Tổng hợp các đợt cập nhật thuật toán của Google

16-08-2017

Mỗi năm Google cập nhật các thuật toán tìm kiếm của mình khoảng vài trăm lần. Phần lớn là những thay đổi nhỏ, hoặc thử nghiệm, tuy nhiên cũng có những thay đổi lớn như đối với Panda hoặc Penguin, mang lại ảnh hưởng rất quan trọng với thứ hạng từ khoá.

Sau đây là tổng hợp các thay đổi thuật toán của Google.

Năm 2017

1. Cập nhật Fred (Google chưa xác nhận)
ngày 08-03-2017

Mặc dù chưa được Google xác nhận nhưng trong cộng đồng SEO ghi nhận những tác động khá lớn và rộng khắp. Các công cụ theo dõi tự động cho thấy sự biến động đáng kể.

Đợt cập nhật này được đánh giá là nhắm vào chất lượng của link. Nhiều người than phiền về việc thứ hạng bị tụt giảm, hoặc một số khác vui mừng vì được tăng hạng.

Do đó dù Google không đưa ra bất kỳ bình luận nào, mọi người trong cộng đồng SEO cũng ghi nhận đây là một đợt cập nhật thuật toán.

2. Cập nhật thuật toán
từ 01-02-2017 đến 06-02-2017

Các thay đổi thuật toán bắt đầu từ ngày 01-02 và diễn ra trong suốt 1 tuần.

Một số chuyên gia đã dự báo được Google sẽ có đợt cập nhật vào đầu năm 2017, dựa vào sự thay đổi hồi tháng 09 năm 2016.

Các thay đổi của Google tập trung chính vào “chất lượng website”, ví dụ như nội dung chất lượng thấp, nội dung mỏng không đủ chiều sâu, website gây khó khăn cho người sử dụng.

Không rõ đây là sự cập nhật của nhiều thuật toán, hay là cập nhật lớn của chỉ 1 thuật toán. Dù là gì đi chăng nữa, thì nó đã có rất nhiều ảnh hưởng. Cùng xem một số báo cáo của công cụ Search Metric.

Một số trang web nhận được tác động tích cực từ sự thay đổi của thuật toán:

Chỉ số SEO visibility (hiệu suất tìm kiếm của website) tăng đáng kể trong tháng 2 (nguồn: gsqi.com)
Tương tự một website khác cũng có sự thay đổi vượt bậc (nguồn: gsqi.com)

Ngược lại, có những website gặp tình trạng lao dốc thê thảm:

nguồn: gsqi.com
nguồn: gsqi.com

 

3. Google áp dụng hình phạt đối với các trang web có quảng cáo khi hiển thị trên di động
ngày 10-01-2017

Những quảng cáo xuất hiện khi view website trên các thiết bị di động khiến cho người dùng cảm thấy không thoải mái. Google áp dụng hình phạt hạ thấp thứ hạng từ khoá của những trang web này.

Vậy đâu là những dạng quảng cáo bị Google tuýt còi:

  • Các quảng cáo popup che phủ toàn bộ màn hình thiết bị di động. Quảng cáo hiển thị ngay tức thì sau khi người dùng bấm vào kết quả tìm kiếm trên Google, hoặc hiển thị sau một khoảng thời gian khi người dùng đang xem nội dung trên website.
quảng cáo popup (nguồn: searchengineland.com)
  • Hiển thị quảng cáo che phủ hết màn hình, và người dùng phải tắt quảng cáo đó đi nếu muốn xem tiếp nội dung trang web.
quảng cáo che phủ màn hình (nguồn: searchengineland.com)
  • Sử dụng một bố cục mà phần trên là quảng cáo che hết màn hình, nhưng khi lướt xuống dưới sẽ là nội dung trang web.
quảng cáo che hết màn hình (nguồn: searchengineland.com)

Đương nhiên là không phải dạng quảng cáo nào cũng sẽ bị phạt. Đó là quảng cáo chỉ chiếm một khoảng không gian trên di động và không làm người dùng cảm thấy phiền lòng.

quảng cáo chiếm không gian vừa đủ (nguồn: searchengineland.com)

Năm 2016

1. Cập nhật thuật toán
ngày 14-12-2016

Dù Google không xác nhận thông tin gì, nhưng một số lời than phiền về những sự thay đổi lớn của thứ hạng, về Google dance trên các forum.

2. Cập nhật thuật toán
ngày 10-11-2016

Lại một lần cập nhật nữa khiến thứ hạng của nhiều website thay đổi, một số người cho rằng đây chỉ một thử nghiệm các chỉ số trên di động của Google.

Trong đợt thử nghiệm này những website tạo cho người dùng những trải nghiệm tốt trên thiết bị di động đều có sự tăng thứ hạng và tăng truy cập.

Một số trải nghiệm tốt bao gồm: không hiển thị quảng cáo khó chịu, không gặp lỗi hiển thị….

3. Cập nhật thuật toán Penguin
ngày 23-09-2016

Sau hơn 2 năm, vào ngày 23-09-2016 Google công bố cập nhật thuật toán Penguin. Đợt cập nhật này khá quan trọng bao gồm những thay đổi lớn như:

Thuật toán Penguin hoạt động thời gian thực

Trong quá khứ, các website chịu tác động của thuật toán Penguin sẽ được làm mới theo định kỳ. Nghĩa là khi bạn thực hiện cải thiện để website trở nên tốt hơn, một số thuật toán của Google sẽ xem xét website của bạn rất nhanh, nhưng với Penguin, nó cần thời gian để làm mới lại.

Nhưng trong đợt cập nhật này, khi bạn thực hiện sự thay đổi nào, nó gần như sẽ có hiệu lực ngay. Dữ liệu của Penguin sẽ được làm mới liên tục.

Thuật toán Penguin sẽ cụ thể hơn

Trước đây Penguin là hình phạt dành cho toàn site. Nhưng hiện nay Penguin sẽ có tác động đến những trang cụ thể hơn, hoặc một phần của trang web, trong khi những trang còn lại thì vẫn ổn.

4. Cập nhật “Possum”
ngày 01-09-2016

Mặc dù không được Google xác nhận, nhưng cộng đồng SEO local (SEO những từ khoá có kèm vị trí địa lý) ghi nhận những sự thay đổi lớn trong kết quả. Google đang cố gắng loại bỏ những website đang spam SEO local.

5. Cập nhật thuật toán thân thiện với thiết bị di động
ngày 12-05-2016

Sau hơn một năm từ khi bản cập nhật “thuật toán thân thiện với thiết bị di động” đầu tiên, Google đã đưa ra phiên bản thứ hai.

Google đã tăng độ ưu tiên của các chỉ số đánh giá trên các thiết bị di động, điều này nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn đối với người dùng, đồng thời cũng là lời cảnh báo với những website chưa được tối ưu trên các thiết bị này.

Trong đợt cập nhật này, những trang chưa được tối ưu mới cảm nhận sự thay đổi nhiều, ngược lại những website đã thân thiện sẽ không hoặc ít thấy sự thay đổi.

6. Sự thay đổi kết quả của Google Adwords
ngày 23-02-2016

Google đã thực hiện một sự thay đổi lớn với Google Adwords, cụ thể đó là loại bỏ cột quảng cáo ở bên phải. Số lượng quảng cáo nằm trên kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ là 4 thay vì 3 như trước đây.

Dù là sự thay đổi của Google Adword, nhưng nó cũng có sự ảnh hưởng đối với SEO. Vì kết quả quảng cáo và tìm kiếm tự nhiên phải chia sẻ không gian chung với nhau, đặc biệt là với những từ khoá cạnh tranh.

Trang Lê

Nguồn tham khảo: moz.com, qsqi.com, searchengineland.com

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO