Làm sao để giữ khách hàng ở lại lâu trên website

Theo dõi GOBRANDING trên

Ai cũng muốn khách hàng vào xem và ở lại lâu trên website. Để làm được điều này, nhiều người đã tốn công theo dõi, nghiên cứu và tối ưu.

Ở mức độ cơ bản, bạn vẫn có thể giữ chân khách hàng trên website, với những hướng dẫn sau đây.

1. Tối ưu lại giao diện

Kể từ khi vào website cho tới lúc quyết định có ở lại tiếp hay không, người xem chỉ mất vài giây để đưa ra quyết định. Nhiệm vụ của bạn là trong vài giây này chiếm được cảm tình của họ.

Bằng cách nào?

Đầu tiên, họ sẽ nhìn tổng quan website, vì thế hãy đảm bảo giao diện của bạn nhìn sạch sẽ, gọn gàng

Website với nhiều thông tin có thể làm người xem ngộp

Không chỉ website cũ, những website thiết kế sau này vẫn có thể gặp tình trạng tương tự

Chúng ta có thể làm gì?

# Bỏ bớt hiệu ứng

Hầu hết các hiệu ứng như chạy slide banner, chạy hình từ trên xuống, từ trái qua phải không được các website mới sử dụng.

Lý do là vì các hiệu ứng đó khiến website chạy nặng do cần sử dụng những hình có kích thước lớn.

Lý do thứ hai là vì người xem sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ xem tất cả các hình hiện ra, đôi khi hình đầu tiên mới xuất hiện là họ đã nhấn vào mục khác để xem.

Hình ảnh chưa kịp chạy ra hết, khách đã nhấn xem trang khác.

# Tạo thêm không gian trống

Loại bớt các thông tin không cần thiết, không liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp người xem tập trung vào các thông tin cần thiết hơn.

# Sắp xếp các thông tin quan trọng lên đầu

Ví dụ trên trang chủ, hãy hiển thị dịch vụ và sản phẩm trước, sau đó mới đến các thông tin ít nổi bật hơn như tin tức, thông báo…

Hay trong trang sản phẩm, hãy sắp xếp đưa các sản phẩm hot bán chạy lên đầu tiên.

–> Chỉnh sửa giao diện website sẽ cần đến bộ phận kỹ thuật và phát sinh chi phí. Nhiều người cảm thấy e ngại phần này. Tuy nhiên, kết quả đạt được sau khi thực hiện rất xứng đáng để chúng ta đầu tư cho việc này.

Xây dựng lòng tin

Lòng tin là cái cần phải có để thúc đẩy liên hệ và mua hàng. Cho dù là trên mạng, bạn vẫn có thể xây dựng được lòng tin bằng những cách thức như sau:

  • Hiển thị nhận xét của khách hàng đang sử dụng
  • Soạn trang giới thiệu thật cuốn hút
  • Chèn fanpage vào website: thuyết phục người xem với những con số like ấn tượng, cũng là một cách hay. Tuy nhiên bạn chỉ nên làm điều này nếu số lượng linke fanpage của bạn từ vài ngàn trở lên.
  • Các chứng nhận, giải thưởng đã đạt được.

Tăng khả năng xem nội dung

Khi xem website, người xem sẽ không đọc từng chữ, từng dòng, mà họ sẽ lướt từ trên xuống dưới. Vì thế để người xem thâu tóm càng nhiều nội dung càng tốt, bạn phải thiết kế rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc, bởi nếu chỗ nào quá rối, họ sẽ bỏ qua.

Chúng ta có thể làm gì?

# Sử dụng phông trắng

Hình nền tối, màu sắc, hoạ tiết có thể làm nội dung của bạn rối mắt. Thay vào đó hãy chọn phông màu trắng.

Phông màu tối sẽ khiến nội dung của bạn rối mắt

Phông màu trắng giúp người xem “nhẹ mắt” và không gian nhìn thoáng đãng hơn.

# Sử dụng font chữ dễ nhìn

Một số chủ website muốn website có những font chữ lạ, đẹp mắt. Tuy nhiên nếu máy tính của người xem không có cài font đó, thì sẽ dẫn tới tình trạng bể font.

# Thêm khoảng cách vào giữa các đoạn văn

Nội dung được viết hay nhưng nếu trình bày không đẹp sẽ rất uổng phí.

Bài viết trên có font chữ bị bể và đoạn văn dính sát vào nhau.

Bài viết sau khi sửa lại font và khoảng cách dòng đã dễ nhìn hơn.

# Chụp và up hình có tâm hơn

Muốn người xem đánh giá cao website, bản thân người up nội dung và hình ảnh lên website phải có tâm.

Hình ảnh trên website này khá to và chụp thiếu đầu thiếu đuôi

Hiển thị được trên di động

Tiêu chí hiển thị trên di động đã được chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên website của mình. Có những website đã ra đời lâu và được nhiều người biết tới, tuy nhiên thiếu đầu tư vào mobile khiến nó đánh mất một lượng lớn người xem cho những website mới ra sau này.

Một website rất đẹp, nhưng hiển thị không thân thiện trên mobile

Tránh mắc phải những lỗi cơ bản

Một số lỗi cơ bản có thể xảy ra trên website như mất link, mất hình. Vấn đề này người quản trị website cần thường xuyên rà soát website nhanh phát hiện và sửa lỗi.

Bấm vào xem trang chủ, nhưng trang không tồn tại

Rất nhiều người dù biết website chưa tốt, chưa ổn nhưng không muốn chỉnh sửa, nâng cấp vì họ gặp rào cản về chi phí, về tâm lý ngại ngần công nghệ, không biết cách sử dụng website.

Hầu hết những website này khả năng bán hàng không cao, hoặc nếu đang cao thì sẽ dần giảm xuống nếu vẫn còn duy trì những vấn đề trên.

Những website làm cách đây 7, 8 năm thì nên thiết kế lại, vì công nghệ cũ sẽ khó đảm bảo website hoạt động ổn định và bảo mật cao. Ngược lại những website chỉ mới làm cách đây vài năm đều có thể chỉnh sửa lại. Bạn có thể liên hệ lại đơn vị thiết kế website cũ, hoặc thuê một đơn vị mới để tư vấn và thực hiện cho bạn.

Trang Lê

Đánh giá khả năng bán hàng của website

Làm sao để biết website đó có bán hàng tốt hay không? Website đó có giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng trên Internet không?

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline