Cấu trúc website: 15 tiêu chuẩn cấu trúc trang web chuẩn SEO
Theo dõi GOBRANDING trênWebsite được biết đến như đại diện của doanh nghiệp với mọi người trên nền tảng kỹ thuật số. Website được sử dụng như một công cụ trong quảng bá và kinh doanh. Một cấu trúc website chuẩn giúp gia tăng trải nghiệm của người dùng và tạo cơ hội để xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm. Vậy thế nào là một cấu trúc website chuẩn SEO? Bài viết dưới đây, GOBRANDING sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.
Nội dung chính
- I. Cấu trúc website là gì?
- II. Lợi ích của tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO
- III. 15 tiêu chuẩn cấu trúc trang web chuẩn SEO
- 1. Cấu trúc website đáp ứng được ý định người dùng
- 2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin
- 3. Tận dụng các Hub page
- 4. Tạo cấu trúc Silo
- 5. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
- 6. Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web
- 7. Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn
- 8. Faceted Navigation – Điều hướng nhiều chiều thông minh
- 9. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap
- 10. Gắn link nội dung mới thật nổi bật
- 11. Liên kết bài viết mới đến bài cũ
- 12. Navigational Breadcrumbs
- 13. Giảm liên kết không cần thiết
- 14. Cấu trúc web URL phân cấp
- 15. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO
- IV. Kết luận
I. Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website hay còn được gọi Website Structure là các trang trên một website được sắp xếp liên kết với nhau bằng các liên kết nội bộ.
Cấu trúc 1 trang web được đánh giá tốt khi trang web đó tạo sự thoải mái cho người dùng và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin, từ đó giúp gia tăng thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm.
II. Lợi ích của tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO
Cấu trúc trang web chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tích cực như:
- Cải thiện tốt mức độ tương tác với người dùng.
- Thứ hạng của website và lượng truy cập cao hơn.
- Công việc kinh doanh tại doanh nghiệp cải thiện tốt hơn.
Xây dựng cấu trúc website tốt giúp thứ hạng web và traffic tăng lên; từ đó, đáp ứng tiêu chí của người dùng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Lúc này, khách hàng tiềm năng gia tăng đáng kể, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
III. 15 tiêu chuẩn cấu trúc trang web chuẩn SEO
Sau khi biết được cấu trúc website là gì, hãy cùng GOBRANDING tìm hiểu 15 tiêu chuẩn cấu trúc trang web chuẩn SEO.
1. Cấu trúc website đáp ứng được ý định người dùng
Cấu trúc của một trang web tốt sẽ cung cấp cho khách hàng truy cập những thông tin mà họ muốn một cách rõ ràng và nhanh chóng nhất. Một website chứa đầy đủ các yếu tố như: những thứ khách hàng tìm, những gì cần xem và các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến.
Những liên kết và Anchor text sẽ giúp điều hướng người xem một cách nhanh chóng, nội dung được sắp xếp rõ ràng theo cấu trúc của website. Các site liên quan sẽ được đánh dấu bên ngoài vùng điều hướng.
Từ đó, website đáp ứng tốt mục đích của người dùng bởi vì:
- Các mối liên kết giữa các cấu trúc sẽ được sắp xếp rõ ràng.
- Công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rõ về website và xếp hạng tốt hơn.
- Tìm kiếm và phân tích dữ liệu website hiệu quả.
Cách nhanh nhất để cải thiện cấu trúc của 1 website đó là: Điều hướng giải pháp lấy người dùng làm trọng tâm.
2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin
Cấu trúc của 1 trang web phẳng là cấu trúc của các site quan trọng không nằm xa trang chủ và cần ít nhấp chuột hơn khi có nhu cầu điều hướng. Các site quan trọng tuân thủ quy tắc không cách trang chủ nhiều hơn 3 lần nhấp chuột. Đơn giản là vì Click Depth càng sâu thì URL càng yếu.
Cấu trúc 1 website có Click Depth càng thấp thì càng dễ tìm và gần gũi hơn với các site quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng điều này để tạo ra một website hoàn toàn phẳng vì cấu trúc của một website có chứa quá nhiều liên kết sẽ làm cho quá trình phân cấp nội dung theo ngữ cảnh trở nên khó khăn hơn.
Bạn có thể kiểm tra Click Depth thông qua phần mềm Audit SEO như Screaming Frog.
3. Tận dụng các Hub page
Hub page được xem là một trong các website tổng thông tin quan trọng thường là site danh mục hay giới thiệu chủ đề. Hub page sẽ giúp liên kết với các danh mục con và chủ đề một cách chi tiết. Hub page của một website có tác dụng:
- Cung cấp thông tin tổng quan về chủ đề.
