Nghiên cứu từ khoá bằng những cảm hứng mới

Người làm SEO, có lẽ quá quen thuộc với những công cụ phân tích và phát triển từ khoá. Giờ đây, tạm xa lối mòn để tìm cảm hứng mới cho việc nghiên cứu từ khoá. Bạn thích chứ?

Công cụ để tìm kiếm từ khoá chứa kho dữ liệu khổng lồ, ai cũng có thể tiếp cận. Tuy nhiên, nhiều lúc có sẵn nó trong tay, bạn cũng chưa hẳn tìm được từ khoá hiệu quả nhất. Lúc này, bạn đừng quên tìm đến với những cảm hứng mới như chia sẻ bên dưới nhé!

Hỏi bạn bè và gia đình

Bạn bè và gia đình giống như công cụ nghiên cứu thị trường của chúng ta. Chỉ cần hỏi, nếu họ định tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ… này thì sẽ tìm kiếm cái gì?

Bạn nhớ, không nên dùng thuật ngữ chuyên ngành khi hỏi vì nó khiến người được hỏi mất đi nhiều ý tưởng trong đầu họ (vì phải tập trung để hiểu thuật ngữ đó trước).

Sử dụng dữ liệu trong Google Analytics

Với Google Analytics, bạn có thể tìm ra các từ khoá được người dùng sử dụng tìm kiếm khi mua hàng, sử dụng dịch vụ… Để làm điều này, bạn cần biết URL của trang xuất hiện sau khi khách hàng gõ nội dung tìm kiếm. Tiếp tục tìm hiểu “đường đi” để đến đích cuối cùng là mua hàng của khách hàng.

Khi bạn đã có URL cụ thể, hãy đăng nhập vào Google Analytics, chuyển hướng đến Behaviour > Site Content > All Pages. Bắt đầu tìm kiếm từ khoá bằng cách click vào Secondary Dimension’ > Advertising rồi chọn từ khoá. Ở đây, bạn sẽ có được danh sách tất cả từ khoá mà mọi người đã sử dụng để điều hướng đến trang.

Nghiên cứu từ khoá bằng dữ liệu trong Google Analytics

Comment trong các bài post blog

Nếu website có trang blog với những bài viết liên quan, những phần nhận xét, bình luận ở các bài đăng sẽ cho thấy suy nghĩ, nhu cầu thực tại của khách hàng.

Tuyệt vời nhất là các câu hỏi, bạn có thể sử dụng câu hỏi để phát triển thành chủ đề cho bài post mới hoặc từ khoá hiệu quả.

Hỏi đồng nghiệp, nhân viên

Nhân viên, đồng nghiệp của bạn thường là “mặt trận” trong doanh nghiệp để tiếp nhận, trả lời tất cả cuộc gọi, thắc mắc của khách hàng.

Có thể nói chuyện và yêu cầu nhân viên ghi lại thông tin khách hàng thường hỏi, thường đặc biệt quan tâm… để lấy nguồn triển khai từ khoá hiệu quả cho riêng loại hình kinh doanh của mình.

Từ những kênh contact (form, live chat, hotline…)

Khách hàng có những câu hỏi, ý kiến rất đa dạng, bạn hay các công cụ không thể biết hoặc hỗ trợ tất cả. Hãy thu thập nguồn thông tin từ những kênh này, bạn sẽ có được từ khoá tuyệt hơn. Thậm chí, bạn có thể phát triển những từ khoá mới cho lĩnh vực liên quan khác mà trước đây chưa từng nhắm đến.

Trên đây là những ý tưởng để bạn có nguồn từ khoá tuyệt vời. Nó không mang thiên hướng công nghệ, tuyệt đối nhưng nó trực tiếp phản ánh rõ nhất tâm lý, hành vi người dùng. Chỉ cần  một chút không ngoan, tinh tế, bạn sẽ đạt được mong muốn. Và những cảm hứng mới như thế có thể giúp cho công việc của SEOer bớt căng thẳng hơn đấy. Chúc các bạn thành công!

 

Xem thêm

Nguyên nhân, giải pháp khi từ khoá rớt top Google

Tối ưu hoá keyword trong SEO

Hướng dẫn cách chọn từ khoá để SEO