Internal Link – những điều có thể bạn chưa biết

Internal Link là những liên kết được xây dựng bên trong một website. Nó được tạo ra trong quá trình làm SEO On-Page. Khi hiểu rõ bản chất và áp dụng tốt, Internal Link sẽ hỗ trợ đắc lực cho SEO từ khóa lên Google.

Việc tạo Internal Link là cách tối ưu sức mạnh cho bài viết nói riêng và website nói chung. Nó có tác dụng điều hướng người dùng ở lại website lâu hơn, giúp PagRank (PR) đồng đều ở các trang, đẩy nhanh quá trình Index của Google, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng…

Nhưng bạn đã biết kế hoạch xây dựng Internal Link hiệu quả nhất,? Tham khao ngay những nội dung bên dưới.

Định hình tạo Internal Link từ đâu?

Trước khi bắt tay vào xây dựng Internal Link, bạn cần định hình từ khoá trọng tâm hoặc Landingpage cần đẩy top. Căn cứ vào đó và tiến hành thực hiện liên kết phù hợp với trang thứ hạng cao, nhiều traffic, nhiều backlink chất lượng trỏ về.

Định hướng xây dựng Internail Link giúp bạn đi đúng hướng.

Anchor text như thế nào cho Internal Link?

Sử dụng anchor text từ khóa giúp SEOer đẩy từ khóa thuận tiên hơn. Nhưng đôi khi, khách hàng không click vào, lúc này những tác dụng của  Internal Link không còn. Nếu như link gắn vào các anchor text từ khóa mà được khách hàng click thì hữu ích cho cả hai bên.

Vì vậy, không bắt buộc phải sử dụng anchor text từ khóa tất cả. Điều này có thể khiến Google nhận diện link spam. Nên đa dạng anchor text với những từ kích thích, kêu gọi hành động thì tỷ lệ đến với liên kết mới cao hơn. Hãy nghĩ đến người dùng, cho họ thấy lợi ích, sự liên quan khi xem tiếp nội dung mới.

Quy tắc cơ bản của Internal Link

Internal Link được đánh giá cao khi thực hiện theo quy tắc cơ bản như sau:

  • Internal Link trỏ về trang chủ.
  • Internal Link trỏ về Category chứa nó.
  • Internal Link trỏ về Category khác.
  • Internal Link trỏ về các bài viết liên quan
  • Internal Link trỏ về chính nó.

Tuy nhiên, bạn có thể tuỳ chọn đặt link đến những nội dung liên quan khác. Điều này cần đảm bảo đáp ứng theo hành vi người dùng thì sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Những nơi ưu tiên nhất cho Internal Link

Theo những quy tắc bên trên, SEOer có khá nhiều tuỳ chọn để đặt liên kết Internal Link. Thế nhưng, sẽ có những nơi được ưu tiên hơn vì chứa sức mạnh và uy tín lớn. Bao gồm: trang được xếp hạng cao, trang được đánh giá uy tín, trang có traffic cao, trang có nguồn backlink chất lượng…

Để biết trang nào có uy tín nhất, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra. Nhập tên miền website và nhấp chọn “Best By Link”, bạn sẽ có ngay data được sắp xếp theo thứ tự.

Trang xếp hạng cao thì có thể xem trên google webmaster tools. Và trang có traffic cao rất dễ kiểm tra trong Google Analytic.

Ưu tiên đặt Internal Link đến trang có xếp hạng cao, uy tín, traffic cao, có nguồn backlink chất lượng…

Nên có bao nhiêu Internal Link trong 1 bài nội dung?

Số lượng quy chuẩn cho Internal Link trong bài viết chưa được đưa ra chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm SEOer chuyên nghiệp thì nên có khoảng 2-6 link. Số lượng tuỳ thuộc vào độ dài, chất lượng bài viết và cả tính thẩm mỹ.

Có thể nói, trong các loại liên kết của quá trình làm SEO thì Internal Link là dễ xây dựng nhất. Nó được hình thành nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí, nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy bắt đầu lên kế hoạch xây dựng Internal Link ngay bây giờ. Sau một thời gian nữa, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực của website. Chúc các bạn thành công!

Thông tin hữu ích:

Làm thế nào để tối ưu SEO On-Page?

 

GOBRANDING có cổng tư vấn miễn phí cho các khách hàng đã ký hợp đồng.
Khách hàng có thể thắc mắc nhiều vấn đề như quảng bá website, phát triển website....