Sử dụng Google Analytics để tìm ý tưởng viết nội dung

Theo dõi GOBRANDING trên

Dữ liệu là một cơ sở rất tốt để chúng ta hiểu khách hàng của mình. Dữ liệu trong Google Analytics thường được sử dụng để báo cáo chiến dịch SEO, PCC hoặc xã hội. Ngoài ra, dữ liệu này còn có thể tận dụng hữu hiệu trong việc tìm ý tưởng viết nội dung.

Tiếp thị nội dung là nỗ lực sáng tạo, nó thành công khi có sức hấp dẫn, lan tỏa và tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán được sản phẩm. Để đạt kết quả cao nhất, chúng ta cần dựa vào insight, dữ liệu có cơ sở. Một trong số các cơ sở đó là dữ liệu trong Google Analytics. Sau đây là một số cách khai thác ý tưởng từ công cụ này.

Các biến thể nội dung từ các nội dung đang hoạt động tốt

Để làm điều này, bạn cần xem lại các nội dung hiện có, sau đó xác định các nội dung nào đang hoạt động tốt nhất. Có thể bạn chưa nghĩ tới, nhưng nội dung giá trị và sâu sắc luôn dựa trên sự kiện chứ không phải theo giả định.

Với Analytics, bạn có thể khám phá nội dung nào đang hoạt động tốt thông qua số lượt xem trang, tỷ lệ clcik chuột, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian trên trang… và các hành động khác trên trang.

Chúng ta có thể xem thông số này trong BEHAVIOR > site content > All page. Chọn xem data và so sánh thời gian trên trang của các trang nội dung.

Người dùng ở trên một trang càng lâu đồng nghĩa với trang có nội dung chất lượng

Việc xác định này giúp chúng ta định hình và nhận dạng loại nội dung nào đang hấp dẫn khách hàng và tạo được chuyển đổi tốt. Từ đó, chúng ta có thể tạo biến thể cho các nội dung sau.

Ví dụ, chủ đề A có nhiều lưu lượng truy cập, có thể khai thác tiếp chủ đề và từ khóa đó. Hoặc các tiêu đề “Hướng dẫn chi tiết…: nhận nhiều quan tâm. Hay như các bài hướng dẫn có hình ảnh mô tả chi tiết, trực quan theo thứ tự các bước sẽ khiến người đọc ở lại trang lâu hơn… thì bạn nên áp dụng cho các bài viết sau.

Dựa vào cụm từ tìm kiếm

Analytics cho phép bạn xem được một số cụm từ tìm kiếm mà khách hàng sử dụng. Xem thông số này trong  ACQUISITION >  Search Console > Queries.

Khi biết được các truy vấn, hãy xem xét những truy vấn nào chưa có hoặc có ít nội dung trên trang thì tiến hành bổ sung bài viết. Với truy vấn, bạn có rất nhiều ý tưởng để xây dựng chủ đề, đề tài nội dung mới hoặc cải thiện các nội dung hiện tại.

Cập nhật nội dung đã tồn tại

Để biết trên site có những nội dung nào nên cập nhật lại, bạn cần biết về tỷ lệ thoát của trang đó. Trên website có rất nhiều trang nội dung, việc của bạn không phải là ngồi xem tỷ lệ thoát của tất cả các trang.

Chúng ta quan tâm vào các nội dung có nhiều truy cập đến, nhưng rời trang, không có thêm một phiên làm việc khách trên website.

Với các trang này, chắc chắc nội dung chưa tốt hoặc đã lỗi thời, cần phải điều chỉnh, cải thiện. Bạn có được nhiều truy cập vào trang, có thể là bài viết được tối ưu về mặt SEO hay SEO tổng thể nói riêng, còn chất lượng thông tin thì không đủ sức lôi kéo người dùng ở lại lâu hơn.

Xem tỷ lệ thoát và lượng người xem trang duy nhất 1 lần so với tổng số người vào xem trang ở menu BEHARVIOR > Site content > All page hoặc xem tổng quan trong phần BEHARVIOR > Beharvior Flow.

Unique Pageviews là số người xem trang duy nhất 1 lần

Analytics cung cấp dữ liệu đường đo lường ngay chính trên website, phần nào đó có thể giúp chúng ta có ý tưởng tốt cho nội dung. Tận dụng công cụ để phân tích hiệu suất nội dung, khám phá các ý định đằng sau cụm từ tìm kiếm, tìm mối liên quan giữa nội dung và mục tiêu bán hàng nhằm gia tăng hiệu quả của nội dung. Nếu chưa từng sử dụng Analytics cho một chiến dịch nội dung nào, hãy bắt đầu trải nghiệm ngay thôi.

 

GOBRANDING – Công ty SEO được đầu tư từ Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Nhận tư vấn
phát triển website với SEO

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

 

Đừng bỏ qua các bước này khi có kế hoạch viết nội dung cho blog website!

4.0 / 5 - (132 bình chọn)
profile profile hotline hotline