Bounce rate là gì? Tại sao nó lại được nhiều người quan tâm như vậy?

14-04-2017

Bounce rate là một trong những chỉ số để đánh giá website của bạn có hấp dẫn với người xem hay không?

1. Bounce rate là gì?

Bounce rate là phần trăm số lượng người vào website và rời đi. Họ không nhấn vào xem tiếp thêm nội dung gì nữa.

Ví dụ: bounce rate website của bạn là 70%, nghĩa là trong 100 người vào website, chỉ có 30 người xem thêm nội dung khác, còn lại 70 người là rời đi.

Bounce rate được xem trong Google Analytics, một công cụ thống kê của Google.

Bạn xem cách đăng ký và cài đặt tại đây

2. Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Liệu một website có bounce rate cao là một website tệ?

Mọi website đều có bounce rate, tuỳ vào loại hình và lĩnh vực website hoạt động mà bounce rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên bounce rate nên nằm trong khoảng <=60%.

Có những website thuộc dạng tin tức, được nhiều người vào đọc mỗi ngày. Họ đọc hết bài này đến bài khác, nên bounce rate sẽ thấp.

Còn lại hầu hết là những website được tìm kiếm trên Google, hoặc thấy trên các trang quảng cáo, thì bounce rate sẽ cao hơn nhiều.

# Tâm lý của người xem vào website của bạn thông qua tìm kiếm trên Google:

Sau khi họ đã đọc được thông tin cần tìm, điều hiển nhiên là họ sẽ thoát ra khỏi website mà không đọc tiếp nữa.

Điều này cũng giống như các chương trình tìm kiếm cứu nạn, khi đã tìm được toàn bộ nạn nhân, chương trình cũng sẽ kết thúc.

Hiểu được điều này, bạn sẽ không quá lo lắng quá nếu bounce rate cao. Chúng ta sẽ từ từ giải quyết vấn đề đó ở phần thứ 2.

3. Làm sao để giảm bounce rate?

Để giảm được bounce rate, chúng ta phải biết được nguyên nhân trên website khiến bounce rate cao.

Ví dụ:

  • Bài viết, hình ảnh không hấp dẫn.
  • Chưa có liên kết hoặc gợi ý thêm để điều hướng họ qua xem một trang khác.
  • Website nặng load quá lâu.

GOBRANDING đã thử nhiều cách khác nhau để giảm bounce rate, trong bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm có hiệu quả mà chúng tôi đã áp dụng cho các bài của chuyên mục blog.

Thông thường, blog của chúng ta sẽ có khá nhiều bài viết, trong đó sẽ chia làm 2 loại chính:

a. các bài viết giải đáp thắc mắc của người tìm kiếm trên Google.
b. các bài viết đưa ra những vấn đề mới lạ, chưa ai có ý niệm để tìm kiếm.

Nguyên tắc 1:

Bạn là một người thích viết và mong muốn website có những nội dung độc đáo. Tuy nhiên nếu nội dung trên website đều là những bài kiến thức mới, quan điểm mới, sẽ không thể thu hút lượng truy cập từ những người tìm kiếm Google, vì họ chưa biết đến những điều này.

Do đó, phần blog nên có khoảng 70-80% bài viết có khả năng search được, và 20-30% còn lại là dành cho những nội dung mới lạ.

Sau khi bạn điều chỉnh lại hướng phát triển nội dung, bạn sẽ thấy lượng truy cập website tăng lên.

Nguyên tắc thứ 2:

Họ đã đọc được thông tin họ cần tìm, họ sẽ thoát khỏi website, nhưng làm sao níu chân họ lại được?

Bạn sẽ níu họ lại bằng những bài viết có nội dung mới lạ, bằng cách đặt link bài viết này trong bài viết có thể search được.

Chèn bài mới lạ với tiêu đề và có kèm theo hình ảnh sống động.

Lưu ý: Đặt tiêu đề bài viết thật thu hút bằng câu hỏi để gây sự chú ý.

Nguyên tắc 3

Đây là nguyên tắc thường bị bỏ qua, tôi sẽ mô tả đơn giản như thế nào.

Tôi search một từ khoá trên Google. Kết quả hiện ra và tôi bấm vào một bài để xem.

Nếu tôi đọc nội dung bài đó thấy dở (cộng thêm giao diện website không đẹp), tôi sẽ ít có niềm tin rằng những bài khác trên website này sẽ hay để xem tiếp.

Tôi sẽ thoát khỏi trang đó và quay lại Google để bấm vào xem những kết quả kế tiếp. Ý tôi muốn nói ở đây là chúng ta phải giải quyết ổn thoả nhu cầu đầu tiên, là tìm kiếm thông tin đang thắc mắc, trước khi sẵn sàng đọc thêm nội dung mới.

Bản thân nội dung được search phải có nội dung đủ hay, để rồi sau đó khi bạn liệt kê những bài viết khác, người đọc sẽ tự tin xem tiếp nội dung khác.

Do đó để giảm bounce rate chúng ta nên tập trung nhiều vào chất lượng bài viết hơn, thay vì phát triển số lượng một cách tràn lan.

Nguyên tắc 4

Nội dung hay nhưng trình bày xấu sẽ kéo chất lượng của cả một bài viết đi xuống. Một số quy tắc trình bày bạn nên lưu ý là:

  • Bài viết nên kèm theo ít nhất 1-2 hình minh hoạ. Hình ảnh giúp nội dung sinh động, người xem có cảm tình với bài viết hơn.
  • Hình ảnh nặng góp phần khiến trang web load chậm. Kích thước hình nên khoảng 500px đến 700px, nặng khoảng 200KB.
  • Phân cách các đoạn nội dung, tránh viết dính chùm.
Nếu người up bài viết này chịu khó sửa lại font chữ và tăng khoảng cách giữa các đoạn câu hỏi thì sẽ giúp cho nội dung dễ đọc hơn.

KẾT

Chỉ với 3 sự thay đổi đơn giản trên mà sau khi áp dụng, chuyên mục blog của website GOBRANDING đã có sự thay đổi về lượng truy cập và bounce rate.

Tôi tin chắc bạn cũng sẽ thu được 1 số kết quả đáng kể. Chúc bạn thành công

Trang Lê

Những lý do khiến Google đánh giá thấp website của bạn và cách khắc phục

Đã bao giờ bạn SEO 1 website suốt 6 tháng mà không có sự thay đổi thứ hạng? Bạn cần nên biết đâu là những nguyên nhân Google đánh giá thấp website của bạn và từ đó tìm cách khắc phục.

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING