Bắt lấy thời cơ vàng với thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán 2025

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, doanh thu 8,5 tỷ USD vào năm 2023. Xu hướng tiêu dùng chuyển sang sản phẩm lành mạnh và nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán tạo cơ hội lớn cho các thương hiệu. Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu những cơ hội vàng của ngành bánh kẹo trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán cận kề!

I. Tổng quan thị trường bánh kẹo Việt Nam

Ngành hàng bánh kẹo tại thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây. Dự kiến, doanh thu ngành hàng này sẽ đạt 8,5 tỷ USD trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính là 10,17%.

Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng đang dần chuyển sang các sản phẩm lành mạnh, điều này khuyến khích các thương hiệu tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Một khảo sát trực tuyến từ Cốc Cốc đã đưa ra kết quả rằng: 57% đáp viên lựa chọn khoai tây chiên (potato chips) và bim bim (snack) là món ăn ưa thích nhất. Nhóm người tiêu dùng trẻ dưới 24 tuổi có xu hướng tiêu thụ hai loại sản phẩm này nhiều hơn, trong khi nhóm trên 25 tuổi lại thích bánh quy và bánh ngọt hơn.

Khi được khảo sát về thương hiệu bánh kẹo phổ biến nhất, 57% người tiêu dùng đã chọn Oishi, tiếp theo là Lay’s với 45% và Orion với 41%. Đây cũng là top 3 thương hiệu được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024. Thị trường bánh kẹo hiện đang trở thành một “miếng mồi báu bở” với sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu nhằm giành giật thị phần.

Kết quả khảo sát các thương hiệu bánh kẹo phổ biến tại Việt Nam
Kết quả khảo sát các thương hiệu bánh kẹo phổ biến tại Việt Nam

Khảo sát cũng cho thấy thời gian tiêu thụ các sản phẩm này không cố định, với 55% người tiêu dùng cho biết họ không có khung giờ cụ thể, tăng 2% so với năm 2023. Tuy nhiên, mức tiêu thụ vào buổi chiều vẫn cao hơn rõ rệt so với các thời điểm khác trong ngày.

Ngoài ra, có đến 4/5 người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm bánh kẹo tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như những loại ít đường, không có chất bảo quản hoặc được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên. Sự quan tâm này cho thấy một xu hướng tiêu dùng mới, trong đó sức khỏe được đặt lên hàng đầu, ngay cả khi thưởng thức các món ăn vặt như bánh kẹo.

II. Những điểm nổi bật của thị trường bánh kẹo

1. Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Theo khảo sát từ Cốc Cốc, yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng là hương vị – chiếm gần 70% khảo sát. Tiếp theo đó là các yếu tố về giá cả và nguồn gốc sản phẩm.

  • Nhóm tuổi 13-24 ưu tiên hương vị và giá cả khi cân nhắc mua các dòng sản phẩm bánh kẹo. Trong khi đó, nhóm người tiêu dùng trên 25 tuổi lại quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng trong các món ăn nhiều hơn.
  • Nữ giới bày tỏ sự quan tâm đến các yếu tố mua hàng nhiều hơn nam giới, cụ thể, 79% cân nhắc đến hương vị sản phẩm, giá cả 65% và nguồn gốc xuất xứ 59%.

Khảo sát còn cho thấy, không chỉ dừng lại ở những sản phẩm quen thuộc, có tới 67% đáp viên cho biết họ sẵn sàng thử các sản phẩm bánh kẹo mới hoặc các phiên bản cao cấp giới hạn. Trong đó, các dòng sản phẩm mới vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn, chiếm 41% khảo sát.

Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua bánh kẹo của người tiêu dùng
Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua bánh kẹo của người tiêu dùng

2. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Kết quả khảo sát về thói quen mua sắm bánh kẹo cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng tiêu thụ sản phẩm này thường xuyên hơn. Cụ thể:

  • Về tần suất mua sắm: Tần suất phổ biến nhất là 2-3 lần/tuần, với 36% người tham gia khảo sát chọn lựa. Tỷ lệ tiêu thụ hàng ngày và 4-5 lần/tuần cũng tăng gần gấp đôi so với năm 2023, trong khi những lựa chọn “1 lần/tuần” và “hiếm khi” lại giảm xuống.
  • Về kênh mua sắm: Các kênh mua sắm trực tiếp như cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ lần lượt là 67% và 59%. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ rệt giữa các nhóm tuổi: hơn 40% trẻ em từ 6-12 tuổi thích mua bánh kẹo tại căn tin, trong khi tỷ lệ này giảm rõ rệt ở các nhóm tuổi lớn hơn.
  • Về động lực mua sắm số lượng lớn: Ưu đãi khuyến mãi vẫn là yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như sản phẩm mới ra mắt, quảng cáo, hay trải nghiệm tại các điểm bán cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
  • Về chi phí mua sắm: Trung bình, người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 20.000 đến dưới 50.000 VNĐ cho một sản phẩm bánh kẹo.
Kết quả khảo sát về ngân sách cho 1 sản phẩm
Kết quả khảo sát về ngân sách cho 1 sản phẩm

3. Điểm chạm truyền thông

Khảo sát cho thấy rằng trưng bày sản phẩm tại điểm bán, quảng cáo trực tuyến và quảng cáo truyền thống là những kênh truyền thông có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, 60% người tham gia khảo sát cho biết họ bị tác động nhiều nhất từ việc trưng bày tại các địa điểm bán như chợ, siêu thị và cửa hàng tạp hóa.

Kết quả khảo sát về điểm chạm truyền thông
Kết quả khảo sát về điểm chạm truyền thông

Bên cạnh đó, các kênh quảng cáo trực tuyến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến thói quen mua bánh kẹo của người tiêu dùng, với gần 50% đáp viên cho rằng thông tin trên mạng xã hội giúp họ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định mua sắm.

Bên cạnh các kênh truyền thông, đánh giá từ người khác cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, chiếm tỷ lệ hơn 50%. Hơn nữa, các yếu tố quảng cáo như chương trình khuyến mãi và thông điệp hấp dẫn, lôi cuốn cũng thúc đẩy thói quen mua hàng của họ.

III. Dự đoán xu hướng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Sô cô la, bánh ngọt, bánh quy và kẹo là những dòng sản phẩm được ưa chuộng vào dịp tết cổ truyền 2025, trái lại, snack, kem và kẹo cao su lại ít được tiêu thụ hơn. Theo khảo sát, 64% người tiêu dùng cho biết họ tiêu thụ nhiều bánh kẹo hơn so với ngày thường và có hơn 70% đáp viên sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm mới vào dịp Tết.

Bánh kẹo không chỉ là món ăn vặt quen thuộc trong dịp lễ Tết mà còn mang ý nghĩa văn hóa trong việc đón tiếp đãi khách. Với nhu cầu ngày càng cao cho việc mua bánh kẹo để làm quà biếu và chia sẻ cùng trẻ nhỏ, thói quen này trở nên phổ biến hơn.

Trong năm 2024, tỷ lệ người mua bánh kẹo cho trẻ em đã tăng từ 47% lên 53%, phản ánh xu hướng tiêu dùng ngày càng gia tăng trong phân khúc này. Theo kết quả khảo sát, khoảng 61% khách hàng bị hấp dẫn bởi chương trình “mua 1 tặng 1” và 52% quan tâm đến các ưu đãi giảm giá trực tiếp, có thể thấy những hình thức khuyến mãi này có tác động lớn đến quyết định mua hàng.

Bên cạnh đó, các hình thức khác như “quay số trúng thưởng” hay “tích điểm đổi quà” lại ít được quan tâm, chỉ thu hút khoảng 33-35% người tiêu dùng. Hiểu rõ xu hướng này, các doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức tiếp cận phù hợp để tối ưu hóa doanh thu trong mùa Tết.

IV. Kết luận

Ngành hàng bánh kẹo Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng mới trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là sự quan tâm đến sản phẩm lành mạnh và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Để tối ưu hóa doanh thu trong mùa Tết, các doanh nghiệp cần nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng và xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả.

GOBRANDING cam kết đồng hành cùng các thương hiệu trong ngành tối đa hóa hiệu quả các chiến dịch tiếp thị và tiếp cận người tiêu dùng. Các giải pháp tối ưu hóa SEO, thiết kế website, quảng cáo Facebook, Google và chiến lược truyền thông đa kênh từ GOBRANDING sẽ mang lại những điểm chạm chính xác với khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tăng trưởng bền vững.

GOBRANDING tự hào là đối tác xây dựng thương hiệu trực tuyến tốt nhất dành cho doanh nghiệp của bạn

Hãy liên hệ với GOBRANDING để đón đầu xu hướng, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu vào mùa Tết này!

[new-contact id=26105]

 

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *