Với tôi, làm SEO giống việc theo đuổi tăng-giảm cân, bạn thì sao?
Theo dõi GOBRANDING trênNhững người đang cần làm SEO website và người thừa cân, thiếu cân đứng vào một phía. Trong khi đó, đơn vị làm SEO và huấn luyện viên có hoàn cảnh na ná giống nhau.
Sẽ không thể có một cam kết chính xác nào
Một bên đang có nhu cầu và luôn đòi hỏi bên kia phải cam kết về kết quả rõ ràng. Nhưng hiển nhiên, không thể có một cam kết tuyệt đối nào ở đây cả. Đấy là sự thật.
Khi bạn dành thời gian, tiền bạc đi tập luyện thể hình với mục đích tăng/giảm cân. Trong đầu hầu hết chúng ta luôn muốn huấn luyện viên cho mình biết với các bài tập và lịch thế này thì trong 1 hoặc 2 tháng… tôi sẽ tăng hoặc giảm được bao nhiêu kg. Nhưng có bao giờ bạn nhận được câu trả lời hài lòng?
Tương tự như thế, khi làm SEO với một công ty cung cấp dịch vụ SEO, bạn muốn họ cam kết bao lâu thì từ khóa lên top, từ khóa ở vị trí thứ mấy… Bạn chỉ có thể nhận được thông tin chung chung. Ví dụ: khoảng 3-4 tháng thì trong tổng số từ khóa làm SEO sẽ có từ lên top. Nhưng không thể chính xác từ khóa A chắc chắn lên top trong 3 tháng, từ khóa B trong 4 tháng… và đứng ở vị trí thứ 2 hay 3…
Không có cam kết chính xác thì cũng có lý do cả. Vì kết quả ở đây không thể do một bên tự quyết, nó phụ thuộc vào cả quá trình làm việc ở 2 đối tượng.
Lý do khiến không thể có cam kết khi bắt đầu
#1
Khi mới bắt đầu làm SEO, tập luyện đều không chắc 100% sẽ thành công. Công ty và người hướng dẫn chỉ giúp bạn lập kế hoạch, ứng dụng kỹ thuật, cách làm đúng đắn. Còn phía bạn cũng phải nỗ lực thật nhiều để cải thiện website theo yêu cầu của công ty, để thực hiện đúng quy định của huấn luyện viên (HLV).
SEO hay thể hình cũng vậy, không thể đi nhanh, đi tắt. Chúng có một quy trình chuẩn mực. Sự nổ lực không phải chỉ ở một thời điểm nhất thời mà còn đòi hỏi nghiêm túc lâu dài. Và cũng không có một chất kích thích, công cụ nào dùy kết kết quả lâu dài được cả.
Tôi lại nhớ đến rất nhiều trường hợp bạn bè của mình. Khi mới bắt đầu tập gym rất hào hứng, tự hứa sẽ đi đúng lịch, có chế độ ăn tương ứng. Nhưng không lâu sau, có đến 1001 lý do cho việc không đến phòng tập và ăn uống “trác táng” trở lại.
Vậy nếu ban đầu cam kết thì mới giữa chừng đã thất bại thật rồi. Khi sự việc đã rồi, dù ai đúng ai sai thì kết quả cũng ảnh hưởng khá nhiều đến uy tín công ty và HLV.
Như vậy, đó là một khía cạnh khiến cho hai bên không có cam kết.
#2
Nguồn năng lượng của từng người, từng website.
Với người tập luyện, năng lượng được tạo thành từ các thành phần dinh dưỡng ở mỗi bữa ăn hằng ngày. Với website, năng lượng có thể hiểu nó được tạo nên từ nội dung, từ link trên trang.
Như vậy, nếu mỗi ngày chúng ta không có chế độ dinh dưỡng phù hợp, không tạo được nội dung, link chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến năng lượng. Trong khi đó, năng lượng quyết định rất nhiều đến kết quả của quá trình.
Mà năng lượng ấy lại không do SEOer hay huấn luyện viên tạo nên tất cả. Chính bạn, những người đang có nhu cầu thay đổi cho tốt hơn phải thực hiện phần lớn.
#3
Không có sự công bằng nên chẳng thể có chuẩn cam kết.
Mỗi cơ thể có riêng một cấu trúc cơ địa khác nhau. Cơ địa ấy có thể gây thuận lợi hoặc khó khăn cho mục đích tăng, giảm trọng lượng.
SEO cũng thế, không phải website nào cũng như website nào. Với các website mà ngay từ đầu chúng được thiết kế, tối ưu on-page chuẩn SEO, có năng lượng tốt… thì khả năng thành công của dự án phải cao hơn. Còn với website còn “nghèo nàn” khi tiến hành phân tích làm SEO phải mất rất nhiều thời gian, làm rất nhiều việc mới hy vọng lên được top. Nhưng cũng không thể chắc chắn 100%.
#4
Sự cạnh tranh diễn ra không ngừng. Đối thủ của bạn vẫn đang đầu từ SEO mỗi ngày. Họ đã lên được top 10 thì lại nhắm mục tiêu tiếp tục lên 5, cứ tiếp tục như thế. Nghĩa là bạn dù có chủ động trong dự án của mình thì cũng không kiểm soát được vô số đối thủ ngoài thị trường.
#5
Nói chung, dù không có cam kết chính xác. Nhưng làm SEO website hay tập luyện đều là cách giảm thiểu tác hại cho trang web, cho sức khỏe. Thực tế, để đạt được mong muốn, việc làm này cần thiết phải duy trì cả đời, trong suốt thời gian bạn dùng web để bán sản phẩm, dịch vụ. Và khi việc tập luyện hay làm SEO trở thành thói quen, gắn bó với bạn hằng ngày thì sẽ nhận kết quả tốt và duy trì được kết quả đó bền vững hơn.
GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam
Nhận tư vấn
phát triển website với SEO
Xem thêm:
[Video] Bỗng dưng từ khóa rớt top thì phải làm sao?
Cách nào tránh SEO rơi vào thảm họa khi thiết kế lại website?