5 lợi ích hấp dẫn khi làm SEO từ khóa dài, từ khóa ngách

Theo dõi GOBRANDING trên

Từ khóa sẽ quyết định chính khả năng thành công của dự án SEO. Đôi khi bạn nghĩ từ khóa này sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, nhưng thực tế để lựa chọn được bộ từ khóa tốt bạn phải xét trên nhiều khía cạnh khác nhau của website. Đặc biệt với các website nội lực yếu, doanh nghiệp thường được khuyên chọn từ khóa dài, từ khóa ngách để làm SEO.

Với kinh nghiệm và cơ hội tiếp cận nhiều lĩnh vực kinh doanh, công ty cung cấp Dịch vụ SEO có khả năng phân tích và nhìn nhận đâu là từ khóa giúp doanh nghiệp có khả năng lên trang nhất Google.

Thế nên, khách hàng của GOBRANDING sẽ được tư vấn và sàn lọc rất kỹ ở việc chọn từ khóa. GOBRANDING luôn mong muốn chọn được bộ từ khóa phù hợp với nội lực website, và bám sát nhất với mục tiêu kinh doanh của khách hàng. Cho nên, từ khóa dài và từ khóa ngách là hai loại từ khóa GOBRANDING khuyên khách hàng nên ưu tiên lựa chọn khi làm SEO để nhanh chóng có đơn hàng.

Cũng là từ khóa thôi mà, tại sao lại có phân chia như thế? Tất cả sẽ được GOBRANDING giải đáp ngay ở nội dung bên dưới!

1. Từ khóa dài và từ khóa ngách là gì?

Theo cách phân loại từ khóa trong bài SEO từ khóa là gì? Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả, thì từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, chúng mô tả ý định tìm kiếm của người dùng một cách rõ ràng và cụ thể hơn so với từ khóa ngắn.

Ví dụ: nếu từ khóa ngắn là tủ lạnh, thì từ khóa dài sẽ là mua tủ lạnh tiết kiệm điện.

Từ khóa ngách là các từ khóa được xây dựng xoay quanh một thị trường ngách, hoặc thị trường mục tiêu cụ thể mà khách hàng muốn hướng đến.

Để xây dựng được bộ từ khóa ngách đúng mục tiêu, bạn phải xác định được đâu là phân khúc khách hàng doanh nghiệp đang hướng đến, và bắt đầu chọn từ khóa chính cho thị trường ngách này.

Ví dụ: Với sản phẩm giày, thị trường ngách có thể là giày nam, giày nữ, giày thể thao,… Tiếp tục trong thị trường giày thể thao bạn có thể tiếp tục phân cấp theo các thị trường ngách là giày đá bóng, giày chạy bộ, giày bóng rổ,….

Lưu ý: Khi phân khúc từ khóa theo địa lý cũng là một dạng từ khóa ngách. Ví dụ: dịch vụ seo hcm, dịch vụ seo hà nội,…

Sau đó nghiên cứu hành vi người dùng như khi xây dựng các từ khóa dài, để xây dựng bộ từ khóa ngách đúng mục tiêu hơn.

Ví dụ: Bạn chọn từ khóa “giày chạy bộ” làm từ khóa chính trong thị trường ngách này, thì bộ từ khóa ngách có thể xây dựng trên nhóm đối tượng khách hàng này có thể là: mua giày chạy bộ, báo giá giày chạy bộ chính hãng, cửa hàng giày chạy bộ,…. (những từ được bôi đậm thể hiện hành vi của người dùng).

Tóm lại: Thông thường từ khóa ngách thường rơi vào nhóm từ khóa dài. Tuy nhiên, một từ khóa dài chưa hẳn đã là từ khóa ngách.

Sau khi đã hiểu rõ về từ khóa dài và từ khóa ngách là gì, GOBRANDING sẽ giúp bạn tìm hiểu về: Những lợi ích nổi bật khi SEO từ khóa dài, từ khóa ngách là gì?

>> Tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO từ khóa tại GOBRANDING

2. Lợi ích hấp dẫn khi làm SEO từ khóa dài, từ khóa ngách

2.1. Từ khóa dài, từ khóa ngách cạnh tranh thấp, khả năng tiếp cận khách hàng cao

Nhu cầu tìm kiếm và hành vi tìm kiếm của con người là không thể kiểm soát. Vì vậy, một sản phẩm, hay dịch vụ luôn có vô số từ khóa để làm SEO, thúc đẩy bán hàng.

Trong đó, sẽ có từ khóa cạnh tranh rất cao, cụ thể là các từ khóa ngắn. Nhưng cũng sẽ có những từ khóa mức độ cạnh tranh thấp hơn, chính xác là từ khóa dài, từ khóa ngách.

Hãy thử kiểm tra nhé!

  • Search từ khóa ngắn là “mỹ phẩm”, bạn sẽ ra kết quả như sau:
    Từ khóa mỹ phẩm có 403 triệu kết quả.
    Từ khóa “mỹ phẩm” có 403 triệu kết quả.
  • Search từ khóa ngách “mỹ phẩm hàn quốc”, kết quả là:
    Từ khóa "mỹ phẩm hàn quốc" có 152 triệu kết quả.
    Từ khóa “mỹ phẩm hàn quốc” có 152 triệu kết quả.

    Như vậy, nếu bạn làm SEO từ khóa ngắn “mỹ phẩm”, bạn phải cạnh tranh với  403 triệu kết quả . Nếu chọn từ khóa ngách, bạn sẽ cạnh tranh với 152 triệu kết quả. Rõ ràng, sự cạnh tranh của từ khóa ngách thấp hơn rất nhiều so với từ khóa chung chung. Ở trường hợp cụ thể trên, thấp hơn đến khoảng 2,6 lần.

  • Tiếp tục search từ khóa dài hơn “mua mỹ phẩm hàn quốc”, kết quả là:

    Từ khóa “mua mỹ phẩm hàn quốc” có 96,6 triệu kết quả.

    Lúc này kết quả tìm kiếm của từ khóa dài là 96,6 triệu kết quả. Đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh khi làm SEO từ khóa này chỉ khoảng 1/2 so với từ khóa “mỹ phẩm hàn quốc”. 

SEO từ khóa ngắn, bắt buộc phải chiến thắng hơn 403 triệu kết quả kia mới đưa được website lên trang nhất Google để tiếp cận khách hàng. Liệu rằng bạn có thể chiến thắng dễ dàng không? Nếu muốn chiến thắng từ khóa ngắn thì trước tiên bạn phải xem mình đã chiến thắng ở từ khóa dài chưa?

SEO từ khóa ngách, từ khóa dài bạn vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ khác nhưng mức độ cạnh tranh thấp hơn nhiều, thì khả năng thành công lớn. Cho nên, cơ hội tiếp cận khách hàng dĩ nhiên sẽ cao hơn.

2.2. Tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu, tăng chuyển đổi

Thực tế, từ khóa ngách có tính năng khoanh vùng nhóm đối tượng. Như ví dụ trên, nhóm đối tượng ở đây là khách hàng quan tâm đến mỹ phẩm hàn quốc.

Hơn nữa, khi con người cần biết thông tin chi tiết nhất, họ có xu hướng gõ từ khóa dài thể hiện rõ hành vi tìm kiếm trên Google. Các đối tượng truy vấn bằng từ khóa dài đang tìm thông tin chính xác cho nhu cầu của mình. Ví dụ như nhu cầu của nhóm đối tượng bên trên là mua mỹ phẩm hàn quốc hoặc tìm cửa hàng mỹ phẩm hàn quốc.

Đây là các đối tượng đã có dự định mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ rất rõ ràng. Khi họ tìm thấy bạn, những gì bạn trình bày thúc đẩy được dự định đó thì khả năng bán được hàng là vô cùng cao.

2.3. Thúc đẩy thứ hạng cho từ khóa ngắn

Dễ dàng nhận thấy, từ khóa dài hoặc ngách thường chứa từ khóa ngắn. Từ khóa dài “mua mỹ phẩm hàn quốc” đã chứa từ khóa ngắn “mỹ phẩm”.

Khi bạn SEO từ khóa dài lên top (thời gian thường nhanh hơn từ khóa ngắn), thì bạn vừa bán được hàng cho nhóm đối tượng search theo từ khóa dài và cả những người quan tâm đến từ khóa ngắn. Bên cạnh đó khi SEO thành công nhiều từ khóa dài, nó còn giúp kéo thứ hạng cho từ khóa ngắn cải thiện thứ hạng. Vì vậy bạn có cơ hội tiếp cận với cả nhóm đối tượng search theo từ khóa dài, từ khóa ngách và từ khóa ngắn.

2.4. Đa dạng hóa nội dung cho website khi làm SEO

Bạn thường tập trung vào những từ khóa trọng tâm để phát triển nội dung, nhưng lâu dần nhóm từ khóa này cũng sẽ cạn kiệt. Vì vậy, bí ý tưởng khi xây dựng nội dung cho website là điều không thể tránh khỏi.

Vậy làm sao để giải quyết được vấn đề này? Giải pháp dành cho bạn chính là xây dựng nội dung với các từ khóa dài, từ khóa ngách. Những từ khóa này sẽ giúp bạn nảy sinh ra những ý tưởng mới hấp dẫn hơn, giải quyết nhu cầu khách hàng một cách rõ ràng hơn.

Ví dụ: bạn xây dựng nội dung với chủ đề tìm hiểu về Content Marketing trên website và lựa chọn từ khóa “content marketing là gì” để viết bài. Để tạo sự mới mẻ cho nội dung xoay quanh chủ đề này, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm thêm các từ khóa dài từ khóa ngách để viết bài.

Lên ý tưởng nội dung mới từ các từ khóa ngách.
Lên ý tưởng nội dung mới từ các từ khóa ngách.

Hơn nữa, khi xây dựng được nhiều nội dung trong cùng chủ đề, bạn sẽ dễ dàng tạo ra các internal link (liên kết nội bộ) dẫn dắt từ bài viết này đến bài viết khác trên website. Điều này hỗ trợ rất tốt cho quá trình SEO từ khóa lên top Google.

Featured Snippet (đoạn trích nổi bật) hay vị trí số 0 được xem là “đỉnh” của bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google. Đây là vị trí mà bất kỳ SEOer nào cũng muốn đạt được, bởi lẽ nó xuất hiện quá nổi bật so với tất cả các vị trí khác, giúp bạn dễ dàng thu hút truy cập từ người dùng hơn.

Google lựa chọn khá kỹ lưỡng để đưa ra kết quả tìm kiếm trên Featured Snippet. Cho nên ngoài nội dung đảm bảo chất lượng tốt, bạn còn phải đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và cụ thể nhất với ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng. Đây là ưu điểm nổi bật mà từ khóa dài, từ khóa ngách mang lại. Vì vậy khi SEO các từ khóa này, nội dung của bạn sẽ dễ khớp với nhu cầu tìm kiếm hơn, từ đó nâng cao cơ hội được xuất hiện ở đoạn trích nổi bật.

Ví dụ: Khi SEO từ khóa “tháp nhu cầu maslow” nội dung bài viết của GOBRANDING chỉ nằm ở vị trí số 2 trên Google.

Từ khóa ngắn khó xuất hiện ở đoạn trính nổi bật của Google.
Từ khóa ngắn khó xuất hiện ở đoạn trích nổi bật của Google.

Trong khi đó cũng với nội dung này, từ khóa “ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong marketing” được xuất hiện ở Featured Snippet của Google.

Từ khóa dài, từ khóa ngách dễ xuất hiện trên Featured Snippet của Google.
Từ khóa dài, từ khóa ngách dễ xuất hiện trên Featured Snippet của Google.

Kết luận

Từ khóa dài, từ khóa ngách có ít đối thủ cạnh tranh bởi bản chất của những từ khóa này hướng tới một hành vi tìm kiếm cụ thể. Điều này khiến chúng có tỉ lệ cạnh tranh thấp hơn rất nhiều so với các từ khóa phổ thông, từ khóa cơ sở, dẫn đến thời gian SEO lên top nhanh hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Doanh nghiệp thông minh họ đã sớm hiểu được vấn đề và chọn từ khóa phù hợp với nội lực website, ngân sách, mục đích Marketing (doanh số, thương hiệu). Do đó, dự án SEO của họ dễ thành công, bán hàng thuận lợi hơn. Chúc các bạn cũng chọn được từ khóa làm SEO sáng suốt nhé!

 

Triển khai dịch vụ SEO tại GOBRANDING, bạn sẽ được các chuyên gia SEO tư vấn chọn được bộ từ khóa đúng với mục đích bán hàng nhất!

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.
4.0 / 5 - (147 bình chọn)
profile profile hotline hotline