Marketing truyền miệng là gì? 4 nguyên tắc của Word-Of-Mouth

Theo dõi GOBRANDING trên

Marketing truyền miệng là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo hiện đại. Đó không chỉ là một phương thức quảng cáo mà còn là một loại công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự tin tưởng, góp phần lan truyền thông điệp của sản phẩm/dịch vụ. Trong bài viết này, cùng GOBRANDING tìm hiểu Marketing truyền miệng là gì và 4 nguyên tắc cơ bản của WOMM.

I. Marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng (Word-Of-Mouth Marketing hay WOMM) là một hình thức tiếp thị mà thông điệp về sản phẩm/dịch vụ được truyền tải giữa những người tiêu dùng.

Điều này có thể xảy ra tự nhiên trong cuộc trò chuyện hàng ngày, trên các nền tảng truyền thông xã hội hay thông qua bất kỳ kênh nào mà người tiêu dùng thường tương tác.

WOM là chiến thuật Marketing hiệu quả vì người tiêu dùng thường tin tưởng vào ý kiến của bạn bè, người thân, các mối quan hệ cá nhân hơn là tin vào quảng cáo truyền thông. Do đó, việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng đã mua sản phẩm và khách hàng tiềm năng có thể giúp tạo ra hiệu suất tốt trong Worth Of Mouth Marketing.

II. Tầm quan trọng của chiến thuật Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng không chỉ cung cấp thông tin tích cực về sản phẩm đến khách hàng tiềm năng mà còn tạo dựng sự tin tưởng và hình ảnh tích cực đến thương hiệu công ty. Khi người tiêu dùng hài lòng về một thương hiệu hoặc sản phẩm, họ có xu hướng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với những người khác.

Bên cạnh đó, các hoạt động WOM có thể tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo truyền thông truyền thống. Doanh nghiệp ít hoặc không cần phải trả tiền cho WOMM trên truyền hình, radio hoặc trên các nền tảng trực tuyến.

Ví dụ:

Chiến dịch quảng cáo của Apple cho iPhone đã thành công khi áp dụng Marketing truyền miệng. Công ty đã sản xuất các dòng iPhone độc nhất, chất lượng cao và tạo ra sự kỳ vọng với khách hàng bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến, tính năng độc đáo để khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời và đưa ra những phản hồi tích cực về các dòng sản phẩm này. Nhờ sự phấn khích này, người dùng iPhone tự nguyện chia sẻ trải nghiệm tích cực với bạn bè, người thân, thậm chí trên mạng xã hội. Hàng loạt hình ảnh và video về những người hạnh phúc sử dụng iPhone đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, diễn đàn và trong cuộc trò chuyện hàng ngày.

Sự lan truyền thông điệp này đã góp phần làm nổi bật iPhone và tạo sự thúc đẩy cho việc mua sắm. Những người muốn mua sản phẩm thường tin tưởng vào những đánh giá tích cực từ những người dùng khác. Nhờ những phản hồi tích cực từ khách hàng, thương hiệu Apple đã tạo ra một cộng đồng người hâm mộ trung thành và đam mê, giúp duy trì sự thành công trong thị trường điện thoại di động suốt nhiều năm.

III. 6 hình thức WOMM phổ biến

Sau khi hiểu về định nghĩa và tầm quan trọng của Marketing truyền miệng, GOBRANDING sẽ cung cấp đến bạn các hình thức WOMM phổ biến trong phần sau đây.

6 hình thức wom marketing
6 hình thức WOM Marketing.

1. Buzz Marketing

Buzz Marketing là một trong những hình thức Marketing truyền miệng phổ biến, tập trung vào việc tạo ra sự tò mò và thú vị xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ. Thường được thực hiện thông qua các “tin hot”, các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, sự kiện đặc biệt hoặc thông tin tiếp thị để kích thích sự chú ý và thảo luận từ cộng đồng.

Buzz Marketing có thể dựa trên sự chia sẻ thông tin qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc thậm chí là thông qua tin đồn và câu chuyện lan truyền.

2. Product Seeding

Product Seeding là việc tặng sản phẩm hoặc dịch vụ cho những người có sức ảnh hưởng hay khách hàng tiềm năng để họ chia sẻ trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ. Mục tiêu của chiến dịch Product Seeding này là thúc đẩy người nhận sản phẩm thử nghiệm, sau đó chia sẻ trải nghiệm tích cực với người khác thông qua truyền thông cá nhân hoặc xã hội. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

3. Content Marketing

Content Marketing là chiến lược tạo và chia sẻ nội dung hấp dẫn và giá trị để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các hình thức Content Marketing bao gồm việc tạo video, viết blog, sản xuất podcast và chia sẻ hình ảnh thu hút liên quan đến sản phẩm của thương hiệu. Nội dung chất lượng giúp tạo dựng uy tín, giải quyết vấn đề của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ thông tin với người khác.

Các Marketer luôn cố gắng để tạo “content viral” nhằm tăng khả năng lan truyền trên Internet. Nội dung viral thường có tính chất gây sốt/gây chú ý, người dùng sẵn sàng thảo luận, chia sẻ nó với người khác qua các kênh truyền thông.

4. Evangelist Marketing

Evangelist Marketing là việc tạo ra cộng đồng các người ủng hộ mạnh mẽ cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Các nhà tâm huyết (Evangelists) là những người yêu thích sâu sắc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chủ động chia sẻ thông tin tích cực về thương hiệu/sản phẩm đến những người khác. Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và cung cấp trải nghiệm xuất sắc để họ trở thành những người ủng hộ trung thành.

5. Referral/Affiliates program

Xây dựng Referral/Affiliates program cũng là hình thức Word-Of-Mouth Marketing hiệu quả. Chương trình này cho phép khách hàng hiện tại hoặc đối tác giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho người khác và nhận được phần thưởng/hoa hồng trong trường hợp giao dịch thành công. Đây là một cách hiệu quả để tận dụng mạng lưới mối quan hệ của khách hàng hay đối tác để tạo ra doanh số bán hàng nhanh chóng.

6. Social Media Marketing

Social Media Marketing là một phần quan trọng giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và hình thành mối quan hệ tích cực với khách hàng. Thương hiệu cần tương tác với người theo dõi (Engage followers) nhằm tạo sự tin tưởng, thúc đẩy việc chia sẻ thông điệp. Bên cạnh đó, để xây dựng mối quan hệ với khách hàng (Build relationships), hãy lắng nghe ý kiến, hiểu và cung cấp giá trị thông qua nội dung hữu ích và tương tác cá nhân. Ngoài ra Influencer Marketing là cách truyền miệng hiệu quả, bởi vì sản phẩm/dịch vụ được chia sẻ và tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu từ nhóm người hâm mộ đông đảo của người có sức ảnh hưởng.

IV. 4 nguyên tắc quan trọng của Word Of Mouth Marketing

Quảng cáo truyền miệng là một chiến lược hiệu quả, tương đối ít tốn kém để phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của các doanh nghiệp. Hiểu rõ 4 nguyên tắc cơ bản khi thực hiện Marketing truyền miệng sẽ tạo ra một chiến dịch hiệu quả, thu hút sự quan tâm và sự chia sẻ mạnh mẽ từ cộng đồng, khách hàng.

4 nguyên tắc wom marketing
4 nguyên tắc WOM Marketing.

1. Khác biệt là tất cả

Để nổi bật trong làn sóng thông tin hàng ngày, bạn cần tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ có USP đủ mạnh. Điều này có thể là những tính năng độc đáo, thiết kế sáng tạo hoặc cách bạn phục vụ khách hàng một cách đặc biệt. Sự khác biệt này sẽ khiến người tiêu dùng nhớ đến bạn và dễ dàng nói về bạn với người khác.

2. Đơn giản hóa thông điệp

Để truyền miệng thành công, thông điệp cần truyền thông cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ. Nếu người khác không thể hiểu hoặc nhớ thông điệp của bạn, họ sẽ không thể chia sẻ nó. Hãy tạo ra một câu chuyện hoặc thông điệp rõ ràng và dễ hình dung, giúp thông điệp dễ dàng lan truyền mạnh mẽ.

3. Sự hài lòng của khách hàng là trên hết

Để khách hàng muốn chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ, bạn phải đảm bảo họ thực sự hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy lắng nghe phản hồi của họ, xem xét và cải thiện chất lượng sản phẩm liên tục nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất.

4. Mục tiêu cuối cùng là lòng tin khách hàng

Mục tiêu của bất cứ doanh nghiệp nào cũng là lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của mình. Sản phẩm/dịch vụ cần có những đánh giá tích cực và sự ủng hộ từ khách hàng hiện tại. Do đó, doanh nghiệp hãy cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy và hỗ trợ khách hàng khi họ cần sẽ giúp bạn có được lòng tin của họ. Từ đó, khách hàng sẽ tin tưởng và tự nguyện chia sẻ rộng rãi về thương hiệu của bạn đến người tiêu dùng khác.

V. Các yếu tố của một chiến dịch WOMM thành công

Người nói: Là khách hàng của bạn. Sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tốt, họ chia sẻ thông điệp với người khác. Để chiến dịch WOMM thành công, doanh nghiệp cần tạo ra trải nghiệm tích cực đối với người nói và khuyến khích họ lan rộng trải nghiệm của mình đến với các khách hàng mục tiêu khác.

Chủ đề: Chủ đề của cuộc trò chuyện cần phải hấp dẫn và thú vị. Điều này liên quan đến tính năng đặc biệt của sản phẩm, giải pháp cho một vấn đề cụ thể hoặc một câu chuyện độc đáo. Hãy tạo ra những chủ đề mà người nói sẽ muốn thảo luận và chia sẻ với người khác.

Công cụ: Các công cụ bao gồm các phương tiện truyền thông xã hội, diễn đàn trực tuyến, email hoặc thậm chí là trò chuyện trực tiếp. Bạn cần chọn công cụ phù hợp để lan truyền thông điệp và khuyến khích người nói sử dụng chúng. Hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng các nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Kiểm soát và theo dõi: Để đảm bảo hiệu suất của chiến dịch, bạn cần có khả năng kiểm soát và theo dõi hoạt động thường xuyên. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các công cụ theo dõi trực tuyến, quản lý mạng xã hội hoặc thu thập phản hồi từ người nói. Bạn cần nắm rõ cách thông điệp của bạn được chia sẻ và đo lường sự ảnh hưởng của nó đối với khách hàng và doanh số bán hàng của bạn.

VI. Những trở ngại trong một chiến dịch WOMM

Bên cạnh những lợi ích mà chiến dịch WOMM mang đến cho doanh nghiệp, nó vẫn tồn động những trở ngại sau đây:

  • Khó kiểm soát: Truyền miệng tự nhiên có thể khó kiểm soát và doanh nghiệp không thể đảm bảo rằng mọi thông điệp đều tích cực.
  • Khó đo lường: Đo lường hiệu suất của chiến dịch Marketing truyền miệng có thể khá phức tạp vì nó liên quan đến sự tương tác xã hội và các yếu tố khách quan khác.
  • Nổi tiếng cũng là thách thức: Khi thương hiệu được lan truyền rộng rãi đến đông đảo đối tượng, việc duy trì danh tiếng của doanh nghiệp, sản phẩm không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cần theo dõi, làm chủ các nguồn thông tin có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của mình.

Lưu ý rằng, không phải mọi sản phẩm đều phù hợp với các hoạt động Marketing truyền miệng. Nó phụ thuộc vào ngành nghề, mục tiêu thị trường và đặc điểm sản phẩm.

VII. Kết luận

Marketing truyền miệng là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị hiện đại. Nó không chỉ tạo dựng sự tin tưởng từ khách hàng mà còn giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trở nên nổi tiếng và độc đáo. Khi thực hiện chiến dịch truyền miệng, hãy xem xét  và tối ưu hóa các yếu tố để tạo ra một chiến dịch hiệu quả, giúp thông điệp lan tỏa một cách mạnh mẽ trong cộng đồng và khách hàng. Cuối cùng, GOBRANDING cũng lưu ý rằng, để thành công trong WOM Marketing, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến dịch có chiều sâu và chất lượng hoặc thuê dịch vụ từ Agency có kinh nghiệm để thực hiện các hoạt động cách chuyên nghiệp.

4.0 / 5 - (132 bình chọn)
profile profile hotline hotline