Search Intent là gì? Cách xác định và tối ưu hiệu quả

Theo dõi GOBRANDING trên

Người dùng có thể có nhiều Search Intent (ý định tìm kiếm) khác nhau khi sử dụng công cụ tìm kiếm, nếu hiểu đúng Search Intent (ý định tìm kiếm) của họ, doanh nghiệp sẽ đem lại những giải pháp tối ưu phù hợp để tăng cường thứ hạng trang web của mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa thật sự hiểu Search Intent là gì và tầm quan trọng của nó đối với SEO. Thông qua bài viết này, GOBRANDING sẽ giúp bạn khám phá những loại Search Intent phổ biến và 4 cách tối ưu hiệu quả.

I. Search Intent là gì?

Search Intent (User Intent hay Keyword Intent) là ý định, mục tiêu và nhu cầu của người dùng khi họ nhập vào công cụ tìm kiếm một truy vấn nào đó.

Mỗi người dùng sẽ có mục đích tìm kiếm khác nhau, có thể là một thắc mắc, câu hỏi hoặc tìm kiếm thông tin để mua một sản phẩm mà họ thích với mức giá phải chăng. Khi Website đáp ứng được nhu cầu này của người dùng, trang Web sẽ có nhiều lượt View, trải nghiệm người dùng tốt, từ đó Website được thăng hạng.

Theo thống kế từ Search Engine Land cho biết: Mỗi ngày có hơn 5.5 tỷ lượt truy vấn trên Google, tương ứng với 63.000 thao tác trong mỗi giây trên cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này.

Mỗi lượt tìm kiếm đó là ý định, nhu cầu khác nhau. Có thể mua bán, trao đổi, tìm kiếm thông tin, giải trí, giải đáp thắc mắc,… Tất cả những ý định này sẽ được gọi chung là Search Intent.

Như vậy, khái niệm trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Search Intent là gì rồi phải không?

II. Search Intent khác gì với Insight của người dùng?

Nhiều người thường nhầm lẫn và chưa phân biệt giữa Insight và Search Intent là gì. Thực chất đây là 2 khái niệm khác nhau chủ yếu ở mức độ thể hiện mong muốn của họ khi tìm kiếm.

Search Intent: Thể hiện ý định, mong muốn trong đầu của người dùng khi thực hiện truy vấn, tìm kiếm một vấn đề nhất định nào đó. 

Ví dụ: Khi người dùng muốn tìm kiếm “cách dưỡng da” thì họ sẽ thực hiện thao tác nhấn vào công cụ tìm kiếm trên google thì đây chính là Search Intent.

Insight: Thể hiện mong muốn sâu xa bên trong người dùng, thúc đẩy họ thực hiện Search Intent. Đôi lúc, người dùng cũng không thể nào biết họ có mong muốn sâu xa đó. 

Ví dụ: Cũng như ví dụ trên, khi người dùng muốn dưỡng da để cải thiện sắc đẹp, tự tin hơn trong mắt người khác nên mới tìm kiếm cách dưỡng da thì đây gọi là Insight.

III. Tầm quan trọng của Search Intent

Search Intent đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nghiên cứu và thu thập dữ liệu của người dùng. Từ các dữ liệu này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng sâu sắc hơn, qua đó có thể đưa ra các thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp với hành vi mua sắm của người dùng.

Theo thông cáo báo chí vào 08/2018 của Google cho biết: “Search Intent của người dùng đang thực sự định hình lại cả một mảng tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ việc nhận thức sản phẩm cho đến cân nhắc để mua hàng, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm của mình liên tục, và rồi quyết định mua hàng vào khoảnh khắc không thể đoán trước.”

Vì vậy, nếu muốn Website của mình nằm trong Top đầu bảng xếp hạng tìm kiếm của Google thì bạn cần chứng tỏ Website của bạn đang cung cấp những thông tin hữu ích và phù hợp với mong muốn tìm kiếm của họ. 

IV. Lợi ích của việc tối ưu Search Intent

Việc tối ưu Search Intent rất quan trọng với doanh nghiệp lẫn các đơn vị SEO Web. Cụ thể:

1. Đối với SEO

Tối ưu Search Intent giúp cho Website của bạn được xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Thông qua việc tìm hiểu Search Intent, bạn có thể tạo ra những nội dung có giá trị, chất lượng và phù hợp với người dùng hơn, qua đó giúp tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi nội dung trang Web đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng, khả năng chuyển đổi khách hàng từ việc tìm kiếm sang hành động mua hàng hoặc thực hiện mục tiêu được cải thiện. 
  • Giảm tỷ lệ thoát trang: Khi người dùng tìm kiếm và truy cập vào trang Web, nếu trang đó cung cấp đúng thông tin họ đang cần, dĩ nhiên họ sẽ dành nhiều thời gian để đọc thông tin trên Website của bạn hơn. 

2. Đối với Doanh nghiệp

Search Intent giúp thu thập được dữ liệu của người tìm kiếm. Theo thống kê mới nhất  của Google đã chỉ rằng, có đến 82% người dùng thiết bị di động với mục đích sử dụng công cụ tìm kiếm nhằm tra cứu những doanh nghiệp địa phương, cửa hàng gần nơi họ sống. Thông thường, họ sẽ truy vấn các cửa hàng trong tầm bán kính cách họ 5km. Điều này sẽ giúp nâng cao được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

V. 4 loại Search Intent chính

Sau khi hiểu được Search Intent là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong SEO, bạn cần biết đến 4 loại Search Intent sau đây:

  • Navigational Intent: Nhu cầu tìm kiếm một trang cụ thể.
  • Informational Intent: Nhu cầu tìm kiếm thông tin.
  • Commercial Intent: Mong muốn nghiên cứu trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó. 
  • Transactional Intent: Nhu cầu hoàn thành một hành động cụ thể như mua hàng.

1. Navigational Search Intent

Navigational Intent là mục đích tìm kiếm điều hướng, muốn tìm đến một trang cụ thể.

Ví dụ: GOBRANDING, Search Intent GOBRANDING, giới thiệu về GOBRANDING.

Bạn có thể thấy rằng các từ khóa điều hướng thường gắn thương hiệu, nhằm mục đích trả về đúng đối tượng mục tiêu mà người dùng muốn tìm thấy trên kết quả tìm kiếm.

2. Informational Search Intent

Information Search Intent là mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng.

Loại tìm kiếm này thường đặt dưới dạng câu hỏi và sử dụng các từ như “ai”, “cái gì”, “ở đâu”, “tại sao”, “như thế nào”.

Sau đây là một số ví dụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin của User: seo là gì, cách viết bài chuẩn seo, website chuẩn seo là như thế nào,…

Do đó, cách tốt nhất để tối ưu khả năng hiển thị trang web với dạng nhu cầu tìm kiếm thông tin chính là sử dụng câu hỏi liên quan trong Title SEO, Meta Description.

Hầu hết các truy vấn dạng thông tin thường là các bài đăng blog trên website, có lượt tìm kiếm hàng tháng cao. Đó chính là lý do vì sao các nội dung dạng thông tin được ưu tiên triển khai để kéo traffic về cho website.

Sau đây là những lợi ích nổi bật của nhu cầu tìm kiếm thông tin:

  • Tăng khả năng hiển thị: Các truy vấn thông tin chiếm số lượng tìm kiếm lớn trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Do đó, bạn cần phát triển nội dung cung cấp thông tin có lượt tìm kiếm lớn để tăng nhận diện thương hiệu trên Internet.
  • Xây dựng niềm tin: Với nội dung chuyên môn, hữu ích, chất lượng cung cấp đến người đọc giúp xây dựng niềm tin trong chính lĩnh vực của website đối với người dùng.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng mới: Lượng lớn nội dung cung cấp thông tin được phủ rộng trong chính lĩnh vực của mình, giúp tiếp cận số lượng lớn người dùng mới hàng tháng, trong đó có cả khách hàng tiềm năng mới cho sản phẩm.

Mặc dù các truy vấn thông tin không mang lại doanh nghiệp khách hàng trực tiếp, nhưng người truy cập chính là khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của bạn trong tương lai bởi bạn đã “vô tình” xây dựng niềm tin chuyên môn trong ngành nghề và họ sẽ tìm đến bạn nếu có nhu cầu mua sản phẩm.

3. Commercial Search Intent

Commercial Search Intent là nhu cầu tìm kiếm thương mại, được khách hàng nghiên cứu sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Mục đích thương mại nằm ở đâu đó giữa mục đích thông tin và mục đích giao dịch. Người dùng đang tìm kiếm thông tin nhưng thông tin đó có mối liên hệ chặt chẽ với hành động.

Các cụm từ về nhu cầu tìm kiếm thương mại:

  • Rẻ nhất
  • Tốt nhất
  • Đánh giá
  • So sánh

Kết quả tìm kiếm cho các truy vấn thương mại thường được phát triển nội dung trên một website thứ 3 nhằm mang đến sự khách quan, tăng sự tin tưởng của người tìm kiếm. Đó chính là lý do vì sao thứ hạng tìm kiếm các từ khóa thương mại chính sản phẩm trên website của bạn ở vị trí thấp.

4. Transactional Search Intent

Transactional Search Intent là nhu cầu tìm kiếm thực hiện hành động cụ thể như mua hàng, download, đăng ký,…

Đây là các từ khóa thể hiện nhu cầu mang đến chuyển đổi cho doanh nghiệp, không chỉ mua hàng mà có thể các hành động đăng ký nhận bản tin, tải phần mềm,…

Sau đây là một số ví dụ về từ khóa có mục đích tìm kiếm giao dịch: dịch vụ seo, dịch vụ seo hiệu quả, dịch vụ seo chất lượng,…

VI. 9 loại Search Intent phổ biến hiện nay

Với nhu cầu tìm kiếm của người dùng ngày càng cao và đa dạng, Search Intent được chia nhỏ thành 9 loại nhu cầu phổ biến trên Google nhằm cung cấp thông tin hữu ích và chính xác nhất bao gồm: Research Intent, Answer Intent, Local Intent, Transactional Intent, Video Intent, Visual Intent, News Intent/Fresh Intent, Branded Intent, Split Intent.

1. Research Intent

Research Intent chính là ý định tìm kiếm phổ biến nhất trên công cụ tìm kiếm của Google. Khi người dùng tìm kiếm thông tin, kết quả nhận được là các trang cung cấp thông tin, giải thích khái niệm, nghiên cứu như Wiki, Blog, diễn đàn theo chủ đề. 

Mục đích của Research Intent là trả về các kết quả mang lại thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi của nhọ và giúp họ tìm hiểu, nghiên cứu về chủ đề đó.

2. Answer Intent

Hiểu đơn giản, Answer Intent có nghĩa là người dùng muốn tìm câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể. 

Với truy vấn dạng này Google sẽ đưa ra câu trả lời bằng các hộp định nghĩa (Definition Box), hộp trả lời (Answer Box), tỉ số thể thao,… và kết quả truy vấn này luôn nằm ở Top 0.

3. Local Intent

Local Intent trong search intent
Local Intent với từ khóa tìm kiếm “khóa học seo tại Hà Nội”

Local Intent là những tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý, kết quả trả về thường là các địa điểm Local. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp Local Intent xuất hiện thêm bản đồ trong bảng tri thức (Knowledge Panel) khi có người nào đó tìm kiến về địa điểm.

4. Transactional Intent

Transactional Intent là một dạng ý định tìm kiếm thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dùng. 

Thông thường, với dạng Search Intent này sẽ bao gồm các sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo các từ như mua, đặt, giá, khuyến mãi, ở đâu,… nên sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao. Một số Keyword Intent dạng này có thể kể đến như: Mua Macbook Air M1, điện thoại Samsung Note 9, mua Laptop Dell XPS 13, vé máy bay đi từ TPHCM đến Hà Nội, mua Hosting ở đâu?,…

Transactional Intent trong search intent
Transactional Intent

5. Video Intent

Video Intent là một dạng ý định tìm kiếm video đến một chủ đề cụ thể. 

Ví dụ: “Hướng dẫn Yoga cho người mới bắt đầu”.

Khi xác định được ý định từ người dùng, các video sẽ trả kết quả nổi bật đi kèm ảnh bìa của Video (Thumbnail) và trích đoạn. 

6. Visual Intent

Visual Intent có nghĩa là người dùng muốn tìm kiếm hình ảnh hoặc hình minh họa về một chủ đề cụ thể. Thông thường, kết quả trả về là hình ảnh nằm trong Top 10 hoặc các trang chia sẻ hình ảnh như Pinterest.

Ví dụ: “hình ảnh hoa hồng đẹp”.

7. News Intent/Fresh Intent

News Intent/Fresh Intent được hiểu là người dùng muốn tìm kiếm thông tin mới nhất, tin tức hoặc sự kiện gần đây. 

Ví dụ: “tin tức thời tiết hôm nay’’.

8. Branded Intent

Branded Intent là một dạng ý định tìm kiếm về một thương hiệu cụ thể, kết quả trả về có thể là Website của thương hiệu nổi tiếng hoặc Link của thương hiệu trên các trang TMĐT. 

Ví dụ: “đánh giá sản phẩm iPhone 14”.

9. Split Intent

Split Intent hay còn gọi là ý định hỗn hợp, người dùng có ý định kết hợp hai hoặc nhiều loại Search Intent trong một câu truy vấn. Loại Intent này xuất hiện khi các truy vấn không rõ ý định, các kết quả trả về thường có News Intent, Branded Intent, Video Intent, Visual Intent,…

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “cà phê’’, lúc này kết quả trả về có chứa cả Research Intent, Local Intent, New Intent, Branded Intent,…

Split Intent trong search intent
Kết quả trả về khi thực hiện dạng Split Intent với từ khóa cà phê

VII. 3 bước xác định đúng Search Intent

Để xác định đúng Search Intent của người dùng, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây.

1. Tìm kiếm

Thực hiện tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề mà bạn muốn tối ưu, sau đó tham khảo các chủ đề, nội dung của đối thủ đã có thứ hạng cao. 

3 bước xác định đúng Search Intent
Tìm kiếm từ khóa liên quan cần tối ưu

2. Thống kê

Sau khi có được danh sách các trang đối thủ, bạn cần sử dụng công cụ phân tích như Ahref hoặc Semrush để phân tích các từ khóa mà họ đang sử dụng nằm ở Top rồi tiến hành xuất bộ từ khóa đó ra File Excel. 

Tại đây, bạn mở File Excel vừa tải xuống, lấy các thông tin phần SERP Features, nó sẽ giúp bạn xác định được Search Intent của từ khóa là gì, qua đó, giúp bạn dễ dàng xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp.

xác định đúng Search Intent
Lấy thông tin phần SERP Features, nó sẽ giúp bạn xác định được Search Intent của từ khóa là gì

3. Lên kế hoạch

Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu, phần nào đã hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng. Lúc này, bạn sẽ xây dựng kế hoạch nội dung chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người dùng để tăng khả năng xếp hạng và lượt truy cập đến trang web của bạn.

VIII. Kết luận

Những kiến thức trên đã giúp bạn hiểu được phần nào Search Intent và cách tối ưu Search Intent hiệu quả. Có thể nói, Search Intent vô cùng quan trọng đối với SEO và Content Marketing. Việc tối ưu Search Intent sẽ giúp bạn cung cấp thông tin hữu ích, chính xác đối với nhu cầu của người tìm kiếm trên Internet. GOBRANDING hy vọng nội dung này có thể giúp bạn phát triển được nội dung phù hợp Search Intent và lên top Google nhanh chóng. Bạn cũng có thể liên hệ GOBRANDING nhằm được tư vấn cụ thể dịch vụ tối ưu website hiệu quả và có chiến lược phát triển thành công.

4.0 / 5 - (95 bình chọn)
profile profile hotline