Những điều chủ doanh nghiệp nên hiểu đúng về SEO

Tối ưu công cụ tìm kiếm tự nhiên (SEO) chỉ được thực hiện bởi người có chuyên môn và kỹ thuật về bộ máy tìm kiếm. Chủ doanh nghiệp thường có rất nhiều câu hỏi cần giải đáp về SEO.

SEO tạo ra sự bí ẩn, do đó, CEO rất dễ hiểu lầm và thất vọng về nó.

Vậy nên, chủ doanh nghiệp rất cần hiểu những nguyên tắc tổng quan và một số khía cạnh trong SEO để đặt kỳ vọng một cách đúng đắn nhất.

1. Bố cục trang kết quả tìm kiếm

Khi gõ tìm kiếm trên Google, có 10 kết quả tự nhiên (không phải trả tiền) và một số kết quả được trả tiền sẽ hiển thị. Ngoài ra, sẽ có bản đồ hoặc một số kết quả liên quan đến tìm kiếm (hình ảnh, video…).

Số lượng kết quả được trả tiền không giống nhau khi thời điểm tìm kiếm và từ khóa tìm kiếm khác nhau. Tương tự đó, không phải lúc nào bạn cũng thấy được 10 kết quả không phải trả tiền, đôi khi chúng bị đẩy qua trang 2 hoặc lẫn với nội dung khác. Hãy thử tiến hành kiểm tra ngay để trực quan hơn.

CEO cần hiểu đâu là kết quả được trả tiền, đâu là kết quả hữu cơ, tự nhiên trong trang kết quả đó. Chúng gồm tin tức, hình ảnh, video, trang web, quảng cáo…

2. Kỳ vọng kết quả và thời gian

SEO không thể cam kết sự hài lòng tức thì như kết quả trả tiền. SEO luôn là một trò chơi thời gian.

Đối với các truy vấn có độ cạnh tranh cao, công việc rất khó khăn và cần đầu tư thời gian để khiến nó dịch chuyển lên bảng xấp hạng. Việc công cụ tìm kiếm cập nhật thuật toán và áp lực từ đối thủ cạnh tranh đòi hỏi có thời gian và kỷ luật cho kỹ thuật, tối ưu mới đặt được kết quả.

Mặc dù các chuyên gia làm SEO được đào tào để đáp ứng kỳ vọng của CEO. Nhưng thật dễ nếu như truy vấn có độ cạnh tranh thấp và quỹ thời gian dành cho SEO là dài hạn.

3. Ảnh hưởng trên công cụ tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm tự nhiên không hề nhận hỗ trợ từ Google như các hình thức quảng cáo khác. Đấy là dịch vụ Google mang đến cho người dùng và người làm SEO không có gì cả, không nhận hỗ trợ từ ai.

Chuyên gia SEO sẽ dựa trên kinh nghiệm, kiến thức ngành để giúp trang web trở thành đối tác của Google. Nhưng họ không có quyền thương thảo, hoặc bất cứ ảnh hưởng nào đến thuật toán tìm kiếm mà Google xuất bản.

4. Từ khóa thương hiệu so với cụm từ chung chung

Điều này được hiểu là khi search truy vấn là tên thương hiệu của bạn thì chắc chắn bạn sẽ xuất hiện ở trang nhất, dù có hoặc không SEO. Ví dụ, search từ GOBRANDING thì Google sẽ cho kết quả từ công ty này.

Nhưng khi search cụm từ chung chung, ví dụ GOBRANDING cung cấp dịch vụ SEO, bạn gõ từ “dịch vụ seo” để tìm kiếm, chỉ khi đã đầu tư làm SEO, trang web của công ty mới xuất hiện trên top. Ở đây, chúng tôi đã nổ lực làm SEO nên nếu search “dịch vụ seo” thì kết quả trang nhất sẽ có trang web GOBRANDING.

Hiểu bản chất kết quả của từ khóa thương hiệu và cụm từ để phân biệt được đâu là có sự nỗ lực, tác động của SEO.

5. Thuật toán và cập nhật thuật toán

Google đang vận hành “dịch vụ kết quả tìm kiếm” của mình bằng thuật toán và những lần cập nhật thuật toán.

Không một chuyên gia nào có thể biết xác các biến số và trọng số cụ thể của chúng là gì. Và các quy tắc trong đấy có thể áp dụng không đồng điều trên các truy vấn khác nhau. Tất cả những gì SEOer làm là xử lý kỹ thuật và tối ưu thật nhiều yếu tố cho trang, xây dựng nội dung chất lượng… để phù hợp với dịch vụ của Google.

6. Chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung là trọng tâm hàng đầu để cạnh tranh trong bối cảnh SEO ngày nay. Vậy nên, chủ doanh nghiệp cần quan tâm đến việc xây dựng và bổ sung nội dung chất lượng cho trang web. Đó là lý do vì sao, các trang web có nội dung mỏng thường được khuyên viết thêm bài viết chuẩn SEO.

7. Kỹ thuật, tối ưu on-page, off-page và on-site

SEO có thể chia thành 2 lĩnh vực lớn: Kỹ thuật và tối ưu

Kỹ thuật: Kỹ thuật được sử dụng cho trang không phải lúc nào cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng rất cần thiết để Google đọc hiểu website. Ví dụ về lĩnh vực kỹ thuật phải xử lý trên trang như: robots.txt, sơ đồ trang web XML, thẻ chuẩn, chuyển hướng 301, cài đặt DNS, nội dung trùng lặp…

Tối ưu:

On-page: Tối ưu toàn bộ các yếu tố có trên trang đích. Bao gồm: URL, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, nội dung chuẩn SEO, thuộc tính alt của hình ảnh…

Off-page: Tối ưu các yếu tố bên ngoài trang đích. Trọng tâm nhất là backlink.

On-site: Tối ưu toàn bộ các yếu tố có trên tổng thể website.

8. Lập chỉ mục

Lập chỉ mục là vấn đề giữa kỹ thuật website với Google.Việc Google không lập chỉ mục trang web có thể do cài đặt của đơn vị thiết kế website hoặc một số kỹ thuật áp dụng cho trang khiến Google không thể thực hiện hoặc chậm quá trình thu thập thông tin. Đôi lúc, tốc độ lập chỉ mục có thể do bản thân Google điều chỉnh và xử lý, không ai có thể can thiệp.

Nếu không được lập chỉ mục thì trang sẽ không bao giờ có cơ hội xếp hạng.

9. Tiếp tục SEO, dù thất bại trước đó

SEO không phải làm một lần. Nó là quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, cam kết và kỷ luật. Không có một công thức nào được áp dụng trong cả quá trình đó.

Nếu thất bại khi thực hiện chiến lược cũ, mạnh dạn và chấp nhận xóa bỏ chúng để lên kế hoạch mới là điều nên làm. Hoặc nếu những gì đã làm đạt được mục đích, có thể áp dụng lặp lại.

Chính vì thế, nếu thuê dịch vụ SEO, công ty cam kết 5 – 7 tháng lên top nhưng sau thời gian đó, kết quả không như mong muốn. Nếu công ty chấp nhận tiếp tục SEO cho bạn nghĩa là họ rút được một số bài học và đang có kế hoạch mới, doanh nghiệp nên chấp nhận trải nghiệm. Với kế hoạch này, tỷ lệ cao từ khóa sẽ vào được trang nhất.

10. Cam kết thời gian

Ngoài việc có quá nhiều việc cần phải làm, để hoàn thành 2 lĩnh vực lớn: Kỹ thuật và tối ưu, bắt buộc có sự hợp tác và hỗ trợ của nhân lực khác. Thường thì sẽ có sự kết hợp giữa người marketer, thiết kế web, phát triển web, copywriter, kỹ thuật SEO, Audit SEO… và một số người khác.

Và không phải lúc nào các hạng mục công việc liên quan đến nhân lực chuyên môn của từng người cũng được xử lý đồng bộ và nhanh chóng. Song song đó, thời gian dành cho việc tiến hành, kiểm tra kết quả, theo dõi sự chuyển động thứ hạng, thậm chí là làm lại cũng rất nhiều.

Vậy nên, làm SEO mà CEO đòi hỏi nhận kết quả trong 1,2 tháng là điều không thể.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng chủ doanh nghiệp có thể hiểu hơn về bản chất công cụ tìm kiếm. Kỳ vọng đặt ra cho SEO sẽ có thế khác đi khi hiểu đúng về SEO. Nếu bạn muốn hiểu chi tiết hơn về từ khóa và cách làm SEO riêng cho sản phẩm, dịch vụ của mình, dành 1 phút liên hệ nhận tư vấn nhé!

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

 

 

Xem thêm: 

Hiệu quả SEO cho website: khi nào mới đủ cơ sở để đánh giá?