Xu hướng Marketing B2B nhằm mục đích tăng leads và doanh thu trong năm 2021

76% các nhà tiếp thị B2B (B2B marketers) thường lập ra kế hoạch Marketing bài bản, nhưng xu hướng Marketing B2B nào bạn có thể tối ưu cho chiến dịch Digital Marketing trong năm 2021 của mình?

Hiểu rõ mục đích các ngành công nghiệp B2B đang hướng đến thông qua chiến dịch tiếp thị của họ có thể giúp bạn xác định được xu hướng và vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Xu hướng tiếp thị B2B năm 2021 được Smart Insights tóm tắt thành những chiến thuật chính sau đây, qua đó bạn có thể tìm được phương pháp giúp tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi trong vài tháng tới.

Hãy cùng GOBRANDING xem qua Báo cáo Marketing Mix B2B năm 2020 từ Nhóm tiếp thị Sagefrog (được Việt hóa bởi GOBRANDING), để hiểu rõ hoạt động tiếp thị hiện tại của doanh nghiệp B2B như thế nào. Đồng thời qua những dữ liệu này, bạn có thể biết được một số xu hướng có thể giúp kế hoạch tiếp thị trong năm 2021 của bạn thành công hơn.

1. Mọi tổ chức, doanh nghiệp đều lập cho mình một kế hoạch

Khi nhắc đến doanh nghiệp B2B, 76% cho biết họ thường có một kế hoạch Marketing bài bản, giúp định hướng được các hoạt động Marketing của họ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc gần ¼ (24%) tổ chức vẫn chưa có được một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh. Đây có thể là yếu tố dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội và không phối hợp được các hoạt động tiếp thị.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có kế hoạch Marketing bài bản.
Hầu hết các doanh nghiệp đều có kế hoạch Marketing bài bản.

Hầu hết các công ty B2B (56%) khi tiến hành thực hiện kế hoạch tiếp thị của mình, họ kết hợp cả việc sử dụng đội ngũ Marketing nội bộ (In – House) và các nguồn thuê ngoài (Outsourced). Nhằm tận dụng tối đa kiến thức của nhân sự, nhưng vẫn đầu tư vào các nguồn lực bên ngoài khi có nhu cầu.

Ngoài ra hiện tại vẫn có 38% doanh nghiệp chỉ sử dụng nguồn lực nội bộ để thực hiện kế hoạch tiếp thị. Đây là một điểm tốt nếu họ có sẵn nguồn lực. Tuy nhiên điều này cũng có thể cho thấy việc đầu tư vào đội ngũ Marketing quá ít hoặc kinh nghiệm còn hạn chế.

2. Email – Một chiến thuật phổ biến

Khi nhìn tổng quan vào chiến thuật Marketing được thực hiện bởi các doanh nghiệp B2B, thì Email chiếm giữ vị trí cao nhất. Phần lớn (84%) người tham gia khảo sát đã sử dụng email như một chiến thuật tiếp thị, lý do có thể là Email mang lại mức ROI cao.

Email được sử dụng như một phần tất yếu trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc bất kỳ khách hàng nào, không chỉ riêng B2B. Nó cho phép bạn truyền đạt thông tin liên quan vào đúng thời điểm trong hành trình người mua. 84% nhà tiếp thị đồng ý với quan điểm này.

Tiếp thị qua email được nhắm mục tiêu xây dựng niềm tin, làm tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng. Email giúp giữ chân những khách hàng đang tương tác hiện tại và cuối cùng là làm tăng giá trị lâu dài của khách hàng.

Ví dụ: Bạn có thể sử dụng Email Marketing để tiếp cận đúng khách hàng trong từng giai đoạn như:

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới tới khách hàng của mình.
  • Nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng chưa chuyển đổi thành khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 
  • Gửi thông tin hữu ích đến những người có nhu cầu đăng ký nhận thông tin.
84% nhà tiếp thị lựa chọn Email để nuôi dưỡng khách hàng.
84% nhà tiếp thị lựa chọn Email để nuôi dưỡng khách hàng.

Bên cạnh Email Marketing, 75% các nhà tiếp thị B2B sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) và quảng cáo truyền thông như một phần trong chiến lược Marketing tổng thể. Mặc dù, phương tiện truyền thông xã hội phần lớn được xem là một chiến thuật B2C, nhưng việc lựa chọn nền tảng và xây dựng nội dung phù hợp vẫn có thể mang lại kết quả tốt cho các doanh nghiệp B2B, bằng hình thức Retargeting (nhắm mục tiêu lại) giúp duy trì mức độ quan tâm từ các khách hàng từng xem website.

Không quá ngạc nhiên khi cả hình thức đăng tải Blog, Content Marketing (69%) và SEO (60%) cùng giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng. Tương tự với email, blog có thể giúp tạo niềm tin với khách hàng và hỗ trợ chuyển đổi lead, đồng thời tối ưu blog cho việc tìm kiếm cũng giúp tối ưu ngân sách, nâng cao chất lượng, mang về lưu lượng truy cập tự nhiên (organic) cho website.

Xem thêm: Tối đa hóa giá trị kinh doanh từ website nhờ SEO & Content Marketing 

3. Ngân sách dành cho tiếp thị tiếp tục được duy trì

Một tin đáng mừng là ngân sách dành cho tiếp thị trong năm 2021 đang có xu hướng tăng. ¼ các nhà tiếp thị đang làm việc với mức tăng 15% hoặc thậm chí cao hơn cho năm tới. Đó thật sự là thông tin tuyệt vời khi biết được sự lựa chọn phong phú dành cho các phương tiện kỹ thuật số miễn phí và trả phí có sẵn cho tiếp thị B2B.

*Biểu đồ tròn: Tỉ lệ % ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị.
Biểu đồ tròn: Tỉ lệ % ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị.

4. Những cuộc đầu tư khổng lồ trong tương lai

Tiếp thị kỹ thuật số là khoản chi tiêu tiếp thị lớn nhất trong các công ty B2B, với 56% trong phân bổ ngân sách. Đây cũng là mức chi tiêu cao nhất so với năm ngoái, cho thấy tiếp thị kỹ thuật số thực sự là một tiêu chuẩn mới, trong khi các phương pháp Marketing truyền thống đang dần giảm thiểu.

* Biểu đồ hiển thị chi phí dành cho hoạt động tiếp thị theo từng hạng mục (Từ cao xuống thấp)
Biểu đồ hiển thị chi phí dành cho hoạt động tiếp thị theo từng hạng mục (Từ cao xuống thấp)

Trong khi tiếp thị kỹ thuật số đóng vai trò mang lại nguồn lead dồi dào về website, bạn cần chắc chắn rằng website hiện tại có thể cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất nhằm thuyết phục họ chuyển đổi. Đây có thể là lý do vì sao 51% người được khảo sát đã chú trọng ngân sách dành cho phát triển website. Mặc dù giá trị mang lại rất cao, nhưng nếu thực hiện bạn buộc phải chi trả một khoảng không nhỏ. Tuy nhiên, người truy cập ngày càng mong muốn có được trải nghiệm tốt hơn từ chính các công cụ tìm kiếm như tốc độ tải trang hoặc các yếu tố khác, thì đây thực sự là phần chi phí xứng đáng bỏ ra với khả năng hồi vốn cao.

5. Mục tiêu tiếp thị B2B dành cho năm 2021

Khi nhắc đến mục tiêu tiếp thị cho các doanh nghiệp B2B trong năm 2021, bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi các công ty tận dụng nguồn lực tiếp thị để tăng lượng doanh số bán hàng.
Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng là mục tiêu thứ 2, nhận thức tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là một quá trình phức tạp với sự tác động từ một số yếu tố vi mô và vĩ mô.

4 mục tiêu tiếp thị hàng đầu cho doanh nghiệp B2B trong năm 2021:

  • Tăng lượng Leads trong kinh doanh.
  • Chuyển đổi Leads thành khách hàng.
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu.
  • Xây dựng vị thế trong lãnh đạo tư tưởng.

GOBRANDING cũng cho rằng đây là 4 mục tiêu tiếp thị hàng đầu mà doanh bất kỳ doanh nghiệp B2C nào cũng muốn hướng tới. Bởi suy nghĩ đầu tiên khi bắt đầu làm Marketing là tạo ra đơn hàng để đảm bảo duy trì được hoạt động kinh doanh (tăng lead, tăng khách hàng). Sau đó sẽ hướng đến những giá trị mang tính chất lâu dài và bền vững hơn như thương hiệu hay trở thành một doanh nghiệp có khả năng lãnh đạo tư tưởng khách hàng.

Mục tiêu tiếp thị cho năm 2021.
Mục tiêu tiếp thị cho năm 2021.

6. Lượng lead đến từ đâu?

Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead thành khách hàng, trước tiên bạn cần hiểu rõ lượng lead đến từ đâu. Theo 65% phản hồi B2B, nguồn lead từ hoạt động kinh doanh và tiếp thị tốt nhất sẽ đến từ nguồn referral (được giới thiệu). Điều này cho thấy tiếp thị bằng lời nói truyền miệng và phát triển tốt mối quan hệ với khách hàng hiện tại đóng vai trò rất quan trọng.

Các nguồn có thể tạo ra lead.
Các nguồn có thể tạo ra lead.

Có lẽ bạn sẽ không bất ngờ khi thấy chiến thuật ít thành công nhất trong việc mang lại lead là PR (9%), quảng cáo in ấn (3%) và mail trực tiếp (3%) chiếm giữ các thứ hạng cuối bảng. Điều này cho thấy cách thức gặp mặt trực tiếp và trải nghiệm kỹ thuật số chắc chắn là hướng đi tốt dành cho ngành doanh nghiệp B2B.

7. ABM là xu hướng lớn cho năm 2021

Nhìn vào chiến lược mới cho cả hoạt động kinh doanh và tiếp thị trong 2021, bạn có thể thấy ABM (Account-based Marketing: Tiếp thị dựa trên tài khoản) đang đứng đầu. Cùng với sự mong đợi cao từ khách hàng trong việc cá nhân hóa, những công cụ kết nối với ABM như là LinkedIn, InMail, cho phép bạn cụ thể hóa trong việc tiếp cận đối tượng tài khoản và nhân sự quan trọng, đây là yếu tố hiển nhiên, không mang đến bất ngờ. Khi thực hiện hoạt động kinh doanh với các công ty, doanh nghiệp khác, bạn cần lưu ý rằng đang làm thực tế tiếp xúc và làm việc trực tiếp với con người.

ABM là xu hướng lớn cho năm 2021
ABM là xu hướng lớn cho năm 2021.

Chiến lược quan trọng thứ 2 cho các công ty trong năm 2021 chính là nội dung chất lượng trong Video Marketing. Tương tự tiếp thị B2C, video mang đến lượng tương tác tuyệt vời cho các doanh nghiệp B2B và có thể giúp cải thiện nỗ lực trong tiếp thị truyền thông xã hội cũng như thu hút được nhiều khách hàng hơn trên website và qua email.

Trong các loại nội dung phổ biến cho các doanh nghiệp B2B, webinar là hình thức thông dụng với những buổi minh họa, giới thiệu sản phẩm (demo) dần trở nên phổ biến hơn. Cả hai hình thức này đều khác hẳn với sự mong đợi từ những khách hàng B2C.

Tóm lại xu hướng tiếp thị B2B cho năm 2021 là gì?

Cuối cùng, qua những dữ liệu trên bạn sẽ biết được xu hướng Marketing B2B trong năm 2021 như thế nào để định hình chính chiến lược truyền thông kỹ thuật số B2B của mình. Một vài khía cạnh quan trọng khác cần lưu ý là cá nhân hóa và tiếp thị dựa trên tài khoản. Không cung cấp cùng mức độ cá nhân hóa như đối thủ cạnh tranh của bạn có thể khiến bạn khác biệt với các đối thủ khác nhưng với nghĩa tiêu cực.

Tương tự, nhiều công ty sử dụng email như một phần trong nỗ lực thực hiện chiến dịch Marketing, bạn cần đảm bảo rằng chiến thuật tiếp thị bằng email của mình mạnh mẽ. Tối ưu hóa email cho việc chuyển đổi, phân khúc khách hàng và đảm bảo rằng mọi thông tin bạn gửi sẽ được khách hàng nhận và nhìn thấy trong hộp thư họ.

Cuối cùng, hãy quan sát xem bạn đang thực hiện tăng lượng lead ra sao và đảm bảo rằng kết quả cuối cùng phản ánh được quá trình đó. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu và các điểm chuẩn này để tạo ra kế hoạch tiếp thị dựa trên hiệu suất trong quá khứ và hiện tại.

Theo GOBRANDING, điều này cho thấy một chiến lược Marketing tổng thể hoàn chỉnh cho doanh nghiệp B2B cần phối hợp nhiều kênh với nhau, nhằm mục đích tạo ra giá trị cộng hưởng, mang lại lượng lead và doanh thu cao nhất. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch Marketing bài bản cho giai đoạn tiếp theo là việc làm cần thiết giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng và có bước đi đúng đắn nhất!

Nội dung được tổng hợp và biên soạn bởi GOBRANDING

Nguồn: Smart Insights

Nhận ngay Báo cáo Marketing cho doanh nghiệp B2B từ GOBRANDING

profilehotline profile