Văn hóa doanh nghiệp là gì và tác động tới Marketing thế nào?

Theo dõi GOBRANDING trên

Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì và khám phá cách văn hóa công ty có thể tác động và nuôi dưỡng hoạt động Marketing của bạn một cách đặc biệt như thế nào thông qua bài viết này.

1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tất cả những niềm tin, giá trị đồng thuận và quan niệm nền tảng được ngầm định có ảnh hưởng đến nhân viên và khách hàng của bạn. Nó cũng có thể tác động đến cách mọi việc được thực hiện trong doanh nghiệp của bạn. Văn hóa công ty có thể được tạo ra và xác định một cách có chủ ý cũng như vô tình, đó là lý do tại sao bạn nên hết sức chú ý đến nó. Điều này nhằm đảm bảo nó có tác động tích cực đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn. Và chúng tôi tin rằng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho doanh nghiệp của bạn.

2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa công ty tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi hoạt động được thực hiện trong doanh nghiệp, từ việc ra quyết định, thực hiện công việc hàng ngày đến các cơ cấu và cách thức giao tiếp. Vì văn hóa dựa trên niềm tin, giá trị đồng thuận và quan niệm nền tảng được ngầm định nên nó có tác động rất lớn đến hoạt động doanh nghiệp của bạn.

  • Giúp thu hút và giữ chân nhân viên
  • Phát triển sự gắn kết nội bộ
  • Tạo kết quả đầu ra tốt hơn cho khách hàng/các bên liên quan
  • Cải thiện nhận thức về thương hiệu của bạn

3. Văn hóa doanh nghiệp tác động tới Marketing như thế nào?

Văn hóa doanh nghiệp hướng dẫn thông điệp Marketing

Văn hóa doanh nghiệp là cách bạn thể hiện giá trị thương hiệu của mình trong công ty. Nói cách khác, nhân viên của bạn thể hiện văn hóa trong cách họ suy nghĩ, hành động và thể hiện tại nơi làm việc mỗi ngày. Về cơ bản, văn hóa là “nhịp tim” của thương hiệu.

Mặt khác, tiếp thị là cách bạn truyền tải thông điệp thương hiệu của mình đến phần còn lại của thế giới. Nghĩa là các nỗ lực tiếp thị và xây dựng thương hiệu của bạn phải xuất phát từ các giá trị cốt lõi của công ty và văn hóa mà bạn đã tạo ra.

Tại sao?

Bởi vì những nỗ lực tiếp thị của tổ chức phải phản ánh chính xác văn hóa và thương hiệu của bạn. Nếu không, bạn có nguy cơ tạo ra các chiến dịch và nỗ lực Marketing không phù hợp với giá trị của bạn với tư cách là một doanh nghiệp.

Ví dụ:

Khi văn hóa công ty trở nên xấu đi. Nhân viên không hài lòng và nhanh chóng rời đi. Và dần dần, khách hàng cũng dần rời đi.

Chúng ta có thể tạo một chiến dịch tiếp thị khác để cố gắng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nhưng nó có tác dụng gì khi bầu không khí doanh nghiệp độc hại?

Khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt được năng lượng và bầu không khí của một doanh nghiệp. Nếu nhân viên không hài lòng và văn hóa tiêu cực thì việc tiếp thị nhiều hơn sẽ chỉ làm sáng tỏ điều đó. Về cơ bản, nếu chúng ta thực hiện thành công chiến dịch này, chúng ta sẽ thu hút được nhiều người tiếp xúc với doanh nghiệp hơn, chỉ để họ nhận ra rằng công ty đã không thực hiện đúng lời hứa thương hiệu của mình.

Đó là lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu, văn hóa và nỗ lực tiếp thị của bạn phải được liên kết hiệu quả là cực kỳ quan trọng.

Một nền văn hóa mạnh mẽ khiến bạn trở thành một đối tác kinh doanh đáng mơ ước hơn

Ngoài việc tạo ra một thương hiệu gắn kết, một nền văn hóa được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và những người mua theo cách kinh doanh của bạn.

Khi văn hóa của bạn được xác định rõ ràng, nó sẽ làm cho thông điệp tiếp thị của bạn trở nên mạnh mẽ hơn vì nó mang lại cho khách hàng tiềm năng rõ ràng hơn về những gì bạn tin tưởng với tư cách là một doanh nghiệp.

Fortune Knowledge Group và Gyro đã khảo sát 500 giám đốc điều hành về tầm quan trọng của văn hóa công ty. Kết quả được công bố trên AdWeek, cho thấy văn hóa doanh nghiệp có tác động mạnh mẽ như thế nào đến việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh:

“Phần lớn những người được hỏi của chúng tôi (60%) nói rằng việc biết công ty đại diện cho điều gì quan trọng hơn nhiều trong việc lựa chọn đối tác của công ty so với việc công ty đó có tính đổi mới (21%) hay thống trị thị trường của mình (20%). Và 81% giám đốc điều hành nói rằng các công ty thành công trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài có mối tương quan trực tiếp giữa những gì họ tin tưởng và cách họ tiến hành kinh doanh.”

Nói cách khác, nếu một khách hàng tiềm năng biết bạn tin tưởng và đánh giá cao điều gì với tư cách là một doanh nghiệp, họ sẽ có nhiều khả năng hợp tác kinh doanh với bạn hơn – ngay cả khi các giá trị của bạn không hoàn toàn phù hợp với giá trị của khách hàng. Và một khi bạn có được khách hàng mới, một nền văn hóa mạnh mẽ sẽ giúp bạn giữ chân họ.

Một nghiên cứu khác cho thấy những công ty có sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi được thể hiện rõ ràng trong văn hóa có khả năng đạt được mức độ hài lòng của khách hàng cao gấp 9 lần.

Cuối cùng, mọi người muốn biết bạn đại diện cho điều gì với tư cách là một doanh nghiệp, điều này sẽ dẫn đến một mối quan hệ đáng tin cậy hơn, bền chặt hơn.

Văn hóa mạnh tạo ra sự ủng hộ của nhân viên

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng một nền văn hóa mạnh mẽ là một trong những cách tốt nhất để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu tại công ty.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy văn hóa còn quan trọng đối với nhân viên hơn cả tiền lương.
Và một nền văn hóa mạnh mẽ với lực lượng lao động vui vẻ, gắn kết cũng tạo ra một đội ngũ ủng hộ thương hiệu của bạn. Những nhân viên có mức độ gắn kết cao sẽ giới thiệu công ty của họ cho người khác nhiều hơn so với những nhân viên thiếu gắn kết. Khi bạn có những nhân viên vui vẻ, năng động, họ sẽ tự nhiên nói về nơi họ làm việc nhiều hơn. Điều này làm tăng gấp bội nỗ lực tiếp thị của công ty bạn. Thay vì chỉ dựa vào các kênh của công ty để nói về thương hiệu của bạn, bạn có toàn bộ lực lượng lao động sẵn lòng truyền bá về doanh nghiệp của bạn.

Điều này có thể dễ dàng chuyển thành nâng cao nhận thức cho thương hiệu của bạn. Nhân viên của bạn có thể là tài sản tiếp thị lớn nhất cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, các công ty cần đầu tư thời gian vào việc đào tạo để giúp nhân viên trở thành những người ủng hộ thương hiệu.

Văn hóa doanh nghiệp có thể được sử dụng như một lợi thế cạnh tranh

Văn hóa công ty của bạn có thể được sử dụng như một lợi thế cạnh tranh vì nó tạo khác biệt hầu như không thể sao chép giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, cần đảm bảo rằng văn hóa của bạn chính xác là những gì bạn mong muốn. Như chúng ta biết, Marketing là hoạt động giao tiếp hai chiều giữa bạn và khách hàng và hơn bao giờ hết, khách hàng của bạn muốn biết ngay những gì bạn đang làm. Tất cả chúng ta đều đã thấy những bài đăng đó trên mạng xã hội về giá trị của một công ty, nhưng liệu những giá trị đó có được duy trì trong hoạt động hàng ngày của công ty không? Đây là nơi văn hóa xuất hiện.

Văn hóa doanh nghiệp của bạn giúp đảm bảo rằng mọi người trong doanh nghiệp, cũng như chính bạn, tuân thủ những gì bạn muốn doanh nghiệp của mình trở thành. Nếu một trong những giá trị của bạn là sự trung thực thì điều này cần phải là một phần văn hóa của công ty bạn. Điều này áp dụng cho từng giá trị bạn muốn hiện diện trong doanh nghiệp của mình.

Đó cũng là điều đáng tự hào. Nếu văn hóa doanh nghiệp của bạn tôn vinh những trải nghiệm và tương tác tích cực với khách hàng và nhân viên, hãy sử dụng hoạt động tiếp thị để chia sẻ điều này với khách hàng của bạn! Văn hóa công ty của bạn sẽ hỗ trợ chiến lược của bạn và bạn sẽ có nội dung tích cực để chia sẻ với khán giả của mình.

4. Làm thế nào để bạn truyền đạt văn hóa công ty với thế giới?

Từ việc tạo ra một nền văn hóa công ty xuất sắc, bạn phải tìm ra cách truyền đạt văn hóa tích cực đó ra thế giới bên ngoài. Để làm được điều này, bạn phải đảm bảo công ty của bạn có một thông điệp rất rõ ràng. Sau khi thông điệp được thiết lập, điều quan trọng là mọi nhân viên phải hiểu và nỗ lực thực hiện thông điệp hoặc sứ mệnh đó.

Bạn có thể thông qua những câu chuyện công khai giải thích mục đích của công ty và những tác động tích cực của nó đối với cộng đồng.

Một cách để tạo ra sự giao tiếp đó là thông qua mạng xã hội. Các nhà tiếp thị có thể đăng các cuộc phỏng vấn với từng nhân viên về trải nghiệm của họ khi làm việc cho công ty, những gì họ thích ở công ty và công việc của họ mang lại lợi ích như thế nào cho họ và những người khác.

Một công ty sử dụng tốt mạng xã hội để truyền đạt văn hóa của họ là HootSuite, sử dụng tài khoản Instagram của mình để “tạo cái nhìn sâu sắc hơn” về công ty. Công ty sử dụng hashtag để chia sẻ hình ảnh nhân viên vui vẻ trong các cuộc họp và sự kiện nhóm.

Một công ty khác sử dụng tốt mạng xã hội là eBay News. Họ sử dụng tài khoản Instagram của mình để chia sẻ tin tức, công nghệ và văn hóa công ty. Họ ghi lại việc nhân viên của mình tham gia các sự kiện tình nguyện hoặc các sự kiện xã hội của công ty. Những bức ảnh này cho phép khách hàng thấy nhân viên của họ tận tâm như thế nào để duy trì sứ mệnh của công ty.

5. Những cách nâng cao văn hóa công ty của bạn

  • Thu hút nhân viên ở mọi cấp độ. Nhiều ý tưởng tuyệt vời đến từ mọi cấp độ trong hệ thống phân cấp của công ty, vì vậy hãy đảm bảo không bỏ qua bất kỳ ý tưởng nào trong số đó.
  • Hãy minh bạch. Mọi người trong công ty cần phải có cùng quan điểm khi đạt được mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, cần có sự minh bạch để đảm bảo văn hóa được xây dựng một cách tôn trọng và hòa nhập. Bạn cũng cần phải minh bạch với khách hàng của mình. Điều này là do văn hóa của bạn nên được xây dựng dựa trên việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng của bạn.
  • Làm cho giá trị của bạn được biết đến. Văn hóa của bạn dựa trên các giá trị của bạn, vì vậy bạn cần làm cho chúng được lắng nghe! Đảm bảo các giá trị của bạn phù hợp với các chiến lược rộng hơn của bạn. Điều này giúp đảm bảo rằng văn hóa của bạn hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn và các mục tiêu kinh doanh hỗ trợ văn hóa của bạn.
  • Truyền cảm hứng cho mọi người nuôi dưỡng văn hóa qua mỗi lần tương tác. Văn hóa công ty rất quan trọng để thành công trong kinh doanh. Người sử dụng lao động phải định hình văn hóa của họ thành thứ mà mọi người muốn trở thành một phần trong đó và giúp nuôi dưỡng. Các giá trị của văn hóa công ty lành mạnh phải luôn hiện diện và được thể hiện trong mọi hoạt động giao tiếp, tương tác cũng như trong hành động của lãnh đạo.
  • Nâng cao trải nghiệm của nhân viên để tạo ra đại sứ văn hóa. Đặc biệt trong ngành dịch vụ, con người là nguồn lực lớn của doanh nghiệp. Công ty nên đầu tư vào sự phát triển của con người và thúc đẩy một nền văn hóa cởi mở, hòa nhập, tôn vinh sự đa dạng. Những nhân viên hạnh phúc đóng vai trò là đại sứ tốt nhất cho văn hóa doanh nghiệp khi họ tương tác với các bên liên quan trong chuỗi giá trị. Do đó, chúng ta cần không ngừng nỗ lực để nâng cao sự gắn kết và trải nghiệm của nhân viên.
  • Tạo ra những cách giao tiếp rõ ràng. Điều này sẽ cho phép bạn tạo ra mục đích cho nhóm của mình. Đừng ngại đam mê, điều này có thể tạo động lực cho nhân viên của bạn. Đảm bảo văn hóa công ty của bạn hỗ trợ các cách tôn vinh và thúc đẩy tinh thần đồng đội.
  • Cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn. Thông tin liên lạc nội bộ nói chuyện với nhân viên của bạn cũng quan trọng như những gì bạn truyền tải ra thế giới bên ngoài. Nhân viên của bạn là đại sứ thương hiệu của bạn và sẽ rất hài lòng với văn hóa doanh nghiệp của bạn đến mức họ muốn nói với bạn bè và gia đình của họ.
  • Tập trung vào văn hóa với đội ngũ nhân viên mới và công nhận những “anh hùng văn hóa”. Jason Wilson, Strategy, LLC chia sẻ: Văn hóa rất quan trọng cho sự thành công trong mọi tổ chức. Chúng tôi thảo luận về các giá trị văn hóa của mình hàng tháng trong các cuộc họp toàn nhân viên và chúng tôi có một quy trình làm quen chuyên sâu kéo dài ba tháng để giúp các nhân viên mới hiểu về văn hóa và cách họ phù hợp. Chúng tôi cũng công nhận các nhân viên là “anh hùng văn hóa” khi họ sống theo các giá trị của chúng tôi và có những cuộc trao đổi hàng quý với mọi thành viên trong nhóm để giúp củng cố họ.

6. Năm công cụ truyền thông nội bộ nên sử dụng

  • Bản tin công ty: Tôn vinh thành tích của nhân viên, tin tức xung quanh văn phòng và đảm bảo rằng mọi người đều biết chuyện gì đang xảy ra.
  • Mạng nội bộ: Sử dụng mạng nội bộ của công ty để cung cấp thông tin cập nhật tức thì về tin tức mới nhất của công ty.
  • Các cuộc họp thường xuyên: Tổ chức các cuộc họp để giữ cho các nhân viên kết nối với nhau và để họ hiểu được hoạt động kinh doanh tổng thể của công ty chứ không chỉ các nhiệm vụ mà họ đang thực hiện.
  • Đào tạo: Từ góc độ đào tạo khả năng lãnh đạo, hãy phát triển một nền văn hóa trong đó những người thực hiện được các nhà lãnh đạo tôn vinh. Theo nhiều cách, điều này định hình cách công ty của bạn được nhìn nhận cả bên trong và bên ngoài.
  • Kỷ niệm những thành công: Nếu công ty của bạn có được một lĩnh vực kinh doanh mới, hãy ăn mừng nó. Rung chuông, mở một chai sâm panh hoặc tìm cách khác để ăn mừng những thành công lớn nhỏ cùng nhóm.

Tạm kết

Văn hóa công ty của bạn là nơi thương hiệu của bạn bắt đầu. Khi bạn bỏ bê nhân viên của mình và không mang lại trải nghiệm tích cực và nhất quán cho họ, sẽ khó phát triển một nhóm đồng bộ tốt và mang lại giá trị cho khách hàng. Cách tốt nhất để bắt đầu là hiểu các giá trị của bạn và cách bạn muốn doanh nghiệp của mình hoạt động. Khi tuyển dụng, điều quan trọng là phải thuê những người có cùng chí hướng, những người muốn làm việc cho bạn vì giá trị mà nó mang lại cho họ ngoài tiền lương.

Bằng cách đưa mục đích vào văn hóa của bạn và đưa những giá trị đó vào cuộc sống, thương hiệu của bạn sẽ có thể thực hiện được lời hứa với khách hàng của mình. Văn hóa của bạn đại diện cho giá trị thương hiệu của bạn, vì vậy hãy thực hành những gì bạn rao giảng. Khi nhân viên có cùng hiểu biết về văn hóa mà thương hiệu của bạn thể hiện, hiệu quả hoạt động của họ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Điều đặc biệt hơn nữa là khi bạn hình thành sự gắn kết vì khi nhóm của bạn bắt đầu cảm thấy như gia đình, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn không phải vì được yêu cầu mà vì họ muốn làm vậy.

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline