Nội dung trực quan trong mắt khách hàng

Theo dõi GOBRANDING trên

Nội dung trực quan khiến hầu hết mọi người để ý và yêu thích. Nó thúc đẩy khách hàng tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn. Nhưng làm sao sản xuất nội dung trực quan luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu.

GOBRANDING chia sẻ cùng bạn những nguyên tắc tâm lý của khách hàng khi họ nhận định về nội dung trực quan trong bài viết này.

Nội dung trực quan dễ tiếp cận khách hàng vì nó khơi gợi cảm xúc của người xem

Những số liệu đáng quan tâm

+ Nội dung trực quan kèm sắc màu phù hợp sẽ tăng 80% khả năng đọc thông tin của khách hàng.

+ Nội dung bao gồm hình ảnh tăng tỷ lệ xem lên 94%

+ Nội dung trực quan mang về nhiều backlink chất lượng

+ Các bài post có hình ảnh thu hút lượt tương tác lên 180%

+ Video giúp tăng 85% số lượng người mua hàng

Thực tế, thông tin trực quan tác động rất lớn đến người dùng. 90% thông tin con người ghi nhận và nhớ về nó lâu hay không là nhờ yếu tố trực quan. Nội dung trực quan giúp não bộ xử lý nhanh hơn 60.000 lần so với nội dung toàn từ ngữ.

Nguyên lý xây dựng nội dung trực quan

Nội dung trực quan xây dựng theo nguyên lý toán học

Nguyên tắc toán học được ứng dụng để xây dựng hình ảnh trực quan gồm: Dãy số Fibonacc, tỷ lệ vàng và nguyên tắc 1/3. Đây là những nnguyên lý cho phép bạn xây dựng bố cục chuẩn cho hình ảnh. Và khi tiếp nhận hình ảnh này, những thông điệp chính sẽ truyền ngay đến não bộ người xem.

Nguyên lý sắc màu, phông chữ

Sắc màu ảnh hưởng đến cảm xúc và dẫn dến hành động. Sắc màu khiến thương hiệu bạn nổi bật, thể hiện thông điệp với ý nghĩa tích cực. Bên cạnh đó, nó còn tác động đến hành vi lẫn quyết định của người dùng.

Chúng ta cần nắm sự liên hệ giữa các màu sắc và thông điệp như sau:

  • Đỏ: quan trọng, cấp bách, năng lượng tràn đầy
  • Hồng: quyến rũ, lãng mạn, nữ tính
  • Tím: nhẹ nhàng, đằm thắm
  • Xanh da trời: bình yên, an toàn, trung thực, tin tưởng
  • Vàng: Hài hước, sáng tạo, vui nhộn, trẻ trung
  • Cam: nổi bật, đáng ghi nhớ, lưu tâm.
Mỗi màu sắc mang ý nghĩa khác nhau và được ứng dụng để xây dựng nội dung trực quan.

Sự kết hợp tương đồng giữa màu sắc và phông chữ sẽ khơi gợi cảm xúc cho khách hàng nhiều hơn. Hai yếu tố này trực quan phản ánh tính cách, giá trị cốt lõi của một thương hiệu.

Sử dụng tối đa 3 phông chữ trong 1 mẫu nội dung là cách tốt nhất để khách hàng dễ nhìn và nhớ nhiều đến thông điệp. Các phông chữ thường được sử dụng nhất là erif, Sans-serif, Slab serif, Script và Modern. Chúng mang riêng những ý nghĩa sau đây:

  • Serif: chân thực, đề cao
  • Sans-serif: rõ ràng, hiện đại, ổn định.
  • Slab serif: mạnh mẽ, hiện đại, chắc chắn.
  • Script: nữ tính, thanh lịch, thân thiện.
  • Modern: thời thượng, sắc bén, thông thái.

Nguyên lý hình dạng và kích thước

Mỗi hình dạng có một ý nghĩa nhất định, người làm nội dung cũng như thiết kế cần hiểu biết về nó để truyền tải thông điệp chính xác đến người dùng. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những logo hình tròn, đường thẳng, hình vuông…Trong đó, hình tròn thể hiện sự thống nhất, hình vuông là đặc trưng của tính ổn định, sức mạnh, chuyên nghiệp…

Song song đó, kích thước (cỡ chữ) sẽ mang lại trải nghiệm tốt hay xấu cho người dùng. Việc lựa chọn cỡ chữ có thể phụ thuộc vào dung lượng text, thiết bị hiển thị…

Nhưng không nên sử dụng quá nhiều cỡ chữ trong 1 bài. Việc này sẽ khiến người đọc rối mắt, khó theo dõi và khó nắm bắt những nội dung chính.

Các dạng nội dung trực quan được ưa chuộng

Infographic

Infographic cung cấp cho người dùng nội dung vô cùng dễ nhìn và dễ hiểu. Infographic giúp tăng ý định đọc nội dung lên đến 80%. Ngày nay, có khoảng 60% marketer sử dụng Infographic trong chiến dịch tiếp thị.

Đây là dạng nội dung phù hợp nhất để trình bày một câu chuyện bằng hình ảnh. Khi thực hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tối ưu tác dụng truyền thông:

  • Chỉ nên sử dụng bảng 3 màu chính trong 1 Infographic
  • Canh giữa những nội dung nổi bật
  • Vận dụng kiến thức typography để xây dựng Infographic
Infographic là dạng nội dung trực quan được dùng phổ biến.

Hình ảnh

Khi có hình ảnh trong bài post thì post đó sẽ tăng được 180% lượng tương tác và tăng 94% tỷ lệ xem. Hãy tận dụng những nguồn ảnh chất lượng cao và có sự đầu từ, biên tập để đưa lên website, mạng xã hội…

Video

Video là một trong những phương tiện thể hiện nội dung trực quan rất hiệu quả. Theo một số nghiên cứu, nội dung sử dụng video nhận được nhiều backlink chất lượng và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 86% so với landingpage.

Video sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng với cảm xúc khách hàng. Việc truyền đạt thông điệp, tình cảm thông qua video dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn so với văn bản. Bạn cũng cần lưu ý, các chủ đề cho video cần đa dạng, không gây sự nhàm chán với khách hàng. Và hãy khéo léo lồng ghép thương hiệu vào trong video.

Kết luận

Để biến nội dung trên website hay trên các kênh truyền thông đến được với nhiều khách hàng, khiến họ nhớ lâu hơn về bạn thì hãy đảm bảo vận dụng các nội dung trực quan. Bạn cần nắm rõ nội dung trực quan trong mắt khách hàng, ứng dụng phù hợp để tăng cường hiệu quả tiếp thị.

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

 

Xem thêm:

11 yếu tố cần có cho trang Homepage

Tối ưu hóa nội dung như thế nào để có vị trí thứ hạng tốt nhất?

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline