Marketing đa kênh là gì? Giải pháp làm marketing đa kênh hiệu quả nhất

Theo dõi GOBRANDING trên

Hãy thử liệt kê các kênh marketing mà bạn đang biết đến? Câu trả lời có phải là rất nhiều kênh không. Trong thế giới số, khách hàng đến từ rất nhiều kênh khác nhau với đa dạng nhu cầu và sở thích.

Marketing đa kênh chính là la bàn giúp nhà bán hàng “định vị” chính xác tệp khách hàng tiềm năng, từ đó đưa ra chiến lược thu hút, nuôi dưỡng và chăm sóc đúng đắn nhất, nhằm tối ưu chi phí và tăng cơ hội chuyển đổi. Vậy marketing đa kênh là gì? Giải pháp marketing đa kênh nào hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

I. Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh được hiểu một cách đơn giản là một phương pháp kết hợp nhiều nền tảng để tiếp cận khách hàng. Mục tiêu của marketing đa kênh là giúp khách hàng thuận tiện mua sắm, tăng cường tương tác và nâng cao hiệu quả kinh doanh, thay vì chỉ tập trung vào một kênh duy nhất.

Một số kênh thường được triển khai trong marketing đa kênh như: Website, e-mail, pr báo chí, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, Twitter, TikTok…) giúp khách hàng dễ dàng tương tác với thương hiệu ở bất kỳ đâu.

Marketing đa kênh là phương pháp kết hợp nhiều nền tảng để tiếp cận khách hàng
Marketing đa kênh là phương pháp kết hợp nhiều nền tảng để tiếp cận khách hàng

II. Tầm quan trọng của Marketing đa kênh với doanh nghiệp

Mỗi ngày khách hàng phải thu nạp hàng trăm thông tin, các bài quảng cáo, review, chia sẻ, bình luận, tìm kiếm,… tất cả đều có thể tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy nếu thương hiệu của bạn không xuất hiện trên các nền tảng khách hàng đang sử dụng, thì có cách nào để bạn “nổi trội” trong thế giới số này?

Chủ động tiếp cận khách hàng, “dẫn lối” khách hàng đi qua hành trình đã được chuẩn bị sẵn sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn, đồng thời tạo cơ hội cho hình ảnh thương hiệu trở nên “quen thuộc” hơn trong tâm trí khách hàng.

Marketing đa kênh giúp dẫn lối khách hàng đi đúng hành trình mà doanh nghiệp mong muốn
Marketing đa kênh giúp dẫn lối khách hàng đi đúng hành trình mà doanh nghiệp mong muốn

Cụ thể việc triển khai đa kênh giúp:

1. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

  • Mở rộng phạm vi: Thay vì chỉ giới hạn ở một kênh truyền thông, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc thông qua các kênh khác nhau như website, email, pr, mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok, Zalo,…) hay các trang thương mại điện tử.
  • Tăng tần suất tiếp cận: Việc xuất hiện trên nhiều kênh giúp tăng cường tần suất tiếp cận của thương hiệu với khách hàng, từ đó nâng cao nhận diện thương hiệu.
Marketing đa kênh giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Marketing đa kênh giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

2. Tăng doanh thu và lợi nhuận

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Việc tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh giúp tạo cảm giác tin tưởng cho khách hàng về thương hiệu, tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua sắm, marketing đa kênh như là một cách nhắc lại với khách hàng, họ sẽ có xu hướng quay trở lại mua hàng hoặc giới thiệu cho bạn bè.

3. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

  • Cá nhân hóa: Dựa trên dữ liệu thu thập được từ các kênh, doanh nghiệp có thể cung cấp những nội dung, sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng khách hàng.
  • Trải nghiệm liền mạch, thuận tiện: Khách hàng có thể chuyển đổi mua sắm giữa các kênh một cách trơn tru và tương tác với doanh nghiệp bất cứ khi nào họ muốn.
Marketing đa kênh giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng
Marketing đa kênh giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng

4. Phác họa rõ chân dung khách hàng

  • Hiểu rõ hành vi: Thông qua “dấu chân khách hàng” trên các kênh, doanh nghiệp dễ dàng thu thập, đánh giá hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó xác định đúng mối quan tâm của khách hàng.
  • Đưa ra quyết định chính xác: Các dữ liệu có được từ các kênh giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả hơn, như phát triển sản phẩm mới hay điều chỉnh chiến lược marketing.

>> Tìm hiểu thêm: Chân dung khách hàng (Customer Persona) là gì? Cách xác định

5. Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ

  • Nhất quán: Việc duy trì một thông điệp và hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả các kênh giúp xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy.
  • Tương tác: Chiến lược đa kênh giúp thương hiệu tương tác, gắn bó với khách hàng trên nhiều nền tảng, làm tăng lòng trung thành và sự tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

III. Giải pháp marketing đa kênh hiệu quả nhất

Làm marketing đa kênh không khó, nhưng để có được chiến lược đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý đến các giải pháp sau đây:

1. Xây dựng chiến lược đồng nhất

Đảm bảo các thông điệp, hình ảnh, và mục tiêu thương hiệu đều nhất quán trên tất cả các kênh, từ email marketing, quảng cáo Google, cho đến mạng xã hội.

2. Tích hợp dữ liệu khách hàng

Sử dụng các hệ thống quản lý khách hàng (CRM) để tổng hợp và phân tích dữ liệu từ các kênh. Điều này giúp cá nhân hóa trải nghiệm và cung cấp thông điệp phù hợp vào từng thời điểm.

3. Sử dụng tự động hóa

Các công cụ như chatbot, email marketing tự động sẽ giúp bạn duy trì tương tác thường xuyên và nhất quán với khách hàng mà không tốn quá nhiều công sức thủ công.

>> Tìm hiểu thêm: Top 10+ phần mềm quản lý Marketing cho doanh nghiệp

4. Tối ưu hóa trải nghiệm di động

Với sự phát triển của smartphone, các kênh như mạng xã hội và email cần được tối ưu hóa để dễ dàng truy cập trên điện thoại, mang đến trải nghiệm liền mạch và tiện lợi cho người dùng.

>> Tìm hiểu thêm: Điểm qua những điều cần biết khi SEO Mobile

5. Sử dụng dịch vụ Marketing đa kênh từ các đơn vị cung cấp

Cách tiện lợi nhất để thực hiện một chiến lược tiếp thị đa kênh cho doanh nghiệp chính là hợp tác với một đơn vị thứ 3.

Doanh nghiệp tập trung sản xuất không có nhiều thời gian đầu tư cho marketing đa kênh, hiện nay có rất nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống marketing đa kênh hiệu quả. Với quy trình rõ ràng, kinh nghiệm thực chiến trong nhiều lĩnh vực, đơn vị agency marketing sẽ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp như:

  • Không đủ nguồn lực để quản lý và chăm sóc quá nhiều kênh.
  • Sản xuất nội dung chưa mang tính thương hiệu và thu hút trên từng kênh.
  • Sản xuất các bài blog chuẩn SEO cho website.
  • Quản lý nguồn khách hàng và phân loại nhóm khách.
  • Đã làm marketing online nhưng chưa thu về hiệu quả mong muốn.

Những rào cản đó sẽ được các đơn vị làm marketing giải quyết và tối ưu như dịch vụ Global Omnichannel Traffic từ GOBRANDING. Bạn có thể nghiên cứu và tìm cho mình một đơn vị uy tín để triển khai marketing đa kênh nhé!

Dịch vụ Global Omnichannel Traffic tại GOBRANDING
Dịch vụ Global Omnichannel Traffic tại GOBRANDING

IV. Kết luận

Marketing đa kênh mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng và nâng cao trải nghiệm thương hiệu. Bằng cách kết hợp nhiều kênh và tạo sự liền mạch trong hành trình khách hàng, doanh nghiệp không chỉ tăng cường khả năng chuyển đổi mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Và đừng ngần ngại liên hệ với GOBRANDING để được giải đáp thắc mắc hay cần tư vấn về các dịch vụ Global Omnichannel Traffic nhé!

4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline