8 bước kiểm tra website chuẩn SEO nhanh chóng

Theo dõi GOBRANDING trên

Một website chuẩn SEO có thể giúp doanh nghiệp nằm trong top tìm kiếm của khách hàng trên Google. Theo đó, thiết kế SEO website hiệu quả còn giúp tiết kiệm chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi số hiệu quả. Vậy website chuẩn SEO là gì? Đâu là các tiêu chí đánh giá thiết kế website chuẩn SEO? GOBRANDING sẽ cùng bạn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Nội dung chính

I. Website chuẩn SEO là gì? 

Website chuẩn SEO là website được thiết kế đáp ứng các tiêu chí xếp hạng của bộ máy tìm kiếm.

Website được xem như ngôi nhà số của thương hiệu trên nền tảng Internet. Để tăng nhận diện thương hiệu, website doanh nghiệp không chỉ cần thu hút, có nội dung ấn tượng; mà hơn hết cần được chuẩn SEO theo thuật toán Google.

Khi website được thiết kế đáp ứng tiêu chí thuật toán Google, tương thích bộ máy tìm kiếm sẽ giúp Bot Google dễ dàng thu thập dữ liệu, đánh giá cấu trúc website và nội dung được cập nhật.

Website chuẩn SEO là trang web có cấu hình và các tính năng cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo truy cập và thu thập dữ liệu. Đây được xem là tiêu chí nền tảng và quan trọng nhất, làm tiền đề cho các vấn đề SEO khác như: Backlinks, Content, Traffic,… giúp website cải thiện thứ hạng và tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

SEO website hiệu quả mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Chính vì thế, doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất định phải đầu tư vào thiết kế website chuẩn SEO.

II. Vậy thế nào là thiết kế website chuẩn SEO? 

Thiết kế website chuẩn SEO là website được thiết kế đạt chuẩn Google, thân thiện công cụ tìm kiếm.

Website không chỉ cần thu hút về mặt giao diện mà cần được thiết kế chuẩn SEO. Một website được thiết kế chuẩn SEO sẽ đáp ứng được mọi mặt Onpage lẫn kỹ thuật để Bot Google dễ dàng thu thập dữ liệu trên website và trả về kết quả người dùng tìm kiếm.

Website được thiết kế với cấu trúc website đơn giản, tính năng đa dạng, bám sát nhu cầu và trải nghiệm người dùng trên trang. Nhờ đó, Google dễ dàng hiểu được cấu trúc website và người dùng cũng dễ dàng tương tác trên website.

website chuẩn seo có cấu trúc dễ hiểu
Website cần có cấu trúc đơn giản dễ hiểu, tính năng đa dạng và bám sát nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

III. Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế website chuẩn SEO? 

Sau khi biết được thế nào là thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần biết đến lý do vì sao doanh nghiệp cần thiết kế website chuẩn SEO:

1. Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên vào website

Website chuẩn SEO sẽ được Google thu thập dễ dàng, hiểu được nội dung cần truyền tải và trả về kết quả cao trên kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ tiếp cận được website khi tìm kiếm thông tin liên quan và lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) tăng dần theo thời gian và tăng khả năng ở lại trên trang cao nhờ trải nghiệm người dùng trên website tốt.

2. Xây dựng uy tín thương hiệu, tiết kiệm chi phí đầu tư

Về khía cạnh tâm lý, người dùng thương ưu tiên tin tưởng chọn 1 trong 10 kết quả hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Đồng nghĩa việc nhận thức người dùng về thương hiệu trên top kết quả tìm kiếm cao. Hay nói cách khác, quá trình xây dựng uy tín thương hiệu đang được vận hành một cách hiệu quả. 

Thiết kế website chuẩn SEO sẽ giúp đẩy mạnh lưu lượng truy cập vào website 24/7 mà không cần phải sử dụng quảng cáo hay nhiều giải pháp Online Marketing khác. Qua đó, doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí mà vẫn nhận được nhiều lợi ích lâu dài.

3. Thiết kế website chuyên nghiệp giúp thân thiện hơn với người dùng

Website được thiết kế chuẩn SEO không chỉ thân thiện với công cụ tìm kiếm, mà còn thân thiện với người dùng. Dựa trên nguyên tắc đánh giá hiệu suất SEO trên công cụ tìm kiếm, mức độ thân thiện trong việc sử dụng như khả năng tương thích trên các thiết bị người dùng càng cao thì trải nghiệm người dùng trên trang càng tối ưu.

>> Website chuẩn SEO sẽ giúp thu hút lượng lớn người dùng, xem ngay video sau để hiểu thêm về Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng trên website đối với SEO.

4. Tối ưu website chuẩn SEO trên thiết bị di động

Hiện nay, lượt tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động ngày càng cao nên tối ưu website chuẩn SEO trên thiết bị di động vô cùng quan trọng. Khi website tương thích và trải nghiệm tốt trên Mobile giúp website đạt thứ hạng tìm kiếm cao, lưu lượng truy cập tăng trưởng mạnh. Từ đó tăng cơ hội bán hàng, thu về lợi nhuận nhanh chóng cho doanh nghiệp.

5. Hiểu chi tiết nhu cầu khách hàng

Website chuẩn SEO giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng thông qua hành động tương tác trên trang như:

  • Nguồn truy cập vào website từ đâu?
  • Nội dung họ quan tâm?
  • Thời gian ở lại trên trang kéo dài trong bao lâu? 
  • Các hành động tương tác trên website?

Đây là một trong những cách hiểu rõ hơn về nhu cầu thật sự của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh, định hướng chiến lược cụ thể cho website; nhằm mang lại nhiều lợi ích lớn hơn và thiết thực hơn.

IV. 4 loại hình thiết kế website chuyên nghiệp thường gặp  

1. Website kinh doanh

Hầu hết các loại hình doanh nghiệp đều có nhu cầu quảng bá thương hiệu, nhất là trên nền tảng Internet. Do đó, việc sở hữu một website là điều tất yếu trong quá trình kinh doanh.

Doanh nghiệp thiết kế website chuyên nghiệp với nhiều mục đích khác nhau như: Cập nhật tin tức, tăng hiệu suất chuyển đổi, giải pháp Marketing hiệu quả với chi phí thấp,… Và tùy thuộc vào mặt hàng sản phẩm, dịch vụ cụ thể của công ty thì website sẽ có giao diện, tính năng phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

website kinh doanh
Website chuẩn SEO dùng cho hoạt động kinh doanh.

2. Website thương mại điện tử 

Website thương mại điện tử là dạng website cho phép bán hàng trên nền tảng Online, việc thanh toán có thể thực hiện với nhiều hình thức khác nhau: tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ, dùng các cổng dịch vụ khác để hỗ trợ.

Loại website này thường tập hợp rất nhiều nhóm hàng hóa khác nhau và chủ sở hữu trực tiếp quản lý việc kinh doanh; hình thức giống như siêu thị bán hàng tự chọn.

Ngoài ra còn phải kể đến loại web mà chủ sở hữu chỉ xây dựng hệ thống website và tạo ra các gian hàng riêng để cho thuê.

website thương mại điện tử
Website chuẩn SEO dùng cho hoạt động thương mại điện tử.

3. Website tin tức

Website tin tức là website cung cấp các thông tin về lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, sức khỏe,… Các tổ chức, ban ngành thuộc cơ quan Nhà nước thường sở hữu loại website này.

website bán hàng
Website chuẩn SEO dùng cho hoạt động bán hàng.

4. Website bán hàng

Website bán hàng được tạo ra với mục đích chính là cung cấp hình ảnh, nội dung về sản phẩm doanh nghiệp. Đây là loại hình website có số lượng lớn nhất so với các loại hình còn lại.

website bán hàng
Website chuẩn SEO dùng cho hoạt động bán hàng.

V. 10 tiêu chí đánh giá thiết kế website chuẩn SEO

tiêu chí đánh giá thiết kế website chuẩn seo
10 tiêu chí đánh giá thiết kế website chuẩn SEO.

1. Code

Thuật toán Google được thay đổi tương đối nhanh, ngày càng “thông minh” hơn. Do đó, SEOer cần cập nhật thuật toán Google liên tục nhằm hiểu được cách Google hoạt động và đánh giá website chuẩn SEO. Trong đó, tối ưu mã code chính là một trong những phương pháp mà doanh nghiệp cần chú ý cải tiến liên tục để Google dễ dàng hiểu được website thông qua các đoạn mã code trên website. Các mã code liên quan về mặt hiển thị trên website như:

  • Thẻ Tag.
  • Thẻ Meta.
  • Thẻ Heading.
  • Internal link và Anchor text.
code là tiêu chí web chuẩn seo
Google đọc nội dung mã code và tìm hiểu website đang cung cấp những dữ liệu gì.

2. Các tính năng CMS

Sau mã code trên web, việc sử dụng CMS có đầy đủ tính năng giúp website được tối ưu chuẩn SEO như:

  • Table of Contents (TOC) là mục lục bài viết giúp website được hiển thị những nội dung chính dễ hiểu, thu hút. TOC còn làm website được hiển thị Sitelink trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng dễ dàng hơn.
  • Schema là dữ liệu có cấu trúc giúp đánh dấu dữ liệu để công cụ tìm kiếm hiểu rõ và điều phối kết quả đúng đối tượng hơn. Từ đó trả kết quả nhanh trên SERPs cho người tìm kiếm thông tin liên quan.
  • Cung cấp tính năng Canonical.
  • Tính năng Redirect (301 và 302).
  • Website có chuyên mục cha – con.
  • Thiết lập Noindex, Nofollow.

3. Thẻ Canonical

Thẻ Canonical khai báo Google Bot biết chính xác đây là URL gốc và đáng tin cậy để khai thác, thu thập dữ liệu tại chính URL này. Việc tối ưu Canonical giúp website tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá trùng lặp nội dung do chính URL có một hay nhiều bản sao khác.

Thẻ Canonical cần đáp ứng các tiêu chí sau: 

  • URLs đều truy cập vào được ở dạng http và https.
  • Các bản www, non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được chuyển hướng về một bản duy nhất.
thẻ canonical trên website
Thẻ Canonical giúp Google biết đâu là URL gốc.

4. URL rõ ràng

URL được thiết lập rõ ràng, dễ hiểu để Google thu thập nhanh chóng và hiểu được mục đích của nội dung đang hướng đến. Khi thiết lập URL, bạn cần sử dụng chữ thường, phân cách nhau bằng dấu “-”, ngắn gọn, dễ hiểu.

Ví dụ: https://gobranding.com.vn/dich-vu-thiet-ke-website/

>> Bạn cần tìm hiểu thêm cách tối ưu cấu trúc URL chuẩn SEO

5. Navigation (Điều hướng website)

Navigation là điều hướng website, giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Điều này còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung nào là quan trọng theo ý muốn của người quản trị website. Tất cả website đều có trang chủ và đây chính là trang có lượt truy cập nhiều nhất trên website. Bạn cần sử dụng trang chủ làm nơi bắt đầu các điều hướng nội dung cụ thể đối với người dùng.

6. Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí quan trọng mà Google đưa ra nhằm đánh giá thứ hạng website. Các website chuẩn SEO tương đương nhau về mặt chất lượng nội dung thì website nào có tốc độ nhanh hơn sẽ được ưu tiên hiển thị vị trí cao trong bảng kết quả tìm kiếm.

Google Pagespeed Insights chính là công cụ kiểm tra tốc độ website, nhận về các đề xuất cải tiến từ Google. Xét về điểm Google Pagespeed, mang tính chất khá tương đối nhưng hoàn toàn hữu ích để tham khảo:

  • Đối với thiết bị di động: 60/100 điểm.
  • Đối với PC: 80/100 điểm.

>> Xem ngay video sau để hiểu việc tối ưu tốc độ website giúp ích gì cho hoạt động kinh doanh của bạn:

7. Bố cục website thống nhất và rõ ràng

Website cần được thiết kế với bố cục rõ ràng, thống nhất để tăng hành vi tìm kiếm nội dung trên website. Bố cục website cơ bản gồm các phần như sau:

  • Header chứa hình ảnh Logo thương hiệu, Menu, chuyên mục điều hướng người dùng đến những nội dung cụ thể. Thanh Menu có thể là thanh nằm ngang, dọc hoặc cả hai với mục đích khác nhau.
  • Content phần cực quan trọng, thể hiện nhiều nhất về thông tin của trang web. Content có nhiệm vụ chính là thu hút và giữ chân khách hàng trong thời gian lâu nhất có thể.
  • Footer chứa các thông tin cần thiết về công ty như địa chỉ, số điện thoại, Email liên hệ,…

Thiết kế website cần thống nhất giữa các phần, tránh trùng lặp hoặc quá dày đặc nội dung; giúp mắt người dùng có những điểm nghỉ phù hợp. Những không gian trắng được căn chỉnh đều giúp tạo ra sự gọn gàng và nhất quán về mặt giao diện.

bố cục website chuẩn seo
Bố cục website rõ ràng là một trong những yếu tố trực tiếp tác động đến hành vi tìm kiếm của người dùng.

8. Thiết kế website UX-UI

UX-UI chắc chắn không quá xa lạ với con người thời đại 4.0. Nếu UI (User Interface) tập trung vào thiết kế giao diện thì UX (User Experience) sẽ gắn liền với cảm nhận của người dùng. Với thiết kế website UX-UI hiệu quả sẽ mang lại sự hài lòng nơi người dùng, từ đó họ sẽ ra các quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Thứ hạng trên Google sẽ được thay đổi nhờ việc thu thập dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra phán đoán đánh giá về website chuẩn SEO. Trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ngay sau khi vào website sẽ khiến Google hiểu rằng website của bạn có trải nghiệm không tốt và không đúng nhu cầu nên thứ hạng tìm kiếm trên Google giảm.

UI tập trung vào thiết kế giao diện, còn UX thì gắn liền với cảm nhận của người dùng.

9. Titles và Meta Descriptions

Mỗi trang web chỉ cần một Title và một Meta Description duy nhất, không trùng lặp. Các tiêu đề cần có độ dài khoảng 580 pixels và Meta Description có độ dài khoảng 920 pixels. Hai nội dung này sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi người dùng search nên cần thể hiện nội dung chính xác và thu hút.

10. Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp robots.txt

Google hiểu dễ dàng cấu trúc website thông qua XML Sitemap và thu thập nhanh chóng những cập nhật nội dung mới. Website cung cấp dữ liệu càng nhiều nên việc tạo ra Sitemap để Bot Google hiểu được nội dung quan trọng và ưu tiên quét thường xuyên. Bên cạnh đó, Google hiểu được URL có thể hoặc không thu thập và xuất hiện trên SERPs thông qua tệp robots.txt.

VI. Vì sao website khó tối ưu chuẩn SEO?

Đảm bảo website có thể tối ưu chuẩn SEO là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn triển khai hoặc sử dụng dịch vụ SEO cho website. Bởi, chỉ khi website cho phép bạn chỉnh sửa để tối ưu các yếu tố chuẩn SEO thì SEOer mới có thể thực hiện được.

Một số trường hợp sau đây website sẽ rất khó để tối ưu chuẩn SEO:

  • Nền tảng web không hỗ trợ: trường hợp này xảy ra khi bạn thuê website từ một đơn vị bên ngoài. Dịch vụ cho thuê website sẽ chia sẻ cho bạn một phần trong hệ thống thiết kế web của họ do đó website bạn sẽ hoạt động dựa trên nền tảng có sẵn mà đơn vị cung cấp quy định. Khi đó, bạn sẽ bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn này, không thể nào tối ưu được 100% các yếu tố chuẩn SEO cho website.

Ví dụ: Giống như việc bạn mua hay thuê một căn hộ ở khu chung cư, bạn có thể chỉnh sửa hoặc trang trí lại bên trong căn hộ của bạn nhưng không thể nào thay đổi được cấu trúc, hay thiết kế của toàn bộ khu chung cư. Tương tự vậy, trên website bạn có thể thực hiện chỉnh sửa, thêm mới bài viết hay hình ảnh… nhưng một số yếu tố chuẩn SEO như thêm thẻ Heading, tối ưu hình ảnh hay tạo Sitemap,… sẽ bị giới hạn.

  • Đơn vị thiết kế web không bàn giao quyền quản trị: bạn sợ thuê web ngoài sẽ không tối ưu được SEO nên quyết định tìm đơn vị thiết kế web riêng. Tuy nhiên, nên cận thận lúc nhận bàn giao website. Hãy yêu cầu đơn vị thiết kế website cấp quyền quản trị để có thể tối ưu được SEO, đồng thời lúc này hãy xóa quyền của họ đi hoặc phân cấp thấp hơn.

Ví dụ: Bạn thuê Freelancer thiết kế một bức ảnh để làm banner và nhận về file ảnh là .png. Bỗng dưng bạn muốn thay đổi một số thông tin trên ảnh như số điện thoại hoặc địa chỉ nhưng định dạng này không cho phép bạn chỉnh sửa. Do đó, khi nhận file bạn phải yêu cầu người thiết kế giao file gốc .psd để có thể chỉnh sửa được. Trên website cũng vậy, nếu không thể cấp quyền quản trị bạn không thể nào tối ưu SEO.

SEO là con đường tiếp cận khách hàng lâu dài và bền vững nhất nên bạn cần đảm bảo website có thể tối ưu để chuẩn SEO. Từ đó nhanh chóng đưa website lên trang nhất kết quả tìm kiếm, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

VII. 8 bước kiểm tra website chuẩn SEO nhanh chóng

Sau khi biết cách thiết kế website chuẩn SEO, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu các bước kiểm tra website chuẩn SEO nhanh chóng với 8 bước sau đây:

1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm Index

Một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.

Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.

Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google Index chưa, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào công cụ tìm kiếm Google.

Bước 2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.

Ví dụ: site:gobranding.com.vn

Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là website đã được Index. Ngược lại nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế website hỗ trợ cấu hình lại. Việc này rất quan trọng.

2. URL phải tối ưu

Hãy mở bất kỳ một trang sản phẩm nào mà bạn cần kiểm tra xem đã được tối ưu chưa? Đường dẫn tối ưu là đường dẫn thể hiện được nội dung chính của trang đó đang nói đến.

Ví dụ đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:

  • http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa/
  • hoặc http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa.html

Ngược lại, nếu URL chưa được tối ưu thì sẽ rất khó hiểu và người dùng không thể nhớ mà truy cập lại một lần nữa. Do đó, bạn cần tối ưu lại URL ngắn gọn, dễ hiểu cho người dùng và cả Google. URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO.

3. Có nơi để nhập Title và Description

Title và Description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không. Do đó, bạn cần tối ưu thẻ Title và Description của website và các trang xem đã được tối ưu hiệu quả hay chưa.

nhập được title và meta description
Thẻ Title và Description của GOBRANDING đã được tối ưu đúng cách.

Sau khi biết được tầm quan trọng của hai thẻ này, bạn cần kiểm tra và hỏi nhà thiết kế website của bạn nơi nhập nội dung Title SEO và Description. Nếu chưa có, bạn cần yêu cầu họ bổ sung hay chỉnh sửa nhằm đảm bảo website chuẩn SEO. Hãy chú trọng và viết hai nội dung này thu hút người dùng truy cập vào website, tăng lưu lượng truy cập vào từ nguồn tìm kiếm của Google.

Hiện nay, Plugin Yoast SEO được khá nhiều chủ website cài đặt vào WordPress để chấm điểm các yếu tố chuẩn SEO. Bạn có thể yêu cầu kỹ thuật hoặc tự cài đặt plugin này cho website của mình.

Ngoài ra, khi chỉnh sửa URL và mô tả bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để giúp từ khóa nhanh chóng lên trang nhất kết quả tìm kiếm của Google và hấp dẫn khách hàng click vào website:

  • Viết một tiêu đề thật hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng nhưng đừng quên chèn từ khóa vào tiêu đề SEO để Google đánh giá xếp hạng tìm kiếm.
  • Từ khóa càng ở gần đầu tiêu đề SEO càng tốt.
  • Trong mô tả, từ khóa không còn là yếu tố để Google xếp hạng tìm kiếm nên thay vì nhồi nhét từ khóa, bạn hãy viết một mô tả thật ngắn gọn, súc tích, đầy tính thuyết phục để người đọc thực hiện hành động.

4. Thiết lập được các thẻ Heading

Tối ưu thẻ Heading là một trong những yếu tố của SEO Onpage giúp Google hiểu được đâu là nội dung chính của website. Do đó, trên website phải cho phép thêm các thẻ Heading vào bài viết để SEOer có thể tối ưu được các thẻ này. Trong SEO sẽ có 6 loại thẻ Heading được ưu tiên xếp hạng theo thứ tự từ H1 đến H6 và H1, H2, H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong SEO.

thiết lập thẻ heading
Website chuẩn SEO phải thêm được Heading cho trang web.

Bạn không nên nhầm lẫn giữa việc thêm thẻ Heading cho bài viết bằng cách điều chỉnh Font chữ lớn hơn và in đậm. Mặc dù khi nhìn vào cách hiển thị thì hai cách thực hiện này sẽ cho kết quả như nhau, nhưng về bản chất việc điều chỉnh kích thước chữ và in đậm không có tác dụng gì trong SEO.

kích thước thẻ heading và tự căn chỉnh
So sánh thẻ Heading và căn chỉnh kích thước chữ.

Nếu bạn không tìm thấy mục này, hãy yêu cầu thiết kế web thêm vào hoặc hướng dẫn bạn tìm được mục này để thêm Heading vào bài viết. Tuyệt đối không nên đánh lừa Google bằng cách trên.

5. Tối ưu được hình ảnh trên website

SEO hình ảnh trước khi up lên website là một bước vô cùng quan trọng nhằm giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh muốn truyền tải và trả về kết quả tìm kiếm hình ảnh của người dùng. Tối ưu thuộc tính hình ảnh trên PC và tiếp tục tối ưu thẻ Alt-text và Caption hình ảnh để Bot Google hiểu rõ hơn hình ảnh muốn nói gì. Muốn làm được điều này, website cần có tính năng nhập thẻ Alt và Caption.

website được tối ưu hình ảnh
Chỉnh sửa Alt-text và Caption hình ảnh trên website.

Nếu hình ảnh bạn tải lên không thể chỉnh sửa hoặc thêm được các thông tin này sẽ rất khó để SEO lên top Google bởi văn bản thay thế (Alt text) cần có chứa từ khóa để Google hiểu được hình ảnh đang cho biết điều gì. Ngoài ra, căn chỉnh lề và kích thước hình ảnh giúp hình ảnh dễ nhìn hơn. Từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng – đây là yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả SEO.

6. Website phải có Sitemap

Sitemap hay sơ đồ trang web là một tệp tin vô cùng quan trọng để website chuẩn SEO vì nó như một người chỉ đường cho Google Bot tìm kiếm và Index các bài viết trên website bạn. Điều này có tác động rất lớn đến kết quả SEO.

Ví dụ: Bạn gửi địa chỉ nhà mình cho một vị khách nhưng không chú thích gì và vị khách đó mất khoảng vài giờ để tìm đường đến nhà bạn. Nhưng khi bạn cho địa chỉ và kèm theo hướng dẫn đường đi sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và khách sẽ đến nhà bạn sớm hơn. Tương tự vậy, bạn xuất bản một bài viết trên website chưa được Google index. Nhưng nhờ Sitemap sẽ dẫn đường cho Googlebot tìm đến website bạn nhanh hơn thay vì Google tự tìm tới từ đó bài viết được Index sớm hơn.

Một số cách để bạn có thể tạo Sitemap cho website như:

Sau khi đã tạo được Sitemap bạn vào Google Search Console để gửi yêu cầu đến Google.

7. Website thân thiện với các thiết bị di động

Tại sao thân thiện với di động lại là một một trong các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO?

Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.

Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.

Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.

kiểm tra độ thân thiện của website
Kiểm tra website của bạn có thân thiện không.

Nếu kết quả xuất hiện giống bên dưới, nghĩa là website của bạn quá chuẩn, đã đáp ứng được yếu tố thân thiện với thiết bị di động trong SEO.

website của bạn quá chuẩn
Website của bạn quá chuẩn, ngược lại, e hèm, bạn lại phải nói chuyện với bên thiết kế rồi

Ngược lại, nếu bạn nhận được kết quả như bên dưới thật là tồi tệ, website bạn không thân thiện với thiết bị di động vì vậy cần tối ưu lại ngay.

Cách tối ưu: dựa vào những lỗi mà Google đã gợi ý khắc phục ngay bên dưới để tối ưu hiệu quả nhất.

trang web không thân thiện di động
Trang web bạn không thân thiện với thiết bị di động.

8. Cho phép cải thiện tốc độ tải trang

Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.

Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

  • Nhập website vào ô và nhấn Phân tích, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.
kiểm tra tốc độ tải trang
kiểm tra tốc độ tải trang

Kết quả bạn nhận được sẽ như sau:

  • Nếu website bạn có điểm từ 0 – 49: website có tốc độ tải trang khá chậm, cần tối ưu ngay lập tức.
  • Nếu website bạn có điểm từ 50 – 89: website có tốc độ tải trang trung bình, bạn cần tìm những yếu tố làm chậm tốc độ tải trang để cải thiện lại.
  • Nếu website bạn có điểm từ 90 -100: website có tốc độ tải trang khá tốt.

Khi website bạn có kết quả phân tích tốc độ tải trang từ trung bình trở xuống bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả này thông qua phân tích từ Pagespeed Insights.

Những mục cần tối ưu sẽ được hiển thị bằng màu đỏ, bạn hãy nhấp vào từng mục để xem chi tiết cách tối ưu nhé!

đề xuất tối ưu tốc độ trang
Một số gợi ý để bạn tối ưu lại tốc độ tải trang tốt hơn.

Sau khi nhận được kết quả về tốc độ tải trang của website, nếu website cần tối ưu phải đảm bảo website cho phép chỉnh sửa các tiêu chuẩn như hình ảnh, xóa những CSS không sử dụng,…

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất. Phần lớn các website mới thiết kế trong những năm gần đây đều đạt chuẩn, tuy nhiên cũng có website chưa hoặc không đạt các tiêu chuẩn cơ bản trên do người thiết kế hoặc do người quản trị web chưa nắm các thông tin.

>> Bạn có thể tìm đến nhà cung cấp Dịch vụ tối ưu tốc độ website để được tư vấn giải pháp và tối ưu hiệu quả cho website.

VIII. Kết luận

Website chuẩn SEO là việc tối ưu website được chuẩn hóa toàn diện, thân thiện với công cụ tìm kiếm. Từ đó mọi nỗ lực phát triển và tối ưu website đều được Google thu thập và ghi nhận nhanh chóng. Website đạt được lưu lượng truy cập tự nhiên và tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng.

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất và được kiểm tra nhiều nhất. Phần lớn các website mới thiết kế trong những năm gần đây đều đạt chuẩn, tuy nhiên cũng có website chưa hoặc không đạt các tiêu chuẩn cơ bản trên do người thiết kế hoặc do người quản trị web chưa nắm các thông tin. Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên, bạn đã hiểu chi tiết về thiết kế website chuẩn SEO. Nếu bạn muốn biết cách thiết kế web chuẩn SEO, cải thiện thứ hạng tìm kiếm thì hãy lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia GOBRANDING nhé!

4.0 / 5 - (101 bình chọn)
profile profile hotline