Topic Cluster là gì? 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả
Theo dõi GOBRANDING trênTopic Cluster (Cụm chủ đề) nhanh chóng đã trở thành một xu hướng phổ biến trong xây dựng và phát triển chiến lược nội dung. Khi triển khai nội dung thiết lập Website cho doanh nghiệp, bạn nên tập trung tạo nhiều cụm liên quan đến chủ đề chính, bao gồm một trang “trụ cột” và các trang con. Điều này không chỉ giúp bạn giảm thiểu các lỗi phức tạp trong quá trình làm nội dung, mà còn nâng cao trải nghiệm của người dùng. Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!
Nội dung chính
- I. Topic Cluster là gì?
- II. Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
- III. So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo
- IV. Vì sao cần phải triển khai các cụm chủ đề
- V. 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả
- 1. Bước 1: Chọn topic mà bạn muốn Rank Top
- 2. Bước 2: Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề cốt lõi
- 3. Bước 3: Nhóm từ khóa theo cụm chủ đề
- 4. Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện có trên Website
- 5. Bước 5: Viết nội dung cho Pillar page và Cluster Content
- 6. Bước 6: Internal link các nội dung đã xuất bản
- 7. Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số
I. Topic Cluster là gì?
Phương pháp Topic Cluster, còn được gọi là kỹ thuật “Pillar và Cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập lần đầu tiên vào năm 2017. Đây là một hệ thống các bài viết và trang Web được liên kết chặt chẽ với nhau.
Pillar và Cluster chỉ tập trung vào một chủ đề cụ thể, bao quát và khai thác sâu về chủ đề đó, bao gồm một Pillar Content (chủ đề trọng tâm) được liên kết đến một số trang khác (Cluster Content: các chủ đề phụ) trên cùng một trang Web.
Phương pháp Topic Cluster là gì?
II. Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Một cấu trúc Topic Cluster sẽ bao gồm 3 thành phần: 1 Pillar Page (trang trụ cột), các Cluster Content (chủ đề phụ) và Internal Link. Vậy Pillar Page là gì? Cluster Content là gì? Internal Link là gì? Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu nội dung dưới đây.
1. Pillar Page – trang trụ cột
Pillar Page hay Content Pillar (trang trụ cột) là trang Web tổng quan về một chủ đề chính, kết nối với các chủ đề phụ thông qua các bài viết chuyên sâu. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nội dung của Pillar Page cần phải toàn diện, giải đáp được hầu hết các câu hỏi xoay quanh chủ đề lớn mà không cần trả lời quá chi tiết hay cụ thể.
Có nhiều trang Web sẽ không dùng bài đăng Pillar Page mà chỉ liệt kê các bài viết có chủ đề phụ. Tất nhiên, việc đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian nhưng về trải nghiệm người dùng sẽ không được đánh giá cao. Nên viết và xuất bản một bài đăng Pillar Page tối ưu để tăng lượng traffic về Web, một mẫu bài đăng dạng Pillar Page sẽ được minh họa như sau:
Nói một cách dễ hiểu, Pillar Page tương tự như các bài hướng dẫn “tất tần tật về điều bạn cần biết trước khi…” đối với một chủ đề nhất định và thường có khoảng 2.000 đến 10.000 từ. Đồng thời, Pillar Page phải khích lệ người đọc nghiên cứu thêm về các nội dung có giá trị liên quan.
Ví dụ: Tôi có chủ đề về bệnh đái tháo đường, vậy Pillar Page là: Bệnh đái tháo đường là gì? Tổng hợp một vài thông tin quan trọng về bệnh đái tháo đường.
2. Cluster Content – cụm chủ đề
Cluster Content là tập hợp các nội dung chi tiết về từng chủ đề mà đã được đề cập trong Pillar Page. Thay vì chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa từng nội dung riêng lẻ dựa trên từ khóa độc lập, Cluster Content giúp kết nối chúng lại với nhau một cách chặt chẽ và có hệ thống. Nói cách khác:
- Cluster Content bao gồm tất cả các bài viết chuyên sâu liên quan đến chủ đề được đề xuất trong Content Pillar.
