SEO YouTube là gì? 6 bước SEO YouTube nhanh chóng, hiệu quả

Theo dõi GOBRANDING trên

SEO YouTube là gì? Tại sao cần phải SEO YouTube? Có thể bạn đã từng nghe qua câu hỏi “SEO Youtube là gì” ở đâu đó, nhưng vẫn chưa có được câu trả lời chính xác cho nó. Nếu đúng như vậy, thì bài viết này sẽ giúp bạn “hiểu thấu” SEO Youtube là gì cũng như các chiến lược SEO YouTube và các bước đơn giản để SEO YouTube hiệu quả. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng GOBRANDING giải đáp thắc mắc nhé.

1. SEO Youtube là gì?

SEO YouTube là tối ưu hóa video trong quá trình xuất bản trên YouTube để nâng cao vị trí xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu video chuẩn SEO giúp các SEOer tiếp cận khách hàng dễ dàng, hiệu quả trên Internet mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo.

2. Lợi ích SEO YouTube

Với ưu thế là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới sau Google, YouTube sẽ là nơi tuyệt vời mà bạn nên tận dụng để tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng chất lượng và quảng cáo thương hiệu của mình đến với người dùng một cách tự nhiên và hiệu quả. Sau đây là những lợi ích của SEO YouTube.

2.1. Tăng người truy cập cho video

Những video chuẩn SEO YouTube luôn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của YouTube. Điều này giúp gia tăng cơ hội được khách hàng truy cập nhiều hơn so với các video xếp hạng thấp.

2.2. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Lượt truy cập càng cao thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao, bạn càng có nhiều cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. Đặc biệt là biết sử dụng nó để tăng hiệu quả kinh doanh với chi phí 0 đồng.

2.3. Tăng độ tin cậy cho khách hàng

Video chuẩn SEO YouTube sẽ được “tọa lạc” tại vị trí đầu của trang kết quả tìm kiếm trên YouTube. Điều này khiến khách hàng tin tưởng và trao “cơ hội” để bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến họ.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng video YouTube

Việc đánh giá xếp hạng video trên YouTube trên thực tế dựa vào hàng chục, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, có 4 yếu tố chính để việc tối ưu video YouTube chuẩn SEO đạt được hiệu quả cao.

3.1. Tần suất xuất bản video

Tần suất xuất bản video nói lên độ uy tín của kênh YouTube. Hãy thường xuyên xuất bản video, tránh xuất bản rời rạc vì nó sẽ làm YouTube đánh giá thấp bạn. Tạo và xuất bản video liên tục nhưng vẫn đảm bảo nội dung có giá trị với người dùng.

3.2. Nội dung video

Một yếu tố quan trọng để xếp hạng video trên kết quả tìm kiếm của YouTube là nội dung. “Content is King”, nên video đáp ứng kỹ thuật SEO nhưng nội dung kém chất lượng thì cũng vô ích. Vì vậy, hãy tạo những video có nội dung hữu ích và thỏa mãn sự tìm kiếm của người dùng. Đừng quên đảm bảo các kỹ thuật SEO để đạt được “vị trí” xứng đáng trên kết quả tìm kiếm YouTube.

3.3. Chất lượng kỹ thuật của video

Chất lượng video thể hiện mức độ chuyên nghiệp của người làm video. YouTube đánh giá cao video có hình ảnh chất lượng và độ sắc nét cao. Vì vậy, video đó sẽ  được “ưu ái” xếp hạng tại vị trí đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

3.4. Mức độ tương tác

Tương tác của người dùng với video thể hiện qua các yếu tố như lượt xem, lượt like, lượt share,… Video nào có lượt xem nhiều, xem lâu, người dùng yêu thích và chia sẻ nhiều, nhận được nhiều bình luận tích cực nghĩa là nội dung video đó được nhiều người quan tâm và mang lại giá trị hữu ích cho họ. Điều này được YouTube đánh giá cao và ưu tiên những vị trí cao hơn cho những video này.

4. Chiến lược SEO Youtube

Sau khi biết những lợi ích của SEO Youtube, bạn cũng cần phải biết cả chiến lược SEO Youtube. Hãy cùng tìm hiểu 5 chiến lược SEO YouTube sau để linh hoạt áp dụng cho chiến lược kinh doanh và đạt được mục tiêu của mình bạn.

4.1. SEO kênh Youtube

SEO kênh YouTube  là việc tối ưu để tên kênh YouTube xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm. Để làm được điều này, kênh của bạn còn bị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Ví dụ như lượng người đăng ký kênh, sự đa dạng của video, lượng người xem, độ tương tác, v.v. Với chiến lược này bạn cần có kiến thức SEO Youtube, sự đầu tư để tạo ra những “sản phẩm” video vượt trội.

4.2. SEO Playlist Youtube

SEO Playlist YouTube là việc đưa một danh sách các video cùng chủ đề lên Top xếp hạng của YouTube. Trong đó, một kênh có thể có nhiều playlist và một video lại có thể thuộc nhiều playlist khác nhau. Chiến lược này giúp điều hướng người dùng lần lượt xem hết video này đến video khác. Việc này giữ vai trò quan trọng trong việc gia tăng lượt xem và giữ chân người dùng trên kênh của bạn. SEO Playlist YouTube thường thấy ở các kênh đăng tải nội dung bài học, chương trình truyền hình,…

4.3. SEO đề xuất Youtube

Với chiến lược này, video đề xuất sẽ hiển thị bên phải màn hình trong khi bạn đang xem một video nào đó. Những video đề xuất này có nội dung tương tự với những video mà bạn đã xem trên YouTube. Hình thức SEO này sử dụng nhóm từ khóa và thẻ của video cụ thể mà bạn muốn video của mình được xếp sau chúng. Chiến lược SEO đề xuất YouTube giúp video có cơ hội xuất hiện trên danh mục gợi ý của YouTube. Và vì vậy video sẽ tiếp cận được những người dùng thực sự quan tâm tới chủ đề của bạn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng chiến lược này để bổ trợ cho SEO YouTube.

4.4. SEO video Youtube

SEO Video YouTube cũng chính là SEO YouTube, đây là chiến lược phù hợp cho cho những SEOer YouTube mới bắt đầu tìm hiểu cách tối ưu video. Với chiến lược này các SEOers sẽ tiến hành  SEO cho từng video cụ thể, trong đó mỗi video lại được gắn cho một từ khóa tương ứng mà người dùng có khả năng tìm kiếm trên YouTube để video của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

4.5. SEO YouTube tổng thể

Chiến lược này giúp thứ hạng trên YouTube bền vững, nhưng bù lại bạn phải đầu tư nhiều công sức. Chiến lược SEO tổng thể bao gồm tất cả các chiến lược được đề cập đến ở các phần trên. Thực hiện chiến lược SEO tổng thể đòi hỏi SEOers phải có kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu. Từ đó, người làm SEO mới có thể lên kế hoạch SEO rõ ràng, bài bản và lâu dài.

5. Cách SEO Youtube hiệu quả trong 6 bước 

Theo dõi ngay phần nội dung dưới đây để biết được cách SEO YouTube nhanh chóng, hiệu quả. 6 bước dưới đây sẽ giúp việc SEO YouTube của bạn trở nên “dễ thở” và hiệu quả hơn đấy.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa video YouTube

Tạo danh sách các ý tưởng cho từ khóa bằng tính năng Search Suggest của YouTube.

Cách đơn giản nhất là dùng tính năng Search Suggest của YouTube để tạo danh sách từ khóa tiềm năng. Bạn chỉ cần gõ một cụm từ bất kỳ vào hộp tìm kiếm của YouTube, lúc này hàng loạt các từ khóa có liên quan đến từ bạn vừa gõ sẽ hiện ra. 

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những từ khóa được đề xuất. Bởi vì YouTube dựa vào những từ khóa mà người dùng thường truy cập để đề xuất cho bạn. Hãy xem những video đang hot trong cùng lĩnh vực và tham khảo các từ khóa đang được tối ưu.

Xác định từ khóa đang được tối ưu của video

Để xác định được từ khóa đang được tối ưu của video, trước tiên bạn hãy vào một kênh khác có liên quan hoặc có cùng lĩnh vực với bạn. Sau đó, sử dụng tùy chọn  “Most Popular” để lọc ra các video có lượt xem cao nhất và chọn một video trong danh sách đó. Tìm từ khóa tối ưu trong video bằng cách kiểm tra từ khóa trong tiêu đề, mô tả và tag. 

Ngoài ra, YouTube Report cũng cho biết tất cả từ khóa mà người dùng dùng để tìm video của bạn.

Bước 2: Xác định từ khóa SEO YouTube

Nếu kênh của bạn chưa có nhiều Subscriber, hãy lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp để có cơ hội “xuất hiện” trong loạt kết quả tìm kiếm trên YouTube, nếu cứ “bất chấp”  tối ưu từ khóa cạnh tranh cao thì bạn sẽ sớm thất vọng đấy. Vậy từ khóa có độ cạnh tranh thấp được xác định như thế nào, cùng tìm hiểu tiếp thôi nào!

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp

Từ khóa có độ cạnh tranh thấp là những từ khóa có số liệu của phần “About Results” thấp. Không có số chính xác để xác định thấp là bao nhiêu bởi nó còn tùy thuộc vào từng ngành. Nếu từ khóa bạn tìm kiếm có đến hàng triệu kết quả, thì đây là một con số rất lớn. Hãy thử tìm từ khóa khác cụ thể hơn ở lĩnh vực đó, có thể kết quả sẽ thấp hơn đấy, tức độ cạnh tranh thấp hơn.

Sử dụng Google để tìm từ khóa

Video của bạn sẽ có thể tăng lượt xem lên gấp 2,3 thậm chí gấp 5 lần nếu bạn có thể tối ưu hóa video của mình với từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video của Google. Dĩ nhiên bạn sẽ lợi thế hơn nếu nhận được traffic từ YouTube và trực tiếp từ trang nhất Google đến video của bạn. 

Vậy làm cách nào để tìm được từ khóa “kì diệu” này?

Cách tìm từ khóa “kì diệu”

Đầu tiên, bạn hãy gõ trên Google một trong những từ khóa vừa tìm được ở trên. Sau đó, hãy kiểm tra xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video YouTube không. 

Khi đã tìm được từ khóa video, bạn hãy kiểm tra xem search volume của từ khóa đó như thế nào để biết có nên tranh hạng Google cho từ khóa đó hay không. Đảm bảo rằng từ khóa chính có ít nhất 100-1000 lượt tìm kiếm/ tháng trên Google, không nên tranh hạng cho những từ khóa có lượt tìm kiếm dưới 100 lượt tìm kiếm/tháng  trên Google. 

Ngoài ra, Google Keyword Planner cũng là công cụ vô cùng hữu ích để tìm từ khóa chính. Thử tưởng tượng nếu video của bạn được xếp hạng trên Google thì số lượng người tìm kiếm click vào video của bạn trên trang kết quả sẽ nhiều vô kể. Bên cạnh đó các video khác trên trang của bạn cũng có “cơ hội” tiếp cận lượng người dùng này.

Bước 3: Tối ưu các yếu tố khác

Subscribe kênh sau khi xem xong video

Hãy chủ động kêu gọi người dùng đăng ký kênh Youtube của bạn, đây được xem là cách tốt nhất. Nếu kênh của bạn nhận được lượt đăng ký sau khi người dùng xem xong video thì có nghĩa là bạn đang cung cấp nội dung có giá trị hữu ích cho họ. Hãy tiếp tục phát huy để nhận thêm nhiều lượt đăng ký hơn nữa trong tương lai nhé.

Bình luận dưới video

Khi người xem để lại bình luận sau khi xem xong video của bạn, điều đó chứng tỏ họ thực sự hứng thú và quan tâm đến nội dung bạn đang cung cấp. Sự tương tác của người dùng với video của bạn càng cao bao nhiêu thì hiệu ứng SEO YouTube mang lại càng tốt bấy nhiêu. Vì vậy, hãy khuyến khích người xem để lại cảm nhận và thường xuyên tương tác với họ nhé.

Chia sẻ video 

Nếu video của bạn được người dùng chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội thì YouTube sẽ cho răng chất lượng nội dung video của bạn mang lại giá trị cao và sẽ đưa video của bạn lên top. Hãy nhớ liên kết video trang YouTube của bạn với các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,… để tăng tỉ lệ viral và số lượt chia sẻ của video.

Số lượt thích và không thích

Lượt thích thể hiện trung thực sự hữu ích mà nội dung video mang đến cho người dùng. Đây là tiêu chí được YouTube đánh giá cao để xếp hạng video trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu video của bạn nhận được nhiều lượt dislike, đừng vội lo lắng, hãy nhanh chóng kiểm tra lại chất lượng nội dung video của bạn để điều chỉnh và cải thiện cho phù hợp nhé.

Độ dài video

Với Youtube thì video càng dài thì càng được xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, video dài không có con số cụ thể để định nghĩa cho nó. Vậy nên, điều quan trọng là cố gắng làm thật tốt video để đem lại giá trị cho người xem. Chỉ cần nội dung video của bạn hay thì người dùng sẽ tự động xem thôi.

Bước 4: Chèn từ khóa chính

Tiêu đề của video

Đảm bảo tiêu đề của video có chứa từ khóa chính cần SEO ở vị trí đầu tiên và có độ dài ít nhất là 5 từ.

Phần mô tả của video

Phần mô tả video rất quan trọng vì nó hỗ trợ cho YouTube và Google hiểu được nội dung video. Để có cơ hội được xuất hiện thường xuyên ở thanh Suggested Video, hãy đảm bảo phần mô tả video của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn sau khi chèn từ khóa chính cần SEO:

  • Phần mô tả nên chứa ít nhất 250 từ
  • Từ khóa chính cần SEO nên xuất hiện trong 25 từ đầu tiên
  • Từ khóa chính cần SEO được lặp lại từ 2 -4 lần

Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính cần SEO, nếu không sẽ bị “gắn mác” spam.

Nhãn dán (tags)

Tuy là một yếu tố nhỏ, nhưng tag giữ một vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp bạn tranh hạng cho từ khóa chính mà còn giúp video của bạn xuất hiện ở phần video liên quan của YouTube thường xuyên hơn. Bạn có thể dùng tag cho video theo cách sau để hỗ trợ cho việc YouTube và Google nhận diện được chủ đề nội dung video của bạn:

  • Dùng tag đầu tiên cho tên kênh YouTube của bạn, ví dụ: #GOBRANDINGOfficial
  • Dùng tag thứ 2 cho tên doanh nghiệp của bạn, ví dụ: #GOBRANDING
  • Dùng tag thứ 3 cho tên từ khóa chính cần SEO trong video của bạn, ví dụ:#seoyoutubelagi

Bước 5: Quảng bá video YouTube

Nhúng video vào các blog post trong website của bạn (nếu có)

Đây là cách hiệu quả giúp video có thêm nhiều lượt view chất lượng. Vậy nên bất cứ khi nào bạn viết blog, hãy linh hoạt nhúng video YouTube vào vị trí thích hợp của bài viết.

Đề cập đến video của bạn trên các trang hỏi đáp

Trước hết, bạn cần tìm được từ khóa miêu tả chủ đề video, sau đó hãy tìm câu hỏi liên quan đến từ khóa đó mà bạn có thể trả lời. Khi bạn đã tìm được câu hỏi phù hợp thì hãy cố gắng trả lời câu hỏi đó thật chính xác và không quên để link video seo phía dưới câu trả lời để tăng thêm số lượt xem cho video của mình.

Sử dụng chiến lược SEO Playlist YouTube

Playlist YouTube là một cách hiệu quả giúp tăng lượt xem cho video mà bạn nên áp dụng. Hãy lọc ra vài video có cùng chủ đề và tạo playlist rồi thêm vào kênh YouTube của bạn.

Việc cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng đó là xây dựng Backlink chất lượng cho video của bạn.. Bạn có thể xây dựng Backlink cho mình như sau:

  • Chèn link video vào bài viết có nội dung phù hợp, sau đó tiến hành phát tán nó lên các diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội.
  • Tạo blog nhúng link video seo vào trang chủ và các bài viết có liên quan khác.
  • Dùng các website báo chí cho việc xây dựng Backlink để sở hữu được nguồn Backlink chất lượng.

7. Kết luận

Đến phần này, các bạn đã hiểu SEO YouTube là gì chưa nào? GOBRANDING hy vọng bài viết này phần nào giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc của mình về SEO Youtube và đạt được hiệu quả như mong đợi khi áp dụng các chiến lược SEO ở trên để tối ưu hóa video của mình lên TOP YouTube. Chúc các bạn thành công với mục tiêu của mình!

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline