Thế nào là một website chuẩn SEO

27-03-2017

Rất nhiều người khi bắt đầu làm SEO cho website mới phát hiện ra website của mình khó tối ưu chuẩn SEO.

Nguyên nhân là do khi thiết kế, người viết code không chú ý cài đặt những tiêu chuẩn SEO phải có của 1 website. Điều này dẫn đến giờ đây không thể tối ưu hoàn toàn, mà chỉ tối ưu được ở một mức độ nào đó.

Vì thế, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn như thế nào là một website chuẩn SEO. Cho dù bạn không rành kỹ thuật, bạn vẫn có thể hiểu được.

Từ đó sẽ dễ dàng kiểm tra được website của bạn có chuẩn SEO không. Hãy kiểm tra càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu website vừa mới được thiết kế xong. Bạn có thể yêu cầu công ty thiết kế website khắc phục và bổ sung.

kiểm tra website chuẩn SEO nên thực hiện càng sớm càng tốt

Tại sao tất cả website bây giờ phải chuẩn SEO?

Trên thế giới này có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau như: tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Pháp…

Để người nói tiếng Anh hiểu được bạn, bạn không thể nói tiếng Việt với họ mà phải nói bằng tiếng Anh.

Tương tự, Google là một bộ máy, để nó hiểu được website của bạn đang bán sản phẩm nào, kinh doanh cái gì, bạn phải tối ưu website theo các tiêu chuẩn của nó.

Nếu không, Google vẫn sẽ có cách để hiểu website của bạn, nhưng sẽ khá chậm và chỉ ở một mức độ nào đó. Cũng giống như khi bạn không biết tiếng Anh, người kia và bạn có thể trao đổi bằng ngôn ngữ hình thể để thể hiện suy nghĩ của mình.

Như vậy, website chuẩn SEO là cần thiết và đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc cho các website hiện nay.

Cách kiểm tra website chuẩn SEO

Là một người chủ website hoặc mới tìm hiểu về SEO, nếu không rành về kỹ thuật, liệu bạn có thể biết và đánh giá được website đó có chuẩn SEO hay chưa?

Hoàn toàn có thể được. Hãy bắt đầu kiểm website có đáp ứng được những yếu tố sau:

1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm index

Một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.

Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.

Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.

B1: vào google

B2: nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.

Ví dụ: site:gobranding.com.vn

Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là website đã được index. Ngược lại nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế website hỗ trợ cấu hình lại.

đây là một website chưa được index

2. URL phải tối ưu

Mở website của bạn lên và vào 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tối ưu không?

Đây là nơi bạn xem đường dẫn URL của trang web

Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:

  • http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa/
  • hoặc http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa.html
URL đã tối ưu nhìn vào bạn hiểu được nó đang nói về cái gì

Ngược lại, một URL chưa được tối ưu sẽ rất khó hiểu.

Nếu che đi tiêu đề và mô tả, nhìn vào URL chưa tối ưu bạn sẽ không hiểu được URL đang nói về cái gì

Tương tự một kiểu URL chưa tối ưu

URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO.

3. Có nơi để nhập title và description

Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không.

Thẻ title và description của từng trang trên website cần được biên tập, tối ưu.

Đây là một trang web chưa được tối ưu về title và description.

Còn đây là 2 thẻ trên sau khi đã tối ưu lại.

Như bạn thấy, sau khi được biên tập, nội dung của 2 thẻ đã mô tả chi tiết hơn và hay hơn.

Bạn hãy hỏi người thiết kế nơi nào trong website nhập những thông tin này, để chủ động điền các title và description hấp dẫn, thu hút nhằm tăng lượng truy cập vào website.

Nếu chưa có, bạn phải yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa để đảm bảo website chuẩn SEO.

4. Thân thiện với các thiết bị di động

Tại sao thân thiện với di động lại là một một trong các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO?

Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.

Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.

Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.

Nếu kết quả xuất hiện giống bên dưới, nghĩa là website của bạn quá chuẩn, ngược lại, e hèm, bạn lại phải nói chuyện với bên thiết kế rồi.

5. Tốc độ tải trang

Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.

Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Nhập website vào ô và nhấn “ANALYZE”, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.

Nếu kết quả ra dưới 60/100, hãy thông báo lại cho bên thiết kế website.

Nếu website của bạn dưới 60/100 nghĩa là không tốt rồi!

KẾT

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất.

Trang Lê

ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ BÁO CÁO THỨ HẠNG TỪ KHOÁ

Tải ứng dụng quản lý app gSupport của GOBRANDING