URL bền vững cho SEO là gì, khi nào và vì sao nên sử dụng chúng?

Nội dung có thể là vua còn URL được xem là cơ sở hạ tầng của vương quốc.

Nội dung tuyệt vời là cần thiết để đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Và nó cũng được thể hiện ngay ở URL. Đó là sự đơn giản, ngắn gọn, đủ nội dung của một URL

Bài đăng này sẽ giải thích tầm quan trọng của một đường dẫn gọi là “vững bền” đối với sự thành công của một chiến dịch SEO dài hạn.

Đơn giản: URL vững bền cho phép bạn tích lũy các liên kết và tín hiệu khác theo thời gian phát hành nội dung. Và duy trì vị trí của mình ở đầu kết quả tìm kiếm cho các từ khoá đuôi ngắn.

Khi nào nên sử dụng URL bền vững?
Khi nào nên sử dụng URL bền vững?

Vậy URL “vững bền” là gì?

Đó là các URL có tính ổn định và có thể được cập nhật mới nội dung, tồn tại hợp thời trong tương lai. Song song đó, nó tiếp tục xếp hạng cho nhiều mục tiêu từ khoá gốc và duy trì các tín hiệu xếp hạng theo thời gian.

URL “vững bền” không cần phải cập nhật để gọi là bền. Có nhiều URL được cập nhật thường xuyên nhưng không được coi là kiên cố.

Các URL này được hình thành chỉ đơn giản là cách suy nghĩ về nó. Ví dụ như “san-pham-cong-nghe-moi”. Loại truy vấn tương ứng với URL đó phù hợp với thời gian và nhu cầu tìm kiếm về một sản phẩm công nghệ mới mẻ. Đối với những URL này, bạn có thể cập nhật nội dung hàng năm hoặc hàng tháng mà không cần thay đổi URL. Ngược lại, URL sử dụng một lần (không được coi là bền vững) có thể kể như: “san-pham-cong-nghe-moi-2018”.

Một URL “vững bền”, đặc biệt là phần được gọi là tài nguyên hoặc slug thường không bao gồm:

  • Ngày
  • Ý kiến
  • Tính từ
  • Tên tác giả
  • Thông tin về bản thân bài viết

Loại URL này nên đơn giản, gọn gàng khớp với cốt lõi của cum từ tìm kiếm mục tiêu.

Đối với các URL này, bản thân nó phải được chuyển hướng đến một liên kết khác – nơi thể hiện đầy đủ nội dung của chủ đề chính. Các liên kết khác có thể luôn mới để đảm bảo thông tin thời sự cho người dùng. Nếu không đến liên kết mới, các liên kết cũ vẫn duy trì nhưng không có thêm sự tích lũy.

Khi URL mới được tạo ra cho mỗi năm hoặc mỗi khi nội dung được thêm hoặc xóa khỏi trang, phiên bản mới của trang web về cơ bản phải bắt đầu từ đầu mà không có lượt thích, không chia sẻ, không có tweet, không có dấu trang. Và quan trọng nhất, không có các liên kết hiện có.

URL “vững bền” so với URL dùng một lần: lựa chọn thế nào?

Một số nội dung và một số từ khóa yêu cầu một URL bền vững. Và ngược lại, nhiều trường hợp yêu cầu URL dùng một lần.

Dưới đây là một số quy tắc “ngón tay trỏ” khi sử dụng một URL bền và một URL dùng một lần:

Các loại nội dung nên dùng URL bền vững:

– Trang sản phẩm/trang danh mục

– Hầu hết nội dung cho từ khóa đuôi ngắn.

– Nội dung nhạy cảm theo thời gian như báo cáo phân tích hàng năm, danh sách hội nghị hàng năm, xu hướng, hoặc trạng thái của báo cáo ngành.

– Những chủ đề chính mà các trang trang web cố định.

– Nội dung được cập nhật thường xuyên khi có thông tin mới.

– Các từ khóa nhắm mục tiêu theo chu kỳ (mùa đông, hè, bigsale…)

– Nội dung nhắm mục tiêu tìm kiếm cao trong tương lai.

Các loại nội dung thường dùng URL một lần:

– Nội dung cho sự kiện hoặc trạng thái theo thời điểm

– Nội dung rất cụ thể

– Nội dung mà tác giả không có ý định cập nhật trong tương lai

– Thấp hoặc không có khối lượng tìm kiếm hiện tại hoặc dự kiến cho các từ khoá mục tiêu.

– Nội dung cho các từ khóa dài

Chuyển hướng có vấn đề gì?

Mặc dù chuyển hướng được cho là vượt qua rất nhiều các tín hiệu xếp hạng. Nhưng các URL bền vững bảo vệ được xếp hạng nhiều hơn các URL được chuyển hướng.

Ngoài ra, giá trị tích lũy không có trên các URL chuyển hướng. Và duy trì danh sách chuyển hướng lớn trong nhiều năm trở thành gánh nặng của quản trị website.

Chuyển hướng là tốt để sử dụng cho nhiều thứ nhưng không thay thế cho một URL bền vững, có thể đứng kiên cố qua thời gian và nhiều sự thay đổi.

Kết luận:

Nội dung tuyệt vời có bao gồm một URL thân thiện. Bạn cần hiểu cơ bản về các URL bền vững để khởi tạo một nội dung mới với một URL tối ưu về tín hiệu xã hội, xếp hạng, thậm chí là lưu lượng truy cập.

Bạn luôn có thể thay đổi tiêu đề, mô tả, hình ảnh và nội dung bên trọng. Nhưng bạn chỉ có thể chọn URL một lần, vì vậy hãy cẩn thận khi đưa ra quyết định đó.

Xem thêm:

Làm thế nào để cải thiện điều hướng website?

7 giải pháp giúp website trụ vững mỗi khi Google cập nhật thuật toán