TVC là gì? Các yếu tố của một quảng cáo TVC thành công
Theo dõi GOBRANDING trênTVC là gì và những yếu tố nào để tạo nên một quảng cáo TVC thành công trong thời đại hiện nay? TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu khác biệt nhằm đánh bật đối thủ cạnh tranh như thế nào? Tất cả sẽ được làm sáng tỏ ngay trong bài viết này!
Nội dung chính
- I. TVC là gì?
- II. Các dạng TVC quảng cáo phổ biến
- III. Vai trò của TVC quảng cáo
- IV. Ưu, nhược điểm của TVC
- V. Cấu trúc của TVC quảng cáo
- VI. 8 bước tạo quảng cáo TVC
- VII. Các yếu tố của một quảng cáo TVC thành công
- VIII. TVC quảng cáo có sức ảnh hưởng khủng khiếp
- IX. Một số TVC nổi tiếng tại Việt Nam
- X. Kết luận
I. TVC là gì?
TVC quảng cáo là gì? TVC quảng cáo (Television Commercials) được hiểu là một hình thức quảng cáo bằng hình ảnh video để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó đến với công chúng thông qua truyền hình hay các nền tảng video trực tuyến. Quảng cáo TVC giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng và thúc đẩy quá trình mua hàng.
Ví dụ: Bạn có thể thấy những TVC quảng cáo mỹ phẩm hay nước ngọt được trình chiếu trên tivi vào những khung giờ khác nhau. Những quảng cáo được các nhà đài phát sóng kẽ vào trước, giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình nào đó. Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp mạnh tay chi một khoản tiền lớn cho TCV. Bởi hình thức quảng cáo này có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi thời gian, không gian hay vị trí địa lý.
Như vậy bạn đã nắm chắc thông tin về quảng cáo TVC là gì, giờ đây bạn có thể tìm hiểu thêm các dạng TVC quảng cáo phổ biến để áp dụng sao cho hiệu quả nhất.
II. Các dạng TVC quảng cáo phổ biến
Nếu bạn vẫn có ý nghĩ chỉ những hình ảnh video được chiếu trên truyền hình mới được gọi là TVC quảng cáo thì bạn đã sai lầm. Bởi TVC quảng cáo sẽ được chia thành nhiều dạng khác nhau. Cùng xem ngay các dạng TVC là gì nhé!
1. Quảng cáo truyền hình – TVC Ads
TVC truyền hình là một trong những hình thức quảng cáo có chi phí đắt đỏ bởi thường được phát vào nhiều khung giờ khác nhau như: ngày lễ đặc biệt, khung giờ vàng, khung giờ có chương trình hot với lượng người xem đông đảo. Hầu như các TVC Ads đều được kiểm duyệt nội dung chặt chẽ và giới hạn về dung lượng thời gian.
Với loại hình quảng cáo này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một kế hoạch Marketing bài bản và chi ngân sách “khủng” để xuất hiện trên khung giờ của sóng truyền hình mà mình mong muốn.
2. Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
Quay TVC là gì? Khác với quảng cáo truyền hình, quảng cáo trực tuyến là dạng phim quảng cáo xuất hiện trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube hoặc website. Đây là hình thức quảng cáo không bị giới hạn về thời gian và khung giờ phát sóng. Tuy nhiên để tạo nên một TVC Online thu hút khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần truyền tải nội dung thú vị, hay ho ngay từ đầu.
3. Quảng cáo tuyển dụng
Đúng với tên gọi, dạng quảng cáo này được thiết kế để sản xuất với mục đích quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và môi trường làm việc trong doanh nghiệp đó để thu hút nhân tài.
Hình thức quảng cáo này thường được phát sóng trên các trang web tuyển dụng hoặc sự kiện liên quan đến tuyển dụng.
4. TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
Với mục đích giữ chân người giỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể và củng cố văn hóa tại nơi làm việc, những TVC quảng cáo này sẽ nhấn mạnh vào thông điệp truyền cảm hứng của lãnh đạo, được phát sóng trong sự kiện quy tụ nhân viên.
5. Quảng cáo 3D
Nếu bạn đã hiểu rõ về TVC là gì thì chắc chắn bạn sẽ biết đến dạng quảng cáo 3D – ứng dụng công nghệ 3D vào sản xuất quảng cáo nhằm tạo ra những thước phim thu hút, hình ảnh sống động, tạo cảm giác thực và tác động mạnh vào não bộ người xem dù chỉ tiếp cận một lần. Những video quảng cáo 3D thường sử dụng để chia sẻ với đối tác và khách hàng.
>> Bên cạnh TVC quảng cáo, doanh nghiệp có thể sử dụng Dịch vụ SEO tổng thể nhằm tăng nhận biết thương hiệu của mình.
III. Vai trò của TVC quảng cáo
TVC quảng cáo giúp đưa thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp đến được với một lượng lớn khách hàng một cách hiệu quả. Cụ thể:
- TVC quảng cáo giúp các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình đến với công chúng.
- TVC quảng cáo giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, người tiêu dùng.
- TVC quảng cáo giúp xây dựng và củng cố thương hiệu của doanh nghiệp
- TVC quảng cáo tạo đột phá trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
- TVC quảng cáo giúp tăng doanh số bán hàng và đóng góp vào lợi nhuận của doanh nghiệp.
IV. Ưu, nhược điểm của TVC
Bất cứ loại hình quảng cáo hay chiến lược nào cũng vậy sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Và với TVC quảng cáo cũng vậy sẽ có những ưu, nhược điểm riêng.
1. Ưu điểm
TVC quảng cáo là hình thức quảng cáo nổi trội và vô cùng quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp bởi mang lại những ưu điểm nổi bật như:
Độ phủ cao: TVC quảng cáo có thể phát sóng trên nhiều kênh truyền hình thu hút hàng triệu khán giả trên quy mô rộng, giúp nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hấp dẫn: TVC dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem nhờ tạo ra những thước phim hay với sự chuyển động, hình ảnh, âm thanh sống động, màu sắc bắt mắt,… Nhờ vậy TVC quảng cáo có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng, giúp thương hiệu nổi bật và được nhớ đến.
Đáng tin cậy: TVC là hình thức quảng cáo truyền hình, được phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương hoặc quốc gia. Vì vậy, nó có khả năng tiếp cận đến một lượng lớn khán giả, từ đó tạo sự tin cậy và tăng cơ hội để khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Theo một cuộc khảo sát phạm vi toàn cầu của Kantar năm 2021 cho biết, người dùng có xu hướng đặt niềm tin vào quảng cáo trên kênh media offline nhiều hơn, trong đó quảng cáo trên TV dẫn đầu top, theo sau là báo giấy, tạp chí, radio,… Trong khi đó, theo cuộc khảo sát năm 2021 của Q&Me ở thị trường Việt Nam cho thấy TV vẫn là kênh media được nhiều người tin tưởng nhất.
Truyền tải ngắn gọn, xúc tích: Các TVC đều được sản xuất và ra mắt với người xem với thông điệp ngắn gọn và dễ nhớ nhất.
2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì TVC vẫn còn một số hạn chế không thể phủ nhận như:
Chi phí đắt đỏ: Thực hiện TVC quảng cáo đòi hỏi một khoản đầu tư không hề nhỏ bởi phải cần chi phí cho kịch bản, diễn viên, ekip, đạo cụ dựng phim,… Ngoài ra, TVC cần phát sóng nhiều lần để thu hút người xem, để họ ghi nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Thiếu chọn lọc: Một TVC có thể không phù hợp với một số đối tượng khách hàng và TVC cũng không thể nhắm mục tiêu vì không có dữ liệu cụ thể về hành vi và tương tác của từng người dùng như kênh Digital. Do đó, doanh nghiệp cần phải chi một khoản tiền để TVC tiếp cận những người không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của họ.
Thiếu tương tác 2 chiều: TVC quảng cáo chỉ truyền tải thông điệp 1 chiều, không có sự tương tác giữa người xem và nhãn hàng.
Đòi hỏi lặp lại để hiệu quả: Do thời gian hiển thị thông điệp ngắn, một TVC cần phải được phát sóng nhiều lần thì thông điệp này mới đi sâu vào trí nhớ của người xem.
Thiếu linh hoạt: TVC quảng cáo thường được sản xuất trước và không thể thay đổi nhanh chóng để phù hợp với thời điểm hiện tại.
Thời gian tồn tại thông điệp ngắn: TVC thường chỉ được phát sóng trong vòng 30 giấy đến vài phút khiến cho thông điệp của quảng cáo không thể được truyền tải đầy đủ.
Khoảng chú ý của đối tượng nhập tin thấp: Đã qua thời kỳ TVC quảng cáo với thời lượng 30s, thậm chí là 1 phút chỉ để truyền tải thông điệp. Sự xuất hiện của nhiều quy tắc quảng cáo 8s, 6s và 5s nói lên điều này – người xem không chú ý nhiều tới màn hình tivi như bạn nghĩ. Chỉ cần vài giây đầu tiên đã khiến họ đưa ra quyết định có nên tiếp tục xem quảng cáo này không.
Ảnh hưởng trải nghiệm người xem: Quảng cáo TVC làm gián đoạn chương trình khán giả đang xem, điều này làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim. Đặc biệt người xem sẽ thấy phiền toái khi khi tần suất quảng cáo dày đặt, thời gian quảng cáo dài,… Tuy nhiên so với quảng cáo trực tuyến, TVC vẫn được chấp nhận vì người xem thường thụ động trước màn hình TV, không thể chủ động bật tắt quảng cáo như trên các nền tảng trực tuyến.
V. Cấu trúc của TVC quảng cáo
Một TVC quảng cáo thường có thời lượng từ 10-30 giây, tuy nhiên thời lượng sẽ còn tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Vậy nên, để có một TVC quảng cáo doanh nghiệp phải có thông điệp truyền tải đến người xem. Từ việc thực hiện xây dựng ý tưởng, kịch bản, quay dựng sản xuất và phát hành.
VI. 8 bước tạo quảng cáo TVC
Để có những thước phim sáng tạo và thu hút thì trước tiên doanh nghiệp cần nắm rõ các bước triển khai sản xuất quảng cáo TVC là gì. Doanh nghiệp có thể tham khảo các bước cơ bản sau đây.
1. Khảo sát và thu thập dữ liệu khách hàng (Client)
Mỗi quảng cáo TVC đều sẽ mục tiêu và mục đích muốn hướng đến. Do đó, doanh nghiệp nên khảo sát trực tiếp người xem TVC xem họ muốn gì, thích gì và có đưa ra yêu cầu gì trong việc truyền tải thông điệp.
>> Tham khảo thêm: 5 bước xác định thị trường mục tiêu hiệu quả
2. Lên ý tưởng cho kịch bản (Concept)
Bước đầu tiên trong quá trình tạo ra một TVC là lên ý tưởng cho kịch bản. Ý tưởng này sẽ là nền tảng để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả. Việc dành thời gian để lên ý tưởng sẽ giúp bạn tránh những sai lầm và giúp cho TVC của bạn đạt được mục đích đề ra.
Nếu bạn không có khả năng tự sản xuất TVC quảng cáo thì bạn cần lên ý tưởng muốn truyền tải đến khách hàng để gửi cho đơn vị sản xuất TVC quảng cáo.
3. Viết kịch bản văn học (Crips idea)
Kịch bản văn học là bước quan trọng để phác họa nên câu chuyện chính của quảng cáo. Kịch bàn này sẽ giúp các thành viên trong đội sản xuất hiểu rõ hơn về diễn biến, kịch bản và đưa ra được cái nhìn tổng quan về sản phẩm cuối cùng.
Kịch bản văn học được xem coi như “linh hồn” của quảng cáo TVC, là cầu nối quan trọng giữa ý tưởng sáng tạo và video hoàn thiện. Vậy nên, việc viết kịch bản chính xác và logic sẽ mang đến sự thành công của TVC.
4. Viết kịch bản có hình minh hoạ
Sau khi viết xong kịch bản văn học, đội ngũ sáng tạo cần phác thảo tiếp cho nội dung những hình minh hoạ, kết hợp hình ảnh, âm thanh để tạo ra một TVC quảng cáo chất lượng.
5. Lựa chọn diễn viên (Casting)
Trong nghệ thuật chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến thuật ngữ Casting rồi phải không? Casting là việc tuyển chọn diễn viên phù hợp với bối cảnh của TVC để tăng tính thực tế và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên cần lưu ý lựa chọn người phù hợp với nội dung, kinh phí, tùy thuộc vào mục đích TVC mà có thể chọn những người có khả năng viral cao hay có tính chuyên môn sâu.
6. Sản xuất tiền kỳ
Sản xuất tiền kỳ là việc triển khai ý tưởng thành video. Thông thường, việc sản xuất này sẽ cần đến đội ngũ gồm đạo diễn, trợ lý, biên đạo, phụ trách casting, trường quay, quay phim, sản xuất và thiết kế âm thanh. Đây là những người sẽ tập trung chuyên môn vào công tác quay video quảng cáo để tạo ra thước phim ảnh TVC.
7. Sản xuất hậu kỳ
Sau khi hoàn thành các bước sản xuất tiền kỳ, cần thực hiện các hoạt động hậu kỳ như: sắp xếp thứ tự, cắt ghép các thước phim, chỉnh sửa âm thanh để tạo thành một TVC hoàn chỉnh.
8. Xuất thành phẩm giao cho khách hàng
Đây là công đoạn cuối cùng để tạo nên TVC, sau khi đã quay, dựng, chỉnh sửa, hoàn thiện TVC, team sản xuất sẽ kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi xuất bản và giao cho khách hàng duyệt.
VII. Các yếu tố của một quảng cáo TVC thành công
Những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của một quảng cáo TVC là gì?
1. Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng
Để khách hàng ghi sâu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp truyền tải, những slogan hay thông điệp phải thực ngắn gọn và ấn tượng. Điều này giúp tạo ra sự gắn kết với khách hàng và làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông doanh nghiệp hướng đến
Để TVC đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng và nội dung, cách thức thể hiện phải được thiết kế sao cho phù hợp với sở thích, thói quen của người xem này. Với các đối tượng trẻ, TVC cần tạo ra những thước phim với nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ và nhạc sôi động để thu hút sự chú ý của họ.
3. Tạo sự gần gũi và thân thiện với người xem
Một TVC quảng cáo mang đến sự gần gũi và thân thiện là một TVC chạm tới cảm xúc của người xem. Việc tạo ra sự gần gũi, gắng kết này đã giúp thương hiệu gây được ấn tượng mạnh đến đối tượng truyền thông. Để tạo dựng được niềm tin, mối quan hệ trong vòng vài giây là điều rất khó, nhưng TVC đã làm được.
4. Thông tin phải chính xác và trung thực
Sự trung thực được xem là thước đo niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Niềm tin là điều khó có được và càng khó để giữ được. Quảng cáo TVC với thông tin chính xác và trung thực sẽ giúp doanh nghiệp gieo những “hạt mầm lòng tin” trong trí nhớ khách hàng.
Thông điệp truyền tải trong TVC có thể phóng đại, nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và đi sai sự thật về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
5. Tính đa dạng trong TVC quảng cáo
TVC được đăng tải trên truyền hình, mạng xã hội, website hay nền tảng online có tốc độ phát triển chóng mặt. Cùng với việc doanh nghiệp nào cũng có TVC nên để tạo ấn tượng, thu hút người xem cũng như đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn, doanh nghiệp cần liên tục sáng tạo, đổi mới và đa dạng hoá nội dung.
VIII. TVC quảng cáo có sức ảnh hưởng khủng khiếp
Sau nhiều năm phát triển, TVC quảng cáo đã trải qua những thay đổi đáng kinh ngạc và vẫn giữ phong thái của mình.
Thay vì chỉ dựa vào hình ảnh, nhiều đoạn phim quảng cáo truyền hình hiện nay đã thu hút người xem bởi âm thanh hay những thông điệp ấn tượng, dễ nhớ. Đây là điểm nhấn giúp sản phẩm được khắc sâu trong tâm trí người xem và có khả năng lan tỏa rộng rãi. Thậm chí, nhiều câu nói trong TVC đã trở thành câu cửa miệng hay trào lưu của nhiều người ngay cả khi đoạn TVC đó đã ngừng phát sóng.
IX. Một số TVC nổi tiếng tại Việt Nam
Một số TVC nổi tiếng tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo dưới đây.
1. Điện Máy Xanh – Bạn muốn mua TV?
Trong cuối những năm 2016, thông điệp “Bạn muốn mua TV – Đến Điện máy Xanh” trong TVC của Điện Máy Xanh đã trở thành một trong những đoạn phim quảng cáo gắn liền với ký ức của nhiều người Việt Nam. Đoạn phim nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc tìm kiếm thông tin và lựa chọn thông minh khi mua sắm đồ điện tử.
2. Vinamilk – Sữa tươi nguyên chất 100%
Bắt đầu từ năm 2006, Vinamilk đã ra mắt TVC quảng cáo đầu tiên với hình ảnh các chú bò vui nhộn nhảy múa, kèm theo thông điệp quảng cáo: “Sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100%”. Từ đó, chuỗi TVC với sự tham gia của những chú bò đáng yêu này đã được đưa vào sản xuất liên tục và trở thành biểu tượng của thương hiệu sữa nổi tiếng Việt Nam.
Không chỉ đơn thuần là những bộ phim quảng cáo, các TVC của Vinamilk còn truyền tải thông điệp về sự an toàn, chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sữa tươi Vinamilk. Sự đóng góp to lớn của chuỗi quảng cáo này đã giúp thương hiệu sữa tươi Vinamilk trở thành một gã “khổng lồ” và cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp sữa nổi tiếng trên toàn cầu.
3. Coca Cola – Mang kỳ diệu về nhà
Coca Cola là một thương hiệu nằm trong danh sách các quảng cáo nổi tiếng tại Việt Nam. Tận dụng những màu sắc rực rỡ và màu đỏ đặc trưng của ngày Tết để thể hiện tinh thần sum họp đầm ấm của người dân Việt Nam. Nói lên tinh thần đoàn kết, ấm áp trong mùa Tết, đây là một thông điệp mang tính nhân văn và gần gũi với người xem.
Đoạn phim “Mang kỳ diệu về nhà” được xem là một trong những TVC quảng cáo thành công nhất của Coca Cola tại Việt Nam.
X. Kết luận
TVC được xem là một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả của doanh nghiệp, giúp mang sản phẩm, dịch vụ đến gần với người tiêu dùng hơn. Nếu xây dựng chiến lược TVC hiệu quả, bạn sẽ lan tỏa được thông điệp của mình đến các khách hàng tiềm năng.
GOBRANDING hy vọng bài viết trên đã giúp bạn làm sáng tỏ câu hỏi TVC là gì cũng như cung cấp những yếu tố để tạo nên sự thành công của một quảng cáo TVC là gì? Có thể nói TVC chưa bao giờ lỗi thời và chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.