Branding là gì? Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu

Theo dõi GOBRANDING trên

Branding đề cập đến việc xây dựng thương hiệu. Đây là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu được các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thật sự hiểu rõ chính xác Branding là gì? Tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp gồm những gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của GOBRANDING.

Nội dung chính

1. Branding – xây dựng thương hiệu là gì?

Branding (xây dựng thương hiệu) là quá trình tạo dựng nhận thức tích cực và mạnh mẽ về công ty, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng bằng cách xác định, tạo ra và quản lý các tài sản của thương hiệu

Khái niệm Branding
Branding (xây dựng thương hiệu) là gì?

Một thương hiệu được phát triển tốt sẽ kích hoạt các tín hiệu cảm xúc trong lòng khách hàng, khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn hơn so với những thương hiệu khác. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc như hiện nay thì việc xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại qua các phương tiện offline mà cần ưu tiên xây dựng và phát triển thương hiệu trên cả nền tảng số (Digital Branding).

Vậy Digital Branding là gì?

Digital Branding (Xây dựng thương hiệu số) là cách thức mà doanh nghiệp sử dụng những phương tiện truyền thông kỹ thuật số như website, các trang mạng xã hội,… để thiết lập câu chuyện và sự hiện diện của thương hiệu. Thương hiệu số chính là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập sự kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu. 

2. Branding giúp ích gì cho thành công của doanh nghiệp?

Giải pháp xây dựng thương hiệu tốt có thể giúp thay đổi cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới và tăng giá trị thương hiệu (Brand Value)

Dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn 5 lợi ích quan trọng nhất của việc Branding (xây dựng thương hiệu).

Lợi ích của Branding
5 Lợi ích quan trọng của việc Branding (Xây dựng thương hiệu)

2.1. Xây dựng nhận biết thương hiệu

Nhận biết về thương hiệu tạo ra sự kết nối về lý trí và cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu, tạo dựng sự tin yêu và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Hiện nay khi các phương tiện truyền thông trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và mỗi ngày người tiêu dùng tiếp cận với vô vàn thông tin ở đó thì việc xây dựng nhận biết thương hiệu lại càng trở nên khó khăn hơn. 

Do vậy, việc có một chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn sẽ giúp tăng tốc độ để đạt được nhận thức về thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Chẳng hạn, một thương hiệu sở hữu logo đặc trưng, thông điệp ấn tượng sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu tốt hơn. Nhận biết thương hiệu chính là một thành quả tốt đẹp mà việc xây dựng thương hiệu thành công tạo ra. 

Ví dụ: Dove đã xây dựng thành công nhận biết về thương hiệu thông qua logo biểu tượng hình chim bồ câu để khi nhìn thấy biểu tượng này, người tiêu dùng sẽ liên tưởng ngay đến Dove.

Branding giúp tăng nhận biết thương hiệu
Branding tốt giúp tăng sự nhận biết về thương hiệu

2.2. Tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn có một thương hiệu được xây dựng theo cách khác biệt, độc đáo, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng thì sẽ giúp giữ chân được khách hàng. Đây chính là một lợi thế lớn của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. 

Chẳng hạn như nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng về tiêu dùng như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng,… thì sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngàn thương hiệu khác nhau trên thị trường. Do vậy, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là phải tìm ra thị trường ngách của họ và tạo ra sự gắn kết với khách hàng thông qua các chiến lược xây dựng thương hiệu độc đáo.

Ví dụ: X-Men là một thương hiệu thành công trong việc khai thác thị trường ngách. Khi mà thị trường dầu gội nam và nữ vẫn chưa được phân định rõ ràng. Đa phần các thương hiệu tập trung nhiều để đầu tư quảng bá cho dầu gội đầu nữ thì X-men đã nhận thấy kẽ hở lớn này để khai thác. Bằng sự tinh tế và nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và chọn đi vào một thị trường ngách mà nhiều doanh nghiệp lớn ngó lơ đã mang đến cho X – Men sự thành công vang dội trong phân khúc dầu gội nam.

2.3. Tối ưu hiệu quả của quảng cáo truyền miệng

Quảng cáo truyền miệng là phương pháp Marketing hoàn hảo và không tốn kém chi phí nhất giúp khách hàng nhận biết về thương hiệu. Nếu như bạn làm Branding tốt, khiến cho khách hàng yêu mến, tin tưởng thì sẽ có thể giữ chân được họ đồng thời nhận được những lời truyền miệng tích cực khi khách hàng kể cho những người xung quanh nghe về thương hiệu của bạn.

2.4. Chinh phục khách hàng thông qua sự kết nối về cảm xúc

Trong quá trình xây dựng thương hiệu bạn sẽ cần phải trải có bước nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu. Bước làm này sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của họ để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông quảng bá phù hợp, khiến họ yêu mến và tăng sự kết nối về cảm xúc. 

Khi khách hàng đã có sự kết nối về mặt cảm xúc với thương hiệu thì sẽ dễ dàng thúc đẩy họ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, thực hiện hành vi mua và tuyệt vời hơn nữa là lòng trung thành với doanh nghiệp.

2.5. Hỗ trợ quản lý tốt các phòng ban trong doanh nghiệp

Hoạt động xây dựng thương hiệu được thực hiện bởi sự hợp sức của các phòng ban trong doanh nghiệp như phòng Kinh Doanh, Nhân sự,… chứ không chỉ riêng đội ngũ Marketing. Do vậy, nếu doanh nghiệp có một thương hiệu được xây dựng vững mạnh, có được danh tiếng tốt trên thị trường thì sẽ khiến cho các thành viên trong doanh nghiệp tự hào và nỗ lực làm việc, cống hiến hơn nữa vì sự phát triển vượt bậc của công ty. 

Hơn nữa, việc doanh nghiệp được nhiều người biết đến sẽ tạo nên một sự ngưỡng mộ, khao khát muốn gia nhập của những người trẻ, có năng lực và nhiệt huyết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chiêu mộ được một đội ngũ nhân sự giỏi.

Ví dụ: Các tập đoàn lớn như Apple, Google,… là những minh chứng cho việc quản lý tốt các phòng ban nhờ việc Branding thành công. Mỗi năm, những doanh nghiệp này đều nhận được khối lượng lớn đơn xin ứng tuyển của những người giỏi đến từ khắp nơi. Đồng thời, tại các tập đoàn lớn này thì đều có những chính sách đãi ngộ, khen thưởng rất tốt dành cho những nhân viên, phòng ban xuất sắc. Điều này giúp tăng sự tin yêu và nhiệt huyết cống hiến hết mình của các phòng ban trong doanh nghiệp.

3. Những yếu tố giúp xây dựng thương hiệu thành công

Một thương hiệu vững mạnh là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và sự phát triển bền vững trong tương lai. Thương hiệu thành công cần được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố. 

Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn 3 yếu tố quan trọng nhất để giúp xây dựng thương hiệu thành công.

3 Yếu tố giúp Branding thành công
3 Yếu tố giúp Branding (Xây dựng thương hiệu) thành công

3.1. Hình ảnh và thông điệp phải có tính nhất quán

Khi thông điệp và hình ảnh của doanh nghiệp được truyền tải nhất quán sẽ giúp khách hàng hiểu rõ những gì họ có thể mong đợi ở bạn. Bạn cần thể hiện hình ảnh và thông điệp nhất quán cho khách hàng trong mỗi kênh tiếp thị của mình cho dù đó là website, mạng xã hội, email, quảng cáo, bảng hiệu hay thậm chí là việc trải nghiệm tại chính cửa hàng của công ty bạn.

Theo một cuộc khảo sát của Zendesk, có 87% người tiêu dùng cho biết việc xây dựng thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến và truyền thống là rất quan trọng. Điều này có nghĩa là khách hàng rất mong đợi sự nhất quán trong thông điệp của bạn từ email, website, dịch vụ khách hàng và mọi điểm tiếp xúc khác của doanh nghiệp. 

3.2. Xây dựng thương hiệu dựa trên thói quen và cảm xúc khách hàng

Thói quen và cảm xúc là những yếu tố khó nắm bắt, cần được doanh nghiệp nỗ lực tìm hiểu. Điều cần thiết nhất bạn nên làm đó là phân khúc rõ ràng, xác định mục tiêu đến những khách hàng có chung giá trị, hành vi và đặc điểm tính cách mà bạn đã nghiên cứu trước đó. Thông thường, người dùng sẽ thích sử dụng những sản phẩm có thể hỗ trợ cho những thói quen hằng ngày của họ, hoặc những sản phẩm có khả năng tác động đến cảm xúc, chạm đến trái tim của người dùng.

3.3. Áp dụng công nghệ số vào việc xây dựng thương hiệu

Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là các hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với mục đích có thể tác động đến nhận thức khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu hơn, áp dụng Digital Marketing vào việc xây dựng các hoạt động tiếp thị trên phương tiện kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn, xây dựng sự kết nối với họ, qua đó tạo sự trung thành nơi khách hàng làm tăng khả năng chuyển đổi.

Internet có tốc độ lan truyền thông tin rất nhanh vì thế những thông điệp mà doanh nghiệp truyền đi cũng sẽ tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.

Có một chiến lược Digital Branding đúng đắn trên môi trường Internet sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở đo lường hiệu quả thương hiệu, từ đó phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Ví dụ: GOBRANDING đã và đang không ngừng phát triển thương hiệu của mình phủ sóng khắp trên các nền tảng số từ Facebook, Instagram, Youtube đến Tiktok, Linkedin. Trên đó, GOBRANDING tập trung cung cấp đến người dùng những thông tin có giá trị để tạo lòng tin và sự yêu mến từ khách hàng. 

Kênh truyền thông thương hiệu số GOBRANDING
Các kênh truyền thông thương hiệu số của GOBRANDING

4. Những thành tố quan trọng để tạo nên thương hiệu

Để tạo nên một thương hiệu cần phải có rất nhiều yếu tố hợp thành bao gồm cả yếu tố vô hình và hữu hình. Trong bài viết này, GOBRANDING sẽ chia sẻ cho bạn những thành tố được xem là quan trọng nhất để góp phần tạo nên một thương hiệu ấn tượng trong tâm trí người dùng.

4.1. Phần tên thương hiệu

Thông thường, phần tên gọi sẽ được đặt dựa trên chữ viết tắt của tên doanh nghiệp, một thương hiệu sản phẩm hay tên thương mại. 

Ví dụ: Công ty Cổ Phần Global Online Branding có tên thương hiệu là GOBRANDING.

Phần tên gọi sẽ giúp khách hàng dễ nhớ, dễ đọc, dễ tìm kiếm hay giới thiệu cho người khác. Do vậy tên thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng và có khả năng truyền thông rất cao, là một thành tố không thể thiếu khi nói đến thương hiệu. 

Tên thương hiệu rất ít khi thay đổi theo thời gian và chủ sở hữu cần lưu ý về vấn đề đăng ký bảo hộ để được công nhận và đúng quy định pháp luật hiện hành.

Biểu trưng là phần hình ảnh được thiết kế theo kiểu dáng nhất định, nhận diện bằng mắt. Một biểu tượng logo luôn được cách điệu để gợi nên thông điệp mà doanh nghiệp đó muốn truyền tải. Đồng thời cần đảm bảo logo phải dễ nhớ và giúp dễ dàng phân biệt, tạo ấn tượng cho thương hiệu.

Biểu trưng có thể được lựa chọn và thiết kế theo hướng tạo một hình đồ họa độc lập, cách điệu chữ hoặc kết hợp cả 2.

Thiết kế biểu trưng thương hiệu logo GOBRANDING
3 Phương án thiết kế biểu trưng thương hiệu logo GOBRANDING

4.3. Phần slogan (khẩu hiệu)

Là một câu ngắn gọn thể hiện thông điệp mà mỗi doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Câu khẩu hiệu nên được lựa chọn kỹ lưỡng và không nên thay đổi trong suốt   quá trình hoạt động của một công ty hay một sản phẩm.

Có 2 cách lựa chọn thông điệp cho khẩu hiệu: 

  • Thông điệp cụ thể rõ ràng. Ví dụ: Slogan của kem đánh răng P/S – Cho nụ cười trắng chuẩn tự nhiên.
  • Thông điệp trừu tượng, mang nhiều hàm nghĩa. Ví dụ: Slogan của cà phê Trung Nguyên – Khởi nguồn sáng tạo.
Slogan GOBRANDING
Ví dụ về câu Slogan của GOBRANDING “All for your leading”

4.4. Phần nhạc hiệu (symphony)

Nhạc hiệu là đoạn nhạc hoặc giai điệu gắn với thương hiệu, mang thông điệp nhất định trong các hoạt động truyền thông thương hiệu. Nhạc hiệu ít phổ biến hơn so với các thành tố khác của thương hiệu và là yếu tố có thể thay đổi theo thời gian.

Ví dụ: Điện máy xanh là thương hiệu thành công trong việc sử dụng nhạc hiệu với giai điệu bắt tai. Mỗi khi đoạn nhạc nổi lên người ta liền nhớ ngay đến thương hiệu Điện máy xanh : “Bạn muốn mua TV, đến Điện Máy Xanh, bạn muốn mua,…đến Điện Máy Xanh”.

Ví dụ thành công của việc sử dụng nhạc hiệu để Branding
Điện Máy Xanh và minh chứng thành công cho việc sử dụng nhạc hiệu

4.5. Phần màu sắc và thiết kế

Thương hiệu sẽ rất khó được khách hàng ghi nhớ đến nếu không đầu tư vào phần màu sắc, thiết kế bao bì,… Việc kết hợp các màu sắc hoặc sử dụng hình dáng thiết kế khác biệt sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc nhận biết thương hiệu. Do đó, hầu như doanh nghiệp nào cũng đều tận dụng triệt để yếu tố này.

Yếu tố màu sắc và thiết kế trong xây dựng thương hiệu
Màu sắc và thiết kế là yếu tố quan trọng xây dựng nên thương hiệu

4.6. Giọng nói thương hiệu

Giọng nói thương hiệu là cách mà thương hiệu “nói” trong các hoạt động truyền thông của mình. “Nói” ở đây chính là việc mà doanh nghiệp thể hiện cá tính riêng biệt của mình trên các bài đăng trên mạng xã hội, hoạt động quảng bá sản phẩm,…

Ví dụ: Baemin là một ví dụ điển hình về sử dụng thành công giọng nói thương hiệu rất riêng trong các hoạt động truyền thông của họ. Với content vô cùng bắt trend, hóm hỉnh, Baemin tạo nên những ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.

Ví dụ sử dụng giọng nói thương hiệu thành công
Ví dụ về việc sử dụng thành công giọng nói thương hiệu

4.7. Tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là những đặc điểm mà thương hiệu sở hữu và mong muốn được khách hàng nhìn nhận bao gồm sự uy tín, thú vị hay thân thiện,… Tính cách thương hiệu càng tốt thì sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được nhiều sự yêu mến trong lòng người tiêu dùng, vì thế mỗi doanh nghiệp đều cần có một tính cách thương hiệu rõ ràng.

Ví dụ: Khi nhắc đến dầu gội Dove người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những cô gái có tính cách phóng khoáng, tự tin, trân trọng những vẻ đẹp riêng của bản thân. Với thông điệp “Real Beauty”, Dove muốn tôn vinh những giá trị bên trong của những người phụ nữ.

4.8. Câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu là cách mà doanh nghiệp kể về quá trình xây dựng thương hiệu, thúc đẩy tầm nhìn, sứ mệnh và tạo niềm tin cho khách hàng, nó được xây dựng từ chính tính cách của thương hiệu đó. Câu chuyện thương hiệu còn là một công cụ giúp thương hiệu giao tiếp với khách hàng, tạo nên sự kết nối và thay đổi hành vi của họ. 

Những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu hiện nay như Gucci, Coca-cola, Apple,… đều có những câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, gây sự tò mò và thích thú cho khán giả.

>> Tìm hiểu thêm về Nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu

5. Quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ con số 0

Một thương hiệu được xây dựng thành công khi có thể chạm đến cảm xúc và hình thành nhu cầu của khách hàng. Dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ cho bạn các bước xây dựng thương hiệu từ con số 0.

Quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
Quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ con số 0

5.1. Xây dựng tầm nhìn thương hiệu

Tầm nhìn thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào từ lớn đến nhỏ cần phải xác định trước tiên để có thể định hướng và đạt được mục tiêu dài hạn trong tương lai. Tầm nhìn thương hiệu sẽ trả lời cho câu hỏi: Sau 10, 20 năm hoặc xa hơn như vậy thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đạt được vị trí nào trên thị trường? Điều này sẽ tạo động lực cho nhân sự trong công ty phấn đấu vì một mục tiêu chung.

Tuyên bố tầm nhìn phải đảm bảo những yếu tố ngắn gọn, dễ nhớ và có thể truyền tải được những gì mà thương hiệu muốn mình sẽ trở thành và cống hiến.

Tầm nhìn thương hiệu phải được tuyên bố hòa đồng với tầm nhìn doanh nghiệp vì giữa nó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau đồng thời phải phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển của công ty.

Tầm nhìn thương hiệu GOBRANDING
Xây dựng tầm nhìn thương hiệu

5.2. Xây dựng chiến lược thương hiệu

Để xây dựng một chiến lược thương hiệu thành công cần trải qua 4 bước dưới đây.

5.2.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Vì chỉ khi bạn biết rõ được sản phẩm/dịch vụ của mình làm ra để hướng đến đối tượng nào thì mới có thể xây dựng chiến lược đúng đắn. 

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí và rút ngắn thời gian do đã khoanh vùng được đối tượng mình cần nhắm đến trong các hoạt động của thương hiệu.

Một số tiêu chí để phân tích khách hàng mục tiêu đó là: dựa trên đặc điểm nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, thu nhập, vị trí địa lý,…), công việc hiện tại, tâm lý của khách hàng mục tiêu,…

5.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đây là một bước làm quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện trước khi đưa ra quyết định. 

Một số tiêu chí mà doanh nghiệp có thể xem xét để phân tích đối thủ cạnh tranh bao gồm: Xác định mức độ nhận diện của đối thủ, thị phần nắm giữ, quy mô kinh doanh, các chiến lược họ đang sử dụng, những xu hướng mới nhất trên thị trường. Mô hình SWOT là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất để phân tích đối thủ cạnh tranh.

5.2.3. Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là cách thức mà doanh nghiệp nỗ lực để tạo ra sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phải căn cứ vào thực tiễn hoạt động kinh doanh và bối cảnh thị trường, đối thủ cạnh tranh,.. để đưa ra những ý tưởng định vị phù hợp và có tính khả thi. 

Để định vị tốt vị trí thương hiệu của mình trên thị trường, thì bạn cần thể hiện được những lợi ích cụ thể, trọng tâm, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Lợi ích, mục đích sử dụng là lý do để khách hàng quyết định có nên chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.

>> Tìm hiểu thêm về 9 phương pháp định vị thương hiệu 

5.2.4. Lựa chọn mô hình thương hiệu

Có 3 kiểu mô hình thương hiệu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để xây dựng thương hiệu đó là: mô hình thương hiệu cá biệt, mô hình thương hiệu gia đình hoặc mô hình đa thương hiệu. Tùy thuộc vào điều kiện khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn những mô hình thương hiệu phù hợp. 

Mô hình thương hiệu
Lựa chọn mô hình thương hiệu phù hợp
  • Mô hình thương hiệu cá biệt: Mỗi dòng sản phẩm sẽ mang một cái tên riêng biệt. Đôi khi, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn nhiều tên thương hiệu cho nhiều thị trường khác nhau với cùng một loại sản phẩm. Ví dụ như kem đánh răng P/S tại thị trường Việt Nam có tên là P/S, Úc có tên là AIM. Pháp thì có tên là Pepsodent. Tuy nhiên, vì có quá nhiều thương hiệu riêng biệt nên doanh nghiệp sử dụng mô hình này cũng có nhiều thách thức lớn trong việc quản lý và triển khai.
  • Mô hình thương hiệu gia đình: Doanh nghiệp chỉ sử dụng duy nhất một thương hiệu cho tất cả các sản phẩm/dịch vụ con. Ví dụ như Google, tất cả các dòng sản phẩm đều mang tên gắn liền với thương hiệu mẹ như Google Meet, Google Maps, Google Calendar,… Mô hình này sẽ đơn giản hơn ở giai đoạn đầu nhưng sẽ gây khó khăn trong quá trình phát triển thương hiệu với quy mô lớn hơn ở giai đoạn sau, đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực kinh tế đủ mạnh.
  • Mô hình đa thương hiệu: Sử dụng kết hợp từ hai thương hiệu trở lên, do vậy trong quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn giữa thương hiệu chính (MasterBrand) và thương hiệu phụ (Sub-brand). Các yêu cầu đặt ra đối với việc thiết kế và triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu trong mô hình đa thương hiệu cũng khắt khe và chi phí bỏ ra cũng cao hơn.

5.3. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là giai đoạn xây dựng phần yếu tố nền tảng của thương hiệu bao gồm những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy được như: tên thương hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan), nhạc hiệu,…

Tùy thuộc và đặc thù kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định lựa chọn những thành tố nào để tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu. Sau khi xây dựng xong các yếu tố nền tảng của hệ thống nhận diện thương hiệu, tiếp theo sẽ đi đến phần triển khai bộ nhận diện thương hiệu gồm hệ thống văn phòng phẩm (áo đồng phục, thẻ nhân viên, bút viết, sổ tay, bì thư, danh thiếp,…), hệ thống bao bì, tem nhãn và hệ thống những vật phẩm xúc tiến, quảng cáo, truyền thông.

Quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cần tuân thủ sự nhất quán, đồng bộ và phải được xây dựng dựa trên nền tảng của chiến lược thương hiệu như định vị thương hiệu, tính cách thương hiệu.

Ấn phẩm thương hiệu GOBRANDING
Các ấn phẩm thương hiệu của GOBRANDING

5.4. Lập kế hoạch quảng bá thương hiệu

Để thương hiệu được nhiều người biết đến và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng thì việc quảng bá thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Doanh nghiệp muốn có những chiến lược truyền thông thương hiệu hiệu quả thì cần phải nghiên cứu kỹ hành trình của khách hàng dựa theo mô hình 5A:  Nhận biết thương hiệu (Awareness), Chú ý (Appeal), Tìm hiểu (Ask), Hành động (Action), Ủng hộ (Advocate). Mỗi một bước trong hành trình đều cần có những chiến lược quảng bá phù hợp để doanh nghiệp từng bước tiếp cận khách hàng, tạo dựng mối quan hệ và chiếm lĩnh được tâm trí của họ. 

Hành trình của khách hàng theo 5A
Hành trình của khách hàng theo mô hình 5A

Có rất nhiều công cụ khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng để quảng bá thương hiệu. Trong đó, thường thì các doanh nghiệp sẽ sử dụng kết hợp các công cụ truyền thông marketing tích hợp là quảng cáo, khuyến mãi, PR, marketing trực tiếp và chào hàng cá nhân. Và hiển nhiên, để một chiến dịch quảng bá thật sự thành công thì doanh nghiệp phải biết cách triển khai trên đa nền tảng từ offline đến online. 

Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng của Internet thì các xu hướng quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp hiện nay cũng dần chuyển hướng sang ưu tiên trên nền tảng số. Với tốc độ lan truyền nhanh của thông tin và tiết kiệm hơn về chi phí thì việc quảng bá thương hiệu trên nền tảng số được xem là cách tối ưu nhất cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu. 

5.5. Đánh giá và đo lường sức khỏe thương hiệu

Khi đã tạo dựng được đứa con tinh thần của mình là thương hiệu thì điều doanh nghiệp cần làm đó là phải thường xuyên đánh giá và đo lường “sức khỏe” cho nó. Vì việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi một quá trình lâu dài và phải đảm bảo được tính xuyên suốt. Nếu không thường xuyên đánh giá lại để xác định những hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu như vậy đã tốt chưa, phù hợp với thị hiếu của khách hàng chưa thì thương hiệu của bạn sẽ khó có thể phát triển lớn mạnh trong tương lai. Thêm vào đó, bạn còn có thể xác định được vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh để định hướng những bước đi tiếp theo.

Việc đánh giá và đo lường này còn đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu số, môi trường với sự biến động không ngừng trong thị hiếu của người tiêu dùng và các xu hướng mới. Liên tục kiểm tra sức khỏe thương hiệu sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi: Vậy thì doanh nghiệp có nên đẩy mạnh đầu tư vào các hoạt động truyền thông thương hiệu số hay không? Thời điểm nào thích hợp để thực hiện các chiến dịch Marketing cho thương hiệu số? Nên sử dụng kênh nào để triển khai những hoạt động này trên nền tảng số?

Thông thường, việc đánh giá hiệu quả của hoạt động xây dựng doanh nghiệp thường được thực hiện định kỳ sau mỗi 2 hoặc 4 quý. Các tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá sức khỏe thương hiệu là: mức độ nhận biết thương hiệu, uy tín của thương hiệu, mức độ quan tâm của khách hàng với thương hiệu, giá trị thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. 

Tiêu chí để đánh giá sức khỏe thương hiệu
Các tiêu chí để đánh giá sức khỏe thương hiệu

Như vậy, một thương hiệu mạnh là thương hiệu mà được nhiều người biết đến, tin tưởng và ưu tiên sử dụng giữa vô vàn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Kết quả thu được là giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng thị phần, lợi nhuận và sẽ sử dụng thương hiệu như một rào cản đối với các đối thủ cạnh tranh.

Một số cách thức thường được doanh nghiệp sử dụng để đo lường sức khỏe thương hiệu: 

  • Đo lường qua công cụ Social Media Listening hay còn được biết đến là công cụ dùng để nghiên cứu dư luận trên các trang mạng xã hội. Đây là một trong những công cụ hữu hiệu nhất được các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu trên nền tảng số sử dụng.
  • Khảo sát, thu thập thông tin từ phản hồi của khách hàng.

6. Khắc phục 5 vấn đề lớn nhất khi xây dựng và phát triển thương hiệu

Trong quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nhà kinh doanh thường rất dễ gặp các rủi ro, dù là đã lên kế hoạch kỹ lưỡng từ ban đầu nhưng cũng khó tránh khỏi. Vậy nếu gặp phải, các công ty sẽ giải quyết như thế nào? Dưới đây là một số cách để giải quyết những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Vấn đề gặp phải khi xây dựng thương hiệu
5 Vấn đề lớn nhất gặp phải khi xây dựng và phát triển thương hiệu

6.1. Thương hiệu không phù hợp với xu hướng

Dù đã trải qua bước nghiên cứu bài bản nhưng nếu thương hiệu của bạn không phù hợp với xu hướng hiện tại cũng rất dễ mất đi số lượng khách hàng tiềm năng, mức độ tương tác với khách hàng cũng bắt đầu giảm nhanh chóng.

Cách khắc phục nhanh là khảo sát lại sở thích, nhu cầu, xác định khách hàng bạn hướng đến muốn gì. Đừng quên rằng, những mong muốn của khách hàng cũng có thể thay đổi theo thời gian. Điều cần làm là các nhà kinh doanh nên kịp thời thích ứng, thay đổi một cách khéo léo để thương hiệu của mình luôn được người dùng đón nhận. Đặc biệt là cần phải theo dõi liên tục những xu hướng truyền thông trên nền tảng số để có thể cho ra đời những nội dung hay, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

6.2. Doanh nghiệp không có câu chuyện thương hiệu

Có bao giờ bạn nghĩ rằng, phân khúc khách hàng mục tiêu đã bỏ lỡ hoặc nhầm lẫn thông điệp của công ty không? Và họ không thực sự hiểu bạn đang làm gì, đang bán gì? Đó là do bạn chưa xây dựng Brand Story. Như đã đề cập ở trên, việc kể cho khách hàng nghe về câu chuyện thương hiệu của bạn đóng vai trò rất quan trọng, đây là một trong những thành tố giúp tạo dựng một thương hiệu thành công.

Do vậy, giải pháp cho các doanh nghiệp là ngay lập tức xây dựng câu chuyện của bạn và cho mọi người biết về nó. Nếu không làm điều này thì doanh nghiệp của bạn sẽ khó đạt được độ tin cậy cao. Một câu chuyện thương hiệu hoàn hảo có thể chiếm được cảm xúc, trái tim của khách hàng và mặc nhiên họ sẽ chọn thương hiệu của bạn. Hãy bổ sung khía cạnh con người, mục đích chính đáng mà bạn tạo ra nó để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc kết nối và liên tưởng đến công ty hay sản phẩm của bạn.

6.3. Khách hàng không nhận biết thương hiệu

Việc khách hàng không nhận biết thương hiệu là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp trăn trở nhất. Vậy bạn đã bao giờ tự đặt ra câu hỏi tại sao khách hàng lại không thể nhận biết thương hiệu của bạn hoặc họ đã nghe qua nhưng không có gì ấn tượng?

Để giải quyết vấn đề này, trước hết hãy thử tự đặt mình vào vị trí của khách hàng, nếu bạn là họ, điều gì ở thương hiệu sẽ thu hút bạn? Việc tiếp theo bạn cần làm đó là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán từ logo, slogan, đến những ấn phẩm truyền thông khác để tiếp thị trên cả môi trường offline và nền tảng số. Ngoài ra, cần đảm bảo tất cả thiết kế bao bì các sản phẩm đều nổi bật, bắt mắt và đậm chất riêng, tập trung xây dựng nội dung chứa bộ từ khóa có thứ hạng cao để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu.

6.4. Không có sự nhất quán giữa các nền tảng với thông điệp

Tính nhất quán của thương hiệu thể hiện ở sự duy trì chất lượng ổn định, sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp. Tính nhất quán có tác động rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng và lòng trung thành của khách hàng.

Ví dụ: Khi khách hàng đến một nhà hàng và họ cảm thấy hài lòng với món ăn ở đây nhưng những lần sau đó quay lại thì món ăn không còn được đầu tư chỉn chu, lúc mặn lúc nhạt thì người khách này sẽ có thể đưa ra quyết định đến ăn ở một nơi khác. Từ đó, nhà hàng này sẽ mất đi một khách hàng trung thành.

Nếu gặp phải rủi ro này, các doanh nghiệp hãy cố gắng mang lại sự nhất quán hơn để tất cả các nền tảng của bạn đều đưa ra cùng một thông điệp. Ở giai đoạn này, bạn nên tạo ra bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt và chỉn chu, để dù ở hạng mục nào thì cũng có cơ sở để doanh nghiệp dựa vào và thực hiện 1 cách bài bản.

6.5. Không đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số

Khách hàng hiện nay dành rất nhiều thời gian trên Internet vì thế việc chỉ tập trung vào hoạt động truyền thông offline sẽ không thể đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Do vậy, cách tuyệt vời nhất để bạn có thể tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng và xây dựng niềm tin yêu từ họ đó là đẩy mạnh phát triển thương hiệu song song giữa online và offline. 

Thêm vào đó, việc lựa chọn kênh truyền thông số phù hợp cho thương hiệu cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây cũng được xem là một bài toán khó cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ vì vấn đề ngân sách hạn chế. Hơn nữa, họ còn phải đối mặt với vấn đề xây dựng sự khác biệt trong các chiến dịch quảng bá của mình để khách hàng đón nhận thông điệp. Đối với những trường hợp này thì doanh nghiệp nên tận dụng tối đa thế mạnh của nền tảng số để truyền thông thương hiệu với tốc độ lan truyền nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

 7. Kết luận

Trên đây, GOBRANDING đã chia sẻ đến bạn những kiến thức liên quan đến Branding (xây dựng thương hiệu). Hy vọng bạn đã có thể hiểu được khái niệm Branding là gì và tầm quan trọng của nó cũng như nắm được quy trình xây dựng thương hiệu để áp dụng vào cho hoạt động của doanh nghiệp mình tốt hơn.

Ngoài ra, Branding có ảnh hưởng lớn đến SEO thông qua nhiều cách khác nhau. Một thương hiệu mạnh có thể cải thiện uy tín, tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa tốc độ tải trang, sử dụng từ khóa liên quan và tạo cơ hội cho liên kết quảng cáo. >> Xem thêm dịch vụ SEO từ khóa của GOBRANDING.

GOBRANDING là đối tác tốt nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu số. Nhận tư vấn ngay!

Nhận tư vấn ngay!

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

4.0 / 5 - (94 bình chọn)
profile profile hotline