Trong suốt gần hai mươi năm qua, SEO luôn được xem là kênh Marketing bền vững giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên, tiết kiệm ngân sách hơn so với các hình thức quảng cáo trả phí.
Tuy nhiên, khi bước vào kỷ nguyên AI, Google AI Overviews và các công cụ tìm kiếm lớn đang dần thay đổi cơ chế hiển thị kết quả, khiến nhiều doanh nghiệp bắt đầu hoài nghi: SEO còn thực sự hiệu quả không? Hãy tìm kiếm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây cùng GOBRANDING!
MỤC LỤC
AI Overviews ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Thời gian gần đây, các tính năng mới như Google AI Overviews, Bing Copilot, ChatGPT Search đã làm các chuyên gia ngành Digital Marketing và SEO phải liên tục đưa ra nhận định, thậm chí có những tin đồn rằng “SEO đã sắp bị xóa sổ”. Và sự thật là SEO có bị AI có ảnh hưởng đến nhưng không đến nỗi bị thất thế hoàn toàn.

Theo nghiên cứu của Advanced Web Ranking, AI ảnh hưởng khá nhiều đến lượt truy cập tự nhiên và khả năng hiển thị của thương hiệu:
AI Overviews giảm khả năng hiển thị tự nhiên
AI Overviews tổng hợp thông tin nhanh và xuất hiện trước kết quả tìm kiếm tự nhiên và thường chiếm phần lớn màn hình với chiều cao trung bình là 912 pixel khi mở rộng (399 pixel khi đóng lại). Tức đã chiếm hơn 50% hiển thị màn hình khi người dùng chưa ấn mở rộng.
Nếu chúng ta tìm kiếm kết quả tự nhiên đầu tiên, khi Tổng quan AI được mở rộng, độ sâu trung bình là 1.674 pixel, vượt quá độ phân giải màn hình thông thường (1920 x 1080 pixel). Đây là khoảng thời gian người tìm kiếm cần cuộn để xem kết quả tự nhiên đầu tiên, điều này có thể làm giảm lưu lượng truy cập trang web tự nhiên.

Sự thay đổi trong hành vi của người dùng
AI Overviews thường đưa ra câu trả lời ngắn gọn, khiến người dùng dựa vào những tóm tắt này thay vì xem các kết quả tự nhiên. Điều này cũng làm thay đổi hành trình tìm kiếm thông thường của người dùng trên web và ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập tự nhiên.
Cũng theo báo cáo từ Sparktoro cho thấy, tại thị trường Châu Âu hơn 60% lượt tìm kiếm không tạo ra nhấp chuột (Zero-Click Search) vào năm 2024. Đây là con số khiến không ít doanh nghiệp lo lắng, đặc biệt những đơn vị vẫn đang đầu tư mạnh tay vào SEO.

AI Overview ảnh hưởng gián tiếp đến chuyển đổi khách hàng
Sự ra mắt của AI Overviews ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập vào website, làm hạn chế doanh thu tự nhiên. Với ít khách hàng truy cập trang website hơn, tỷ lệ chuyển đổi từ người theo dõi, khách hàng tiềm năng hay khách hàng thực tế chắc chắn sẽ giảm.
Nhưng miếng bánh SEO vẫn còn rất lớn
Mặc dù AI Overviews có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, nhưng cũng theo Advanced Web Ranking, khi thực hiện kiểm tra 8.000 từ khóa vào ngày 1 tháng 7 năm 2024, kết quả cho thấy AI Overviews chỉ xuất hiện trong 12% SERP. Điều này có nghĩa miếng bánh SEO vẫn còn đang rất lớn cho các website ngoài Google.

Doanh nghiệp cần làm gì trong bối cảnh AI Search?
Như đã đề cập ở trên, SEO sẽ chưa biến mất. Sự thật là Google hay các công cụ tìm kiếm vẫn cần nội dung chất lượng từ các website. Vì vậy SEO ngày nay không còn chỉ xoay quanh thứ hạng từ khóa hay lượt click. Thay vào đó, SEO đang chuyển mình sang tối ưu hiển thị, xây dựng uy tín thương hiệu trong hệ sinh thái AI.
Dưới đây là một vài lưu ý khi doanh nghiệp bắt đầu làm SEO AI:
- Tối ưu nội dung chuẩn AI Search
Nội dung không chỉ cần đáp ứng người đọc, mà còn phải thân thiện với AI. Viết nội dung rõ ngữ cảnh, dễ hiểu. Có heading, schema rõ ràng để AI dễ dàng nhận diện. Nội dung trả lời trực diện các câu hỏi người dùng thường đặt ra.
- Đầu tư nội dung đa định dạng
Thương hiệu của bạn đừng chỉ viết blog mà hãy kết hợp infographic, video, podcast… để mở rộng điểm chạm thương hiệu từ Google, YouTube, TikTok, đến các nền tảng AI như ChatGPT Plugin. AI ngày nay không chỉ thu thập nội dung text mà còn học từ đa dạng nguồn dữ liệu.
- Tập trung trải nghiệm người dùng (UX)
Google và AI vẫn ưu tiên những website có thời gian onsite cao, giao diện thân thiện, load nhanh và nội dung hữu ích, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng để đề xuất gợi ý.
- Tối ưu cho truy vấn hội thoại
Thương hiệu hãy xây dựng nội dung theo dạng câu hỏi: “Làm thế nào”, “Tại sao nên”, “Có nên”… Đây là những kiểu truy vấn AI cực kỳ ưa chuộng để hiển thị trực tiếp câu trả lời.

3. Kết luận
Như vậy, AI Overviews có ảnh hưởng đến SEO, nhưng SEO vẫn mang những giá trị cốt lõi cho website thương hiệu. Doanh nghiệp không nên quá hoang mang mà cần điều chỉnh cách SEO truyền thông phù hợp hơn với các công cụ hiển thị AI. Hy vọng bài viết trên của GOBRANDING sẽ hữu ích với thương hiệu của bạn.
