Nội dung dài và nội dung ngắn: lựa chọn nào tốt cho doanh nghiệp của bạn?
Theo dõi GOBRANDING trênKhách hàng của bạn là những người đang tìm kiếm câu trả lời cho nhu cầu thực tiễn của họ. Vậy thì để tiếp cận khách hàng, bạn cần hiểu mong muốn đó và xây dựng nội dung đáp ứng được nhu cầu.
Thứ tự để bạn sản xuất nội dung tuyệt vời là xác định mục đích, ý định của khách hàng. Và hành trình khách hàng đi tìm rồi đến được với một nội dung cụ thể.
Điều này sẽ khiến chúng ta không có một quy tắc nào cho nội dung dạng ngắn hay nội dung dạng dài. Mà độ dài sẽ phù thuộc vào đối tượng, sản phẩm, mục tiêu của bạn.
Nội dung chính
Trước tiên, hãy định nghĩa cho nội dung dài và ngắn
Dựa trên mục tiêu và ý định của người dùng, bạn có thể lựa chọn giữa nội dung ngắn hoặc dài để tiếp cận với độc giả của mình.
Nội dung dài thường có 2000 từ trở lên. Nó phù hợp với các dạng hướng dẫn, phân tích… Nội dung ngắn là các văn bản dưới 1000 từ. Bài viết trên mạng xã hội, bài đăng trên blog và email… là dạng nội dung ngắn.
Nội dung dạng dài và nội dung ngắn gọn chỉ là những công cụ mà nhà tiếp thị có thể sử dụng. Công cụ này không nhất thiết phải tốt hơn cái kia. Nhưng mỗi công cụ chỉ nên được sử dụng trong các tình huống cụ thể và với một lý do cụ thể.
Dưới đây là một số đề tài mà triển khai nội dung dài sẽ tốt hơn cho tiếp thị:
– Viết về các sản phẩm, dịch vụ cao cấp, có mức giá cao.
– Những hàng hóa và dịch vụ đòi hỏi nhiều cam kết
– Những sản phẩm, dịch vụ mới hoàn toàn, cần giới thiệu và tiếp thị thông tin.
– Nội dung dạng dài thường tốt cho giai đoạn đầu của chu trình tiếp thị, khi khán giả của bạn có ít hoặc chưa nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ.
– Sản phẩm kỹ thuật phức tạp, cần giải thích các thông số…
Còn đây là những lúc nội dung ngắn sẽ có tác động nhiều nhất đến tiếp thị của bạn:
– Khi độc giả đã quen thuộc với doanh nghiệp và tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn.
– Các sản phẩm giá thành thấp thường chỉ cần sử dụng mô tả ngắn
– Nếu khách hàng đã tự xác định mình sẵn sàng mua hàng từ bạn
– Một số loại nội dung bắt buộc nội dung ngắn là quảng cáo PPC, dòng chủ đề email…
5 Câu hỏi để xác định đâu là chiều dài phù hợp cho nội dung.
Không có quy tắc nào về độ dài nội dung tốt nhất để sử dụng trong mọi trường hợp. Vì thế, bạn có thể sử dụng một số nguyên tắc để xác định chiều dài nội dung tốt nhất cho tình huống cụ thể.. Trước khi tạo bất kỳ nội dung nào, nhất thiết bạn phải xem lại nhân thân khách hàng và đặt năm câu hỏi này.
1. Bao nhiêu khách hàng biết về bạn?
Câu hỏi đầu tiên khi chọn chiều dài nội dung là có bao nhiêu khách hàng biết về bạn và ở mức độ nào.
Nội dung dài sẽ hiệu quả hơn khi người đọc cần thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng ta thường bắt gặp nội dung sử dụng rất nhiều trên các trang mô tả sản phẩm và ra mắt sản phẩm mới.
Trong trường hợp khách hàng chưa nhiều nhiều về bạn, tốt nhất nên sử dụng nội dung dài vì nó được coi là có giá trị và đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, nếu người đọc của bạn quen thuộc với thương hiệu và sản phẩm thì bạn nên viết ngắn ngắn để tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.
Nếu viết dài cho khách hàng tin tưởng và có ý định mua từ bạn thì bạn sẽ lãng phí thời gian của họ và họ có thể không mua.
Cho dù chọn viết dài hay ngắn, bạn luôn cần tối ưu chúng.
2. Mức độ quan tâm của người đọc thế nào?
Vấn đề thứ 2 là mức độ quan tâm của độc giả đến chủ đề chọn viết.
Có đối tượng tìm đọc nội dung vì trên tay đang có phiếu mua hàng giảm giá. Nghĩa là họ chỉ cần đọc sơ sài để biết ít ít rồi mua hàng thôi. Trong khi đó, người khác quan tâm nhiều hơn thì có khả năng đọc nhiều thông tin và chi tiết về sản phẩm trước khi mua.
Và lưu ý thêm. Không ai đọc nhiều lần về một chủ đề và những gì họ không muốn tìm hiểu. Bạn sẽ chỉ làm phiền họ với thông tin dài và điều đó hoàn toàn không tốt.
Chiều dài nội dung phụ thuộc vào sự nhiệt tình mà độc giả dành cho bạn. Đây chính là lý do tại sao bạn nên xem xét ý định và mối quan tâm của khán giả trước khi chọn chủ đề và chiều dài nội dung để viết. Bạn có thể xem các số liệu như thời gian trên trang, sự kiện và người dùng trong Google Analytics để tìm hiểu thêm về sự quan tâm của khán giả dành cho bạn.
3. Nguồn lực sản xuất nội dung?
Google vẫn tiếp tục tinh chỉnh thuật toán của họ để cung cấp nội dung tốt nhất đến người dùng. Điều này có nghĩa là bạn cần nhiều thời gian và công sức để sáng tạo nội dung không những hay mà còn đáp ứng các yêu cầu của Google.
Về nội dung dài và tốt, nếu không có thời gian và một đội ngũ nhân viên sáng tạo, bạn rất khó thực thi. Thời gian cần thiết để nghiên cứu, tạo, chỉnh sửa, tối ưu hóa và xuất bản nội dung dài rất lâu. Và nội dung dài thường đòi hỏi nhiều người hợp sức tạo ra. Vì vậy, hãy nghiêm túc xem xét nguồn lực nội tại. Đừng cố ép một người kỹ thuật sản xuất nội dung dài, hấp dẫn. Họ chẳng thể làm task này trọn vẹn được đâu. Thay vào đó, hãy ưu tiên loại nội dung ngắn dựa trên nhu cầu của khách hàng.
4. Ý định khách hàng là gì? Sử dụng từ khóa để triển khai ý định.
Xác định được ý định của khách hàng, bạn có thể tìm kiếm từ khóa tương ứng để triển khai bài viết. Việc viết bài có từ khóa ở đây giúp bạn hưởng lợi từ SEO. Tất nhiên, nó cũng giúp bạn định hình đây là từ khóa có thể triển khai nội dung dài vẫn đảm bảo hấp dẫn. Hay chỉ nên viết ngắn mà thúc giục ý định mua hàng?
5. Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
Cuối cùng, hãy nghĩ về mục tiêu kinh doanh của mình. Dành thời gian, nguồn lực cho sản xuất nội dung dài thì có phục vụ tốt cho mục tiêu mà bạn đặt ra hay không? Nếu ích lợi thì nên làm. Còn nhận thấy nội dung dài không mang nhiều giá trị trong mục tiêu, chỉ cần nội dung ngắn bạn vẫn có thể đạt mục tiêu thì viết ngắn thôi để tiết kiệm thời gian, nguồn lực.
Đâu là sự lựa chọn tốt cho doanh nghiệp?
Cả nội dung ngắn và nội dung dài đều chứa các thuộc tính tích cực và tiêu cực.
Độ dài nội dung tốt nhất là dựa trên nhu cầu, ý định của khách hàng. Đồng thời, hãy cân nhắc bối cảnh mua hàng, các yếu tố khác nhau để quyết định.
>> Tham khảo: https://gobranding.com.vn/dich-vu-content-marketing/
GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam
Nhận tư vấn
phát triển website với SEO
Xem thêm: