Content SEO là gì? Xây dựng và tối ưu SEO Content website

Theo dõi GOBRANDING trên

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, SEO Content dần trở thành một chủ đề quan trọng đối với những người kinh doanh trực tuyến. Việc hiểu rõ và xây dựng Content chuẩn SEO chính là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Thông qua bài viết này, GOBRANDING sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về Content SEO là gì và làm thế nào để xây dựng một kế hoạch Content SEO hiệu quả và tối ưu nội dung chuẩn SEO.

I. Content SEO là gì?

Content SEO là nội dung được tối ưu hóa theo các tiêu chuẩn SEO để cải thiện vị trí trang web doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm, trong đó có Google.

Mục tiêu chính của Content SEO là tạo ra các nội dung chất lượng cao cho website, từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người xem nội dung thành người mua sản phẩm một cách hiệu quả. Một nội dung đạt chuẩn SEO cần phải được tối ưu đầy đủ dựa trên các yếu tố Onpage như Meta Description, Title, Heading, Internal link,… Ngoài ra, Content SEO còn phải đáp ứng các tiêu chí trong chính sách của Google nhằm hỗ trợ nội dung được đánh giá là hữu ích cho người dùng. Đây cũng là cách để thúc đẩy từ khóa thương hiệu lên vị trí cao trên công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng.

II. Cách viết Content SEO hiệu quả và chất lượng

Để viết một nội dung SEO hiệu quả đòi hỏi phải kết hợp linh hoạt giữa chất lượng nội dung và tuân thủ các nguyên tắc SEO cơ bản. Dưới đây GOBRANDING sẽ trình bày một số cách viết Content SEO:

1. Áp dụng tiêu chí E-E-A-T cải thiện chất lượng nội dung

Việc hiểu rõ cách mà công cụ tìm kiếm đánh giá một nội dung trang web là quan trọng để xây dựng một chiến lược SEO Content hiệu quả. Một trong những tiêu chuẩn mà bạn có thể áp dụng để triển khai nội dung cho website của mình là tuân theo các tiêu chí E-E-A-T.

E-E-A-T viết tắt cho 4 từ theo thứ tự: Experience (Trải nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Đáng tin cậy). Những yếu tố này giúp xây dựng chất lượng Content SEO theo thuật toán của Google bao gồm yêu cầu nội dung phải đảm bảo đúng sự thật, độ thẩm quyền cao. Bên cạnh đó, người viết phải bổ sung trải nghiệm và ý kiến cá nhân trong nội dung, đồng thời thể hiện được kiến thức chuyên sâu của mình về chủ đề bài viết.

2. Tối ưu các yếu tố SEO Onpage

SEO Onpage là một phần quan trọng của chiến lược SEO vì nó tập trung vào những yếu tố trên trang web và ảnh hưởng trực tiếp đến cách công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng trang web của bạn. Để đạt được điều này, hãy tối ưu bằng các giải pháp dưới đây:

  • Đặt từ khóa mục tiêu ở các vị trí quan trọng như Title SEO, Tiêu đề trên trang, Meta Description, URL, Sapo, Heading và Subheading.
  • Tối ưu hóa hình ảnh bao gồm Properties (thuộc tính hình ảnh), tên hình ảnh, Alt text, Chú thích.
  • Phân bổ từ khóa hợp lý và tự nhiên cho nội dung trên trang.
  • Internal link hay Outbound link hữu ích cho người đọc.
  • Tối ưu giao diện thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng, đặc biệt là giao diện website trên Mobile.

Bằng cách tối ưu các yếu tố Onpage, trang web không chỉ cải thiện được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm mà còn xây dựng một Content SEO thân thiện và dễ đọc cho người dùng.

3. Nội dung sáng tạo, tránh trùng lặp

Google ưu tiên những trang web hữu ích cho người dùng bằng các nội dung chất lượng và đáng tin cậy. Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn được xác định là chỉ được sao chép từ nguồn khác mà không tuân thủ các quy tắc về bản quyền hoặc không có gì khác biệt nhiều so với các bài viết khác trên thị trường, trang web của bạn sẽ bị xếp hạng thấp hơn đối thủ hoặc thậm chí bị Google loại khỏi kết quả tìm kiếm.

Để nổi bật trong vô số các bài viết khác, nội dung của bạn cần phải bổ sung yếu tố độc đáo và khác biệt. Hãy tìm kiếm những vấn đề mới và cung cấp thông tin mà các đối thủ khác chưa triển khai. Trước khi xuất bản, bạn nên kiểm tra tính đạo văn của nội dung bằng công cụ Anti-plagiarism.

4. Nội dung phù hợp với Search Intent của người dùng

Để đảm bảo nội dung trang web thật sự hữu ích và thu hút người đọc, việc quan trọng nhất là phải tập trung đáp ứng ý định tìm kiếm cụ thể của họ. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để hiểu những từ khóa mà người dùng sử dụng khi tìm kiếm thông tin, từ đó tối ưu hóa nội dung của bạn để phản ánh chính xác những từ khóa này. Hãy luôn theo dõi các chỉ số như thời gian ở trang, tỷ lệ thoát và các thống kê khác để đảm bảo rằng nội dung của bạn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và giữ chân họ trên trang.

>> Tìm hiểu chi tiết về Cách xác định Search Intent cho bài viết.

III. Mối quan hệ chặt chẽ giữa “Content” và “SEO”

Content và SEO là 2 yếu tố luôn song hành và hỗ trợ nhau để đưa website của doanh nghiệp lên vị trí cao trên top tìm kiếm Google.

  • Content là nội dung được triển khai từ những từ chủ đề đáp ứng nhu cầu của từ khóa mục tiêu, nên Nhà sáng tạo nội dung cần phát triển Content chứa thông tin đầy đủ và hữu ích cho người đọc tìm kiếm chủ đề, kết hợp tối ưu các yếu tố Onpage nhằm giúp trang web lên top Google nhanh chóng.
  • SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm Onpage, Offpage, Technique nhằm đưa trang web của bạn lên top Google tìm kiếm hiệu quả. Thông qua việc tối ưu từ khóa, cải thiện cấu trúc trên trang và trải nghiệm người dùng giúp tăng hiệu suất trang web, nâng cao khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút lượng truy cập lớn vào website.

Do đó, Content đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc; trong khi SEO giúp tối ưu hóa các yếu tố trên trang, tăng trải nghiệm người dùng và xây dựng liên kế ngoài website để trang web được Google đánh giá cao và đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, nội dung của bạn tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang.

IV. 4 bước triển khai kế hoạch SEO Content

Trong phần này, GOBRANDING sẽ hướng dẫn 4 bước xây dựng kế hoạch SEO Content hiệu quả giúp tăng cường chất lượng nội dung trang web của bạn:

4 bước kế hoạch seo content
4 bước triển khai kế hoạch SEO Content.

Bước 1: Xác định mục tiêu của trang web

Bước đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu xây dựng nội dung trên website của mình thông qua các câu hỏi sau:

  • Bạn có muốn thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua website không?
  • Bạn có đang kiếm tiền từ website thông qua hình thức quảng cáo không?
  • Bạn có muốn tăng lưu lượng truy cập và giữ chân khách hàng của mình?

Mục tiêu sẽ giúp bạn xác định loại nội dung bạn sẽ triển khai trong thời gian tới.

Nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số: Nội dung trang bán hàng cần được tối ưu nhằm hấp dẫn người dùng thực hiện chuyển đổi. Bên cạnh đó, nội dung blog trên website cũng cần mang lại sự hữu ích cho người đọc, đi kèm những hình ảnh minh họa dễ hiểu và liên kết các trang sản phẩm hay các trang blog khác nếu liên quan.

Nếu bạn muốn thu hút người dùng thông qua kết quả tìm kiếm Google: Bạn cần tập trung những chủ đề đa dạng như bài viết dài, video có thông tin hữu ích, giải trí hoặc cả hai. Nội dung hấp dẫn sẽ khiến người dùng đánh giá cao website của bạn và có thể quay lại sau này.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để phân tích và xác định nhu cầu tìm kiếm, từ đó hiểu được những mong muốn và câu hỏi chung mà người đọc có thể truy vấn.

Hãy thực hiện các cuộc khảo sát và kết hợp các dữ liệu từ công cụ phân tích nhằm phác họa đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau khi xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, bạn cần nghĩ đến loại nội dung phù hợp với họ.

Ví dụ: Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là thanh thiếu niên thì nội dung cần được cập nhật thường xuyên, ít văn bản, nhiều hình ảnh và video. Nếu đối tượng là giám đốc điều hành cấp C thì bạn có thể tạo các E-book cao cấp kèm theo tính năng tải xuống để đọc.

Dù là đối tượng nào, bạn cũng cần đảm bảo website trên mobile được tối ưu, thân thiện với người dùng.

Bước 3: Lên lịch biên tập nội dung

Sau khi xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần xây dựng lịch biên tập Content SEO trên website của mình. Đây là một lịch trình quy định thời gian xuất bản nội dung mới và loại Content cần update. Team Content của bạn sẽ dựa vào đó mà lên kế hoạch viết nội dung với lịch đăng đều đặn.

Bạn có thể sử dụng những công cụ như Outlook hoặc Google Calendar để chia sẻ lịch biên tập với team của mình, đồng thời thiết lập lời nhắc cho người triển khai khi sắp hết thời hạn.

Mẹo: Đừng lên kế hoạch quá xa bởi vì kế hoạch và mục tiêu Marketing thường thay đổi liên tục. Sẽ rất lãng phí nếu kế hoạch hoàn thiện nhưng không triển khai nữa.

Bước 4: Phân tích và đánh giá Content SEO

Bước cuối cùng trước khi tiến hành tối ưu nội dung, bạn cần phân tích và đánh giá Content theo quy chuẩn SEO. Các chỉ số như lượt xem trang, liên kết, lượt chia sẻ mạng xã hội và tỷ lệ chuyển đổi cần được xem xét với 2 mục tiêu sau đây: 

  • Phân tích những hoạt động mang lại kết quả: Đây là cách để bạn tận dụng triển khai chiến lược đã thành công trước đó. Nhờ đó, bạn có thể sáng tạo các nội dung mà người dùng ưa thích.
  • Cập nhật và cải tiến nội dung cũ: Giúp bạn tối ưu hóa từ khóa hiệu quả hơn. Nếu bạn SEO Content với một từ khóa mà nó lại thu nhiều lưu lượng truy cập cho trang khác, hãy tối ưu từ khóa mới phù hợp hơn.

V. Cách tối ưu Onpage cho nội dung Website

Phát triển nội dung chất lượng giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn đó trong kết quả tìm kiếm Google. Sau đây là cách tối ưu Onpage cho Content SEO mà bạn cần biết:

  • Tối ưu từ khóa nhưng không nhồi nhét: Bạn cần đặt từ khóa vào Title SEO, Meta Description, Title, Sapo, 150 từ đầu, H2 và Subheading của bài viết nhằm giúp Google hiểu được từ khóa, nội dung chính để truy xuất kết quả phù hợp cho người dùng. Lưu ý, bạn không nên cố gắng nhồi nhét từ khóa vì Google xem đó là spam.
  • Sử dụng các Heading đúng cách: Sau khi nghiên cứu từ khóa và đối thủ trên Internet, bạn cần lên Outline phù hợp đáp ứng nội dung mà người đọc quan tâm.  Việc sử dụng thẻ Heading và Subheading cần được thực hiện một cách hợp lý để nâng cao trải nghiệm đọc và giúp Google hiểu rõ cấu trúc nội dung của bạn. Một trang web chỉ có một Heading 1, các Heading 2 liên quan chặt chẽ đến nội dung chính và Heading 3 được sử dụng để bổ sung quan điểm cho H2.
  • Độ dài bài viết: Điều quan trọng không phải là độ dài của bài viết mà là khả năng cung cấp thông tin chất lượng và chuyên sâu nhất cho người đọc. Thông thường, một trang web đầy đủ thông tin, giải thích rõ ràng chủ đề đang đề cập sẽ có ít nhất 1.000 từ. Một bài viết mang lại thông tin đầy đủ và giải thích rõ ràng về chủ đề sẽ thường có khoảng 1.000 từ. Tuy nhiên, quan trọng hơn là bảo đảm rằng mỗi phần trong bài viết đều mang lại giá trị và hỗ trợ ý chính của nội dung. Sự tập trung vào chất lượng sẽ đảm bảo rằng người đọc không chỉ nhận được đủ thông tin mà còn trải qua một trải nghiệm đọc hiệu quả và hữu ích.
  • Nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của từ khóa: Chủ đề, nội dung cần đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc thông qua từ khóa chính của bài viết. Bạn cần nghiên cứu bộ từ khóa đầy đủ và phân tích nội dung quan trọng mà người dùng Internet quan tâm khi search cụm từ này trên Google. Qua đó, bạn có thể hiểu được nội dung nào cần phân tích sâu hơn nhằm giữ chân người dùng trên trang và trang web đạt vị trí cao.
  • Internal Link và Outbound Link: Cung cấp các liên kết liên quan để người đọc dễ dàng đọc thêm thông tin xoay quanh chủ đề là cách tăng niềm tin thương hiệu và mang đến sự hữu ích hiệu quả. Website cần có những nội dung liên quan trong ngành nhằm liên kết nội bộ các bài viết liên quan dễ dàng. Ngoài ra, các trang liên quan bên ngoài website cũng có thể được đặt liên kết trong trang web của bạn để điều hướng người đọc đến những nội dung giá trị.

>> Tìm hiểu cách sử dụng Internal LinkExternal link phù hợp cho chiến lược SEO Content.

VI. 10 loại Content SEO phổ biến hiện nay

Sau đây, GOBRANDING sẽ giới thiệu đến bạn 10 loại Content SEO phổ biến nhất hiện nay:

1. Trang Sản phẩm (Product Page): Đây chính là trang mà bạn dễ dàng thấy tại các trang web bán hàng hoặc các website thương mại điện tử. Hình thức này có mục đích là để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng.

2. Bài đăng trên Blog (Blog Post): Là loại nội dung phù hợp nhất cho việc áp dụng kỹ thuật SEO Content. Các bài đăng này được đăng trên WordPress của thương hiệu, đây là nơi để xây dựng uy tín, chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

3. Bài báo (Article): Các bài tin tức, bài phỏng vấn là loại Content chính trên hầu hết Website kiểu báo chí. Những bài đăng này đều cần phải tuân thủ tiêu chí SEO để có thể lên top công cụ tìm kiếm và thu hút người đọc.

4. Bài danh sách (List): Là những bài được trình bày theo dạng liệt kê với tiêu đề bài viết thường là “Top 10…”, “Danh sách 5 loại…”. Loại Content SEO này được Google hiển thị dưới dạng Featured Snippet, giúp bài viết nhận được nhiều lượt click hơn.

5. Bài hướng dẫn (Guide): Là dạng nội dung giải thích chi tiết quy trình thực hiện một vấn đề nào đó. Bạn có thể hướng dẫn đầy đủ hoặc đăng bản tóm tắt rồi yêu cầu người dùng điền form đăng ký để đọc toàn bộ.

6. Video: Bên cạnh nội dung dạng văn bản, bạn có thể dùng video để gia tăng khả năng cạnh tranh các từ khóa. Các nội dung hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bạn có thể dựng một video chi tiết nhằm thu hút người xem.

7. Infographics: Là nội dung được trình bày với dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu (thường là dạng đồ thị hay biểu đồ) về một chủ đề nào đó. Điểm hạn chế của nó là công cụ tìm kiếm không đọc được nội dung và khó tối ưu.

8. Trình chiếu (Slideshow): Là nội dung dùng để hiển thị một loạt hình ảnh liên quan. Với loại nội dung này, việc tối ưu tiêu đề, chú thích, tên tệp hình,… vô cùng quan trọng bởi vì Google không thể đọc nội dung hình ảnh được.

9. Bảng: Bạn có thể SEO Content với nội dung là một bảng thuật ngữ chuyên môn. Người dùng luôn ưu tiên tra cứu thuật ngữ trên Google hơn là dùng từ điển. Các thuật ngữ như Marketing, SEO, Digital,… thường được rất nhiều người quan tâm.

10. Thư mục (Directory): Là một phân loại hữu ích cho các liên kết tới các trang hay tài nguyên liên quan chủ đề.

VII. Ứng dụng SEO Content cho người kinh doanh Online

SEO Content đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh online. Nó không chỉ tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm mà còn xây dựng uy tín, thu hút lưu lượng tiềm năng và khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Nội dung chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy marketing và nâng cao trải nghiệm người dùng, đóng góp tích cực vào sự thành công của chiến lược kinh doanh trực tuyến.

Lấy ví dụ, khách hàng của một cửa hàng kinh doanh giày thể thao có thể quan tâm tới các vấn đề như:

  • Xu hướng giày thể thao
  • Các chất liệu giày thể thao
  • Cách lựa chọn giày hợp phong cách
  • Bảo quản giày

Trên website của bạn nên phát triển những Content SEO xoay quanh các chủ đề trên.

Nhưng nội dung của bạn làm sao để được tìm thấy trên Google? Lúc này, bạn sẽ cần SEO Content: lựa chọn từ khóa và tối ưu từ khóa trên trang, tối ưu hình ảnh, độ dài title,… Thêm điểm cộng nữa là khi tất cả các nội dung của bạn đều chuẩn SEO sẽ tạo nên sự cộng hưởng tăng sức mạnh SEO cho toàn bộ website.

Tiếp tục với ví dụ trên, lấy chủ đề bảo quản giày để tạo nội dung. Khi tìm kiếm từ khóa thông qua công cụ Semrush hoặc Google Keyword Planner, bạn sẽ thấy có những từ khóa được tìm kiếm trung bình khá nhiều trong một tháng như:

  • Cách khử mùi hôi giày (1000 lượt tìm kiếm)
  • Cách giặt giày thể thao (590 lượt tìm kiếm)
  • Cách giặt giày trắng (880 lượt tìm kiếm)
ứng dụng seo content
Sử dụng công cụ Semrush lựa chọn từ khóa để SEO Content.

Hãy tối ưu những từ khóa này trên trang có nội dung phù hợp (tỷ lệ từ khóa từ 2% – 5%, từ khóa xuất hiện trên thẻ tiêu đề, URL,…) để khi người dùng tìm kiếm sẽ thấy bài viết của bạn.

Mẹo: Bạn nên SEO Content các blog cung cấp thông tin liên quan đến ngành mà không mang yếu tố bán hàng, chúng sẽ giúp thu hút khối lượng lớn traffic. Nhóm đối tượng này thường cao gấp nhiều lần so với nhóm có nhu cầu mua hiện tại. Và họ có thể sẽ mua hàng trong tương lai. Nói cách khác, bạn đang xây dựng thương hiệu và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

VII. Kết luận

SEO Content không chỉ là một chiến lược tiếp thị mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra sự kết nối sâu sắc với khách hàng, đồng thời xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường trực tuyến. Thông qua bài viết, GOBRANDING đã giúp bạn hiểu rõ Content SEO là gì và khám phá những cách viết Content chuẩn SEO hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chất lượng nội dung và thu hút đúng đối tượng tiềm năng của mình.

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline