Mọi thứ bạn cần trong Kế hoạch Marketing

05-01-2021

Nếu bạn đang không biết bắt đầu từ đâu với việc soạn thảo một kế hoạch tiếp thị, thì bài hướng dẫn được Hubspot công bố mới nhất dưới đây sẽ giúp xác định tất tần tật những nội dung cần phải có để viết một kế hoạch Marketing thực tế và cụ thể.

Trong bài đăng, Hubspot giải thích kế hoạch tiếp thị là gì, chỉ ra những phần cần có trong kế hoạch tiếp thị và phân tích một số kế hoạch Marketing hiệu quả nhất mà một số doanh nghiệp đã thực hiện.

Hãy cùng GOBRANDING theo dõi bài phân tích chi tiết của Hubspot (được Việt hóa bởi GOBRANDING), để hiểu rõ kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp và giúp bạn có thể tự viết những kế hoạch Marketing cho mình.

Kế hoạch tiếp thị là gì? 

Kế hoạch tiếp thị là một lộ trình chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi chiến lược tiếp thị của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm các chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các nhóm tiếp thị khác nhau trong toàn công ty, nhưng tất cả chúng đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh.

Tùy thuộc vào công ty bạn đang làm việc, bạn có thể muốn tận dụng những kế hoạch tiếp thị khác nhau, dưới đây là một số dạng kế hoạch tiếp thị thường gặp:

  • Kế hoạch tiếp thị theo từng quý hoặc hàng năm: Các kế hoạch này nêu bật các chiến lược hoặc chiến dịch bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Kế hoạch tiếp thị trả phí: Kế hoạch này có thể làm nổi bật các chiến lược trả phí, chẳng hạn như quảng cáo gốc, PPC hoặc quảng cáo trên mạng xã hội có trả phí.
  • Kế hoạch tiếp thị trên mạng xã hội truyền thông: Kế hoạch này có thể nêu bật các kênh, chiến thuật và chiến dịch bạn dự định thực hiện cụ thể trên truyền thông xã hội.
  • Kế hoạch Content Marketing: Kế hoạch này có thể nêu bật các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau mà bạn sẽ sử dụng nội dung để quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình.
  • Kế hoạch quảng bá sản phẩm mới: Kế hoạch này sẽ là một lộ trình cho các chiến lược và chiến thuật bạn sẽ thực hiện để quảng cáo một sản phẩm mới.

Hãy lưu ý, các kế hoạch tiếp thị và các chiến lược tiếp thị có sự khác nhau:

Chiến lược tiếp thị (Marketing Strategy) mô tả cách thức một doanh nghiệp sẽ hoàn thành một nhiệm vụ hoặc mục tiêu cụ thể. Trong đó bao gồm các chiến dịch, nội dung, kênh và phần mềm tiếp thị được sử dụng để thực hiện và theo dõi thành công của nhiệm vụ đó.

Kế hoạch tiếp thị (Marketing Plan) bao gồm một hoặc nhiều các chiến lược tiếp thị. Đây là một khung mẫu mà từ đó tất cả các chiến lược tiếp thị được tạo ra và giúp bạn kết nối từng chiến lược trở lại với hoạt động tiếp thị và mục tiêu kinh doanh lớn hơn.

Ví dụ: Giả sử một công ty sắp tung ra một sản phẩm phần mềm mới và cần thu về nhiều hơn lượng đăng ký của khách hàng. Điều này yêu cầu bộ phận Marketing xây dựng một kế hoạch tiếp thị với mục đích giới thiệu sản phẩm này xuất hiện trong ngành và thúc đẩy số lượt đăng ký cho sản phẩm.

Bộ phận Marketing quyết định tiến hành 3 chiến lược tiếp thị: tạo một blog mới dành riêng cho ngành, thực hiện một loạt video YouTube mới và tạo tài khoản Twitter tham gia các cuộc trò chuyện liên quan đến chủ đề này.  Tất cả đều nhằm mục đích thu hút khách hàng và chuyển đổi họ thành người dùng phần mềm. 

Tất nhiên, doanh nghiệp cũng có thể coi ba chiến lược tiếp thị một chiến lược tiếp thị lớn, mỗi chiến lược đó có chiến lược nội dung cụ thể.

Bạn có thể xây dựng kế hoạch tiếp thị của mình chi tiết như thế nào tùy thuộc vào chính bạn. Tuy nhiên, có một số bước nhất định phải được thực hiện trong mỗi kế hoạch tiếp thị bao gồm:

Các bước trong kế hoạch tiếp thị Marketing phải có1. Nêu mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng đến

Bước đầu tiên để viết kế hoạch tiếp thị là cần nêu rõ mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Dù nhiệm vụ này dành riêng cho phòng Marketing, nhưng đây sẽ là kim chỉ nam giúp bạn xác định mục tiêu cuối cùng doanh nghiệp cần thực hiện. Hãy cụ thể, nhưng đừng quá chi tiết. Bạn còn rất nhiều cơ hội để xây dựng và hoàn thiện chi tiết về cách bạn sẽ có được khách hàng mới và hoàn thành mục tiêu này như thế nào.

Ví dụDoanh nghiệp bạn hướng đến tạo trải nghiệm tuyệt vời khi đặt dịch vụ du lịch”, trong đó, nhiệm vụ tiếp thị cần hướng đến sẽ là thu hút đối tượng khách du lịch, truyền đạt kiến thức về ngành du lịch và chuyển đổi họ thành người dùng qua nền tảng đặt phòng của doanh nghiệp.

2. Quyết định KPIs tương đương cho nhiệm vụ

Mọi kế hoạch tiếp thị hiệu quả nếu bộ phận Marketing theo dõi tiến trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn cần xác định đâu sẽ là các chỉ số hiệu suất chính, gọi tắt là KPI – Key Performance Indicators.

Ví dụ: Nếu một phần nhiệm vụ của doanh nghiệp là thu hút khách du lịch, doanh nghiệp có thể theo dõi lượt truy cập trang web thông qua lượt xem tự nhiên (Organic pages view). Như vậy, “Lượt xem tự nhiên” là một KPI và bạn có thể thấy số lượng xem trang của mình tăng lên theo thời gian.

Theo dõi lượng truy cập tự nhiên của khách hàng
Theo dõi lượt truy cập tự nhiên của khách hàng vào website.

3. Xác định chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là một bảng thông tin mô tả đối tượng bạn muốn thu hút, trong đó bao gồm tuổi, giới tính, vị trí, quy mô gia đình, chức danh công việc và nhiều hơn thế… Chân dung người mua hàng chính là thước đo trực tiếp phản ánh tập khách hàng và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Do đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần thống nhất về chân dung khách hàng.

Ví dụ: Chân dung khách hàng của công ty kinh doanh ngành mỹ phẩm đó là: Đa phần là nữ giới, độ tuổi: 22 – 35, có sở thích làm đẹp, quan tâm các sản phẩm về làm đẹp. Khu vực: nhắm khách ở cùng tỉnh hoặc vùng lân cận tùy theo mục tiêu công ty. Hành vi khách hàng: thường online các giờ nghỉ trưa, hành vi tìm kiếm và tham khảo kỹ thông tin sản phẩm của bạn…

4. Mô tả các sáng kiến và chiến lược nội dung

Tại phần này bạn sẽ đưa ra những ý chính trong chiến lược tiếp thị và nội dung của mình. Ngày nay, vì có sẵn một danh sách đa dạng các loại nội dung và các kênh cho bạn , nên điều quan trọng là bạn cần lựa chọn một cách thông minh và giải thích cách bạn sẽ sử dụng nội dung và kênh của mình trong kế hoạch tiếp thị.

Chiến lược nội dung nên bao gồm: 

  • Loại nội dung thực hiện: Có thể bao gồm các bài đăng trên blog, video YouTube, đồ họa thông tin (infographics), sách điện tử, v.v.
  • Khối lượng tạo ra: Bạn có thể mô tả khối lượng nội dung trong các khoảng thời gian hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng quý. Tất cả đều phụ thuộc vào quy trình làm việc và các mục tiêu ngắn hạn mà bạn đặt ra cho nội dung của mình.
  • Mục tiêu (và KPIs) bạn sẽ dùng để theo dõi từng loại nội dung: KPI có thể bao gồm lưu lượng truy cập tự nhiên, lưu lượng truyền thông xã hội (Social Media), lưu lượng truy cập email và lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral). Những trang mà bạn mong muốn lưu lượng hướng đến bên được bao gồm trong mục tiêu chung chẳng hạn như trang sản phẩm, trang blog hoặc các trang đích.
  • Những kênh dùng để phân phối nội dung: Một vài các kênh phổ biến mà bạn có thể lựa chọn như Facebook, Twitter, LinkedIn, YouTube, Pinterest và Instagram. 
  • Mọi quảng cáo trả phí đều có thể diễn tra trên các kênh này.

5. Xác định rõ những thiếu sót trong kế hoạch của bạn

Kế hoạch tiếp thị chính là thước đo giúp xác định những gì nhóm tiếp thị cần tập trung và cả những điều không nên tập trung. 

Trường hợp nếu có những vấn đề khác của doanh nghiệp mà bạn chưa có kế hoạch cụ thể, hãy đưa chúng vào phần này. Qua những điểm thiếu sót, bạn có thể minh chứng tính khả thi của kế hoạch, chân dung khách hàng, KPI và nội dung của bạn. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người trong một chiến dịch tiếp thị duy nhất và nếu nhóm của bạn không thích điều gì đó, bạn cần phải điều chỉnh.

6. Xác định ngân sách dự trù trong hoạt động tiếp thị

Bạn có thể tận dụng nhiều kênh và nền tảng miễn phí cho chiến lược nội dung, tuy nhiên, một số chi phí tiềm ẩn mà nhóm tiếp thị cần lưu ý và tính đến.

Cho dù đó là chi phí làm việc tự do, tài trợ hay thuê mới tiếp thị toàn thời gian, hãy dùng chúng để phát triển ngân sách tiếp thị, đồng thời, liệt kê từng khoản chi phí liên quan trong kế hoạch tiếp thị của bạn.

7. Xác định đối thủ cạnh tranh

Một phần của hoạt động tiếp thị bạn cần biết là mình đang cạnh tranh với ai. Hãy dành thời gian tìm hiểu thêm về những đối thủ chính trong phân khúc ngành và cân nhắc lên kế hoạch cụ thể về đặc tính của từng đối tượng trong phần này.

Hãy nhớ rằng không phải đối thủ cạnh tranh nào cũng mang đến những thách thức giống nhau cho doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: Trong khi một đối thủ cạnh tranh có thể xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm với các từ khóa mà bạn muốn trang web của mình xếp hạng, thì đối thủ cạnh tranh khác lại có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội – nơi mà bạn dự định bắt đầu chạy một tài khoản.

8. Liệt kê đội ngũ liên quan trong kế hoạch và trách nhiệm thực hiện

Sau khi lên nội dung hoàn chỉnh cho kế hoạch tiếp thị, đã đến lúc bạn cần giải thích rõ vai trò của từng thành viên liên quan. Bạn không cần phải nghiên cứu quá sâu về các dự án, công việc hàng ngày của họ, nhưng quan trọng nhất, bạn nên nắm rõ nhóm và trưởng nhóm nào phụ trách các loại nội dung, kênh, KPI và nhiều hơn thế.

6 Ví dụ chi tiết giúp bạn có thể tự soạn thảo các Kế hoạch Tiếp thị

1. Hướng dẫn toàn diện về Chiến lược Tiếp thị Nội dung của HubSpot

Mục tiêu chính: Kế hoạch tiếp thị nội dung (Content Marketing) 

Tại HubSpot, chúng tôi đã xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình từ hai sinh viên tốt nghiệp trường kinh doanh, làm việc từ quán cà phê đến một tập đoàn hàng trăm nhân viên. Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã học được vô số bài học giúp định hình chiến lược tiếp thị nội dung hiện tại của mình, do đó, chúng tôi quyết định minh họa những hiểu biết sâu sắc của mình qua một bài đăng trên blog với mục đích hướng dẫn các nhà tiếp thị cách phát triển một chiến lược Content Marketing thành công, bất kể quy mô nhóm của họ là bao nhiêu.

Trong hướng dẫn toàn diện dành cho các nhà tiếp thị hiện đại này, bạn sẽ học được:

    • Content Marketing (Tiếp thị nội dung) chính xác là gì.
    • Tại sao doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược Content Marketing.
    • Ai sẽ dẫn dắt hoạt động Content Marketing của bạn.
    • Cách cấu trúc nhóm Content Marketing dựa theo đúng quy mô công ty.
    • Cách tuyển dụng đúng người cho từng vai trò trong đội ngũ.
    • Bạn sẽ cần những công cụ và công nghệ tiếp thị nào để thành công.
    • Loại Content (nội dung) mà nhóm của bạn nên tạo và nhân viên nào chịu trách nhiệm tạo ra chúng.
    • Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung thông qua các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, Email và quảng cáo trả phí. 
    • Các chỉ số được đề xuất cần đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung.

2. Kế hoạch tiếp thị của Shane Snow hoàn thiện giấc mơ sách

Mục tiêu chính: Kế hoạch tiếp thị nội dung. 

Buổi ra mắt sách thành công là một ví dụ điển hình về Content Marketing theo hướng dữ liệu. Sử dụng dữ liệu nhằm tối ưu hóa chiến lược nội dung, bạn sẽ nâng cao nhận thức về chính cuốn sách của mình, thu hút nhiều người đăng ký nội dung của bạn hơn, chuyển đổi nhiều hơn lượng đăng ký thành người mua và khuyến khích người mua giới thiệu sách đến bạn bè của họ.

Khi Shane Snow bắt đầu quảng cáo cuốn sách mới “Dream Team” của mình, anh ấy biết mình phải tận dụng khung chiến lược nội dung theo hướng dữ liệu. Do vậy, anh đã chọn mô hình yêu thích của mình: Chiến nội dung kiểu thác nước, được tạp chí Economic Times đánh giá mô hình phù hợp nhằm tạo ra một hệ thống với cách tiếp cận tuyến tính và tuần tự. Để hiểu rõ hơn, hãy xem sơ đồ bên dưới:

Sơ đồ thác nước chiến lược nội dungSnow đã viết một bài viết trên blog cho biết chiến lược nội dung thác nước đã giúp anh ra mắt thành công cuốn sách mới của mình như thế nào. Sau khi đọc tham khảo, bạn có thể sử dụng chiến thuật của anh ấy để thông báo kế hoạch tiếp thị của riêng bạn. Cụ thể hơn, bạn sẽ học cách anh ấy đã thực hiện:

    • Áp dụng các mục tiêu kinh doanh của mình nhằm quyết định các chỉ số tiếp thị cần theo dõi.
    • Sử dụng mục tiêu kinh doanh cuối cùng bao gồm: Kiếm được doanh số 200.000 USD hoặc 10.000 lần mua hàng để ước tính tỷ lệ chuyển đổi của từng giai đoạn trong phễu kinh doanh.
    • Xác định chân dung người mua hàng, sau đó quyết định những kênh nào được khách hàng sử dụng và tiêu thụ nội dung nhiều hơn.
    • Sử dụng lượt xem trung bình các bài từng đăng trên mỗi kênh tiếp thị. Qua đó, ước tính lượng nội dung anh ấy phải tạo và tần suất đăng bài trên mạng xã hội.
    • Tính toán tỉ lệ trang truyền thông trả phí và số tiền kiếm được qua lượng nội dung anh ấy cần phải tạo mới và đăng. 
    • Thiết lập tiến độ và quy trình làm việc, xây dựng đội ngũ và và phân công nhiệm vụ dành cho từng thành viên.
    • Phân tích các thông số liên quan đến hiệu suất nội dung để điều hướng tổng quan chiến dịch. 

Bạn có thể áp dụng kế hoạch tiếp thị của Snow nhằm xây dựng, cải thiện kế hoạch chiến lược nội dung, hiểu rõ về đối tượng khách hàng của bạn, sáng tạo trong tư duy, suy nghĩ và đột phá trong quảng bá và phân phối nội dung.

3. Chief Outsiders – Kế hoạch tiếp cận thị trường dành cho sản phẩm mới

Mục tiêu chính: Lên kế hoạch tiếp thị ra mắt sản phẩm mới

Bảng mẫu Chief Outsider (trang web chuyên cung cấp các tài liệu Marketing) là một khởi đầu hoàn hảo khi bạn tìm kiếm một kế hoạch tiếp thị dành cho một sản phẩm mới. Những kế hoạch tiếp thị sẽ cần phải chi tiết hơn bởi vì chúng được xác định chỉ dành riêng cho sản phẩm và chiến lược tiếp thị của toàn công ty. 

Sau khi đọc được kế hoạch, bạn sẽ biết cách: 

    • Đánh giá, xác định sản phẩm
    • Viết các mục tiêu con trong chiến lược
    • Xác định thị trường hướng đến
    • Hình dung bối cảnh cạnh tranh
    • Tạo đề xuất giá trị cho một sản phẩm mới
    • Suy nghĩ bán hàng và dịch vụ trong kế hoạch tiếp thị. 

4. Mẫu chiến lược tiếp thị nội dung của Buffer

Mục tiêu chính: Kế hoạch tiếp thị nội dung. 

Viết một kế hoạch nội dung thực sự là một thách thức, đặc biệt nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm lên kế hoạch trước đây. Vì chỉ 55% nhóm tiếp thị sở hữu cho mình chiến lược nội dung dưới dạng văn bản, nên Buffer đã quyết định giúp đỡ cộng đồng Content Marketing. 

Bằng cách chọn lọc qua vô số mẫu chiến lược Content Marketing và thử nghiệm áp dụng mẫu tốt nhất, họ đã tạo ra một mẫu bao gồm các hướng dẫn và ví dụ cho các nhà tiếp thị chưa từng thực hiện lên kế hoạch nội dung bằng văn bản tài liệu.

Sau khi đọc bảng mẫu kế hoạch tiếp thị từ Buffer, bạn sẽ có thể:

    • Trả lời 4 câu hỏi cơ bản giúp bạn hình thành bảng tóm tắt nội dung cần làm.
    • Đặt mục tiêu tiếp thị nội dung SMART.
    • Tạo chân dung khách hàng với độ chính xác cao thông qua phỏng vấn thực các nhà chiến lược nội dung thực.
    • Giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải bằng nội dung.
    • Thực hiện nghiên cứu cạnh tranh bằng cách phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh và tư tưởng ngành liên quan từ các nhà lãnh đạo. 
    • Đánh giá chiến lược Content Marketing bằng cách kiểm tra các chuyên đề và chủ đề của các phần có hiệu suất cao nhất và kém nhất của bạn.
    • Dựa trên khả năng và tính khả thi của đội ngũ, bạn sẽ quyết định loại nội dung cần thực hiện. 
    • Lên lịch biên tập.
    • Phát triển quy trình quảng cáo .

Biểu mẫu Buffer, một hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện cực kỳ kỹ lưỡng với các ví dụ cho từng phần nhỏ. Chẳng hạn: Phần chân dung khách hàng có các nghiên cứu điển hình về tính cách, xem tiềm năng khách hàng thực sự như “Blogger Brian”. Nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp trong quá trình tạo hướng dẫn tiếp thị, biểu mẫu này sẽ giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn.

5. Kế hoạch nội dung của Contently 

Mục tiêu chính: Kế hoạch tiếp thị nội dung. 

Phương pháp nội dung của Contently hoạt động tương tự cấu trúc bánh đà. Thay vì áp dụng một chiến lược hoàn toàn mới trong mỗi chiến dịch tiếp thị mới, Contently tận dụng chiến lược từng thực hiện trong chiến dịch tiếp thị trước đó, xem đó là bàn đạp và thúc đẩy chiến dịch tiếp theo. Tương tự như bánh đà, phương pháp luận nội dung của họ cần một lực đẩy ban đầu giúp bánh răng chuyển động.

Điều gì sẽ mang đến năng lượng này? Chính là kế hoạch nội dung

Contently đưa ra toàn bộ kế hoạch nội dung qua một bài đăng trên blog với mục đích giúp các nhà tiếp thị tự duy trì trong phát triển quy trình tiếp thị. Sau khi đọc nó, bạn sẽ học cách:

    • Điều chỉnh mục tiêu nội dung và KPI theo mục tiêu kinh doanh của bạn.
    • Tạo chân dung người mua hàng với độ chi tiết cao bằng cách sử dụng tâm lý học thay vì nhân khẩu học truyền thống.
    • Dựa trên khó khăn và điều khiến khách hàng tiềm năng thu hút, bạn sẽ tạo nội dung cho từng giai đoạn trong mô hình phễu tiếp thị.
    • Xác định các kênh tiếp thị hiệu quả nhất của bạn.
    • Khám phá các chủ đề nội dung thực sự khách hàng khao khát.
    • Đánh giá nhu cầu về nguồn lực của tổ chức.

Bằng cách áp dụng chiến lược bánh đà tương tự dành cho các nỗ lực tiếp thị riêng của mình, bạn sẽ trút bỏ được gánh nặng phải áp dụng các chiến lược mới cho từng chiến dịch tiếp thị riêng lẻ. Thay vào đó, bạn sẽ được tiếp thêm nhiều hơn động lực, đạt được đà tăng trưởng theo thời gian và giảm hao tổn công sức cho những kế hoạch mới. 

6. Mẫu kế hoạch tiếp thị của Forbes

Mục tiêu chính: Kế hoạch tiếp thị nội dung. 

Forbes đã xuất bản một mẫu kế hoạch tiếp thị đã thu được gần 4 triệu lượt xem kể từ cuối năm 2013. Để giúp bạn tạo ra một lộ trình tiếp thị với tầm nhìn thực sự, biểu mẫu từ Forbes hướng dẫn bạn cách điền vào 15 phần chính của một kế hoạch tiếp thị, bao gồm:

    • Tóm tắt điều hành
    • Khách hàng mục tiêu
    • Đặc điểm bán hàng độc đáo
    • Chiến lược định giá & định vị
    • Kế hoạch phân phối
    • Đề xuất từ bạn
    • Tài liệu tiếp thị
    • Chiến lược quảng cáo
    • Chiến lược tiếp thị trực tuyến
    • Chiến lược chuyển đổi
    • Liên doanh & Mối quan hệ hợp tác
    • Chiến lược giới thiệu
    • Chiến lược tăng giá giao dịch
    • Chiến lược giữ chân khách hàng
    • Dự toán tài chính

Kết luận

Như vậy, việc lập kế hoạch Marketing là một việc làm hết sức cần thiết giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng đắn nhất trong việc tổ chức, thực hiện và theo dõi các chiến lược tiếp thị của mình. Đồng thời, theo GOBRADNING, với xu hướng tập trung phát triển nội dung thu hút, sáng tạo trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch Content Marketing một cách chi tiết và bài bản.

Nội dung được tổng hợp và biên soạn bởi GOBRANDING

Nguồn: Hubspot

 

Đẩy mạnh phát triển nội dung sáng tạo, hấp dẫn giúp doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng mục tiêu

Nhận tư vấn
chiến lược Content Marketing

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

profile profile hotline