- Giải đáp các câu hỏi về chủ đề trên website.
- Tạo ra các liên kết đến chủ đề phụ và các sản phẩm hàng đầu trên website.
- Hub page thân thiện với người dùng hơn so với một cấu trúc website thông thường.
- Hub page giúp xây dựng quyền chuyên đề cho một chủ đề.
Cấu trúc của một Hub page tốt nhất khi có nhiều link liên quan trỏ đến. Từ đó, thẩm quyền của Hub page có thể được chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Tất cả các trang danh mục của Hub page sẽ có cấu trúc tự nhiên và chúng có nhiều liên kết có thẩm quyền. Điều này sẽ giúp nâng cao thẩm quyền của danh mục website có thêm thông tin về tiểu mục hay bài đăng/sản phẩm.
4. Tạo cấu trúc Silo
Hub page tuy kết nối với các chủ đề có liên kết chặt chẽ với nhau tốt nhưng chúng chỉ thật sự hiệu quả khi có sự kết hợp sức mạnh của cấu trúc Silo. Thiết kế website theo chuẩn cấu trúc Silo là phương pháp giúp liên kết nội dung trên website dựa trên các chủ đề có liên quan.
Cấu trúc dạng Silo giúp nâng cấp nội dung trên website theo chủ đề liên quan. Trong cấu trúc của trang web, Hub page đóng vai trò là trung tâm, cấu trúc Silo được ví như hệ thống thang phân cấp quan trọng.
Cấu trúc một website Silo có khả năng điều hướng người dùng một cách chính xác những vấn đề cần thiết giúp công cụ hiểu nội dung của website hơn. Một cấu trúc một trang web Silo chuẩn bao gồm:
- Cấu trúc URL.
- Liên kết dựa vào ngữ cảnh.
- Khả năng điều hướng.
5. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
Trong cấu trúc Silo không chỉ chứa các liên kết lên và xuống mà chúng còn có thể liên kết cho nhau dựa vào ngữ cảnh chiến lược đi link chéo (Internal link – đi link nội bộ). Đối với mỗi SEOer sẽ có cách đi link nội bộ riêng và thường lựa chọn dẫn link giữa các trang với cấu trúc: nội dung trong bài viết liên quan chặt chẽ với nhau, chung tầng gốc trong Silo. Liên kết chất lượng nhất khi áp dụng liên kết các sản phẩm hay các danh mục có liên quan.
6. Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web
Trang đích có thể là bất kỳ trang nào trên cấu trúc của một trang web chuẩn đối với khách truy cập, đó có thể là:
- Một trang bán hàng mà bạn muốn quảng cáo từ trang chủ của mình.
- Một website có khả năng chuyển đổi cao nằm sâu trong cấu trúc Silo.
- Các trang khác được chú trọng nhưng chưa được liên kết tốt.
Authority site được xem là trang website chất lượng cao được công cụ tìm kiếm cũng như người trong ngành tin tưởng về giá trị nội dung mà chúng mang lại. Từ đó, website sẽ có xếp hạng tốt, chất lượng và nhận được quyền truy cập cao. Bạn nên chuyển sức mạnh từ các trang web có thẩm quyền sang những trang đích quan trọng giúp cải thiện sức mạnh của người dùng.
Ngoài ra, các Shortcut links (liên kết tắt) hay không có điều hướng sẽ cho phép bạn đi tắt từ các trang có thẩm quyền cao sang trang đích.
Cách xác định những trang nên “nhận” và những trang nên “cho”:
- Sử dụng các Report Internal Link trên Google Search Console giúp bạn nắm được số lượng Internal link cho 1000 cấu trúc URL.
- Dùng các công cụ SEMrush, Moz, Ahrefs để báo cáo các chỉ số về thẩm quyền của mỗi URL.
- Dùng Google Analytics để có thể cung cấp các dữ liệu để biết được website được nhiều người truy cập và có tỷ lệ chuyển đổi tốt.
- Sử dụng PageRank để xếp hạng sức mạnh của các cấu trúc URL.
7. Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn
Một số website có trang danh mục bao gồm danh sách hàng trăm, hàng ngàn đầu mục. Việc chia trang, xem tất cả trang và cuộn trang vô hạn sẽ giúp làm “phẳng” cấu trúc của website và thiết lập ra các mối quan hệ với chủ đề.
Các danh mục dài sẽ được chia trang theo trang 1, trang 2, trang 3,… Khi bạn chia đúng cấu trúc thì chia trang có thể giúp “làm phẳng” cấu trúc website hay cấu trúc của một trang web. Chia trang giúp báo hiệu cho Google biết các đầu danh mục của bạn đều thuộc một chuỗi.
Trong trường hợp các trang của bạn không được phân chia rõ ràng thì khi mở trang với cấu trúc dài hàng trăm, hàng ngàn đầu mục từ đó làm giảm tốc độ tải trang cũng như giảm trải nghiệm của người dùng.
Giải pháp “cuộn vô hạn” sẽ giúp kết quả được tải liên tục vào trình duyệt của người dùng. Phương pháp này cũng giống như khi bạn lướt mạng xã hội, kết quả sẽ được tải liên tục mà không cần phải bấm sang một trang mới.
Trong quá trình tối ưu phân trang cần quan tâm đến những chi tiết nhỏ sau đây để giúp tăng khả năng sử dụng và SEO cho website:
- Hiện tại Google đã bỏ qua cách đánh dấu rel = pres / next. Vì vậy, bạn không nên dựa vào đó làm cách cách phân trang duy nhất cho website của mình.
- Bạn không nên bỏ qua các liên kết phân trang ở cuối trang vì đây là những liên kết thực tế.
- Liên kết phân trang chính là liên kết thực, ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và thu thập thông tin trên website.
- Tối ưu phân trang giúp chuyển tín hiệu liên kết thực như xếp hạng trang.
Faceted Navigation (Điều hướng nhiều chiều) chính là điều hướng cấu trúc, cho phép người dùng có thể sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả mà họ muốn tìm kiếm dựa trên các tính năng và tiêu chí mong muốn, từ đó giúp họ có thể nhanh chóng tìm ra sản phẩm phù hợp hơn.
Đối với công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo ra hàng triệu URL với nội dung tương tự nhau. Vì vậy, SEOer cần khuyến khích các Bot thu thập thông tin và lập chỉ mục cho website mà bạn đang muốn thúc đẩy.
Các công cụ được sử dụng để lập hoặc không lập chỉ mục trang:
- Google Search Console
- Robots Meta
- Robots.txt
- Rel = Canonical
9. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap
Cấu trúc website bao gồm 2 loại sơ đồ sau:
- HTML: Hiển thị cho người dùng có thể dễ dàng truy cập các giao diện trên website.
- XML: Thực hiện chức năng cho bot các cụ tìm kiếm.
Trong đó:
HTML Sitemap giúp cho người xem website có thể tìm thấy các điều hướng một cách dễ dàng hơn. Người dùng sẽ cảm thấy cấu trúc website có tổ chức hơn và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng. Cấu trúc website rõ ràng giúp SEOer có thể kiểm tra các mục bị thiếu trên website và bổ sung dễ dàng, nhanh chóng tránh trường hợp bị lặp bài.
10. Gắn link nội dung mới thật nổi bật
Trong trường hợp, website đăng tải nội dung mới hay sản phẩm mới nhưng không được quan tâm, không có khả năng hiển thị, không có lượng truy cập và không có thứ hạng. Điều này có nghĩa là Google chưa có đủ tín hiệu để đánh giá nội dung hay sản phẩm đó.
Giải pháp khắc phục chính là gắn link nội dung: Thực hiện gắn link thật nổi bật ở đầu các trang có lưu lượng truy cập lớn. SEOer tận dụng giải pháp này để giới thiệu các bài blog mới, các sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi hấp dẫn,.. các điều hướng mà bạn muốn thúc đẩy kết quả tìm kiếm trên Google. Việc gắn link nội dung giúp Google nhận tín hiệu từ website tốt hơn, các trang blog hay website tin tức sẽ được triển khai tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, có một lưu ý rằng việc gắn link “nổi bật” không có nghĩa là lúc nào cũng gắn lên trang chủ. GOBRANDING khuyên bạn nên gắn link ở những nơi nổi bật, có lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm của người dùng.
11. Liên kết bài viết mới đến bài cũ
Việc liên kết bài viết mới đến bài cũ là thủ thuật xây dựng cấu trúc website đã có từ lâu và cực kì hiệu quả. Khi website xuất bản một nội dung mới, các SEOer chú ý gắn liên kết với một số nội dung cũ hay nội dung liên quan hữu ích với người dùng.
Phương pháp này giúp xây dựng và củng cố Content Hub trên website của bạn một cách tự động và tạo dựng liên kết chủ đề giữa các nội dung cho trang cũ.
Breadcrumbs sẽ cung cấp các định hướng và hiển thị chính xác vị trí của bạn trên website. Breadcrumbs thường được “bắt gặp” phổ biến trên các trang thương mại điện tử. Chức năng này sẽ giúp bạn điều hướng khách hàng truy cập khi sản phẩm được nhóm thành các danh mục hợp lý. Ngoài ra, Breadcrumbs giúp cho Google hiểu được các thành phần của 1 trang web, hiển thị đường dẫn nội dung trong kết quả tìm kiếm. Từ đó, trang của bạn sẽ thu hút nhiều hơn và tạo ra các đường dẫn để có thể phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.
13. Giảm liên kết không cần thiết
Tại sao cần giảm các liên kết không cần thiết?
Mỗi trang sẽ chứa một số lượng liên kết nhất định và được chia cho các liên kết ngoài được gọi là External link. Chính vì thế, website càng nhiều liên kết trên trang thì thẩm quyền cho mỗi liên kết đó càng ít đi.
Giải pháp khắc phục là chỉ chuyển các thẩm quyền cho các trang website quan trọng và loại bỏ thẩm quyền đến các trang không quan trọng. Đối với các trang có cấu trúc của 1 website lớn chứa đến hàng ngàn liên kết thì Google sẽ ưu tiên thu thập dữ liệu tại một số trang và các trang này có thể không phải là URL mà bạn muốn quét.
Việc gửi các tín hiệu cho Google về mức độ liên quan và ưu tiên của URL sẽ giúp kiểm soát việc thu thập nhiều thông tin và mức độ ưu tiên của Google.
Cách tắt giảm liên kết
Nguyên tắc:
Mức độ liên kết theo chủ đề + Mục đích người dùng ⇒ Click Depth.
Cách thực hiện: Bạn sử dụng công cụ có tên gọi là Hotjar để kiểm tra bản đồ nhiệt trên một trang website. Hotjar giúp SEOer thấy được các dữ liệu của người dùng thường tập trung tương tác ở phần nào trên website là nhiều nhất, từ đó đưa ra quyết định để loại bỏ liên kết tốt hơn.
Bên cạnh đó, SEOer nên sử dụng các tag cloud và liên kết được tạo tự động với các chủ đề hoặc CMS. Vì Google tuy có khả năng thu thập thông tin đến vài 1000 URL nhưng không phải lúc nào cũng đạt chuẩn mức “hoàn hảo” cả ngàn URL.
14. Cấu trúc web URL phân cấp
Ưu điểm của một cấu trúc URL phân cấp:
- URL phân cấp giúp người dùng hiểu rõ về URL đó dẫn về đâu và nội dung đó viết bài gì.
- Các từ khóa trong URL có xếp hạng cao hơn và tỷ lệ nhấp CTR tăng.
- Google dựa vào phân cấp URL để đánh giá tầm quan trọng cũng như mức độ liên quan của các URL mới.
Hiện tại, một số website sử dụng cách “giả mạo” cấu trúc 1 trang web danh mục phẳng bằng cách giới hạn các thư mục hay đặt tất cả các URL ở gốc. Tuy nhiên, các SEOer nên lưu ý quan tâm cần bao nhiêu “nhấp chuột” mới có thể tiếp cận đến nội dung hơn là một cấu trúc URL có bao nhiêu dấu gạch chéo để đạt tiêu chuẩn.
>> Tìm hiểu thêm về Cách tối ưu cấu trúc URL chuẩn SEO cho website.
15. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO
Anchor Text chính là một phần cấu trúc của một website. Khi SEOer dẫn link đến một trang bất kỳ để thực hiện điều hướng thì Anchor Text sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng vì điều hướng này được sử dụng trên toàn bộ cấu trúc một website.
Google sẽ dựa vào Anchor Text để xác định mức độ liên quan đến nội dung dẫn link, từ đó có thể thông báo cho người dùng nhấp vào. Vì vậy, SEOer nên mô tả cụ thể cấu trúc Anchor Text điều hướng đến Website.
IV. Kết luận
Một cấu trúc website rõ ràng giúp SEOer có thể dễ dàng kiểm tra các mục bị thiếu trên website để bổ sung tốt nhất mà không lo bị trùng lặp nội dung. Hy vọng sau khi tham khảo các nội dung mà GOBRANDING chia sẻ có thể giúp bạn hiểu hơn về cấu trúc trang web chuẩn SEO. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra, đo lường và thay đổi để có được một cấu trúc website đạt tiêu chuẩn nhằm mang lại hiệu quả lớn trong kinh doanh và bán hàng.
GOBRANDING là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website uy tín có thể giúp bạn tạo cấu trúc website chuẩn chỉnh và xếp hạng cao trên trang công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO vui lòng liên hệ ngay với GOBRANDING để được tư vấn giải pháp tốt nhất.