- Mỗi Cluster Content sẽ đóng vai trò quan trọng để làm rõ nghĩa hơn về chủ đề cốt lõi trong toàn bộ hệ thống Topic Cluster.
Ví dụ: Lấy chủ đề tương tự như ở phần trên về Content Marketing, cluster content sẽ là:
- Visual Content là gì? 9 loại Visual Content phổ biến hiện nay
- Content là gì? Cách xây dựng cấu trúc bài viết chất lượng
- 7 loại nội dung hay nhất để đạt vị trí số 0
3. Internal Link (Hyperlink) – liên kết nội bộ
Internal link (liên kết nội bộ) là một liên kết dẫn từ trang Web này sang trang Web khác trên cùng 1 tên miền (Domain). Trong trường hợp này, tất cả các Cluster Content sẽ được Internal Link với nhau và cùng trỏ về Pillar Page. Như vậy sẽ thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng Pillar Page là một trang thông tin tổng quan, chia sẻ nội dung bao quát về chủ đề đó.
III. So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo
Đối với những ai thường xuyên truy cập Internet để tìm kiếm thông tin, phục vụ cho công việc thì Topic Clusters và Silo không còn là khái niệm xa lạ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 cấu trúc này, cho rằng chúng tương tự nhau và đều tạo ra các liên kết dẫn người đọc đến chủ đề tìm kiếm. Thực chất, 2 công cụ này có nhiều sự khác biệt, mỗi công cụ đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.
1. Cách thức hoạt động
Điểm khác biệt chính giữa Topic Clusters và Silo là cách thức hoạt động, mặc dù mục tiêu có thể giống nhau nhưng cách sử dụng lại khác nhau. Trong cấu trúc Silo, trang Web sẽ được chia thành các thư mục riêng biệt, những nhóm có cấu trúc nhỏ hơn sẽ tiếp tục được chia thành các cấp bậc nhỏ hơn dựa trên Topic và Subtopic. Nguyên tắc trong Silo là những bài viết có nội dung liên quan với nhau sẽ được sắp xếp chung cùng nhau.
Cấu trúc Silo có tính phân cấp rõ rệt, trong khi Topic Clusters lại mang tính đơn giản hơn. Các từ khóa có thể khác nhau nhưng không cần sắp xếp theo trình tự cụ thể nào mà vẫn mang lại hiệu quả tương tự như cấu trúc Silo. Các chuyên gia cho rằng Topic Clusters có cách thức hoạt động tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn trong việc thiết lập nội dung.
2. Ưu điểm
Cả 2 cấu trúc này đều có những đặc điểm tương đồng và chung mục tiêu là thu hút khách hàng đến trang Web. Mỗi cấu trúc đều có những ưu điểm riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Ưu điểm của cấu trúc Topic Clusters là:
- Tiết kiệm thời gian, thiết lập đơn giản.
- Mở rộng các phần trong Website trở nên dễ dàng, ngay cả khi có những trường hợp phát sinh.
- Sử dụng Topic Clusters là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ.
- Đi Internal Link linh hoạt hơn, tăng thứ hạng cho Website cũng trở nên dễ dàng.
- Pillar Page cung cấp đầy đủ từ khóa về một chủ đề, giúp người đọc tiếp cận thông tin một cách dễ dàng mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
Ưu điểm của cấu trúc Silo là:
- URL ngắn gọn, rõ ràng.
- Thiết lập SEO chuẩn.
- Phù hợp cho các Website lớn.
- Chuẩn UX.
3. Nhược điểm
Mặc dù Topic Clusters và Silo có nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên cần lưu ý rằng cả 2 cấu trúc này vẫn còn tồn tại những hạn chế mà doanh nghiệp cần nắm rõ trước khi quyết định sử dụng.
Nhược điểm của Topic Cluster là:
- Tránh các nội dung trở nên nhàm chán đối với người đọc, trước khi triển khai cụm chủ đề phải lên kế hoạch chi tiết và cụ thể từng bước.
- Topic Clusters không phù hợp với các trang Web lớn.
- Điểm yếu lớn nhất của cấu trúc này là khó áp dụng trên các trang thương mại điện tử.
Nhược điểm cấu trúc Silo là:
- Cài đặt kỹ thuật phức tạp.
- Phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc xây dựng và cách đi Internal Link.
- Triển khai trên quy mô lớn khó khăn (yêu cầu sự hỗ trợ của nhiều người và quy trình thực hiện chuẩn).
- Áp dụng cấu trúc này trên các Website lớn, lâu đời khó khăn.
- Việc lên kế hoạch, tìm kiếm từ khóa và phân loại nội dung đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian.
4. Nên sử dụng cấu trúc nào cho Website?
Sau khi phân tích chi tiết về những ưu điểm và nhược điểm của cả 2 cấu trúc, câu hỏi đặt ra là Website nên áp dụng cấu trúc nào.
Dùng cấu trúc Silo nếu:
- Đã có sẵn một lượng bài Content lớn và được sắp xếp theo danh mục rõ ràng. Nếu bạn muốn thêm lĩnh vực mới hoặc mở rộng chủ đề thì bạn cần có kế hoạch cụ thể.
- Có thời gian điều chỉnh các thiết lập trong WordPress, tạo Page, Subpage, Category, Sidebar,… theo cấu trúc silo để tăng hiệu quả SEO.
- Kiến thức về Internal Link, Keyword, Slug hay SEO phải rất sâu rộng.
Dùng cấu trúc Cluster nếu:
- Muốn bắt đầu với một lĩnh vực và không chắc liệu có mở rộng Website sang các lĩnh vực khác hay không.
- Không biết cài đặt Silo.
- Trang Web có số lượng bài Content vừa hoặc ít.
- Đang có ý định tạo một Microsite gồm 10 – 15 trang để tranh hạng trên bảng tìm kiếm.
- Đã có Website lớn, hoạt động ổn định và không muốn thay đổi cấu trúc URL để tạo ra quá nhiều đường dẫn chuyển hướng (Redirect).
IV. Vì sao cần phải triển khai các cụm chủ đề
Trước khi cấu trúc Topic Clusters được đề cập, nhiều trang Web đã gặp phải những khó khăn khi triển khai nội dung bài viết. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cấu trúc này đã giải quyết được những hạn chế mà các phương pháp xây dựng và sắp xếp nội dung khác đang gặp phải.
Vậy hãy cùng xem những giá trị và lợi ích mà việc xây dựng Website chủ đề có thể mang lại ở phần nội dung dưới đây.
1. Lợi ích đối với Website
Điều quan trọng Topic Clusters mang lại giá trị lớn cho các Website mà không công cụ nào có thể đạt được, đó là:
- Sắp xếp lại toàn bộ nội dung và cấu trúc Website theo một trình tự logic, có hệ thống.
- Xây dựng một Website uy tín: Triển khai nhiều Cluster Content xoay quanh một chủ đề cụ thể (Pillar Page) giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng trang Web của bạn là một nguồn thông tin có thẩm quyền và đáng tin cậy về chủ đề đó.
- Tăng thứ hạng và Traffic cho Website: Hiện nay, người dùng mong muốn tìm kiếm ít nhưng nhận được nhiều hơn. Bằng cách triển khai Topic Cluster, Website của bạn sẽ lên Top không chỉ một vài từ khóa, mà còn là hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ đề đó.
- Tăng trưởng doanh thu: Cấu trúc Topic Clusters giúp Website tăng trưởng doanh thu bằng cách thu hút người dùng tìm hiểu và tiếp cận nhiều nội dung hơn, từ đó tiến sâu vào phễu Marketing.
2. Lợi ích đối với người dùng
Ngoài những lợi ích mang lại cho trang Web thì cấu trúc Topic Cluster cũng hỗ trợ rất nhiều cho người dùng trong quá trình tìm kiếm thông tin, những lợi ích đó là:
- Người dùng dễ dàng tìm được toàn bộ nội dung mà họ đang tìm kiếm.
- Được giải đáp đầy đủ những thắc mắc về vấn đề gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên, đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm (Search Intent) của họ.
- Người dùng có cơ hội mở rộng kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn, điều này làm tăng khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng. Như vậy họ sẽ dành nhiều thời gian ở lại trên Website, giúp giảm tỷ lệ Bounce Rate xuống.
V. 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả
Mặc dù tất cả mọi người đều nhận thức được giá trị quan trọng của cụm chủ đề Topic Clusters, nhưng không phải ai cũng đạt được thành công trong việc triển khai. Dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ với bạn một cách đơn giản để xây dựng cấu trúc cụm chủ đề mang lại hiệu quả tối đa. Sẽ có tổng cộng 7 bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.
1. Bước 1: Chọn topic mà bạn muốn Rank Top
Bước đầu tiên bạn phải lựa chọn một chủ đề cụ thể để phát triển. Quan trọng là phải tập trung vào những chủ đề đang thu hút nhiều sự quan tâm của độc giả, như vậy mới tối ưu hóa và rút ngắn quá trình lên Top của trang Web. Bất kể chủ đề nào được chọn, ưu tiên luôn được đặt vào giá trị mà doanh nghiệp hướng đến cùng với những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi truy cập vào Website.
Một chủ đề chất lượng sẽ làm cho trang Web của bạn trở nên chuyên nghiệp và gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Để xây dựng được cụm chủ đề Topic Clusters, chủ đề cốt lõi cần có đủ độ lớn và nội dung để triển khai được ít nhất là 5 bài viết. Để thực hiện bước đầu này một cách tốt nhất, doanh nghiệp nên dựa vào những câu hỏi sau đây:
- Khách hàng tiềm năng đang mong muốn điều gì từ trang Web của bạn?
- Nội dung chủ đề có khả năng khai thác được đa dạng từ khóa hay không?
- Cách triển khai chủ đề cốt lõi thành các chủ đề nhỏ sẽ như thế nào?
- Chủ đề chính có thể được liên kết với các chủ đề tiếp theo hay không?
2. Bước 2: Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề cốt lõi
Sau khi xác định chủ đề trọng tâm ở giai đoạn đầu tiên, bước tiếp theo mà bạn cần làm là nghiên cứu các từ khóa liên quan đến chủ đề đã chọn. Đây là bước vô cùng quan trọng giúp thu hút khách hàng tiềm năng tìm kiếm và truy cập vào trang Web của bạn để tìm hiểu thông tin. Để nghiên cứu được các từ khóa phù hợp nhất, bạn cần thực hiện theo một số cách thức được chia sẻ bởi các chuyên gia trong lĩnh vực dưới đây:
- Dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu trang Web của đối thủ đã tồn tại lâu năm trên thị trường.
- Phân tích các trang Web có chủ đề nước ngoài để mở rộng đa dạng từ khóa và nâng cao chất lượng nội dung.
Bên cạnh đó, chất lượng từ khóa cũng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng kế hoạch phát triển cụm chủ đề. Dựa vào các tiêu chí dưới đây để đánh giá từ khóa:
- Chất lượng từ khóa xếp hạng thấp.
- Chất lượng từ khóa xếp hạng cao.
- Các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang tập trung phát triển, đang có xếp hạng cao.
3. Bước 3: Nhóm từ khóa theo cụm chủ đề
Sau khi xác định chủ đề chính và xây dựng hệ thống từ khóa chất lượng, bước tiếp theo mà bạn cần làm là sắp xếp từ khóa lại một cách hợp lý. Hãy tiến hành phân loại các từ khóa theo nhóm chủ đề đã chọn, đảm bảo phù hợp với mục đích tìm kiếm dựa trên đánh giá của người dùng trên thị trường. Việc này rất cần thiết, vì nó sẽ giúp bạn đưa nội dung đến gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.
