14 lưu ý cần biết để tối ưu hình ảnh cho SEO

Không tối ưu hình ảnh đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí tài sản có giá trị trong SEO.

Tối ưu hóa hình ảnh tạo ra nhiều lợi thế. Bao gồm: trải nghiệm người dùng tốt hơn, thời gian tải trang nhanh hơn và thêm cơ hội xếp hạng bổ sung, cả trong các kết quả tìm kiếm truyền thống và hình ảnh.

Ngay dưới đây là 14 lưu ý quan trọng, bạn cần biết để tối ưu hình ảnh SEO.

1. Hình ảnh trùng lặp nhiều lần không giúp ích gì cho SEO

Nếu bạn muốn lấp đầy kho hình ảnh của công ty chỉ bằng vài hình ảnh, nó sẽ khiến website trông khiếm nhã và không nổi bật.

Bạn nghĩ gì khi xem điều này?

Mặc dù có thể tối ưu các hình ảnh như thế này, nhưng nó sẽ không có tác động tương tự hoặc mang lợi ích về cho SEO như một hình ảnh chất lượng.

2. Sử dụng ảnh gốc, chất lượng cao

Hình ảnh gốc được chính bạn thực hiện, xuất bản, nó thường có giá trị thông tin.  Người dùng thường thích thú hơn vì tính mới mẻ, chứa nội dung. Hình ảnh này có nhiều cơ hội để xếp hạng cao trong tìm kiếm.

3. Sử dụng hình ảnh phải có lý do

Hình ảnh đại diện cho một câu chuyện nội dung nào đó. Nó có thể gây tác động cảm xúc nhiều hơn văn bản. Vì vậy, phải có lý do cho mỗi hình ảnh. Vì sao sử dụng hình ảnh này mà không phải hình ảnh khác. Lý do ở đây được hiểu là hình ảnh phải có mối liên kết với nội dung viết.

Sử dụng hình ảnh là một cách gia tăng giá trị nội dung. Nhưng cũng đừng ép buộc phải có nhiều hình cho một đoạn văn bản.

Gợi ý: ảnh chụp mà hình luôn ghi điểm trong các nội dung có tính hướng dẫn hoặc diễn giải phức tạp.

4. Coi chừng bản quyền

Đây là vấn đề nhạy cảm. Ở Việt Nam, vấn đề kiện tụng vì bản quyền chưa nhiều. Mọi người vẫn tự cho mình quyền sử dụng mọi hình ảnh trên internet.

Tuy nhiên, thận trọng vẫn hơn. Với những website đăng ký tác quyền DMCA, họ có thể khiếu nại bạn nếu bạn sử dụng hình ảnh gốc của họ.

5. Cải thiện hình ảnh bằng công cụ

Sau khi tải hình từ các trang miễn phí hoặc ảnh bạn chụp, bạn có thể cải thiện chúng bằng công cụ chỉnh sửa, biên tập hình ảnh.

6. Định dạng JPEG

Hình ảnh dưới định dạng JPEG cung cấp tùy chọn tốt nhất để duy trì chất lượng hình ảnh khi nén hoặc resize.

Trên trang web, bạn không thể sử dụng một hình ảnh kích thước quá lớn vì ảnh hưởng tốc độ load trang. JPEG cho phép bạn có được hình ảnh rõ nét với kích thước nhỏ.

Nhược điểm: chất lượng hình ảnh có thể bị phụ thuộc vào cài đặt của bạn. Nó không hỗ trợ backgrounds trong suốt như định dạng GIF và PNG.

7. Định dạng PNG

PNG cũng tốt, nhưng một số trình duyệt không hỗ trợ đầy đủ.

Định dạng này có thể lưu dưới 2 dạng: PNG-8 hoặc PNG-24.  Loại tệp PNG-8 giới hạn bản màu với 256 màu. Trong khi PNG-24 cung cấp chất lượng hiển thị cao hơn nhưng sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của trang.

8. Định dạng GIF

Giống như PNG, GIF chỉ có thể dùng cho hình ảnh nhỏ, tương tự như PNG-8. GIF có thể sử dụng với 10×10 pixels, sử dụng 3 bảng màu trở xuống

Nó chỉ lý tưởng cho logo công ty và các phần tử nhỏ khác của trang web. GIF cần hỗ trợ bởi một nền tảng mới hiển thị đúng.

9. Giữ kích thước tối ưu nhưng đảm bảo không mất chất lượng

Hình ảnh là nguyên nhân chính khiến trang tải chậm. Như vậy bắt buộc bạn phải tối ưu kích thước hình bằng việc resize hoặc nén. Nhưng đều này gây ra việc giảm chất lượng hình.

Đây là một việc khá khó khăn và trông có vẻ mâu thuẫn. Nhưng hãy xem xét:

+ Resize kích thước hình phải đảm bảo cân đối với diện tích tổng thể của trang

+ Lưu kích thước phù hợp với trang nhưng không mất chất lượng bằng chức năng “Save for Web”.

+ Hãy chắc chắn rằng, hình ảnh không bị mất bất kỳ điểm ảnh và trở nên méo mó khi nén kích thước.

+ Hình ảnh lớn có thể trực tiếp ảnh hưởng đến xếp hạng trong SERPs và tìm kiếm hình ảnh.

10. Thêm chú giải

Đây là một trong những phương pháp tối ưu hình ảnh hiệu quả.

Tất cả hình ảnh không hẳn nhìn vào sẽ hiểu ngay, chức năng bổ sung chú thích hình giúp bạn truyền tải thông tin đến người đọc. Và nó cũng giúp Google hiểu ngữ cảnh của hình ảnh được sử dụng (ngoài thẻ Atl).

11. Tên hình ảnh SEO

Mỗi hình ảnh phải được gắn tên cụ thể. Trong SEO, bạn không thể lưu hình ảnh với tên “1” hoặc “2” gì đó. Google chẳng đọc được thông tin gì với cách đó.

Cần lưu hình ảnh chứa từ khóa SEO, không dấu, chú ý thật ngắn ngọn và cách nhau bằng dấu “-“. Ví dụ: toi-uu-hinh-anh-trong-SEO-01

12. Viết Alt thân thiện

Mỗi hình ảnh tải lên web được gắn với thẻ Alt. Nó là một văn bản nội dung thay thế cho hình ảnh. Google dựa vào đây để biết hình ảnh đang nói về chủ đề nội dung nào.

13. Tạo sitemap cho hình ảnh

Tạo một sơ đồ trang chứa hình ảnh hiện có trên website. Điều này cho phép công cụ tìm kiếm khám phá chuỗi hình ảnh của site, sự liên quan của chúng với từ khóa. Nó hữu ích trong việc tranh giành thứ hạng trên Top đấy nhé!

Thông qua “image-sitemap.xml”, bạn tạo điều kiện để Google đọc được các hình ảnh tải lên trang của mình và index chúng.

Đối với các trang web WordPress, việc tạo và triển khai các sơ đồ hình ảnh rất dễ dàng thông qua plugin WordPress “Google XML Sitemap for Images”. Nó sẽ tự động tạo sitemap cho hình ảnh được tải lên WordPress Media Library của bạn.

14. Open Graph & Twitter card

Nếu bạn muốn cung cấp thông tin cho khách hàng với mục đích chia sẻ ra các mạng xã hội thì đừng quên mở card Graph & Twitter.

Khi bạn có code HTML cài đặt cho Open Graph (OG) và Twitter Cards (trong Yoast plugin in WordPress), hình ảnh chia sẻ ra các mạng xã hội sẽ được đảm bảo hiển thị tốt nhất.

Tóm lại những mẹo cần bỏ túi để tối ưu hình ảnh SEO

Các mẹo này sẽ tăng tương tác với hình ảnh của bạn, giảm tốc độ tải trang, cải thiện khả năng tìm thấy trong kết quả tìm kiếm hình ảnh và tăng cường hiệu suất cho từ khoá.

Điều quan trọng nhất là đảm bảo hình ảnh và thẻ Alt có liên quan đến trang. Những điểm mấu chốt khác gồm:

– Giảm kích thước ảnh để tăng tốc độ tải trang

– JPEGs là lựa chọn tốt nhất cho trang web

– Không được sử dụng định dạng GIFs cho ảnh kích thước lớn

– Cải thiện hình ảnh bằng công cụ chỉnh sửa, biên tập

– Đừng nhồi nhét từ khóa trong Alt, hãy mô tả bức ảnh bằng văn bản thân thiện

– Đảm bảo hình ảnh phải liên quan nội dung trên trang

– Để Google thuận lợi trong thu thập thông tin hình ảnh, hãy tạo sitemap hình ảnh của trang.

– Tạo Open Graph (OG) và Twitter Cards để chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Tối ưu hình ảnh cho SEO thực sự cần chút nỗ lực. Nhưng sự cố gắng đó nhất định mang về hiệu quả xứng đáng cho bạn đấy nhé!