên môn của Marketer.

3. Tham gia các khóa học lĩnh vực Marketing

Các khóa học lĩnh vực Marketing luôn cập nhật kiến thức mới nhất về xu hướng, công nghệ và phương pháp tiếp thị. Do đó, việc tham gia các khóa học này, Marketer có thể nắm bắt được những kiến thức và kỹ năng tiên tiến để ứng dụng vào công việc hiệu quả hơn.

Cách trở thành Marketing Manager
Khóa học về Marketing chính là nguồn kiến thức mới mẻ, hiện đại cho Marketer

4. Tích lũy kinh nghiệm

Kinh nghiệm thực tế là yếu tố quan trọng để trở thành Marketing Manager. Do vậy, từ bây giờ Marketer nên tìm cơ hội thực tập hoặc làm việc trong các vị trí liên quan đến tiếp thị để tích lũy kinh nghiệm và phát triển kỹ năng thực tế. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động của phòng ban Marketing, cách lập chiến lược và cách triển khai kế hoạch một cách trơn tru.

5. Xây dựng Portfolio

Portfolio là minh chứng rõ nhất cho năng lực và kinh nghiệm của Marketer. Điều này  sẽ chứng minh được những đóng góp trong quá trình làm việc và thành tựu của mình cho nhà tuyển dụng hoặc nhà quản lý. Hãy tạo một bộ sưu tập các dự án, chiến dịch hoặc kết quả đã thực hiện được một cách ấn tượng và thu hút. 

VI. Cơ hội việc làm và mức lương của Marketing Manager

Ngành Marketing ở Việt Nam và các nước trên thế giới đang có sự phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều cơ hội cho các Marketer thể hiện năng lực của mình. Có thể thấy, với sự phát triển của kinh tế 4.0, các doanh nghiệp đang tăng cường đầu tư vào các hoạt động tiếp thị và có nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing chất lượng. Do đó, đây chính là một “mảnh đất màu mỡ” dành cho Marketing Manager có thể phát huy năng lực của mình.

Cách trở thành Marketing Manager
Cơ hội việc làm cho Marketing Manager vô cùng rộng mở

Nhìn chung, cơ hội việc làm và mức lương của Marketing Manager hiện nay khá đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ học vấn, lĩnh vực làm việc, quy mô công ty,…. Nhưng đa số các doanh nghiệp đều rất cần một người lão đạo phòng marketing giỏi để có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ ra thị trường một cách tốt nhất. Chính vì thế mà mức lương cho vị trí này cũng vô cùng hấp dẫn. 

Tùy thuộc vào vị trí và quy mô công ty mà mức lương của Marketing Manager sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình những người làm việc ở vị trí này có thể sở hữu mức thu nhập từ 50.000 USD đến 150.000 USD mỗi năm. 

Qua những thông tin phân tích trên đây, có thể thấy vị trí Marketing Manager đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp hình ảnh thương hiệu và cả kết quả doanh thu của doanh nghiệp. Các Marketer nếu muốn trở thành một giám đốc Marketing giỏi thì hãy không ngừng học tập và cập nhật kiến thức, bên cạnh đó cần bổ sung thêm những kỹ năng mềm để hỗ trợ công việc tốt hơn.

4.0 / 5 - (96 bình chọn)
profile profile hotline