Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Theo dõi GOBRANDING trênXây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) đang ngày càng được nhiều người quan tâm bởi những lợi ích mà nó mang lại cho công việc, cuộc sống của chúng ta. Việc sở hữu một thương hiệu cá nhân vững mạnh là một điều mà rất nhiều người mong muốn. Vậy hiểu như thế nào cho đúng về thương hiệu cá nhân và làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công thì hãy cùng GOBRANDING giải đáp qua bài viết này.
Nội dung chính
- 1. Khái niệm
- 2. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding)?
- 3. Các yếu tố làm nên một thương hiệu cá nhân (Personal Branding) thành công
- 4. Các cấp độ của Personal Branding
- 5. 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội thành công
- Bước 1: Định vị bản thân
- Bước 2: Xây dựng được sự nhất quán giữa hình ảnh và phong cách cá nhân
- Bước 3: Tìm ra “sự độc nhất vô nhị” của bản thân
- Bước 4: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình
- Bước 5: Tập trung xây dựng kênh truyền thông cá nhân trên mạng xã hội
- Bước 6: Xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng
- Bước 7: Sử dụng hình ảnh bản thân sao cho chuyên nghiệp
- Bước 8: Xây dựng những nội dung mang lại giá trị hữu ích
- 6. Ví dụ về xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) thành công của Apple
- 7. Kết luận
1. Khái niệm
1.1 Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là thứ phản ánh năng lực, giá trị cốt lõi, chuyên môn, các thành tích… mà một cá nhân tạo dựng được trong quá trình học tập, làm việc với những người xung quanh.
Thương hiệu cá nhân được dùng để phân biệt cá nhân đó với những người xung quanh thông qua việc tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta nhìn nhận về một cá nhân nào đó.
1.2. Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là cách thức mà một cá nhân nỗ lực để quảng bá sự độc đáo, mang chất riêng của họ trong một lĩnh vực nào đó để tác động đến nhận thức của công chúng, nâng cao mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng và tạo lợi thế thăng tiến trong công việc.
Vấn đề then chốt trong xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là sự nỗ lực trong giao tiếp, thể hiện giá trị của cá nhân và tầm ảnh hưởng của bản thân đến mọi người, được họ chấp nhận bạn là ai theo cách mà bạn mong muốn. Nó giống như là việc xây dựng một doanh nghiệp, bạn cần khẳng định được mình về cả các khía cạnh bên trong lẫn bên ngoài.
2. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding)?
Việc xây dựng và thương hiệu cá nhân tốt mang đến cho bạn rất nhiều lợi thế trên thị trường cạnh tranh. Khi tham gia vào các tổ chức hay doanh nghiệp, nếu sở hữu thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp cho bạn được đánh giá cao hơn.
Dưới đây là 4 lợi ích quan trọng để lý giải tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân càng sớm càng tốt.
2.1. Tạo được bản sắc riêng của mỗi người
Mỗi người đều có những điểm mạnh và lợi thế riêng, thế nhưng người nổi bật hơn là người biết khai thác tốt những khác biệt tích cực của bản thân để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân lớn mạnh.
2.2. Nâng tầm giá trị của bản thân
Do mấu chốt của việc tạo thương hiệu cá nhân là việc thấu hiểu năng lực thật sự của bản thân. Một khi đã biết được bản thân có thế mạnh gì thì bạn sẽ có thể dựa vào đó để phát huy giúp xây dựng được thương hiệu cá nhân thành công. Qua đó, tạo được ấn tượng đối với những người xung quanh, mang tới cho bạn nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống.
Trưởng bộ phận Tiếp thị tại Popular Demand – Bà Monica Lin từng chia sẻ quan điểm về giá trị của việc xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) như sau: “Người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hãy làm thật tốt với lĩnh vực chuyên môn của mình, đây sẽ là công cụ giúp khuếch đại danh tiếng hiệu quả hơn bất cứ một câu chữ hay lời quảng cáo nào khác.”
2.3. Các mối quan hệ cá nhân được mở rộng
Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn thể hiện bản thân mà còn là một phương tiện để bạn có thể kết nối với những người xung quanh và mở rộng mối quan hệ. Thông qua đó bạn sẽ có thêm những người bạn có cùng quan điểm sống hay sở thích giống bạn để dễ dàng trò chuyện, chia sẻ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội kết nối với các doanh nghiệp, đối tác để hợp tác và phát triển kinh doanh.
2.4. Mang đến nhiều lợi ích ngắn và dài hạn
Vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số như hiện nay càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Khi có một thương hiệu cá nhân đủ mạnh, sẽ có rất nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống được mở ra cho bạn.
Nếu như bạn đang hoạt động kinh doanh thì có một thương hiệu cá nhân thành công sẽ giúp bạn kết nối được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tạo niềm tin cho họ. Mục tiêu lâu dài của việc xây dựng thương hiệu cá nhân đó là sự phát triển bền vững.
3. Các yếu tố làm nên một thương hiệu cá nhân (Personal Branding) thành công
Có 4 yếu tố quan trọng để làm nên một thương hiệu cá nhân thành công, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn ở bên dưới đây.
3.1. Sự độc đáo
Sự độc đáo trong thương hiệu cá nhân được thể hiện qua những điều khác biệt của bạn so với những người khác. Sự khác biệt đó đảm báo phải để lại một ấn tượng mạnh mẽ, khiến người khác nghĩ ngay đến bạn nếu được mô tả dấu hiệu nhận biết. Để có được sự độc đáo này, bạn cần phải quyết tâm thực hiện đúng những điều đã cam kết vào tạo được sự tín nhiệm của mọi người.
3.2. Sự nhất quán
Sự nhất quán là một yếu tố quan trọng giúp mọi người dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu cá nhân của bạn, giúp tăng độ tin cậy và giữ được sự kết nối về cảm xúc đối với thương hiệu đó.
Dù mục đích của bạn là xây dựng một thương hiệu cá nhân mang tính cách như thế nào đi chăng nữa thì cũng không được bỏ qua tính nhất quán trong xuyên suốt cả quá trình. Nhất quán trong định vị và quan trọng hơn hết nhất quán trong từng lời hứa của thương hiệu cá nhân.
Việc xác định được đâu là nhiệm vụ trọng tâm mình cần theo đuổi và làm thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó sẽ tốt hơn rất nhiều so với cứ mãi chạy theo những giá trị không có tính liên kết.
3.3. Kể chuyện chứ không kể lể
Allen Gannett – CEO của TrackMaven, người được mệnh danh là “lão làng” trong xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên câu chuyện đưa ra quan điểm: “Những câu quảng cáo nhắm thẳng vào giá trị sản phẩm vốn đã rất nhàm chán trong các chiến dịch bán hàng, vậy những câu phô trương về bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.”
Sẽ không có ai muốn nghe người khác lúc nào cũng kể lể hay thậm chí khoe mẽ về những vấn đề của bản thân trên mạng xã hội, trong truyền thông quảng cáo cũng vậy. Những người tiêu dùng thông minh họ sẽ khó lòng bị thuyết phục bởi những quảng cáo mà doanh nghiệp chỉ tập trung vào quảng bá thương hiệu của họ mà không mang lại giá trị cho người dùng.
Vì thế, hãy cố gắng tạo ra những câu chuyện giàu sức hút để truyền tải thông điệp đến người nghe. Qua đó không những giúp nâng cao giá trị thương hiệu mà còn khiến người khác yêu mến bạn.
>> Xem thêm: Nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu
3.4 Sự kiên trì
Dù làm bất cứ công việc gì thì sự bền bỉ, theo đuổi đến cùng một mục tiêu luôn là một yếu tố quan trọng để giúp bạn đạt được thành công. Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy, nó đòi hỏi một quá trình dài bền bỉ cố gắng.
Sẽ có những lúc bạn gặp khó khăn, thậm chí chỉ trích trên con đường tạo dựng một thương hiệu cá nhân thành công nhưng nếu biết lắng nghe, tiếp nhận và kiên trì theo đuổi đến cùng thì đến cuối cùng bạn sẽ hái được trái ngọt.
4. Các cấp độ của Personal Branding
GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn 3 cấp độ trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân mà bạn cần nắm để có thể biết được mình hiện tại đang đạt được thành công ở mức độ nào.
Cấp độ 1: Được mọi người biết đến
Đây là cấp độ thấp nhất mà bạn sẽ đạt được trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Lúc này bạn sẽ được nhiều người biết đến như một hiện tượng mới nổi tuy nhiên thì mọi người sẽ chưa có một cảm nhận sâu sắc gì về bạn và đây chỉ là một sự ấn tượng nhất thời. Người khác sẽ không thể nhớ bạn là ai, làm gì và dĩ nhiên cũng sẽ không phải là “Top of mind” của họ.
Cấp độ 2: Được nhiều người biết và nhớ đến
Cấp độ này cũng được coi là khá thành công trong việc tạo thương hiệu cá nhân. Vì lúc này thì bạn không chỉ được mọi người biết đến mà sẽ còn có thể ghi nhớ được những đặc điểm để nhận diện về bạn. Khi được ai nhắc đến thì họ sẽ nghĩ ngay đến đó là bạn.
Ví dụ như người ta biết đến bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó như nội thất, sắc đẹp,… Khi nhắc đến những người nổi tiếng trong lĩnh vực này thì người ta sẽ biết là có những tên tuổi nào.
Cấp độ 3: Được nhiều người biết, nhớ đến và dõi theo
Đây được xem là cấp độ thành công nhất trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn sẽ vừa được nhiều người biết đến, ghi nhớ và thậm chí là theo dõi những hoạt động, cập nhật của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc là lúc này bạn đã nhận được những sự tín nhiệm và ủng hộ từ những người xung quanh. Do vậy cần phải nỗ lực hơn rất nhiều để giữ vững được hình ảnh đẹp và tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng họ.
5. 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội thành công
Để xây dựng thương hiệu cá nhân chỉn chu thì cần thực hiện theo một quy trình bài bản. Dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trong 8 bước.
Bước 1: Định vị bản thân
Định vị bản thân là việc bạn hiểu được bản thân bạn có điểm mạnh, điểm yếu như thế nào và biết cách tận dụng những điều đó để tìm ra được chỗ đứng của bạn trên thị trường cạnh tranh. Đây cũng là một cách để bạn thấu hiểu và trân trọng những giá trị của bản thân.
Việc xác định được bạn là ai? Có thế mạnh là gì? Tính cách ra sao? Trình độ chuyên môn? Thành tích như thế nào? luôn là một bước quan trọng nhất trong việc tạo dựng thương hiệu cá nhân. Đặc biệt, nếu như bạn xác định được mình có niềm đam mê với lĩnh vực nào để tập trung vào phát triển nó, mang đến những thông điệp có giá trị cho cộng đồng thì sẽ là một lợi thế để tạo thương hiệu cá nhân thành công.
Bước 2: Xây dựng được sự nhất quán giữa hình ảnh và phong cách cá nhân
Sự nhất quán trong việc đặt tên thương hiệu, hình ảnh, phong cách cá nhân luôn là một vấn đề được nhấn mạnh khi tạo thương hiệu cá nhân.
Việc ghi nhớ một thông tin thực sự nổi bật sẽ dễ dàng hơn nhiều so với quá nhiều thông tin nhưng không có gì ấn tượng. Vì vậy nếu bạn không tạo dựng được sự nhất quán trong quá trình tạo thương hiệu cá nhân thì người khác sẽ khó có thể hiểu được những thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải. Và một khi những nội dung bạn đăng tải không đảm bảo được tình chuẩn mực, tương đồng trong hình ảnh, ngôn từ thì sẽ dễ bị mất điểm trong mắt người khác.
Bước 3: Tìm ra “sự độc nhất vô nhị” của bản thân
Chúng ta sinh ra đã là những phiên bản duy nhất vì vậy hãy tự tin là chính mình dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Khi bạn khác biệt so với những người khác theo một hướng tích cực bạn sẽ nổi bật hơn và mọi người sẽ nhớ đến bạn. Vậy nên đừng ngần ngại tỏa sáng, tạo dấu ấn riêng của bản thân.
Bước 4: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình
Giống như việc xác định bạn là ai để tạo được dấu ấn riêng thì việc xác định đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến trong quá trình tạo thương hiệu cá nhân cũng vô cùng quan trọng. Vì chỉ khi bạn xác định được mình tạo ra những thông điệp này hướng đến ai thì nội dung của bạn mới được nhất quán và mang lại giá trị phù hợp cho họ. Khi đó, bạn sẽ tạo được thiện cảm và sự trung thành của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bước 5: Tập trung xây dựng kênh truyền thông cá nhân trên mạng xã hội
Mạng xã hội (Social media) là một phương tiện giúp thông điệp được truyền tải một cách nhanh chóng nhất. Vì thế việc tập trung vào để xây dựng một kênh truyền thông cá nhân tốt trên mạng xã hội sẽ là một cách hữu hiệu để quảng bá thương hiệu cá nhân và giúp bạn tiếp cận được với nhiều người hơn.
Một tài khoản mạng xã hội nhận được nhiều tương tác và theo dõi của người dùng với những nội dung chất lượng sẽ được đánh giá cao hơn. Đây là một lợi thế giúp bạn phát triển và nâng cao thu nhập của bản thân.
Một ví dụ điển hình đó là những tài khoản mạng xã hội của các KOL có lượt follow cao, nổi tiếng khi được nhãn hàng book quảng cáo sẽ nhận được chi phí cao hơn.
Bước 6: Xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng
Có câu “Gió tầng nào gặp mây tầng đó”. Chính vì thế, một cách tốt nhất để cho mọi người biết bạn là ai chính là cho người khác xem các mối quan hệ xung quanh bạn, họ là ai, đang làm gì và thương hiệu cá nhân riêng của họ như thế nào.
Trong đó thì việc bạn có thể kết nối được với những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi chính là một lợi thế để có thể học hỏi từ họ. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay thì việc kết nối với họ càng trở nên dễ dàng hơn.
Để làm được điều này thì trước tiên bạn cần có một list những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn mong muốn xây dựng mối quan hệ trước. Bắt đầu từ điều nhỏ nhất như chia sẻ những ý kiến, quan điểm của bạn về những bài viết mà họ đăng tải trên các trang mạng xã hội để tạo ấn tượng ban đầu với họ.
Bước 7: Sử dụng hình ảnh bản thân sao cho chuyên nghiệp
Sử dụng hình ảnh bản thân chuyên nghiệp là một cách để bạn thể hiện sự tôn trọng đối với khán giả, những người yêu mến bạn. Đây là một yếu tố góp phần tạo được sự thành công cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Những hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp còn khiến cho bạn được nổi bật và uy tín hơn, đồng thời khẳng định được giá trị thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, khi sử dụng các hình ảnh bản thân bạn cũng cần phải đảm bảo được sự chân thật và có bố cục rõ ràng, mang ý nghĩa cho người xem.
Bước 8: Xây dựng những nội dung mang lại giá trị hữu ích
Việc xây dựng nội dung trong quá trình tạo thương hiệu cá nhân đóng một vai trò rất quan trọng. Thương hiệu của bạn sẽ trở nên vô nghĩa và không nhận được sự tín nhiệm của người khác nếu không có những nội dung đem lại giá trị.
Khi bạn mang đến cho khán giả những nội dung có giá trị thì không những được mọi người yêu mến, tin tưởng mà danh tiếng thương hiệu của bạn cũng được nâng lên. Những nội dung có giá trị mà bạn có thể chia sẻ trên các trang mạng xã hội của mình chẳng hạn như: hướng dẫn, chia sẻ tips, lý giải những vấn đề đang được quan tâm,…dưới góc nhìn và chuyên môn của bản thân.
6. Ví dụ về xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) thành công của Apple
Apple là một thương hiệu không còn xa lạ đối với chúng ta được xây dựng nên bởi tỷ phú Steve Jobs. Có thể nói, nhắc đến những thương hiệu cá nhân thành công nhất thì Apple xứng đáng là một tên tuổi hàng đầu.
Nhà sáng lập ra Apple, Steve Jobs khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và ga ra cũ kỹ của gia đình. Song để làm nên một thương hiệu trị giá nghìn tỷ đô như hiện nay, Steve Jobs đã luôn không ngừng theo đuổi sự độc đáo của riêng mình. Ông luôn khuyên mọi người đừng lãng phí thời gian hữu hạn của mình để sống cuộc đời của người khác và cũng đừng nên tự hạn chế bản thân bởi những giáo điều được sinh ra bởi người khác.
Sự thành công của Steve Jobs để có Apple như ngày hôm nay đến từ những yếu tố sau:
Thứ nhất, Steve Jobs luôn theo đuổi sự hoàn hảo đến tuyệt đối trong bất cứ công việc nào. Minh chứng đó là, ông đã sẵn sàng cất công đi tìm từng loại gạch, chất liệu gỗ hoàn hảo nhất để sử dụng trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple.
Thứ hai, đó là việc xây dựng hình ảnh mang tính cá nhân có thẩm mỹ, bắt mắt, dễ nhớ. Những sản phẩm của Apple như iphone, macbook của apple đều được thiết kế vô cùng đơn giản, đẹp mắt. Logo nhận diện thương hiệu ấn tượng, dễ nhớ đó là hình quả táo bị khuyết mà chỉ cần nhìn thấy là người ta đều nhớ đến ngay thương hiệu Apple.
Thứ ba là sự luôn đón đầu xu hướng. Apple luôn là người dẫn đầu, tiên phong trong việc đầu tư vào công nghệ. Họ đổi mới thương hiệu cá nhân bằng cách không ngừng cập nhật các xu hướng trong ngành thông qua tương tác với người dùng. Minh chứng là mỗi khi chuẩn bị ra mắt một dòng Iphone mới thì sẽ luôn có những bản mẫu được lead ra thị trường để mọi người thảo luận và chờ đón ngày ra mắt.
Steve Jobs có một câu nói nổi tiếng truyền cảm hứng cho mọi người trong việc đam mê xây dựng thương hiệu cá nhân mang bản sắc riêng đó là: “Trở thành người giàu nhất nghĩa địa chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi hết. Sau cùng điều tôi trông đợi là mỗi đêm đều có thể đặt lưng xuống, ngủ một giấc thật ngon vì biết rằng ngày hôm đó mình đã tạo ra những điều vô cùng tuyệt vời.”
7. Kết luận
Có một thương hiệu cá nhân thành công mang đến cho bạn rất nhiều những lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trên đây, GOBRANDING đã tổng hợp những thông tin hữu ích để bạn có thể nắm được bản chất và quy trình để xây dựng một thương hiệu cá nhân vững mạnh. Hãy bắt tay vào thiết lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân ngay hôm nay để gặt hái được những kết quả tốt trong tương lai!
SEO có thể giúp bạn tạo nền tảng mạnh mẽ để thể hiện thương hiệu cá nhân của mình trực tuyến và tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu. Bằng cách kết hợp SEO với việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể đạt được hiệu suất tốt hơn trong việc xây dựng và duy trì một thương hiệu cá nhân thành công trên internet. >> Tìm hiểu ngay dịch vụ SEO giúp website tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng!
Để lại thông tin liên hệ ngay để nhận được sự tư vấn từ GOBRANDING về dịch vụ Marketing Online giúp xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Nhận tư vấn ngay!