Một chủ đề cốt lõi sẽ triển khai được ít nhất 5 nội dung phụ, do đó việc phân nhóm từ khóa là hết sức quan trọng. Bạn nên phân chia các từ khóa cho từng chủ đề riêng biệt, như vậy sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho bạn trong việc xây dựng các liên kết liên quan.
4. Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện có trên Website
Sau đó, bạn nên kiểm tra toàn bộ nội dung hiện có trên trang Web để tìm cách xử lý hiệu quả. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức triển khai các bài viết mới mà không bị trùng lặp với nội dung sẵn có. Có thể trang Web trước đây tuân theo một cấu trúc khác, do đó sẽ có hệ thống nội dung khác mà bạn cần loại bỏ và sắp xếp lại từ đầu.
5. Bước 5: Viết nội dung cho Pillar page và Cluster Content
Quá trình viết nội dung cho Pillar Page và Cluster Content cần đặc biệt cẩn thận và chú trọng. Tất cả các bài viết phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:
- Đối với Pillar Page: Bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 chữ, bao gồm nội dung đầy đủ và toàn diện, bao quát tất cả các Cluster Content mà Pillar Page chứa.
- Đối với Cluster Content: Bài viết sẽ tập trung theo hướng giải quyết chuyên sâu vấn đề và phải tuân thủ tiêu chuẩn SEO cùng với việc tối ưu từ khóa để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung cần hấp dẫn, sáng tạo và thu hút sự quan tâm của người đọc.
Khi thực hiện viết nội dung cho cụm chủ đề Topic Clusters, có những quy tắc quan trọng mà bạn cần tuân thủ:
- Chất lượng của bài viết luôn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu, không cần quá quan tâm đến độ dài hay ngắn của nội dung.
- Bài viết được xây dựng với sự nhất quán và rõ ràng ở từng mục để người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.
6. Bước 6: Internal link các nội dung đã xuất bản
Sau khi hoàn tất Pillar Page và các Cluster Content, bạn cần đảm bảo rằng:
- Các Cluster Content được liên kết không chỉ với trang Pillar Page mà còn tự liên kết với nhau.
- Bạn hiểu là những liên kết này luôn có tính chất 2 chiều, đi Internal Link nội dung sao cho phù hợp để kích thích người đọc nhấp chuột vào.
7. Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số
Có thể thấy việc quản lý đối với bất kỳ hoạt động nào liên quan đến xây dựng và phát triển trang Web là điều cần thiết. Sau khi triển khai các chủ đề chính, bước quan trọng cuối cùng là đo lường hiệu quả công việc để xác định liệu kết quả đã đạt được mục tiêu mong muốn hay chưa. Bằng cách theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được, bạn sẽ xác định được hướng phát triển phù hợp cho trang web trong tương lai.
Sử dụng cấu trúc Topic Clusters, quá trình theo dõi có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng. Đối với các trang Web mới tạo, thời điểm để thấy rõ hiệu quả có thể lâu hơn. Sau khoảng thời gian đó, bạn sẽ đánh giá được nội dung nào tốt, trang viết nào chưa tốt để cải thiện đạt hiệu quả tốt hơn.
Một số đầu mục cần theo dõi đó là:
- URL của trang (Pillar Page và Cluster Content).
- Từ khóa của từng trang.
- Mỗi trang đi Internal Link như thế nào? Liệt kê đường Link nội bộ được chèn trong trang đó.
- Liệt kê Outlink từng trang.
Bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết nhất cho bạn về thuật ngữ Topic Clusters cùng 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, đây thực sự là một công cụ quan trọng để tạo nên sự nổi bật cho trang Web của bạn. Với năng lực chuyên môn của mình, đội ngũ GOBRANDING luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi doanh nghiệp xây dựng hệ thống SEO chuẩn, chuyên nghiệp nhất.