Hướng dẫn cách chăm sóc website đơn giản và hiệu quả
Theo dõi GOBRANDING trênWebsite như là ngôi nhà số, shop bán hàng của doanh nghiệp. Và vì thế, chăm sóc website phải được làm thường xuyên.
Việc chăm sóc website thường xuyên giúp ngôi nhà số của bạn luôn sạch sẽ, ngăn nắp, và đôi khi điều đó cũng góp phần tăng doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến.
Nội dung chính
- Bạn cần có gì để có thể tự chăm sóc website của mình?
- 1. Tối ưu dữ liệu và các tập tin lưu trữ nhằm tăng tốc độ load trang
- 2. Giám sát sự hoạt động của website và các cảnh báo từ Google
- 3. Cập nhật nội dung định kỳ hàng tuần
- 4. Chăm sóc website bằng cách thiết kế hình ảnh mới
- 5. Backup dữ liệu thường xuyên
- 6. Kiểm tra các tính năng trong website có hoạt động ổn hay không
Bạn cần có gì để có thể tự chăm sóc website của mình?
- Có thời gian. Bạn nên dành ra mỗi tuần ít nhất từ 2 đến 4 tiếng để thực hiện các công việc chăm sóc website.
- Bạn biết quản trị website. Thêm nội dung mới hay chỉnh các nội dung cũ.
- Bạn biết sử dụng một số công cụ chỉnh sửa ảnh.
- Bạn có một ít kiến thức về quản trị hosting.
- Một ít kiến thức về HTML và CSS.
- Biết sử dụng Google webmaster tool.
Nếu bạn cảm thấy mình không có thời gian và kiến thức cơ bản về chăm sóc website, bạn có thể tìm đến các dịch vụ như: dịch vụ SEO, dịch vụ Content Marketing,… để chăm sóc website chuyên nghiệp!
Dưới đây là danh sách các đầu việc mà bạn nên làm để chăm sóc website chuyên nghiệp và hiệu quả nhất:
1. Tối ưu dữ liệu và các tập tin lưu trữ nhằm tăng tốc độ load trang
Để làm được việc này, bạn cần sử dụng công cụ kiểm tra tốc độ truy cập website mà Google cung cấp. Hãy thử vào link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights và nhập website vào để xem kết quả. Sau đó Google sẽ chấm điểm và liệt kê các vấn đề cần tối ưu hay cần nén lại các tập tin.
Ví dụ: Khi kiểm tra tốc độ tải trang của một website qua Page Speed Insights, GOBRANDING nhận được kết quả như ảnh bên dưới. Những thông tin màu đỏ hoặc màu vàng chính là các yếu tố bạn cần tối ưu lại ngay trên website để tăng tốc độ tải trang.
Xem thêm: 10 cách tăng tốc độ tải trang, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi 7%
2. Giám sát sự hoạt động của website và các cảnh báo từ Google
Để giám sát hoạt động và các cảnh báo từ Google, bạn cần biết sử dụng Google Webmaster Tools (tên gọi mới là Google Search Console). Đây là công cụ miễn phí của Google giúp người chăm sóc website nhận các thông báo như: lỗi 404, các link bất thường, các truy vấn tìm kiếm đến website,…
3. Cập nhật nội dung định kỳ hàng tuần
Bất kỳ website nào được tạo ra với mục đích bán hàng hoặc làm thương hiệu đều phải quan tâm đến việc cập nhật nội dung định kỳ. Nội dung này cho dù không phải cho khách hàng xem cũng là để cho Google nhận biết website của bạn có hoạt động thường xuyên.
Bên cạnh đó, nội dung theo thời gian sẽ có nhiều thay đổi và dần không còn hợp với tình hình hiện tại. Chính vì vậy, bên cạnh việc sáng tạo ra những nội dung mới hấp dẫn, bạn cũng nên dành thời gian để cập nhật lại nội dung cũ là một cách chăm sóc website hiệu quả.
GOBRANDING sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra xem nội dung nào đã lâu chưa được cập nhật để thực hiện tối ưu ngay:
- Bước 1: Gõ tìm kiếm trên Google theo cú pháp site:[địa chỉ website].
- Bước 2: Chọn Tool.
- Bước 3: Lựa chọn thời gian muốn xem kết quả là 1 tuần hay 1 tháng hay 1 năm (tùy vào nhu cầu của bạn).
Lưu ý: Trong quá trình cập nhật bạn nên đổi thời gian đăng sang ngày vừa cập nhật, nhằm mục đích khi kiểm tra bằng cách này kết quả sẽ chính xác hơn, đồng thời khách hàng của bạn sẽ biết nội dung này không quá cũ.
Xem thêm: Viết nội dung trên website như thế nào để tăng liên hệ mua hàng?
4. Chăm sóc website bằng cách thiết kế hình ảnh mới
Banner và các hình ảnh trên website tạo ấn tượng khá lớn đến người dùng. Chắc bạn đã từng vào các website bán hàng với các hình ảnh chất lượng không tốt, mờ nhạt … điều này sẽ khiến bạn rời bỏ website ngay lập tức. Đặc biệt là với các website bán hàng.
Vì vậy, nếu là website cung cấp sản phẩm thì hãy đầu tư bằng việc tự thiết kế, tự chụp ảnh sản phẩm cho mình để tạo ấn tượng với khách hàng. Nếu là hình ảnh trên các bài blog cần chọn ảnh thật rõ nét, có nghĩa và tránh trường hợp sao chép ảnh bị dính bản quyền.
Xem thêm: Công cụ tạo banner miễn phí, nhiều tính năng.
5. Backup dữ liệu thường xuyên
Đây là việc cực kỳ quan trọng, nhưng không nhà quản trị web nào cũng thực hiện đều đặn. GOBRANDING đã chứng kiến nhiều website bị hack, hosting nhà cung cấp bị lỗi, hay các lý do “trái gió trở trời” nào đó khiến toàn bộ dữ liệu, source code bị mất.
Do đó, backup dữ liệu thường xuyên là việc nhất định phải làm khi chăm sóc website chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi bạn có một ít kiến thức về hosting.
6. Kiểm tra các tính năng trong website có hoạt động ổn hay không
Năm 2013, GOBRANDING có thực hiện tối ưu website cho một công ty xuất khẩu gỗ cao cấp. Bất ngờ là khi đăng nhập vào quản trị, chúng tôi thấy nhiều email và đơn hàng từ nước ngoài gởi đến nhưng không chuyển về email của nhà quản trị web. Vì thế thỉnh thoảng bạn nên test các tính năng như đặt hàng trên website, các form liên hệ trên website để đảm bảo thông tin khách hàng đến doanh nghiệp được thông suốt.
Phần lớn các cách chăm sóc website đều được chia sẻ rất nhiều trên Internet. Tuy nhiên các chủ doanh nghiệp/startup đều không có thời gian để thực hiện mà dành thời gian để tập trung vào chuyên môn.
Trong giai đoạn đầu, bạn nên lập lịch định kỳ để chăm sóc website. Hiệu quả của việc chăm sóc website kết hợp với các giải pháp marketing online sau này như: SEO từ khóa, hay chạy quảng cáo Google Ads, Facebook,… sẽ mang lại hiệu quả kép không ngờ.
>> Xem thêm: Dịch vụ tối ưu tốc độ website
Bạn muốn khai thác hiệu quả kinh doanh online trên website?
Điền địa chỉ website của bạn!
Công ty GOBRANDING sẽ đánh giá miễn phí và đưa ra giải pháp Marketing Online phù hợp!
Nhận tư vấn ngay!
Các chiến lược Website Marketing giúp tăng trưởng kinh doanh