Thuật toán Google cho di động, có gì bạn cần chú ý?
Theo dõi GOBRANDING trênGoogle đã ra mắt thuật toán cho di động vào đầu năm 2014, tuy nhiên, bạn đã hiểu gì về thuật toán này chưa?
Điểm lại quá trình cập nhật thuật toán cho di động của Google.
Bắt đầu từ ngày 21-04-2015 Google đã sử dụng độ thân thiện với thiết bị di động làm một chỉ số xếp hạng (thuật toán Mobilegeddon ). Đồng nghĩa với việc những trang web khó sử dụng trên di động, dù có thứ hạng cao trên máy tính bàn, thì thứ hạng sẽ thấp trên di động. Do đó sẽ nhường chỗ cho những trang web thân thiện hơn, tiện lợi hơn.
Điều này không chỉ tác động đến ngôn ngữ tiếng anh mà sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngôn ngữ trên toàn thế giới, và gây một sự thay đổi đáng kể đến kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.
Không có gì ngạc nhiên khi Google quyết định ra mắt thuật toán này, bởi họ mong muốn người dùng có được kết quả chất lượng cao và hiển thị tối ưu.
Nhưng điều gây ngạc nhiên là đến năm 2017, nghĩa là hơn 2 năm kể từ thông báo của Google, vẫn còn kha khá website không thân thiện, hoặc có thân thiện, nhưng không được tối ưu phù hợp với người dùng mobile.
Ngày 12-05-2016, Google cập nhật cho thuật toán di động, tăng mức độ quan trọng của chỉ tiêu thân thiện với di động, như vậy những trang web không thân thiện sẽ càng bị đẩy xuống những thứ hạng thấp hơn.
Ngày 10-01-2017, Google ra thông báo sẽ phạt những website trên di động sử dụng các hình thức quảng cáo làm phiền người dùng.
Cho đến nay vẫn chưa có thêm thông báo mới nào về việc Google cập nhật cho thuật toán di động. Tuy nhiên, với số lượng tìm kiếm trên di động đã vượt số lượng tìm kiếm trên máy tính bàn, tương lai gần Google sẽ cập nhật mới cho thuật toán của mình là điều không tránh khỏi.
Thay đổi cách kiểm tra thứ hạng từ khoá trên Google
Phần lớn các kết quả kiểm tra thứ hạng của chúng ta hiện nay đều thực hiện trên máy tính bàn. Việc kiểm tra thứ hạng trên các thiết bị di động hầu như rất ít.
Mặt khác, việc yêu cầu website phải thân thiện với các thiết bị di động trong các đánh giá SEO hiện nay chỉ dừng lại ở đề xuất, hiếm khi bắt buộc.
Nếu bạn thực sự quan tâm đến di động, hãy thay đổi thói quen của mình:
# Xem thêm báo cáo trên các thiết bị khác
Nếu bạn để ý sẽ thấy trong báo cáo Search Analytics của Google Search Console (Google webmaster tool) có cho phép bạn chọn lựa loại thiết bị gồm:
- máy tính bàn
- máy tính bảng
- điện thoại
Lúc này bạn có thể so sánh, phân tích sâu hơn.
# Đánh giá thứ hạng từ khoá trên di động
Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra từ khoá của SERP: serps.com/tools/rank-checker/
Lúc kiểm tra, bạn đừng quên chọn thiết bị là mobile nhé.
Trang Lê
Nguồn tham khảo: moz.com
GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam
Nhận tư vấn
phát triển website với SEO