Tổng quan về Google AI Overviews – Phần 1

Nguồn: AI Overviews Study for 8,000 Keywords in Google Search – advancedwebranking.com

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết có sử dụng nội dung được dịch từ tài liệu gốc tiếng Anh nhằm mục đích phổ biến kiến thức. Chúng tôi đã cố gắng phản ánh trung thực nội dung gốc, tuy nhiên, do đặc thù của các lĩnh vực luôn thay đổi như AI hoặc Digital Marketing, một số thông tin có thể không còn chính xác tại thời điểm đọc. Độc giả nên đối chiếu với nguồn gốc và kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi vận dụng vào thực tiễn.

Hiểu rõ cách công cụ tìm kiếm hiển thị thông tin là yếu tố sống còn trong bối cảnh số ngày nay. Một trong những cập nhật mới nhất từ Google chính là AI Overviews,tính năng tóm tắt tự động do trí tuệ nhân tạo tạo ra, hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm cung cấp thông tin một cách nhanh chóng. Cùng GOBRANDING phân tích, tìm hiểu về AI Overviews và sự ảnh hưởng của công cụ tìm kiếm mới lên chiến lược SEO bằng những nội dung dưới đây.

Google AI Overviews là gì?

AI Overviews là tính năng mới của Google, xuất hiện ngay trong đầu trang kết quả tìm kiếm, cung cấp câu trả lời tóm tắt, súc tích và chính xác cho truy vấn của người dùng. Những thông tin này được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín trên web và được trình bày một cách rõ ràng, giúp người dùng có thể nắm bắt nội dung thông tin nhanh chóng mà không cần phải click vào từng đường link như trước đây.

Google AI Overviews là tính năng mới của Google
Google AI Overviews là tính năng mới của Google

Mục tiêu của AI Overviews là nâng tầm trải nghiệm tìm kiếm của người dùng bằng cách giúp quá trình tìm kiếm trở nên nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Nhiều người dễ nhầm AI Overviews với Featured Snippets (đoạn trích nổi bật) cũng nằm ở vị trí đầu tiên trên SERP. Tuy nhiên, AI Overviews có cấu trúc đa dạng hơn và được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, chúng ta sẽ đi sâu vào sự khác biệt này ở phần sau của bài viết.

Các loại nội dung thường thấy trong AI Overviews

AI Overviews thường được cấu thành từ 4 loại thành phần chính, tùy theo mục đích tìm kiếm và ngành nội dung:

  • Danh sách đơn giản (Simple Lists)

Khoảng 40% AI Overviews sử dụng dạng danh sách có đánh số hoặc bullet, giúp trình bày thông tin rõ ràng, dễ theo dõi.

AI Overviews ưu tiên sử dụng nội dung dạng bullet để hiển thị
AI Overviews ưu tiên sử dụng nội dung dạng bullet để hiển thị
  • Danh sách hình ảnh (Image Lists)

Có đến 34% AI Overviews hiển thị danh sách minh họa bằng hình ảnh thay cho bullet, thường áp dụng cho các nội dung như sản phẩm, địa điểm, thực phẩm…

aio3
AI Overviews sử dụng danh sách hiển thị bằng hình ảnh
  • Đoạn văn bản mô tả (Paragraphs of Text)

Khoảng 24% AI Overviews chứa các đoạn mô tả bằng văn bản, giúp giải thích ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý.

aio
Minh họa AI Overviews hiển thị đoạn mô tả bằng văn bản
  • Hình ảnh nổi bật (Hero Images)

Một số rất ít (khoảng 1,3%) AI Overviews có hình ảnh minh họa lớn kèm theo đoạn mô tả. Đặc biệt, hình ảnh này thường dẫn đến một URL hoàn toàn khác so với các link bên dưới AI Overviews.

aio5
AI Overviews ít khi hiển thị hình ảnh minh họa lớn kèm theo đoạn mô tả

Ảnh hưởng của AI Overviews đến lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic)

Khi người dùng tìm thấy câu trả lời ngay trong phần AI Overviews, họ không còn nhu cầu nhấp vào các liên kết bên dưới nữa. Điều này đang làm thay đổi hoàn toàn hành vi tìm kiếm và khiến cho lượng truy cập tự nhiên về các website giảm đi đáng kể.

Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực, Google đã chèn thêm các trích dẫn nguồn (citations) trong AI Overviews, dẫn link đến những website đã cung cấp thông tin. Tuy nhiên, những đường dẫn này không hiển thị trực tiếp và thường được ẩn sau nút “Hiển thị thêm” (Show more) khiến tỷ lệ người dùng truy cập tiếp vẫn rất thấp.

aio6
Google AI Overviews chèn các trích dẫn nguồn (citations) đến những website đã cung cấp thông tin

Không chỉ cung cấp thông tin trực tiếp, AI Overviews còn chiếm một diện tích rất lớn trên đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP). Điều này khiến các kết quả tìm kiếm tự nhiên bị đẩy xuống dưới, giảm đáng kể khả năng hiển thị và cơ hội được người dùng click.

aio7
AI Overviews chiếm hơn 50% diện tích trên đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP)

Nghiên cứu tổng quan về AI Overviews

Dưới đây là bài nghiên cứu của đơn vị Advanced Web Ranking, các dữ liệu và phân tích trong nghiên cứu này được thực hiện trên phiên bảng AI Overviews của Google tính đến tháng 7/2024. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Google luôn cập nhật liên tục, vì vậy AI Overviews có thể thay đổi bất kỳ lúc nào.

Trong bài nghiên cứu, đơn vị đã đặt ra 2 mục tiêu chính:

  • Phân tích dữ liệu thực tế từ các kết quả AI Overviews đúng như cách người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm.
  • Theo dõi sự thay đổi của AI Overviews theo thời gian nhằm nắm bắt xu hướng và cập nhật kịp thời.

Để phục vụ cho bài nghiên cứu, đơn vị đã chọn ra 8.000 từ khóa, bao gồm 500 từ khóa từ cho mỗi ngành và nghiên cứu tổng cộng 16 lĩnh vực khác nhau, từ khóa được phân chia theo 4 loại ý định tìm kiếm chính: Thông tin, điều hướng, thương mại và giao dịch.

Tuy nhiên, Google đã thực hiện nhiều thay đổi đối với Tổng quan AI trong năm qua và có thể sẽ còn thực hiện nhiều thay đổi hơn nữa trong tương lai. Điều này có nghĩa là bất kỳ nghiên cứu nào về chủ đề này có thể đã lỗi thời đối với thời điểm bạn đọc bài viết này.

Mức độ phổ biến của AI Overviews

Trước ngày 14 tháng 5, thời điểm Google chính thức ra mắt AI Overviews tại sự kiện Google I/O, khi SGE vẫn còn là tính năng thử nghiệm cần bật trong Search Labs, một nghiên cứu cho thấy AI Overviews xuất hiện ở khoảng 84% truy vấn. Tuy nhiên sau đó, Google thông báo tạm thời giảm quy mô hiển thị để triển khai thêm các biện pháp bảo vệ nhằm tránh cung cấp thông tin sai lệch.

Khi kiểm tra lại trên tập hợp 8.000 từ khóa vào ngày 1 tháng 7, đội ngũ chỉ phát hiện AI Overviews xuất hiện ở khoảng 12% kết quả tìm kiếm (SERPs).

Kết quả thử nghiệm cho thấy kết quả hiển thị Google AI Overviews chiếm 12% tổng kết quả
Kết quả thử nghiệm cho thấy kết quả hiển thị Google AI Overviews chiếm 12% tổng kết quả

3 hình thức AI Overviews hiển thị trên Google Search

Tùy vào cách hiển thị và cách người dùng tương tác, AI Overviews xuất hiện theo 3 dạng chính:

  • Hiển thị đầy đủ: Nội dung AI Overviews được mở sẵn hoàn toàn ngay trên trang kết quả.
  • Hiển thị một phần: Mặc định bị thu gọn, người dùng cần nhấn nút “Hiển thị thêm” (Show more) để xem toàn bộ thông tin.
  • Tạo thủ công: Có nút “Tạo” (Generate), khi người dùng nhấn vào mới bắt đầu tạo nội dung AI Overviews.

Trong toàn bộ nghiên cứu lần này, tất cả các kết quả AI Overviews được tìm thấy đều ở dạng “hiển thị một phần”.

AI Overviews ảnh hưởng thế nào đến traffic và khả năng hiển thị website?

Sự xuất hiện của AI Overviews trong trang kết quả tìm kiếm Google đang tạo ra những tác động đáng kể đến SEO truyền thống, đặc biệt là về lưu lượng truy cập (organic traffic) và độ hiển thị (visibility) của website.

AI Overviews làm giảm đáng kể khả năng hiển thị tự nhiên

AI Overviews tóm tắt trả lời nhanh được đặt trước toàn bộ kết quả tìm kiếm tự nhiên, thường chiếm diện tích lớn trên màn hình. Khi được mở rộng, AI Overviews có chiều cao trung bình lên đến 912 pixels. Ngay cả khi bị thu gọn, nó vẫn chiếm khoảng 399 pixels.

Điều này đẩy kết quả tự nhiên đầu tiên xuống rất sâu:

Theo nghiên cứu, người dùng phải cuộn xuống tới 1.674 pixels để thấy link organic đầu tiên, tức là còn xa hơn cả chiều cao trung bình của một màn hình tiêu chuẩn (1920 x 1080). Hệ quả là website dù đứng đầu trang tìm kiếm vẫn có thể bị giảm mạnh lượt click nếu nằm phía dưới phần AI Overviews.

Khi bấm “Hiện thêm”, AI Overviews chiếm toàn bộ diện tích trên màn hình lớn
Khi bấm “Hiện thêm”, AI Overviews chiếm toàn bộ diện tích trên màn hình lớn

Thay đổi hành vi người dùng khi tìm kiếm

AI Overviews thường cung cấp câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp ngay từ đầu, khiến người dùng ít có nhu cầu cuộn xuống để đọc các kết quả truyền thống. Điều này thay đổi hành trình truy cập website thông thường, đặc biệt với những truy vấn mang tính tìm hiểu thông tin, mẹo, công thức,… dẫn đến việc traffic vào website bị ảnh hưởng rõ rệt.

Google AI Overviews gây ảnh hưởng đến các chỉ số SEO và hiệu suất kinh doanh

Khi lưu lượng truy cập tự nhiên bị giảm, các chỉ số quan trọng như: Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), doanh thu từ tìm kiếm tự nhiên, số lượt đăng ký, khách hàng tiềm năng (leads) hoặc đơn hàng… cũng bị ảnh hưởng theo. Càng ít người truy cập, cơ hội tạo ra doanh thu từ organic traffic cũng giảm đáng kể.

AIO 9
Nhiều website gặp tình trạng traffic giảm mạnh

Tạm kết

Như vậy, ở phần 1 GOBRANDING đã cung cấp nghiên cứu tổng quan Google AI Overviews về định nghĩa, các loại nội dung thường thấy, nghiên cứu về tỷ lệ xuất hiện và các hình thức hiển thị của Google AI Overviews.

Hy vọng nội dung trên sẽ giúp bạn có được những thông tin cơ bản về xu hướng AIO mới và những ảnh hưởng của Google AI Overviews đối với hiển thị trang web và lưu lượng truy cập vào website. Trong phần 2, sẽ đi sâu hơn về ảnh hưởng của AI Overviews với các tính năng của SERP và ngành nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bơi AIO nhé!

 

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *