Cụ thể 4 cách sử dụng hình ảnh để xây dựng liên kết website

Xây dựng liên kết trong SEO có thể ví von như “ăn cơm bữa”. Nhưng thông thường, SEOer xây dựng chúng dựa trên văn bản, còn dựa trên hình ảnh thì chưa nhiều.

Mỗi hình ảnh kể một câu chuyện. Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh để tạo ra liên kết phải có kế hoạch, mục tiêu cụ thể mới thực hiện được nó.

Nào, chúng ta cùng xem qua 4 cách sử dụng nội dung trực quan (hình ảnh) để xây dựng, điều hướng đường dẫn website ngay sau đây.

1. Đảm bảo mọi bài viết trên trang phải có ít nhất một hình

Mỗi bài viết luôn phải có một đường link thì mới xây dựng được hệ thống liên kết trong website. Cũng giống như thế, muốn xây dựng liên kết bằng hình ảnh, mỗi bài viết cần đảm bảo chứa ít nhất một hình.

Khi chắc chắn đầy đủ hình ảnh, bạn cần có ý tưởng để xâu chuỗi chúng, liên kết chúng. Dưới đây là gợi ý:

– Kiểm tra các hình ảnh, xem chúng đã xuất hiện trên Google chưa. Và lập danh sách từ khóa tương ứng với hình ảnh.

– Tạo các hình ảnh đại diện cho một cụm từ khóa có chủ đề liên quan với nhau. Các ảnh nên tạo bằng sự sáng tạo, mới mẻ, chẳng hạn như infographics.

– Tạo nội dung xung quanh chủ đề thị giác, tạo mã nhúng cho các hình ảnh

– Tạo một trang hình ảnh, tổng hợp tất cả hình ảnh theo từ khóa cùng mã nhúng. Tiêu đề của trang này nên sử dụng các cụm từ chung chung nhưng thường được tìm kiếm. Ví dụ như: hình ảnh miễn phí, hình ảnh quảng cáo. Và nhớ cập nhật đầy đủ text cụ thể cho atl, label của hình ảnh.

Một điều bạn cần biết thêm là hình ảnh không cần phải tuyệt vời tất cả. Miễn là chúng có liên quan chủ đề với các hình ảnh khác.

Đây là ví dụ, nhìn vào nó bạn không thấy được sự “quyến rũ” nhưng có ý nghĩa.

2. Xác định từ khóa hình ảnh có khả năng tìm kiếm

Việc này liên quan đến cách ở trên. Nhưng nó có nhiều điều để nói hơn nên xứng đáng được tách thành phần riêng nhé các bạn.

Mục tiêu ở đây không chỉ để xác định các từ khóa mà đối tượng khách hàng đang tìm kiếm. Thậm chí, các từ khóa mà người có ảnh hưởng khác trong ngành của bạn đang tìm kiếm.

Bạn cần xác định cụ thể những từ khóa mà các blogger và những người có ảnh hưởng đang sử dụng hình ảnh và liên kết.

Bắt đầu bằng cách tạo một vài trang nổi bật trong vị trí thích hợp của bạn. Đây là một cách tiếp cận bạn có thể sử dụng:

– Sử dụng công cụ Screaming Frog để thu thập dữ liệu của các nhà xuất bản hàng đầu và những người dùng giống bạn.

– Đi đến “External” chọn “Images” từ bộ lọc

Xuất liên kết hình ảnh và phân tích văn bản trong thẻ alt hình ảnh

Thật không may, hầu hết các nhà xuất bản ngày nay không sử dụng liên kết ngoài để hiển thị hình ảnh. Thay vào đó, họ lưu trữ hình ảnh trên trang web của riêng họ. Vì các liên kết này không được nhúng trong cùng một ngôn ngữ HTML như chính hình ảnh, không có cách nào dễ dàng để xác định liên kết credit hình ảnh.

Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là thu thập thông tin trang web về hình ảnh nội bộ của họ và phân tích những hình ảnh mà họ đang sử dụng.

Mặc dù không thể biết ngay những hình ảnh được ghi có vào các nguồn khác và được sản xuất nội bộ, nhưng có thể nhanh chóng xác định các chủ đề hình ảnh có xu hướng tập trung tìm kiếm của người dùng

Bạn cũng có thể thu thập thông tin của tất cả các liên kết bên ngoài và xuất anchor text. Với cách này, bạn có thể nhắm được những loại từ khóa tối ưu nhất cho hình ảnh.

Và bây giờ kiểm tra tính khả thi của từ khóa bằng cách:

– Kiểm tra lượng truy cập từ khóa trong Google Keyword Planner. Bạn không cần một số lượng nhiều nhưng phải chắc chắn có một lượng tìm kiếm ổn định.

– Tìm kiếm từ khóa theo tính năng hình ảnh để xem truy xuất của Google. Hai điều bạn cần kiểm tra là chất lượng hình ảnh và sự liên quan giữa các hình nhé. Quan trọng hơn vẫn là sự liên quan. Giống như bài viết, bạn đang viết chủ đề A và đề xuất các bài viết khác mà người dùng nên đọc tiếp thì chúng phải có sự liên quan nhất định.

– Bạn nên tránh từ khóa chung chung. Nó chỉ nên là điểm bắt đầu. Sau đó dùng các từ khóa cụ thể, mang lại khái niệm rõ ràng cho mỗi hình ảnh.

– Có thể sử dụng công cụ SEMrush để ước tính mức độ xếp hạng từ khóa của hình ảnh.

3. Tiếp cận với những người muốn sử dụng ảnh gốc

Nếu bạn là chủ sở hữu của những hình ảnh gốc, xuất bản nó lên trang web của mình và xuất hiện trên Google Image. Rất có thể những hình ảnh đó sẽ bị sử dụng miễn phí mà không liên kết với bạn. Hãy tận dụng điều này, lịch sự yêu cầu họ trích dẫn link hình ảnh nếu muốn sử dụng chúng.

Hãy nhớ, chỉ áp dụng khi hình ảnh đó chính xác là của bạn xuất bản. Nếu không, đừng yêu cầu người sử dụng liên kết, vì nếu có người khiếu nại về quyền sở hữu, hình ảnh bạn và người khác sử dụng đều có thể bị xóa đi.

Để tìm ra website nào đang sử dụng hình ảnh của bạn, hãy làm như sau:

Đến Google Image

Dán URL hình ảnh hoặc upload hình vào đây:

Sau khi nhấn Search by image, bạn cuộn qua các kết quả “Best guess for this image” và “Visually Similar Images”, xuống đến “Pages that include matching images.” Nhấp vào đây để xác minh kết quả về các site đang sử dụng hình ảnh của bạn. Và gửi email, lịch sử yêu cầu họ trích dẫn liên kết của hình ảnh.

4. Hoàn hảo tỷ lệ giữa hình và chữ

Theo nghiên cứu của BuzzSumo, các bài viết blog nhận được nhiều lượt xem nhất trên Facebook và Twitter là gồm 1 hình ảnh với 75-100 từ mô tả.

Bạn có thể linh động sử dụng và kiểm tra, đo lường tỷ lệ giữa hình và chữ để biết tỷ lệ nào hoàn hảo nhất trong đối tượng khách hàng của mình.

Có thể, với những người khó tính, họ sẽ cần nhiều chữ đến nhằm tìm hiểu thông tin kỹ hơn. Hoặc liên kết hình ảnh đó không tương quan chặt chẽ đến kinh doanh của bạn.

Bất kể đó là gì. Đo lường tỷ lệ hình và từ, mức độ tương quan với số lượng liên kết bạn kiếm được sẽ giúp đưa ra quyết định tối ưu nhất.

Bây giờ, đã đến lúc đưa những ý tưởng này lên và sử dụng trò chơi SEO hình ảnh ngay thôi!

Xem thêm:

Cách tối ưu hình ảnh để up lên website

Google Image Search đã gỡ bỏ nút View Image và tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh